B2B là gì? Tất tần tật thông tin về mô hình kinh doanh B2B

B2B là gì? Tất tần tật thông tin về mô hình kinh doanh B2B

Chưa phân loại
Spread the love

Mô hình kinh doanh B2B đã không còn quá xa lạ với thị trường Việt Nam hiện nay. Vậy, trên thực tế thì mô hình kinh doanh, bán hàng B2B là gì? Có những loại mô hình B2B như thế nào? Những xu hướng phát triển sắp tới của mô hình kinh doanh B2B là gì? Cùng theo dõi bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây từ Vieclamkinhdoanh.vn để được giải đáp ngay.

B2B là gì? Vai trò của mô hình B2B

B2B là gì?

B2B – Business To Business – là khái niệm được sử dụng để chỉ hình thức kinh doanh, mua bán hoặc giao dịch giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. B2B có thể bao gồm thương mại điện tử lẫn các hoạt động giao dịch thực tế.

B2B là hình thức kinh doanh, mua bán hoặc giao dịch giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp
B2B là hình thức kinh doanh, mua bán hoặc giao dịch giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp

Vai trò của \mô hình B2B

Mô hình kinh doanh B2B có một quy trình bán hàng khác biệt so với những mô hình bán hàng khác, điều này giúp cho việc giao dịch có thể tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí hơn. Ngoài ra, mô hình B2B còn giúp tăng cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau.

Mô hình B2B cũng đóng vai trò giúp doanh nghiệp có thể mở rộng được nguồn khách hàng, cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực hoặc thuộc lĩnh vực bổ trợ khác.

Không những thế, khi kinh doanh theo mô hình B2B, các doanh nghiệp cũng có thể loại bỏ được yếu tố cảm xúc chủ quan giữa lợi ích tập thể và cá nhân cao hơn. Đem lại được hiểu qua kinh doanh tốt hơn.

>>> Xem thêm: Sales B2B là gì? Tất tần tật thông tin chi tiết về Sales B2B

Những mô hình B2B phổ biến hiện nay

Vậy, các mô hình kinh doanh B2B là gì? Hiện nay, có 4 mô hình kinh doanh B2B như sau:

Mô hình B2B thiên về bán

Là mô hình B2B phổ biến và thường gặp ở Việt Nam. Với mô hình này, doanh nghiệp A sẽ đóng vai trò cung cấp các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp B. Doanh nghiệp B thường sẽ thiên về doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bán lẻ.

Mô hình B2B thiên về mua

Mô hình này ít phổ biến hơn tại Việt Nam bởi hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay đều có nhu cầu về bán hơn là mua sản phẩm. Tuy nhiên, mô hình này lại hoạt động khá tốt ở nước ngoài. Với mô hình này, doanh nghiệp A sẽ thực hiện nhập, mua các loại hàng hóa từ các doanh nghiệp sản xuất B. Sau đó, các doanh nghiệp hoặc đơn vị khác sẽ vào website của doanh nghiệp A để phân phối sản phẩm đó.

>>> Xem thêm: B2C là gì? Điểm khác biệt giữa B2B và B2C

Hiện tại có 4 mô hình kinh doanh B2B phổ biến hiện nay
Hiện tại có 4 mô hình kinh doanh B2B phổ biến hiện nay

Mô hình B2B trung gian

Là cầu nối giữa hoạt động mua – bán. Bạn có thể hình dung dễ dàng với những thương hiệu đang là mô hình B2B trung gian như Shopee, Lazada, Tiki

Mô hình này sẽ bao gồm doanh nghiệp A thiết lập trang điện tử thương mại trung gian, doanh nghiệp B có nhu cầu bán sản phẩm sẽ thực hiện đăng tải, gửi sản phẩm của mình cho website hoặc kênh bán hàng của doanh nghiệp B. Các cá nhân, tổ chức có nhu cầu mua hàng sẽ được bán và bảo vệ quyền lợi từ phía doanh nghiệp A.

Mô hình B2B hợp tác thương mại

Tương tự với mô hình B2B trung gian, kinh doanh B2B hợp tác thương mại hoặc thương mại hợp tác cũng là mô hình trung gian. Tuy nhiên, B2B thương mại hợp tác có tính chất tập trung nhiều hơn và thuộc sở hữu của nhiều doanh nghiệp.

Hình thức này thường được biết đến với các dạng sàn giao dịch điện tử như chợ điện tử, sàn giao dịch internet, cộng đồng thương mại,…

>>> Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm tuyển dụng Sales B2B thực chiến hiệu quả nhất

Xu hướng sắp tới trong Marketing cho mô hình B2B là gì?

Hiện tại, mô hình kinh doanh B2B vẫn đang phát triển và mở rộng hơn. Vậy những Xu hướng sắp tới trong Marketing cho mô hình B2B là gì? Theo các nghiên cứu, để mô hình B2B hiệu quả, bạn sẽ cần áp dụng những xu hướng Marketing như sau:

Marketing Automation

Là hoạt động Marketing tự động hóa. Đây là một trong những ứng dụng, phần mềm giúp cho các doanh nghiệp có thể tối ưu được quá trình nỗ lực, quản lý liên quan đến Marketing của họ. Những công cụ thực hiện Marketing Automation thường thấy là website, CRM,…

Content Marketing

Đây là xu hướng chung của lĩnh vực Marketing nói chung. Và đặc biệt, đây lại càng là phương pháp cần thiết khi thực hiện Marketing cho lĩnh vực mô hình kinh doanh B2B. Content Marketing có thể giúp doanh nghiệp định hướng được khách hàng, thu hút được khách hàng B2B hiệu quả hơn.

Cá nhân hóa trong hoạt động Marketing cho mô hình B2B

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp theo mô hình B2B đang có dấu hiệu chững lại do việc Marketing chưa tập trung cá nhân hóa bán hàng cho doanh nghiệp tiềm năng. Do đó, để hoạt động kinh doanh B2B hiệu quả hơn, các doanh nghiệp cần tập trung hơn vào chiến lực cá nhân hóa cụ thể.

Tiếp thị qua Linkedin

Nhiều doanh nghiệp khi kinh doanh theo mô hình B2B thường lựa chọn các kênh tiếp thị phổ biến như Facebook, Website,… Tuy nhiên, một kênh tiềm năng khác thường bị bỏ qua chính là Linkedin. Hiện tại, các doanh nghiệp đang chuyển hướng sử dụng Linkedin nhiều hơn để tìm kiếm được các ứng viên, nhân lực chất lượng.

Vì vậy, nếu doanh nghiệp bạn đang kinh doanh với mô hình B2B thì không nên bỏ qua kênh tiếp thị tiềm năng này.

>>> Xem thêm: C2C là gì? Tất tần tật điều cần biết về mô hình kinh doanh C2C

Linkedin là thị trường tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho mô hình B2B
Linkedin là thị trường tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho mô hình B2B

Tạm kết

Hy vọng với những thông được cung cấp, bạn sẽ hiểu hơn về mô hình B2B là gì. Hiện tại, xu hướng hội nhập kinh tế ngày càng phát triển, Việt Nam cũng đang là một trong các nước tham gia vào quá trình hội nhập đó. Đây là yếu tố thúc đẩy cho mô hình B2B ngày càng rộng rãi và phổ biến hơn.

>>> Tìm việc làm nhân viên sales hiệu quả với TopCV.vn – nền tảng tuyển dụng nhân sự hàng đầu hiện nay

Nguồn ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *