trợ lý kinh doanh là gì

Trợ Lý Kinh Doanh Là Gì? Yếu Tố Cần Thiết Của Một Trợ Lý Giỏi

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc
Spread the love

Trợ lý kinh doanh là vị trí không thể thiếu trong phòng kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên liệu bạn đã hiểu rõ vị trí trợ lý kinh doanh là gì và những yếu tố cần thiết để trở thành trợ lý giỏi hay chưa? Bài viết dưới đây của vieclamkinhdoanh.vn sẽ cung cấp toàn bộ thông tin tổng quan nhất về vị trí này.

Tổng quan về trợ lý kinh doanh là gì? 

Trợ lý kinh doanh hay Sales admin là một vị trí thuộc phòng kinh doanh. Đây là vị trí hỗ trợ kết nối các phòng ban, bộ phận khác nhau để thúc đẩy quá trình bán hàng thuận lợi hơn. Mục tiêu cuối cùng của Sales admin là mang lại doanh thu, lợi nhuận lớn nhất cho doanh nghiệp.

Trợ lý kinh doanh là nhân sự trực thuộc thuộc phòng kinh doanh
Trợ lý kinh doanh là nhân sự trực thuộc thuộc phòng kinh doanh

Nhiều người cho rằng công việc trợ lý kinh doanh khá nhà hạ và chỉ mang tính chất hỗ trợ. Thực tế, vị trí này đảm nhiệm khá nhiều nhiệm vụ quan trọng. Dưới đây là mô tả công việc trợ lý kinh doanh là gì cụ thể:

  • Giám sát, theo dõi và đốc thúc các bộ phận kinh doanh thực hiện theo đúng kế hoạch kinh doanh mà công ty đã đề ra.
  • Tiếp nhận, quản lý, giải quyết các đơn hàng và chuyển sổ sách, thông tin về các bộ phận phù hợp.
  • Chịu trách nhiệm soạn thảo và quản lý những hợp đồng theo yêu cầu cần thiết của bộ phận kinh doanh.
  • Hỗ trợ tư vấn, chăm sóc khách hàng cũng như giải quyết các thắc mắc, vấn đề, khiếu nại của khách trên các trang thông tin của công ty như Facebook, Zalo, Website,..
  • Phối hợp với bộ phận kế toán để đảm bảo thu hồi công nợ đúng thời gian.
  • Thực hiện báo cáo hoạt động kinh doanh và các công việc khác theo sắp xếp của cấp trên.

Yếu tố cần thiết của trợ lý kinh doanh là gì?

Từ mô tả công việc của trợ lý kinh doanh là gì phía trên, có thể thấy rằng đây là vị trí đảm nhiệm vai trò quan trọng. Vì vậy các doanh nghiệp khi tuyển dụng trợ lý kinh doanh đều có những yêu cầu nhất định. Dưới đây là 4 kỹ năng cốt lõi cần có đối với vị trí trợ lý kinh doanh. 

Khả năng tổ chức công việc

Công việc của trợ lý kinh doanh thường rất nhiều và xuất hiện bất chợt. Vì vậy bạn cần có khả năng tổ chức để sắp xếp và giải quyết công việc theo đúng thời hạn, yêu cầu đã đề ra. 

Điều này được thể hiện ngay từ cách sắp xếp và bố trí khu vực làm việc. Một trợ lý kinh doanh giỏi sẽ biết cách sắp xếp hồ sơ, tài liệu logic để rút ngắn thời gian tìm kiếm khi cần thiết. 

Ngoài ra, bạn cần lên thứ tự công việc thích hợp theo kế hoạch công việc mà cấp trên đã đề ra. Công việc phải được giải quyết theo mức độ ưu tiên trong một khoảng thời gian nhất định. Đồng thời bạn cần lên phương án dự phòng cho những tình huống bất ngờ phát sinh, ảnh hưởng tới tiến độ công việc.

Trợ lý kinh doanh cần có khả năng tổ chức công việc
Trợ lý kinh doanh cần có khả năng tổ chức công việc 

Khả năng ứng biến linh hoạt

Nhiệm vụ của trợ lý kinh doanh chủ yếu là hỗ trợ và kết nối các phòng ban trong công ty để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công việc bán hàng. Có thể nói, công việc của trợ lý kinh doanh sẽ thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều vấn đề phát sinh ngoài kế hoạch. Vì vậy để đảm nhiệm vị trí này cũng như trở thành trợ lý giỏi, bạn cần khả năng ứng biến linh hoạt và thích nghi nhanh với mọi tình huống.

Và để có thể ứng biến linh hoạt, bạn cần trau dồi thêm những kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng nghiệp vụ. Những kỹ năng cần thiết cho trợ lý kinh doanh là gì cụ thể như sau: Kỹ năng bán hàng, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng thuyết phục,…

Khả năng dự đoán nhu cầu 

Khả năng dự đoán nhu cầu đối với trợ lý kinh doanh là gì? Đó là việc bạn phán đoán và đáp ứng những nhu cầu của khách hàng, đồng nghiệp, cấp trên ngay khi họ chưa nói ra. 

Ví dụ nhân viên kinh doanh sắp ký kết được một hợp đồng thành công với khách hàng thì bạn nên chuẩn bị sẵn hợp đồng phù hợp. Hoặc nếu khách hàng phản hồi thắc mắc về sản phẩm thì bạn cần trả lời câu hỏi, đồng thời gợi ý cho khách hàng những sản phẩm khác tương tự về tính năng và giá cả.

Khả năng dự đoán nhu cầu giúp trợ lý kinh doanh làm việc hiệu quả hơn
Khả năng dự đoán nhu cầu giúp trợ lý kinh doanh làm việc hiệu quả hơn

Kỹ năng giao tiếp

Một yếu tố không thể thiếu của bất cứ trợ lý kinh doanh nào chính là kỹ năng giao tiếp. Bởi trợ lý kinh doanh sẽ phải tiếp xúc và làm việc với nhiều đối tượng nên kỹ năng này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc của bạn.

Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn tiếp nhận và truyền đạt thông tin nhanh chóng tới đúng đối tượng. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu suất cũng như kết quả công việc, hạn chế hiểu lầm và sai sót không đáng có. 

Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp cũng sẽ gia tăng cơ hội thăng tiến trong công việc cho bạn. Việc giao tiếp hiệu quả với khách hàng và cấp trên sẽ tạo cơ hội để bạn chứng minh năng lực làm việc với doanh nghiệp. 

Trên đây là toàn bộ thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ về vị trí trợ lý kinh doanh. Đây là vị trí hấp dẫn nhưng cũng tồn tại không ít thách thức trong quá trình làm việc. Mong rằng qua bài viết bạn đã nắm được những tố chất cần có để trở thành trợ lý kinh doanh là gì và bắt đầu rèn luyện chúng ngay từ bây giờ để nâng cao cơ hội tìm kiếm việc làm trong tương lai. 

>>>Xem thêm: Top 10 Ngành Nghề Kinh Doanh Hot Nhất Hiện Nay

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *