quy-che-luong-topcv

Hướng dẫn xây dựng quy chế lương thưởng cho phòng kinh doanh

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Xây dựng quy chế lương thưởng là vấn đề quan trọng của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Cách xây dựng quy chế lương thưởng phòng kinh doanh như thế nào? Hãy cùng Vieclamkinhdoanh theo dõi bài viết hướng dẫn sau đây. 

Quy chế lương thưởng là gì? 

Quy chế lương là một dạng văn bản nội bộ được ban hành trong các doanh nghiệp nhằm mục đích cân đối ngân sách, phúc lợi của nhân viên trong cả năm. Xây dựng quy chế lương thưởng là công cụ đắc lực giúp việc điều hành, quản lý công ty được dễ dàng hơn. 

Quy chế lương là điều bắt buộc mà công ty nào cũng cần có. Đây là điều kiện tiên quyết để giữ chân nhân viên gắn bó lâu dài với công ty và hình thức để tạo ra kỷ cương, quy tắc trong mỗi doanh nghiệp.

quy-che-luong-topcv-1
Quy chế lương là nội dung bắt buộc mà công ty nào cũng cần có

Cách xây dựng quy chế lương thưởng hợp lý 

Mỗi doanh nghiệp đều có những cách làm khác nhau trong việc xây dựng quy chế lương thưởng cho nhân viên của mình. Quy định được đưa ra nhằm mục đích xây dựng công ty hoạt động dễ dàng, nhân viên tập trung làm việc mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Để đảm bảo tính khách quan cho nhân viên, mỗi công ty xây dựng quy chế lương thưởng dựa theo 3 yếu tố sau đây: 

  • Tính hợp pháp: Dù là công ty quy mô lớn hay nhỏ khi xây dựng quy chế lương đều phải dựa theo các quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
  • Tính thực tiễn: Quy chế được xây dựng phải phù hợp với thực tiễn hiện tại, bối cảnh kinh doanh cũng như nguyện vọng của người lao động trong bất kỳ thời điểm nào. 
  • Tính hiệu quả: Mỗi quy chế được ban hành đều phù hợp với lợi ích của mỗi công ty, dễ dàng trong việc quản lý và điều hành của người đứng đầu và hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. 

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về chức năng nhiệm vụ của phòng kinh doanh

Các bước xây dựng quy chế lương thưởng phòng kinh doanh

Xây dựng quy chế lương thưởng trong bất kỳ phòng ban nào luôn được ban lãnh đạo đề cao, đặc biệt tại phòng kinh doanh. Một số bước cơ bản để xây dựng chế độ lương thưởng phòng kinh doanh sau đây là nền tảng giúp bạn dễ dàng hơn trong việc xây dựng quy chế. 

Bước 1: Xác định tổng quỹ tiền lương trong cả năm

Quỹ lương thưởng luôn là yếu tố được quan tâm đầu tiên khi bước vào năm mới. Ban lãnh dựa vào các yếu tố cũng như kế hoạch doanh thu để cân đối tiền lương của mỗi cá nhân, dựa vào đó kế toán sẽ tính được đơn giá tiền lương của một năm. 

quy-che-luong-topcv-2
Quỹ lương thưởng luôn là yếu tố được quan tâm đầu tiên khi bước vào năm mới

Quy chế lương trong tổng lương thưởng không chỉ dành riêng khi bạn đi làm đủ công trong tháng mà còn là tiền doanh số, tiền chi phí đi lại, tiền hỗ trợ, tiền tăng ca, tiền sinh nhật, hiếu hỉ,…Tất cả sẽ được kế toán tính chung quy lại trong quỹ lương thưởng một năm dành cho cán bộ nhân viên phòng kinh doanh cũng như các phòng ban khác. 

Bước 2: Tạo hệ thống chức danh, các hệ số cấp bậc

Mỗi công việc đều có chức danh khác nhau, mỗi chức danh sẽ có mức lương cứng áp dụng riêng biệt. Phòng kinh doanh là ngành nghề đặc thù, là nơi tạo ra doanh thu, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Ở bước này, nhân sự cần liệt kê các công việc cùng loại, các chức danh và yêu cầu, trách nhiệm khác nhau. Mỗi người đảm nhiệm vai trò khác nhau sẽ có quỹ lương thưởng khác nhau, điều này sẽ được thể hiện rõ trong bản mô tả công việc và yêu cầu của lãnh đạo.

quy-che-luong-topcv-3
Tạo hệ thống chức danh, các hệ số cấp bậc

Quy chế lương đối với những trường hợp người lao động chưa có kinh nghiệm, ít kinh nghiệm và có kinh nghiệm cũng sẽ được áp dụng hệ số cấp bậc khác nhau. Khi hoàn thành chỉ tiêu doanh số trong nhiều tháng liên tiếp (con số tháng sẽ được công ty đề ra khác nhau) sẽ được tăng cấp bậc, tức là hệ số lương thưởng cũng được tăng lên. Điều này sẽ giúp cán bộ nhân viên có động lực làm việc, đẩy mạnh doanh thu giúp công ty pháp triển vững mạnh. 

Tìm hiểu thêm: Ngành kinh doanh thương mại là gì? Có dễ xin việc không?

Bước 3: Xây dựng cách tính lương đối với từng nhân viên cụ thể

Phòng kinh doanh là ngành nghề đặc thù, căn cứ vào doanh số trong tháng để đề xuất lương cứng cho cá nhân. Đối với từng loại công việc (sale, vận đơn, giám sát, trưởng phòng kinh doanh, leader team,…) sẽ có mức lương cứng và thưởng doanh số khác nhau.

Một số doanh nghiệp có thể áp dụng mức lương cố định đối với các vị trí làm văn phòng giờ hành chính, áp dụng % doanh số cao đối với nhân viên thị trường hay nhân viên vị trí sản xuất sản phẩm. Hoặc có thể áp dụng lương cố định và lương khoán để tận dụng tối đa ưu điểm của hai hình thức này, đồng thời tạo động lực thúc đẩy doanh số.

quy-che-luong-topcv-4
Một số doanh nghiệp có thể áp dụng mức lương cố định đối với các vị trí làm văn phòng

Nếu quyết định trả lương khoán, doanh nghiệp có thể trả theo khối lượng sản phẩm được làm ra hoặc doanh thu trực tiếp mà cá nhân (hoặc nhóm) đã bán được. Trả lương theo kết quả đã hoàn thành với mức thu nhập không giới hạn. Đặt ra các mức hoàn thành công việc khác nhau, mỗi mức sẽ có tỷ lệ khoán và mức thu nhập cao hơn.

Bước 4: Đo lường hiệu suất công việc, khen thưởng rõ ràng, xử phạt phân minh

Mỗi vị trí nhân sự đều hết sức quan trọng trong việc phát triển của một doanh nghiệp. Để đảm bảo quyền lợi riêng của người lao động cũng như lợi ích chung của công ty. Việc xây dựng các tiêu chuẩn thực hiện công việc, riêng biệt cho từng vị trí luôn được ưu tiên để đảm bảo quy chế lương rõ ràng, minh bạch. 

Trước khi tuyển dụng, nhân sự phải hoạch định bản mô tả công việc cụ thể, rõ ràng và tương đối với thực tế. Đo lường hiệu suất công việc theo tuần/tháng/năm để đảm bảo quyền lợi của cá nhân và toàn thể công ty. Việc xây dựng và bám sát kế hoạch công tác của mỗi bộ phận và cá nhân sẽ được thúc đẩy thường xuyên, liên tục.

Cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ nhận được quyền lợi gì? Cá nhân làm sai trái với những quy định của công ty cũng sẽ bị nhắc nhở và xử phạt hành chính. Cho dù là sếp hay nhân viên đều luôn phải tuân thủ quy định này.

quy-che-luong-topcv-5
Cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ nhận được quyền lợi từ công ty

Bước 5: Ban hành quy định về thời gian trả lương, các phúc lợi xã hội, chính sách lương đặc biệt

Ban hành thời gian trả lương trong mỗi tháng luôn được người lao động quan tâm trước khi bước vào công ty làm việc. Quy chế lương là yếu tố để mỗi cá nhân cố gắng làm việc, nâng cao doanh số giúp công ty tăng thu nhập.

Bên cạnh đó, chế độ phúc lợi như ốm đau, hiếu hỉ, sinh nhật,…  là điều bất kỳ ai cũng quan tâm. Mỗi quyền lợi sẽ thúc đẩy người lao động cống hiến làm việc, nâng cao hiệu quả, tăng doanh thu. Cá nhân chúng ta trước khi làm việc cần nắm rõ quy định như người lao động nghỉ việc, thai sản cho lao động nữ, nghỉ việc do ốm đau,… để luôn đòi được quyền lợi khi cần. 

Tìm hiểu thêm: Mức lương ngành quản trị kinh doanh hiện nay là bao nhiêu?

Phân loại cách thức trả lương phù hợp với phòng kinh doanh

Mỗi cá nhân người lao động sẽ có mức chi trả lương khác nhau, chủ yếu thuộc 4 loại quy chế lương sau đây. 

  • Trả lương theo thời gian: Đây là hình thức trả lương phổ biến nhất hiện nay theo ngày làm việc thực tế. Mỗi cá nhân sẽ được chấm công giờ làm việc theo ngày dựa theo máy chấm công hoặc trưởng phòng nhân sự. 
  • Trả lương theo sản phẩm: Dựa vào số lượng sản phẩm được làm ra để tính lương cho người lao động, số lượng sản phẩm lớn đồng nghĩa với lương thưởng cao. 
  • Trả lương khoán: Dựa theo số lượng công việc và chất lượng công việc phải hoàn thành của người lao động (áp dụng rộng rãi cho cấp quản lý)
  • Trả lương cho nhân viên thử việc: Theo luật lao động, quy chế lương của cá nhân trong thời gian thử việc được hưởng 85% lương tối thiểu của công ty quy định. 
quy-che-luong-topcv-6
Mỗi cá nhân người lao động sẽ có mức chi trả lương khác nhau

Hướng dẫn quy chế tính lương – thưởng phòng kinh doanh

Quy chế lương thưởng mỗi phòng ban có thể sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên đều chung một cách thức xây dựng như sau:

Quy chế tính lương trong tháng 

Căn cứ vào thời gian làm việc trên thẻ lương hoặc máy chấm công, việc tính lương trở nên dễ dàng hơn. Trước khi nhận lương mức lương thực lĩnh, người lao động sẽ được nhận bảng lương chi tiết hàng tháng và được đối chiếu, khiếu nại trước khi nhận. 

Lương được trả theo tháng theo thời gian quy định, mỗi tháng một lần. Đối với lương theo sản phẩm sẽ được công ty quyết toán theo 2 đợt tùy theo quy định của doanh nghiệp của bạn. 

quy-che-luong-topcv-7
Lương được trả theo tháng theo thời gian quy định trong quy chế

Quy chế tính thưởng hàng năm

Theo quy định của pháp luật hiện hành sẽ có một số quy chế lương thưởng nhất định. Chẳng hạn như thưởng ngày lễ, thưởng sinh nhật, hiếu hỉ, tết dương lịch, tết âm lịch, thâm niên,…

  • Thưởng làm việc thâm niên: được tính bằng số tháng thâm niên nhân với số tiền thâm niên trong một tháng. Tiền thâm niên được tính vào cuối năm và được phòng nhân sự tính trước 30 ngày trước khi nghỉ tết. 
  • Thưởng cuối năm: Được tính = tỷ lệ %*[Tổng lương thực tế trong năm / 12 tháng]. Mức lương sẽ được quy định vào cấp bậc và đóng góp của người lao động đối với doanh nghiệp đó trong vòng 1 năm.  
  • Thưởng ngày lễ 30/4; 1/5;ngày quốc khánh, tết dương lịch: Theo quy định hiện hành của nhà nước và quy chế lương thưởng của công ty bạn làm việc
  • Thưởng đạt doanh thu, thưởng nóng: Nếu vượt mức doanh số đề ra, bạn cùng với phòng ban của mình sẽ nhận được mức thưởng tương ứng với giá trị đã thực hiện. 
quy-che-luong-topcv-8
Công ty cần có quy chế thưởng ngày lễ, thưởng sinh nhật, hiếu hỉ, tết dương lịch, tết âm lịch, thâm niên

Quy chế lương là nội dung không thể thiếu ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Hy vọng bài viết của chuyên mục “chia sẻ kinh nghiệmtrên sẽ giúp bạn biết cách xây dựng chế độ lương thưởng phù hợp cho nhân sự. Ngoài ra, nếu bạn chưa tìm được việc làm phù hợp, hãy truy cập nền tảng đăng tin tuyển dụng – kết nối việc làm TopCV. TopCV sẽ đồng hành cùng bạn để tiếp cận với kho việc làm chất lượng, chuyên nghiệp và đa dạng nhất.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *