kinh doanh nhà hàng là gì

Kinh Doanh Nhà Hàng Là Gì? Mách Bạn Nước Đi Cho Người Mới Bắt Đầu

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kinh doanh nhà hàng là lĩnh vực hot thu hút nhiều sự đầu tư, đặc biệt là ở các khu đô thị, khu du lịch. Tuy nhiên kinh doanh nhà hàng là gì và cần chuẩn bị những vấn đề nào để kinh doanh thành công thì không phải ai cũng nắm rõ. Dưới đây là 8 bước chuẩn bị cho người mới bắt đầu kinh doanh nhà hàng khách sạn. Nếu bạn đang quan tâm tới lĩnh vực này thì đừng nên bỏ qua bài viết dưới đây cùng vieclamkinhdoanh.vn.

Kinh doanh nhà hàng là gì?

Kinh doanh nhà hàng là hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ ăn uống tại chỗ hay mang về cho các khách hàng có nhu cầu để thu lợi nhuận. Hiện nay có nhiều loại hình kinh doanh nhà hàng mà bạn có thể xem xét. Cụ thể một số phân loại nhà hàng như sau:

  • Phân loại theo quy mô: Nhà hàng quy mô lớn – vừa – nhỏ.
  • Phân loại theo chất lượng: Nhà hàng 5 sao – 1 sao, nhà hàng bình dân,..
  • Phân loại theo đặc trưng món ăn: Nhà hàng Nhật Bản, Trung Quốc, Á, Âu,..
  • Phân loại theo phương thức phục vụ: Nhà hàng tự phục vụ, nhà hàng tiệc đứng, nhà hàng bán mang đi,…
Kinh doanh nhà hàng là hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ ăn uống tại chỗ hay mang về theo nhu cầu khách hàng
Kinh doanh nhà hàng là hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ ăn uống tại chỗ hay mang về theo nhu cầu khách hàng

8 bước chuẩn bị cho người mới bắt đầu

Nhiều người cho rằng kinh doanh nhà hàng ăn uống dễ sinh lời và mang lại lợi nhuận cao. Thực tế đây là lĩnh vực kinh doanh dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên trong lẫn bên ngoài. Vậy những điều cần chuẩn bị khi để thành công khi kinh doanh nhà hàng là gì? Dưới đây là 8 bước chuẩn bị cho những người mới bắt đầu trong lĩnh vực này. 

Bước 1: Ước tính chi phí và huy động vốn

Vốn kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự tồn tại của nhà hàng. Nếu có nguồn vốn dồi dào, bạn có thể mở các nhà hàng với quy mô lớn và chất lượng sang trọng. ngược lại nếu nguồn tài chính eo hẹp, bạn cần tính toán kỹ về các chi phí ban đầu và chi phí vận hành sau khi khai trương của nhà hàng.

Bạn cần đảm bảo chi phí vận hành cho nhà hàng ít nhất 3 tháng đầu sau khai trương. Đây là giai đoạn quyết định giúp nhà hàng định vị mình trên thị trường kinh doanh. 

Bước 2: Bổ sung kiến thức về kinh doanh nhà hàng

Bên cạnh niềm đam mê khởi nghiệp, để kinh doanh nhà hàng thành công, bạn cũng cần bổ sung kiến thức về lĩnh vực này. Dưới đây là 5 nhóm kiến thức bạn cần học tập để hiểu rõ quá trình hoạt động. kinh doanh nhà hàng là gì:

  • Tổ chức và quản lý nhân sự.
  • Kiến thức tài chính.
  • Kiến thức Marketing, truyền thông, quảng bá.
  • Kiến thức ẩm thực.
  • Kiến thức về tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Bước 3: Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu trong kinh doanh nhà hàng là gì? Đó là những đối tượng khách hàng tiềm năng sở hữu nhu cầu ăn uống mà nhà hàng định hướng phục vụ. Một nhà hàng không thể thu hút toàn bộ người dùng nên việc xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn xây dựng phương hướng hoạt động và phát triển đúng đắn nhất. 

Bạn cần xác định khách hàng tiềm năng phù hợp với nhà hàng
Bạn cần xác định khách hàng tiềm năng phù hợp với nhà hàng

Bước 4: Lựa chọn địa điểm

Địa điểm nhà hàng có ảnh hưởng trực tiếp tới 80% hiệu quả kinh doanh. Những yếu tố cần xác định khi lựa chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng là gì bao gồm:

  • Lưu lượng người di chuyển qua nhà hàng mỗi ngày.
  • Lịch sử địa điểm có từng kinh doanh gì trước đây hay không.
  • Vị trí nhà hàng có gần với các nhà hàng nào khác không.
  • Khu vực nhà hàng có định hướng quy hoạch trong tương lai như thế nào.

Bước 5: Thiết kế nhà hàng

Không gian nhà hàng đủ tiêu chuẩn cần có sự sắp xếp hợp lý giữa các khu vực dành cho khách, khu vực cho nhân viên và khu văn phòng. Thông thường diện tích khu vực cho khách chiếm khoảng 60%, khu bếp chiếm 30% và khu văn phòng, nhà kho chiếm 10% tổng diện tích nhà hàng. 

Trong đó, với khu vực cho khách bạn cần thiết kế sao cho đáp ứng thẩm mỹ của khách hàng cũng như thể hiện điểm đặc trưng của nhà hàng. Còn với khu vực bếp và văn phòng cần đảm bảo thuận lợi cho quá trình làm việc của nhân viên nhà hàng.

Bước 6: Tuyển dụng nhân viên

Đội ngũ nhân sự là yếu tố đặc biệt quan trọng tạo nên sự thành công của một nhà hàng. Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh nhà hàng là gì mà bạn cần lên kế hoạch tuyển dụng nhân viên cho phù hợp. Nếu nhà hàng quy mô lớn thì bạn sẽ cần thiết phải thuê quản lý nhà hàng. Đây là vị trí cực quan trọng nên bạn cần tuyển dụng quản lý ít nhất 1 tháng trước khi nhà hàng khai trương.

Nhân sự có vai trò quan trọng với sự thành công của một nhà hàng
Nhân sự có vai trò quan trọng với sự thành công của một nhà hàng

Bước 7: Lên thực đơn cho nhà hàng

Thực đơn chính là yếu tố tạo nên điểm đặc trưng, riêng biệt của một nhà hàng. Điều bắt buộc để đánh giá sự thành công của nhà hàng là khi nhắc tới một món ăn, khách hàng có nhớ tới nhà hàng đó hay không. 

Bạn cần dành thời gian nghiên cứu và trao đổi với bếp trường để lên thực đơn chi tiết nhất cho nhà hàng. Đồng thời thực đơn cần phù hợp với những đối tượng khách hàng tiềm năng mà nhà hàng xác định từ đầu. 

Bước 8: Lên kế hoạch Truyền thông, Marketing

Nhà hàng chất lượng những lượng khách hạn chế sẽ không là một nhà hàng thành công. Vì vậy các hoạt động quảng cáo, truyền thông, marketing là điều không thể thiếu trong quá trình kinh doanh. Bạn có thể tham khảo một số phương thức marketing hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực như: Marketing truyền miệng, chạy quảng cáo, sử dụng KOLs, KOC,..

Trên đây là toàn bộ thông tin về lĩnh vực kinh doanh nhà hàng là gì cũng như 8 bước chuẩn bị mà người mới bắt đầu cần nắm rõ. Hy vọng dựa trên bài viết này, bạn đã nắm được những yếu tố quan trọng giúp việc kinh doanh nhà hàng thành công. Tuy nhiên lĩnh vực kinh doanh nhà hàng cũng tồn tại không ít rủi ro nên bạn cần thận trọng và chuẩn bị kỹ càng trước khi khởi nghiệp. 

>>>Xem thêm: Top 5 Phần Mềm Quản Lý Kinh Doanh Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *