xu hướng kinh doanh online

Điểm danh 10 xu hướng kinh doanh online HOT nhất hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Công nghệ phát triển kéo theo sự bùng nổ đáng kinh ngạc cho ngành thương mại điện tử. Cùng với đó, các xu hướng kinh doanh Online mới đã xuất hiện làm thay đổi diện mạo của thị trường. Hãy cùng Vieclamkinhdoanh.vn điểm qua các xu thế nổi bật không thể bỏ lỡ nhé!

10 xu hướng kinh doanh Online trong thời đại mới

Căn cứ theo Quyết định 749 của Chính phủ, nước ta đã đặt mục tiêu đảm bảo kinh tế số đạt 20% GDP (năm 2025). Đặc biệt, việc nhà nước phê duyệt kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia, với mục tiêu đạt 55% dân số mua sắm trực tuyến, doanh thu đạt 35 tỷ đô vào năm 2025 đã chứng minh kinh doanh Online sẽ là trọng tâm phát triển nền kinh tế Việt Nam trong tương lai. 

Xu hướng kinh doanh Online mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
Xu hướng kinh doanh Online mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Theo Tổng Cục Thống kê, mua sắm trực tuyến không chỉ phổ biến trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra, mà sẽ trở thành xu thế kinh doanh bền vững. Dưới đây là 10 xu hướng kinh doanh online HOT nhất hiện nay:

Mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử

Kinh doanh Online đang là hình thức thịnh hành trong thời đại công nghệ 4.0. Ngoài việc tự lập Website bán hàng riêng, tận dụng phương thức bán hàng qua mạng xã hội (Facebook, Zalo, v.vv..), nhiều startup lựa chọn đó chính là hợp tác kinh doanh Online trên sàn thương mại điện tử

Có thể nói, việc mở gian hàng trên sàn là cách tối ưu (đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ) trong việc tiếp cận, tận dụng sức mạnh TMĐT vừa quảng bá sản phẩm, vừa thúc đẩy doanh số bán hàng và gây dựng thương hiệu. 

Thậm chí, các bạn không nhất thiết phải có kiến thức về TMĐT hay nền tảng Marketing vững chắc mới có thể tham gia bởi mọi khâu bán hàng, tiếp thị sản phẩm, v.vv.. sẽ được các sàn TMĐT hỗ trợ.

Kinh doanh TMĐT là xu hướng kinh doanh Online nổi bật
Kinh doanh TMĐT là xu hướng kinh doanh Online nổi bật

>>> Xem thêm: TOP 5+ Hình Thức Kinh Doanh Online Hiệu Quả Với Số Vốn 0 Đồng

Xu hướng thương mại tương tác

Tăng cường kết nối, tương tác trên nền tảng trực tuyến đang trở thành một trong những xu hướng kinh doanh Online tất yếu của doanh nghiệp. Theo thống kê từ Lazada, một phiên Livestream trong Lễ hội mua sắm đã tạo ra doanh thu 700 triệu đồng chỉ trong 2h (Lễ hội mua sắm 9.9 năm 2022), doanh số bán hàng trên Lazada ngày 12.12 năm 2022 tăng gấp 7 lần năm 2021, v.vv.. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy hoạt động kinh doanh tương tác chắc chắn sẽ là xu hướng được các doanh nghiệp hướng tới hiện nay và cả trong tương lai.

Để tăng doanh số bán hàng trên nền tảng Online, các doanh nghiệp cần am hiểu công cụ thúc đẩy tương tác trực tuyến để tiếp cận, tương tác với khách hàng hiệu quả. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên tìm đối tác/nền tảng Livestream phù hợp với mục tiêu kinh doanh cũng như đối tượng khách hàng. 

Xu hướng bán hàng Livestream

Theo Báo cáo toàn cảnh của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tháng 03/2023, bán hàng Livestream được dự kiến sẽ trở thành một xu hướng đầy tiềm năng hiện nay và trong những năm sắp tới. 

Xu hướng kinh doanh Online phổ biến thông qua bán hàng Livestream
Xu hướng kinh doanh Online phổ biến thông qua bán hàng Livestream

So với cách bán hàng truyền thống, Livestream giúp chủ cửa hàng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ dễ dàng hơn khi có thể cho khách hàng thấy rõ chất liệu, màu sắc, kích thước, v.vv… Điều này cũng đánh trúng tâm lý của người dùng ( tò mò, lo lắng vì không biết rõ sản phẩm đó trông như thế nào) khi mua hàng Online. 

Theo khảo sát của các chuyên gia dự báo kinh doanh, có tới 80% người dùng khẳng định họ dễ dàng chốt đơn hơn khi mua hàng xem Livestream hơn là việc chỉ xem bài đăng thông thường.

Về phía người bán, hình thức bán hàng này cũng mang tới nhiều thuận lợi như: Nội dung video có thể tái sử dụng nhiều lần, đánh giá chỉ số người xem dễ dàng qua thống kê lượt like, share, comment, v.vv..

Xu hướng bán hàng đa kênh (Omnichannel)

Mỏ vàng kinh doanh Online Omnichannel được các chuyên gia dự báo tiếp tục được khai thác theo chiều hướng mang tới trải nghiệm ấn tượng, mới mẻ cho người dùng. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam có tới 57,65% nhà bán hàng kinh doanh trên ít nhất 2 kênh – tại cửa hàng và kênh Online. 

Bán hàng đa kênh sẽ là xu hướng kinh doanh Online thời gian tới
Bán hàng đa kênh sẽ là xu hướng kinh doanh Online thời gian tới

Người bán hàng đa kênh ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu chiếm tới 68.01%. Trong khi đó, tỷ lệ này với người bán duy trì 1 kênh chỉ đạt 16,7%. Hiện nay, các kênh bán hàng Online được ưa chuộng sử dụng đó là Thương mại điện tử, Facebook, Website, Tik Tok Shop,…

Các kênh kinh doanh đa dạng, chất lượng, tiết kiệm nguồn lực, tối ưu hiệu quả là cách giúp các doanh nghiệp chủ động bứt phá, tạo thế chân vạc vững chắc từ bộ 3 kênh quan trọng (Website – Facebook – Cửa hàng), tạo đà để đạt được tăng trưởng trong những năm sắp tới. 

>>> Xem thêm: Những Thứ Bạn Không Thể Thiếu Khi Kinh Doanh Online Tại Nhà

Xu hướng kinh doanh Online xuyên biên giới

Bên cạnh thị trường Online nội địa, các chương trình hợp tác về TMĐT xuyên biên giới với các sàn TMĐT quốc tế như: Taobao, Amazon, v.vv.. đã giúp cho người tiêu dùng có thể tiếp cận hàng hóa, dịch vụ toàn cầu thông qua các nền tảng này. 

Theo đó, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin truyền thông các nền tảng này đã tạo nên xu hướng kinh doanh Online xóa bỏ rào cản về không gian và thời gian. Đồng thời, kết nối giữa người cung cấp với người có nhu cầu mua sắm một cách chính xác và nhanh chóng. 

Xu thế này được dự báo không chỉ bùng nổ ở hiện tại mà còn là xu hướng kinh doanh trực tuyến phổ biến trong tương lai, cho phép khách hàng mua sắm mọi lúc mọi nơi đối với các cửa hàng trên khắp thế giới. 

Xu hướng kinh doanh Online nổi bật là bán hàng xuyên biên giới
Xu hướng kinh doanh Online nổi bật là bán hàng xuyên biên giới

Xu hướng kinh doanh trên mạng xã hội

Bên cạnh hoạt động kinh doanh diễn ra trên các sàn TMĐT, mạng xã hội cũng là một trong các xu hướng kinh doanh Online phổ biến hiện nay. Theo Tập đoàn công nghệ Repota, tính đến cuối năm 2022 có 62,6% người tiêu dùng Việt Nam coi mạng xã hội là phương tiện để tìm kiếm thông tin thương hiệu và sản phẩm. 

Theo một thống kê, số lượng người dùng mạng xã hội ở Việt Nam tương đương với 80% dân số. Con số này phản ánh mức độ thiết yếu cũng như cơ hội rất lớn cho hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội. Các doanh nghiệp có thể hướng tới việc cung cấp sản phẩm trên Facebook, Tiktok, Wechat, v.vv… đặc biệt là đối tượng khách hàng gen Z, gen Y (đối tượng chiếm tới 62% chi tiêu thương mại mạng xã hội).

Xu hướng kinh doanh sản phẩm handmade

Ngoài việc bán hàng trung gian, việc kinh doanh Online các sản phẩm tự làm cũng là xu hướng được nhiều người đánh giá cao. Ưu điểm của phương thức này đó chính là không tốn quá nhiều chi phí mà vẫn tiếp cận được đông đảo khách hàng thông qua Website. Một số hình thức kinh doanh Online theo xu hướng này các doanh nghiệp có thể hướng tới như: Kinh doanh đồ handmade, đặc sản vùng miền, thực phẩm sạch, v.vv.. sẽ mang tới nhiều cơ hội cũng như tiềm năng trong tương lai. 

Xu hướng kinh doanh Online hướng tới các sản phẩm handmade
Xu hướng kinh doanh Online hướng tới các sản phẩm handmade

Xu hướng kinh doanh quảng cáo

Quảng cáo chính là xu thế kinh doanh trực tuyến đã thành công trên thế giới và bắt đầu nở rộ tại Việt Nam. Thông qua các công cụ Online như: Website, Youtube, Facebook, Tiktok, v.vv.. các bạn có thể cung cấp các nội dung độc đáo, có giá trị thu hút người bấm like và theo dõi. 

Việc này có thể giúp bạn thu phí một cách dễ dàng từ việc quảng cáo cho các bên khác như: Google Adsense, Affiliate Marketing, PR Review sản phẩm, v.vv.. Hơn nữa, các bạn cũng có thể tận dụng các kênh này để tự quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh. 

Xu hướng kinh doanh với các sản phẩm độc, lạ

Hiện nay, mức độ cạnh tranh trong kinh doanh Online rất cao, xu hướng hiện đại hướng tới sự độc, lạ mới mẻ mới có thể thu hút và đáp ứng được người dùng. Với cách thức này, người bán có thể giảm sức cạnh tranh và nâng cao hoạt động kinh doanh Online hiệu quả. Ví dụ: Thay vì chọn bán ví da hay chọn hình thức kinh doanh ví da khắc tên, in hình, hoặc thay vì thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính có thể bán phụ kiện, v.vv..

Xu hướng kinh doanh MMO

Quả thực phương thức kinh doanh Online MMO đã không còn quá mới đối với thời đại công nghệ như hiện nay. Trên Internet có rất nhiều quảng cáo về phương thức kiếm tiền này. 

Xu hướng kinh doanh Online sẽ tập trung phát triển kênh MMO
Xu hướng kinh doanh Online sẽ tập trung phát triển kênh MMO

MMO (Make Money Online) là hình thức làm việc trên các nền tảng Online để tạo ra thu nhập. Trên thị trường hiện có nhiều mô hình kinh doanh Online kênh MMO như: Đầu tư tài chính, quảng cáo tiếp thị, Marketing, v.vv.. Nếu các bạn kết hợp được giữa bán hàng và tiếp thị liên kết thì khoản lợi nhuận thu được sẽ rất lớn.

Hướng dẫn kinh doanh Online cho người mới bắt đầu

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), quy mô ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trên cả nước. VECOM dự báo nếu kịch bản này tiếp tục được duy trì, quy mô thị trường TMĐT sẽ đứng thứ 3 Đông Nam Á (sau Indonesia và Thái Lan) vào năm 2025. 

Tiềm năng phát triển kinh doanh Online là rất lớn, nếu các chủ doanh nghiệp nắm bắt được thời cơ đón đầu các xu hướng sẽ giúp đơn vị có được thành công vang dội. Dưới đây là một số hướng dẫn kinh doanh Online cho người mới bắt đầu để có tư duy và hướng đi đúng đắn. 

Người bán cần nắm rõ mấu chốt để kinh doanh Online hiệu quả
Người bán cần nắm rõ mấu chốt để kinh doanh Online hiệu quả
  • Lấy khách hàng làm trung tâm: Yếu tố này không chỉ nhấn mạnh việc coi khách hàng là ưu tiên mà còn phải thực hiện được việc cá nhân hóa người tiêu dùng. 
  • Tăng cường các chương trình khuyến mãi: Các đợt ưu đãi sôi động không chỉ thúc đẩy doanh số mà còn thuyết phục khách hàng chi tiền cho sản phẩm. 
  • Tạo cửa hàng trực tuyến thân thiện với người dùng: Các bạn cần chú trọng thiết kế Website cửa hàng ấn tượng, dễ dàng sử dụng. Trong đó, các tính năng quan trọng như phương thức thanh toán, thêm vào giỏ hàng cần dễ dàng điều hướng. 
  • Nắm rõ đối tượng mục tiêu: Cách tối ưu để giải quyết nhu cầu khách hàng đó chính là hiểu rõ về họ. Ba nhu cầu chính của khách hàng mà doanh nghiệp phải chú trọng đó là: Mức giá hợp lý, dịch vụ tốt, sản phẩm chất lượng.

Xu hướng kinh doanh Online rất rộng mở với nhiều hình thức để tiếp cận người dùng dễ dàng. Hy vọng bài viết trên đây trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm sẽ giúp các startup có thêm gợi ý để tham khảo cho hành trình kinh doanh của mình. 

Ngoài ra, nếu đang mong muốn tìm kiếm thêm thông tin về kinh doanh cũng như các công việc liên quan trong lĩnh vực này đừng quên ghé thăm TopCV.vn để cập nhật tin tức mới mỗi ngày nhé!

>>> Xem thêm:

Những Thứ Bạn Không Thể Thiếu Khi Kinh Doanh Online Tại Nhà

6 Ý Tưởng Kinh Doanh Online Tại Nhà Cho Bạn Thu Nhập Khủng


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *