mo-hinh-kinh-doanh-online

Tổng hợp các mô hình kinh doanh online phổ biến nhất hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh online giúp hiện thực hóa giấc mơ kiếm tiền không giới hạn ngay tại chính ngôi nhà của bạn. Bài viết dưới đây của vieclamkinhdoanh.vn sẽ liệt kê cho bạn một số mô hình kinh doanh online phổ biến nhất hiện nay và cách thức hoạt động của nó, đừng bỏ qua nhé!

Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là hoạt động kinh doanh, buôn bán diễn ra trên Internet thông qua một số kênh bán hàng phổ biến như Website, Facebook, Instagram, Google Plus,…

Kinh doanh online là hoạt động kinh doanh, buôn bán diễn ra trên các kênh bán hàng trực tuyến
Kinh doanh online là hoạt động kinh doanh, buôn bán diễn ra trên các kênh bán hàng trực tuyến 

Ưu điểm của kinh doanh online

Hình thức kinh doanh này được rất nhiều người theo đuổi vì những ưu điểm tuyệt vời như sau:

  • Tiết kiệm chi phí một cách đáng kể: Với hình thức kinh doanh online bạn không cần bỏ một số tiền lớn ra thuê mặt bằng. Thay vào đó, số vốn bạn có sẽ được dùng toàn bộ để nhập hàng và trả chi phí marketing.
  • Đáp ứng được đầy đủ nhu cầu người mua: Người mua có thể dễ dàng sở hữu sản phẩm, dịch vụ mình cần một cách nhanh chóng, dễ dàng mà không cần mất công tới cửa hàng.
  • Khả năng tiếp cận rộng: Không thể phủ nhận sức mạnh và tốc độ lan truyền của các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,…Nhờ chúng mà việc quảng bá và mang sản phẩm tới gần khách hàng cũng dễ dàng hơn.
  • Làm nhiều việc cùng một lúc: Rất ít công việc giống như kinh doanh online mang tới cho bạn cơ hội, thời gian để làm nhiều công việc cùng lúc. Bởi vì thời gian kinh doanh online rất linh hoạt, bạn có thể coi đây là nghề tay trái của mình.

>>>Xem thêm: Phòng Kinh Doanh Gồm Những Bộ Phận Nào? Vị Trí Và Vai Trò

Một số mô hình kinh doanh online hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay 

Mô hình kinh doanh là tập hợp những yếu tố xây dựng một doanh nghiệp như cách vận hành, đối tác, quảng cáo, vận chuyển, khách hàng, xử lý rủi ro,…với mục đích cuối cùng là tăng doanh thu, mở rộng thị phần.

Đương nhiên để kinh doanh thành công bạn cần phải xây dựng cho mình một lộ trình và mô hình kinh doanh đúng đắn. Một số mô hình kinh doanh online phổ biến nhất hiện nay là:

Bán hàng online truyền thống

Mô hình bán hàng online này được hình thành từ lúc thương mại điện tử và bán lẻ online phổ biến. Nó đơn giản sử dụng kênh trực tuyến để bán hàng, do vậy doanh nghiệp và cá nhân muốn kinh doanh vẫn phải có nguồn hàng, kho, vốn và quản lý vận hành để giảm tối đa thiệt hại khi có vấn đề phát sinh.

Mô hình bán hàng trực tuyến truyền thống này thường được áp dụng bởi các doanh nghiệp vừa và lớn. Bởi vì nó khá tốn kém với chi phí kho bãi, nhân sự,… và đòi hỏi khả năng quản lý, kiểm soát chặt chẽ, vững vàng để đảm bảo quá trình nhập hàng, xuất hàng diễn ra thông suốt.

Từ kho chung hàng hóa sẽ được chuyển tới các địa điểm bán hàng offline như đại lý bán lẻ, tạp hóa, bán lẻ trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,..và qua một số kênh online khác.

Sự bùng nổ của các dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể chen chân vào mô hình này. Một số Công ty cung ứng dịch vụ logistics phổ biến nhất hiện nay là: giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh, Viettelpost,…Chúng cung cấp giải pháp về kho bãi, vận chuyển, thu hộ,…giúp doanh nghiệp bán hàng đa kênh và mở rộng kinh doanh dễ dàng hơn.

Mô hình bán hàng online truyền thống khi tích hợp với quảng cáo trực tuyến có thể đưa sản phẩm tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Đương nhiên mô hình này cũng sẽ tồn tại những rủi ro nhất định, đó là phải bỏ ra số tiền lớn đầu tư vào nguồn hàng mà không dự toán trước được việc tồn kho hay bán lỗ từ đó làm chậm lưu chuyển dòng vốn.

>>>Xem thêm: Cộng Tác Viên Bán Hàng Online Là Gì? Có Nên Làm Công Việc Này Không?

Mô hình bán hàng trực tuyến truyền thống tốn kém chi phí
Mô hình bán hàng trực tuyến truyền thống tốn kém chi phí

Bán hàng trên các sàn TMĐT

Sàn thương mại điện tử hiện nay là một sân chơi lý tưởng cho bất kỳ ai đang có ý định kinh doanh online nhờ nguồn khách tiềm năng đa dạng có sẵn cùng sự trợ giúp lớn về quy trình vận hành, giao diện cửa hàng, vận chuyển, thu cod, quảng cáo, remarketing,…từ phía các sàn.

Thậm chí hiện nay có nhiều sàn TMĐT còn sẵn sàng miễn phí phí duy trì cửa hàng, tặng thêm hoa hồng và những chính sách ưu đãi giúp người bán tăng doanh thu.

Mô hình kinh doanh online trên các sàn khá đơn giản, người bán chỉ cần đăng ký gian hàng, sau đó đăng các sản phẩm và giá thành của chúng lên là đã có thể bắt đầu kiếm tiền rồi.

Kinh doanh online qua mô hình Affiliate

Mô hình Affiliate này là hình thức kinh doanh thông qua các trang mạng của các đối tác để quảng bá sản phẩm tới người dùng cuối cùng. Hiểu một cách đơn giản chính là đối tác sẽ là người thực hiện đăng tải thông tin bán hàng lên cùng với đường link sản phẩm, nếu người dùng ghé thăm trang và thực hiện một số hành động như đăng ký tài khoản, để lại thông tin, đặt hàng,.. thì đối tác sẽ nhận được hoa hồng. 

Đương nhiên càng có nhiều người truy cập và thực hiện thao tác thì hoa hồng sẽ càng cao. Bạn đừng lo rằng mình sẽ bị thiệt vì tất cả những hoạt động truy cập, giao dịch đều được hệ thống Affiliate ghi nhận. 

Ưu điểm của hình thức kinh doanh này là không rủi ro mất hàng, không cần lo lắng vận hành, vận chuyển, kho bãi,…. Việc của bạn chỉ là làm content, xây dựng kênh để kéo traffic về và tăng tỷ lệ chuyển đổi mà thôi.

>>>Xem thêm: Giám Sát Bán Hàng Là Gì? Vai Trò Của Họ Trong Kinh Doanh

Càng nhiều người truy cập và thực hiện thao tác thì hoa hồng bạn nhận được càng cao
Càng nhiều người truy cập và thực hiện thao tác thì hoa hồng bạn nhận được càng cao

Trên đây chúng mình đã cùng nhau tổng hợp các mô hình kinh doanh online phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có được định hướng đúng đắn và thành công!

>>>Xem thêm: Nhân Viên Kinh Doanh B2B Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Thu Nhập

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *