chinh-sach-luong-thuong-cho-nhan-vien-kinh-doanh-topcv

Tổng hợp về chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh luôn là một trong những vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Hãy cùng Vieclamkinhdoanh về vấn đề chính sách lương thưởng và cách xây dựng chính sách này nhé.

Chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh hiện nay

Hãy cùng tham khảo vì mức lương cơ bản cũng như các chính sách thưởng hiện nay của nhân viên kinh doanh là như thế nào, công thức tính ra sao cụ thể như sau:

Mức lương cơ bản phổ biến

Mức lương cơ bản của nhân viên kinh doanh sẽ còn tùy thuộc vào từng khu vực, lĩnh vực mà họ làm việc. Thông thường lương cơ bản của nhân viên kinh doanh không quá cao mà phần lớn thu nhập của họ sẽ đến từ khoản thưởng doanh thu.

chinh-sach-luong-thuong-cho-nhan-vien-kinh-doanh-topcv-1
Mức lương cơ bản của nhân viên kinh doanh không quá cao

Theo một số khảo sát thì nhân viên kinh doanh hiện tại của các doanh nghiệp thường nhận được mức lương cơ bản dao động từ 4 đến 25 triệu đồng/tháng. Trong đó:

  • Chưa có kinh nghiệm sẽ có mức lương cơ bản vào khoảng 4 đến 8 triệu đồng/tháng.
  • Những nhân viên kinh doanh có kinh nghiệm từ 1 đến 3 năm có thể nhận được mức lương cứng vào khoảng 4 đến 12 triệu đồng/tháng.
  • Những nhân viên kinh doanh có kinh nghiệm từ 3 đến 5 năm có thể nhận được mức lương cứng từ 4 đến 20 triệu đồng/tháng.

Các chính sách thưởng thường gặp

Đa số các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang áp dụng các chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh ngoài mức lương cơ bản có thể bao gồm thêm:

  • Lương thưởng theo doanh số bán hàng: Là khỏi hoa hồng mà nhân viên kinh doanh sẽ nhận được dựa trên doanh số mà họ mang về cho doanh nghiệp.
  • Lương theo trách nhiệm công việc: Nếu nhân viên kinh doanh phải phụ trách hoặc hỗ trợ thêm các nhiệm vụ khác thì họ có thể nhận được thêm các khoản lương theo trách nhiệm công việc mà họ phụ trách thêm đó.
  • Một số doanh nghiệp khác còn có thể chi trả thêm các khoản phí khác vào chính sách lương thưởng của nhân viên như thưởng nóng, các khoản lương theo thâm niên làm việc,…

Các công thức tính lương thưởng cho nhân viên kinh doanh hiện nay mà bạn có thể tham khảo như sau:

chinh-sach-luong-thuong-cho-nhan-vien-kinh-doanh-topcv-2
Các công thức tính lương thưởng cho nhân viên kinh doanh phổ biến

Xây dựng chính sách lương thưởng qua 3 bước

Để xây dựng được chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh phù hợp sẽ còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động là gì, quỹ lương của doanh nghiệp,… Tuy vậy nếu bạn cũng chưa biết nên xây dựng chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh như thế nào thì có thể tham khảo ngày 3 bước cơ bản như sau:

Bước 1 – hoạch định chi phí dự kiến trong động kinh doanh

Đầu tiên mình xác định được chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh phù hợp thì doanh nghiệp cần phải biết cho hoạt động kinh doanh và bộ phận kinh doanh là bao nhiêu. Từ đó doanh nghiệp mới có thể căn chỉnh được mức lương cũng như các khoản thưởng cho nhân viên kinh doanh một cách phù hợp nhất.

Những khoản phí cho hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp thường gặp ví dụ như:

  • Chi phí quản lý cho các vị trí như giám đốc Kinh doanh, nhân viên kinh doanh,…
  • Chi phí liên quan đến thu nhập của các vị trí này ví dụ như lương, thưởng lâu doanh thu, phụ cấp,…
  • Chi phí vận hành Ví dụ như phí điện thoại, phí di chuyển cho nhân viên,…
chinh-sach-luong-thuong-cho-nhan-vien-kinh-doanh-topcv-3
Cần hoạt định chi phí trước khi xác định chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh

Bước 2 – cân đối các chi phí bằng tình huống giả định

Sau khi đã có bạn hoạch định chi phí ban đầu thì doanh nghiệp cần đưa ra những loại tình huống giả định đối với vị trí nhân viên kinh doanh. Những tình huống này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể cân đối được bản chi phí và lập các kế hoạch dự trù liên quan đến lương thưởng của nhân viên cách phù hợp hơn.

Tìm hiểu thêm: Lương nhân viên kinh doanh tính như thế nào và cách cải thiện lương

Bước 3 – tính toán và đưa ra chính sách lương thưởng

Bước cuối cùng, doanh nghiệp cần tổng hợp những thông tin ở bước 1 và bước 2 và tiến hành đưa ra bản dự trù doanh thu, quỹ hoạt động của bộ phận kinh doanh. Với bước này bạn cần phải lưu ý:

  • Chính sách cần phải đảm bảo được quyền lợi của người lao động.
  • Các nội dung trong chính sách phải đảm bảo phù hợp với mức lương trung bình hiện có trên thị trường, bảo được tính chất minh bạch và công bằng cho tất cả nhân viên.
  • Mức lương thường không được vi phạm quy định về mức lương cơ bản theo pháp luật.
chinh-sach-luong-thuong-cho-nhan-vien-kinh-doanh-topcv-4
Chính sách lương thưởng không được vi phạm quy định pháp luật

Hy vọng bài viết ngày hôm nay, bạn sẽ hiểu về vấn đề chính sách lương thưởng cho nhân viên kinh doanh và áp dụng hiệu quả và doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó nếu bạn cũng đang có nhu cầu tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho vị trí nhân viên kinh doanh hãy truy cập ngay TopCV nhé. 

TopCV hiện đang là trang đăng tin tuyển dụng miễn phí – kết nối việc làm uy tín hiện nay. Với công nghệ trí tuệ nhân tạo cốt lõi Toppy AI, TopCV sẽ nhanh chóng kết nối, gợi ý những CV ứng viên tiềm năng phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. Từ đó giúp quá trình tuyển dụng của HR được nhanh chóng và hiệu quả hơn.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *