Sale-b2b-la-gi-topcv

Sales B2B là gì? Tất tần tật thông tin chi tiết về Sales B2B

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với doanh nghiệp thì vị trí công việc Sales B2B đóng vai trò rất quan trọng trong bộ phận bán hàng. Vậy Sales B2B là gì? Công việc Sales B2B là gì? Thu nhập ra sao? Hãy cùng Vieclamkinhdoanh tìm hiểu trong bài viết này nhé.  

Sales B2B là gì? Đặc điểm của Sales B2B là gì? 

Trước khi tìm hiểu Sales B2B là gì, hãy đi tìm hiểu định nghĩa B2B là gì trước. B2B là tên viết tắt của Business to Business, cụm từ này được hiểu là một hoạt động giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Còn Sales B2B (B2B Sales Representative) là thuật ngữ chỉ nhân viên bán hàng của doanh nghiệp này tới doanh nghiệp khác. 

Đặc điểm là loại hình B2B đó là thay vì bán hàng cho khách hàng tiêu dùng cuối thì nhân viên kinh doanh sẽ bán hàng cho các doanh nghiệp khác. Ví dụ là công ty vật liệu xây dựng với công ty xây dựng, công ty sản xuất bán hàng cho công ty phân phối,… 

Tính chất công việc của Sales B2B không khác biệt nhiều với nhân viên kinh doanh bình thường. Tuy nhiên đối tượng khách hàng của họ sẽ là các doanh nghiệp, công ty.

Sale-b2b-la-gi-topcv-1
“Sales B2B là gì/đặc điểm Sales B2B là gì” là câu hỏi của nhiều sinh viên mới ra trường

Công việc hàng ngày của Sales B2B là gì? 

Nếu đối tượng là khách hàng doanh nghiệp thì cụ thể công việc của sale B2B là gì? Công việc của các nhân viên kinh doanh B2B sẽ tùy thuộc vào lĩnh vực và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên về cơ bản, các nhân viên kinh doanh B2B sẽ có nhiệm vụ: 

  • Nghiên cứu, tìm hiểu toàn bộ thông tin về dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Đây là nền tảng để nhân viên kinh doanh có thể tư vấn và giải đáp thông tin cho khách hàng.
  • Tiếp cận khách hàng qua việc gọi điện, gửi mail,….
  • Giới thiệu và quảng bá sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng tiềm năng. Qua đó thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm và ký hợp đồng mua bán.
  • Thường xuyên hỏi han, chăm sóc các khách hàng quen thuộc. Từ đó phát triển và mở rộng các mối quan hệ kinh doanh khác.
  • Ghi nhận phản hồi và giải quyết khiếu nại về sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng.
  • Đàm phán về hợp đồng, giá cả, vận chuyển hàng hóa với khách hàng.
  • Phối hợp với các phòng ban khác để hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa đến khách hàng. Giám sát tiến độ đơn hàng.
  • Thường xuyên cập nhật các xu hướng mới, kiến thức kinh doanh để tăng hiệu quả bán hàng.
  • Thực hiện các công việc được giao từ quản lý.
  • Tham gia đầy đủ các khóa đào tạo nghiệp vụ bán hàng.
  • Đạt đủ chỉ tiêu doanh số hàng tháng, quý.
Sale-b2b-la-gi-topcv-2
Công việc chính của Sales B2B là tiếp cận, thuyết phục khách hàng mua hàng

Xem thêm: Nhân viên kinh doanh là gì? Bản mô tả công việc chi tiết

Thu nhập của nhân viên sale B2B là bao nhiêu? 

Thu nhập của nhân viên sale B2B sẽ bao gồm lương cơ bản, hoa hồng, công tác phí và các khoản thưởng thêm khi ký hợp đồng thành công. Trên thực tế, thu nhập chính của nhân viên sale sẽ đến từ phí hoa hồng. Vì vậy, thu nhập của nhân viên sale sẽ phụ thuộc nhiều vào năng lực, kinh nghiệm của bạn. Dưới đây là một số thông tin về thu nhập của Sales B2B theo khảo sát:

Lương cơ bản của Sales B2B

Thông thường, nhân viên kinh doanh B2B sẽ có mức lương cơ bản từ 5.000.000 – 10.000.000 triệu đồng/tháng. Lương của vị trí này không quá cao, nhưng có thể giúp nhân viên chi trả nhu cầu cơ bản trong cuộc sống.

Hoa hồng doanh thu của Sales B2B

Thông thường, giá trị các hợp đồng B2B sẽ ở mức khá cao và cao. Do đó thu nhập chính của nhân viên sale B2B sẽ đến từ phí hoa hồng hợp đồng này. Nếu chăm chỉ và nỗ lực thì mức thu nhập mà nhân viên B2B nhận được khoảng từ 20.000.000 – 50.000.000 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập hấp dẫn mà hầu hết các nhân viên kinh doanh đều mong muốn đạt được. 

Sale-b2b-la-gi-topcv-3
Thu nhập chính của Sales B2B sẽ đến từ hoa hồng doanh thu

Yêu cầu bằng cấp và kỹ năng với vị trí Sales B2B là gì?

Từ thông tin trên, chắc hẳn bạn đã nắm được công việc cơ bản của vị trí Sales B2B là gì. Trong thực tế, nhân viên kinh doanh chính là bộ mặt, người đại diện cho công ty. Kỹ năng làm việc và thái độ chuyên nghiệp của họ là yếu tố quyết định khách hàng có sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp hay không. 

Vậy với những công việc đó thì yêu cầu về bằng cấp, chuyên môn của vị trí Sales B2B là gì? Nếu muốn ứng tuyển vị trí Sales B2B thì bạn cần đáp ứng được một số yêu cầu như sau:

Yêu cầu về bằng cấp, chuyên môn

Do khách hàng của nhân viên Sales B2B là doanh nghiệp nên nếu bạn theo dọc các chuyên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh,… thì đây là một lợi thế khi ứng tuyển công việc này. Bên cạnh đó, khi ứng viên đã có kinh nghiệm và kiến thức về sản phẩm/dịch vụ thì sẽ là điểm cộng với nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể trau dồi, học hỏi thêm các kiến thức chuyên môn đến ngành nghề trong quá trình làm việc. Hãy trao đổi thẳng thắn với nhà tuyển dụng và thể hiện rằng bạn rất sẵn sàng để học hỏi khi làm việc.

Sale-b2b-la-gi-topcv-4
“Yêu cầu bằng cấp của Sales B2B là gì” là chủ đề được nhiều ứng viên quan tâm

Yêu cầu về kỹ năng làm việc

Kỹ năng làm việc là một trong những yếu tố quan trọng khi doanh nghiệp tuyển dụng vị trí Sales B2B. Bởi lẽ khách hàng mà họ trực tiếp làm việc là những đại diện doanh nghiệp có hiểu biết nhất định.

Nếu muốn ứng tuyển vị trí nhân viên Sales B2B thì bạn cần rèn luyện một số kỹ năng sau đây:

  • Kỹ năng tư vấn, thuyết trình và giải thích thông tin tốt. Đây là một kỹ năng quan trọng để nhân viên sales giúp khách hàng nắm được thông tin về sản phẩm.
  • Kỹ năng chuyển đổi thông tin tốt.
  • Kỹ năng quan sát nhạy bén và khả năng phán đoán tốt
  • Kỹ năng phân tích tình huống và đưa ra quyết định nhanh chóng.
  • Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe tốt. Trong việc giao tiếp với khách hàng thì kỹ năng lắng nghe và trao đổi đúng lúc sẽ giúp bạn “chốt đơn” thành công.
  • Kỹ năng sắp xếp công việc và quản lý thời gian
  • Kỹ năng làm việc cá nhân và làm việc nhóm.
  • Kỹ năng đàm phán thuần thục.

Ngoài những kỹ năng trên thì việc thành thạo các ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật,… sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng khi ứng tuyển vị trí Sales B2B.

Sale-b2b-la-gi-topcv-5
Kỹ năng giao tiếp, đàm phán là cực kỳ cần thiết với công việc kinh doanh B2B

Điểm khác biệt giữa Sales B2C và Sales B2B là gì?

Khái niệm Sales B2C và Sales B2B thường gây hiểu lầm cho nhiều người. Bởi cách viết của hai vị trí này khá tương tự nhau. Vậy điểm khác biệt giữa Sales B2C và Sales B2B là gì? 

B2C có tên tiếng anh là “Business to Consumer”, đây là hoạt động bán hàng của doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Ngược lại, B2B (Business to Business) là hoạt động kinh doanh giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Đây là hai mô hình doanh doanh khác biệt hướng đến hai tệp khách hàng khác nhau. Do đó những yêu cầu của vị trí sales B2C cũng sẽ khác so với Sales B2B.

Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này tại bài viết phân tích chi tiết “B2C là gì và điểm khác biệt của B2B và B2C“.

Công việc Sales B2B có khó không?

Bên cạnh những câu hỏi như “Sales B2B là gì?” hay “Công việc của  Sales B2B là gì?” thì “Sales B2B có khó không?” cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Trên thực tế, do khách hàng của nhân viên Sales B2B là doanh nghiệp nên công việc việc được đánh giá là phức tạp và khó khăn hơn so với sales B2C.  Dưới đây là  một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về tính chất và khó khăn của nghề nghiệp này.

Tệp khách hàng đặc thù

Trước khi đi đến ký kết hợp đồng thì khách hàng doanh nghiệp sẽ tìm hiểu và khảo sát thị trường rất kỹ lưỡng. Do đó mức độ cạnh tranh công việc của nhân viên sales rất lớn. Bên cạnh đó, những yếu tố như giá cả, thâm niên doanh nghiệp, uy tín cũng là thách thức đối với nhân viên sale.

Sale-b2b-la-gi-topcv-7
Tệp khách hàng đặc thù là yếu tố khiến công việc Sales B2B phức tạp

Mức độ rủi ro lớn 

Thông thường, các hợp đồng B2B sẽ có giá trị lớn kèm theo yếu tố rủi ro cao. Xuyên suốt trong quá trình mua bán này, nhân viên kinh doanh sẽ cần theo dõi và hỗ trợ xử lý bất cứ lúc nào. Nếu xảy ra sai sót thì có thể doanh nghiệp sẽ mất luôn khách hàng tiềm năng, gây tổn thất lớn. Đây cũng là một trong những áp lực của vị trí Sales B2B so với sales B2C. 

Yêu cầu kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ khắt khe

Để ký kết với khách hàng doanh nghiệp, nhân viên Sales B2B cần cung cấp cho họ giải pháp tiết kiệm chi phí, rút ngắn quá trình quản trị,… Để làm được điều này, nhân viên kinh doanh B2B phải là người có kiến thức, chuyên môn tốt.

Mặt khác, bán hàng B2B cần có kỹ năng và khả năng ứng biến linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ phải là người có khả năng giao tiếp và trình bày tốt.  

Sale-b2b-la-gi-topcv-8
Nhân viên kinh doanh B2B cần có kỹ năng trình bày vấn đề, thuyết trình tốt

Tìm việc Sales B2B ở đâu uy tín, chất lượng?

Để tìm kiếm công việc Sales B2B uy tín và chất lượng, bạn có thể tham khảo một số website tuyển dụng uy tín sau đây:

Vietnamworks

Vietnamworks là trang tuyển dụng có lượt truy cập cao hàng đầu hiện nay. Vietnamworks phù hợp với những ứng viên có nhu cầu tìm kiếm công việc tại công ty nước ngoài. Các tin tuyển dụng tại Vietnamworks chủ yếu hướng đến các ứng viên có thâm niên và chuyên môn cao.

CareerBuilder

Bên cạnh TopCV thì CareerBuilder cũng là một trang tuyển dụng uy tín bạn nên tham khảo. Đây là một website tuyển dụng đa quốc gia với 1,7 lượt truy cập mỗi tháng. CareerBuilder là website cung cấp tin tuyển dụng từ những doanh nghiệp lớn trong và người nước.

TopCV

TopCV là một trong những trang web tìm việc uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Mỗi ngày, 30.000+ tin tuyển dụng cập nhật trên TopCV đến từ 110.000+ doanh nghiệp giúp tăng cơ hội tìm việc cho bạn. Ngoài ra, TopCV còn cung cấp hàng trăm mẫu CV ấn tượng và phù hợp cho nhiều các ngành nghề. 

Sale-b2b-la-gi-topcv-6
Bạn nên lựa chọn website tuyển dụng uy tín để tìm kiếm được việc làm chất lượng

Hy vọng bài viết thuộc chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm này đã giúp bạn hiểu rõ vị trí Sales B2B là gì, công việc của nhân viên Sales B2B là gì và thu nhập ra sao. Để tìm việc tại vị trí nhân viên kinh doanh B2B lương cao, đãi ngộ tốt thì đừng quên truy cập TopCV ngay nhé. TopCV hiện đang là nền tảng HRTech – ứng dụng công nghệ hàng đầu hiện nay giúp kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng nhanh chóng và hiệu quả hơn.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *