B2C là gì? Điểm khác biệt giữa B2B và B2C

B2C là gì? Điểm khác biệt giữa B2B và B2C

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bên cạnh khái niệm B2B, khái niệm B2C cũng được khá nhiều người quan tâm khi mới bắt đầu tìm hiểu về các mô hình kinh doanh. Vậy, mô hình kinh doanh B2C là gì? Điểm khác biệt của B2B và B2C?

Nếu bạn đang phân vân những vấn đề trên, hãy tham khảo ngay bài viết “B2C là gì? Điểm khác biệt giữa B2B và B2C” hôm nay từ vieclamkinhdoanh.vn nhé.

Khái niệm B2C là gì?

Khái niệm B2C là gì?

B2C – Business to Consumer – là thuật ngữ được sử dụng để chỉ các loại giao dịch, mua bán được thực hiện giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng. Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang vận hành theo hình thức B2C nhiều hơn so với B2B.

B2C là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ bán hàng trực tiếp cho khách hàng cuối
B2C là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ bán hàng trực tiếp cho khách hàng cuối

>>> Xem thêm: B2B Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Về Mô Hình Kinh Doanh B2B

Đặc điểm của mô hình bán hàng B2C là gì?

Hoạt động kinh doanh B2C thường sẽ có những đặc điểm sau đây:

  • B2C theo mô hình truyền thống: Các hoạt động chủ yếu như mua sắm, bán hàng tại cửa hàng, trung tâm thương mại. Ăn uống tại nhà hàng, quán xa. Các hoạt động giải trí như xem phim, du lịch,…
  • B2C theo thương mại điện tử: Các website bán hàng, bán hàng qua Social Media, bán hàng qua các sàn thương mại điện tử trung gian.

Các loại mô hình bán hàng B2C

Hiện tại, có 5 mô hình bán hàng B2C phổ biến như sau:

  • Mô hình B2C trực tiếp: Đây là mô hình B2C phổ biến nhất hiện nay. Người bán sẽ bán lẻ trực tiếp cho người mua như các nhà sản xuất, doanh nghiệp vừa và nhỏ,…
  • B2C trung gian trực tiếp: Là mô hình bán hàng thông qua những nền tảng trung gian như Lazada, Shopee, Tiki,…
  • Mô hình B2C qua quảng cáo: Với hình thức này, người bán hay doanh nghiệp sẽ tiếp cận với khách hàng cuối cùng bằng các hoạt động quảng cáo như Facebook Ads, Google Ads,…
  • Mô hình B2C dựa vào cộng đồng: Người bán sẽ dựa vào những nền tảng Social Media hoặc nền tảng trực tuyến khác. Người bán sẽ xây dựng cộng đồng khách hàng của mình trên những nền tảng này để bán hàng.
  • Mô hình B2C dịch vụ: Mô hình này sẽ sử dụng các phần mềm, ứng dụng, website,… làm công cụ để người dùng thanh toán khi muốn sử dụng các dịch vụ, ứng dụng trên các nền tảng đó.
Mô hình B2C dịch vụ sẽ bán các phần mềm, ứng dụng trên nền tảng của họ
Mô hình B2C dịch vụ sẽ bán các phần mềm, ứng dụng trên nền tảng của họ

Điểm khác biệt giữa B2B và B2C

Hiện tại, vẫn có khá nhiều bạn đang nhầm lẫn giữa B2B và B2C. Hãy cùng tìm hiểu về điểm khác nhau của hai mô hình kinh doanh này. Cụ thể như sau:

Đối tượng khách hàng

Mô hình B2B: Đối tượng khách hàng của B2B là các doanh nghiệp, công ty hoặc những khách hàng lớn. Mục đích của khách hàng với loại hình B2B chủ yếu là mua, giao dịch phục vụ cho hoạt động sản xuất.

Mô hình B2C: Đối tượng khách hàng mà B2C chú trọng và quan tâm là các cá nhân, khách hàng nhỏ lẻ khác. Khách hàng của mô hình B2C chính là người sẽ trực tiếp tiêu thụ và sử dụng sản phẩm.

Đàm phán giao dịch

Mô hình B2B: Đối với B2B, hoạt động đàm phán, giao dịch sẽ tập trung vào giá cả, quá trình giao dịch, nhận hàng, các đặc tính kỹ thuật, tiêu chuẩn của sản phẩm được đồi hỏi cao hơn. Ngoài ra, B2B sẽ luôn đàm phán và giao dịch trên khối lượng hàng hóa lớn.

Mô hình B2C: B2C sẽ có quá trình đàm phán, giao dịch đơn giản và nhanh gọn hơn. Các giá trị hàng hóa của B2C cũng sẽ thấp hơn về số lượng cũng như giá thành. Việc giao hàng của B2C đến tay người tiêu dùng cuối cùng cũng sẽ tối giản hơn so với B2B.

Khả năng tích hợp

Mô hình B2B: Doanh nghiệp kinh doanh B2B sẽ cần thực hiện tích hợp công việc với hệ thống của khách hàng. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể liên tục làm việc, giao tiếp, bán hàng với khách hàng của họ. Đây được xem là yếu tố cần thiết và bắt buộc khi kinh doanh theo mô hình B2B.

Mô hình B2C: Ngược lại, mô hình kinh doanh B2C không bắt buộc phải tích hợp công việc bán hàng với hệ thống của khách hàng.

Hoạt động, hành trình Marketing

Với đối tượng khách hàng khác nhau, do đó hoạt động và hành trình Marketing của mô hình B2B và B2C cũng sẽ khác nhau.

Mô hình B2B: Các hoạt động Marketing của mô hình B2B sẽ tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Mô hình B2C: Hoạt động Marketing của mô hình B2C vẫn tập trung chính với hoạt động xây dựng mối quan hệ cùng khách hàng, tuy nhiên sẽ tăng thêm cho mục đích bán hàng tăng doanh thu cho khách hàng cuối cùng.

Quá trình bán hàng

Mô hình B2B: Quá trình bán hàng của B2B sẽ có thời gian lâu hơn. Họ cần thực hiện từ việc dẫn dắt mối quan hệ với doanh nghiệp đối tác, khách hàng, tối đa hóa giá trị mối quan hệ đó và bắt đầu các bước phức tạp hơn trong quá trình bán hàng (thương lượng, báo giá, thỏa thuận,…).

Mô hình B2C: Khác biệt hơn, mô hình B2C sẽ sử dụng sản phẩm để dẫn dắt khách hàng cuối, sau đó tối đa hóa giá trị của giao dịch và thực hiện quy trình bán hàng của mình. Quá trình bán hàng của mô hình B2C sẽ ngắn gọn hơn rất nhiều so với mô hình B2B.

B2B và B2C là 2 mô hình kinh doanh khác biệt nhau
B2B và B2C là 2 mô hình kinh doanh khác biệt nhau

Tạm kết

Trên đây là bài viết phân tích về khái niệm B2C là gì cũng như những điểm khác nhau giữa mô hình B2C và B2B. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm việc làm cũng như phát triển với một trong hai mô hình này, hy vọng bài viết đã giúp bạn lựa chọn được loại hình phù hợp.

Nguồn ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *