nhan-vien-kinh-doanh-b2b-la-gi

Nhân Viên Kinh Doanh B2B Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Thu Nhập

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhân viên kinh doanh B2B là gì đang là thắc mắc của khá nhiều người hiện nay khi tìm hiểu về loại hình doanh nghiệp B2B. Nếu bạn cũng đang có cùng câu hỏi này, hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tham khảo bài viết về NVKD B2B ngay sau đây nhé.

Nhân viên kinh doanh B2B là gì?

Nhân viên kinh doanh B2B là những người thực hiện sale doanh nghiệp với doanh nghiệp. Vị trí này có thuật ngữ tiếng anh là B2B sales hoặc B2B sales representative. Thay vì bán hàng như những vị trí kinh doanh bình thường, người tiêu dùng cuối của vị trí này sẽ là các doanh nghiệp.

Công việc của nhân viên B2B sales cơ bản vẫn là một nhân viên kinh doanh. Nhưng thử thách khi thực hiện bán hàng cho một doanh nghiệp khác sẽ khó khăn hơn so với việc bán hàng cho một cá nhân nào đó.

>>>Xem thêm: B2B là gì? Tất tần tật thông tin về mô hình kinh doanh B2B

Tìm hiểu nhân viên kinh doanh B2B là gì?
Tìm hiểu nhân viên kinh doanh B2B là gì?

Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh B2B

Một bản mô tả công việc phù hợp dành cho nhân viên kinh doanh B2B sẽ bao gồm công việc của nhân viên kinh doanh B2B là gì, yêu cầu như thế nào. Cụ thể như sau:

Công việc của nhân viên kinh doanh B2B là gì?

Công việc, nhiệm vụ hàng ngày của nhân viên kinh doanh B2B sẽ bao gồm:

  • Tìm hiểu chi tiết về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khi hiểu rõ được những thông tin, chức năng, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ, bạn sẽ có thể tư vấn tốt hơn cho khách hàng của mình.
  • Tiếp cận đến khách hàng B2B qua các kênh tìm kiếm khác nhau như email, mạng xã hội, các sự kiện, điện thoại,…
  • Tìm hiểu, nghiên cứu về đối thủ kinh doanh, khách hàng, thị trường chung mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Từ những thông tin đó tiến hành các phân tích cần thiết, từ đó đưa ra những chiến lược bán hàng phù hợp.
  • Tiếp cận, tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng. Duy trì, chăm sóc khách hàng cũ để khuyến khích họ gia hạn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Xác định chính xác về nhu cầu của doanh nghiệp là gì, từ đó thành lập các báo giá, phương án phù hợp với nhu cầu đó.
  • Thực hiện đàm phán giá cả, thuyết phục khách hàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ hoàn tất quá trình mua bán sản phẩm, dịch vụ.
  • Làm các báo cáo định kỳ theo yêu cầu, quy định chung.

>>>Xem thêm: B2C là gì? Điểm khác biệt giữa B2B và B2C

Công việc của nhân viên sale B2B sẽ xoay quanh khách hàng doanh nghiệp
Công việc của nhân viên sale B2B sẽ xoay quanh khách hàng doanh nghiệp

Yêu cầu của Nhân viên kinh doanh B2B là gì?

Các vị trí nhân viên kinh doanh thường không có quá nhiều yêu cầu về yếu tố bằng cấp. Tuy vậy, nếu bạn đã theo học và tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến Marketing, quản trị kinh doanh,… thì sẽ là một lợi thế khi làm việc tại vị trí này. Ngoài ra sẽ có thêm những yêu cầu như sau:

Yêu cầu về chuyên môn

Thông thường, các doanh nghiệp khi tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh B2B sẽ ưu tiên hơn nếu bạn đã từng làm việc, có kiến thức trong lĩnh vực của họ. Tuy vậy, đây không phải là yêu cầu bắt buộc. Bạn hoàn toàn có thể trau dồi thêm các kiến thức liên quan đến chuyên môn ngành nghề khi làm việc.

Yêu cầu về kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn

Đây là một trong những yếu tố đóng phần quan trọng để nhà tuyển dụng xác định có nên lựa chọn bạn hay không. Một nhân viên kinh doanh cần có kỹ năng mềm, nghiệp vụ kinh doanh tốt. Đặc biệt với B2B, khi đối tượng khách hàng của bạn đa số sẽ có tầm nhận thức nhất định.

Cụ thể, bạn nên rèn luyện một số kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn sau đây nếu muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh B2B. Bao gồm:

  • Kỹ năng tư vấn, thuyết trình, giải thích và chuyển đổi thông tin tốt.
  • Kỹ năng giao tiếp hiệu quả, có khả năng xử lý vấn đề hợp lý, kỹ năng lắng nghe khi cần thiết.
  • Kỹ năng quản lý công việc, quản lý thời gian.
  • Có sự yêu thích với kinh doanh, bán hàng và có tham vọng.
  • Tự tin, có tính kiên nhẫn và sẵn sàng với các áp lực, thử thách.

>>>Xem thêm: Nhân Viên Kinh Doanh Cần Kỹ Năng Gì Để Thành Công?

Mức thu nhập của nhân viên sale B2B

Khó có thể đưa ra được mức thu nhập cụ thể cho vị trí nhân viên kinh doanh B2B. Bởi, hầu hết các vị trí kinh doanh sẽ có 2 mức lương gồm lương cơ bản và mức lương hoa hồng trên doanh thu họ tạo ra. Cụ thể như sau:

Lương cơ bản: Thường sẽ có mức trung bình từ 5.000.000 – 10.000.000 đồng/tháng. Đây là khoản lương được doanh nghiệp cung cấp để giúp nhân viên kinh doanh B2B có thể trang trải các nhu cầu cơ bản của cuộc sống.

Phần trăm hoa hồng: Phần lớn thu nhập của nhân viên kinh doanh B2B sẽ đến từ khoản này. Thông thường, giá trị các đơn hàng kinh doanh B2B thường khá cao. Do đó, mức thu nhập của vị trí này tương đối hấp dẫn. Nếu bạn nỗ lực hết mình, mức thu nhập chung mà bạn có thể nhận được sẽ vào khoảng 20.000.000 đến trên dưới 50.000.000 đồng/tháng.

Mức thu nhập của nhân viên sale B2B có thể lên đến hàng chục triệu đồng
Mức thu nhập của nhân viên sale B2B có thể lên đến hàng chục triệu đồng

Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về nhân viên kinh doanh B2B là gì. Các vị trí nhân viên kinh doanh nhìn chung sẽ có nhiều áp lực mà bạn sẽ phải đối diện. Tuy nhiên, mức thu nhập hấp dẫn khi nỗ lực hết mình vẫn là một trong những điểm thu hút của ngành nghề này.

>>>Xem thêm: Tìm Hiểu Nhiệm Vụ Và Chức Năng Của Phòng Kinh Doanh

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *