Sale B2B là gì? Kỹ năng cần có của nhân viên sale B2B

Sale B2B là gì? Kỹ năng cần có của nhân viên sale B2B

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Sale B2B là một vị trí đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp đang kinh doanh theo hình thức này. Hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu thêm về sale B2B là gì, cần những kỹ năng nào ngay sau đây.

Tìm hiểu về sale B2B là gì?

Trên thực tế, sale B2C và sale B2B thường bị nhầm lẫn với nhau về khái niệm, công việc của mình. Do đó, khi hiểu về sale B2B là gì, bạn có thể dễ dàng phân biệt được 2 khái niệm này. Cụ thể như sau:

Sale B2B là gì?

Sale B2B – nhân viên kinh doanh B2B – sẽ là những nhân sự đảm nhiệm công việc tìm kiếm, thuyết phục khách hàng là doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tại công ty, tổ chức họ đang làm việc. Do đó, bạn cũng có thể hiểu rằng, khi làm sale B2B, khách hàng – người tiêu dùng cuối của bạn là những doanh nghiệp, tổ chức.

Tìm hiểu về sale B2B là gì?
Tìm hiểu về sale B2B là gì?

Trên thực tế, sale B2B vẫn là một công việc tương tự với nhân viên kinh doanh thông thường. Tuy vậy, khi thực hiện bán hàng cho một doanh nghiệp nào đó, sự khó khăn cho vị trí này cũng sẽ cao hơn khi bán hàng cho một cá nhân.

Sự khác nhau của sale B2C và sale B2B là gì?

Dựa vào khái niệm của sale B2B là gì, bạn có thể phân biệt với sale B2C ở những đặc điểm sau đây:

Điểm giống nhau: Cả 2 vị trí này đều là nhân viên kinh doanh. Mục tiêu cuối cùng trong công việc của họ là giúp doanh nghiệp tăng được doanh thu, lợi nhuận.

Điểm khác nhau:

  • Nhân viên sale B2B: Đối tượng khách hàng của sale B2B sẽ là các doanh nghiệp. Do đó họ cần có kỹ năng chuyên môn, các kỹ năng mềm khác cao hơn.
  • Nhân viên sale B2C: Đối tượng khách hàng của sale B2C thường sẽ là người tiêu dùng cuối. Do đó, họ cần tập trung hơn vào các kỹ năng tìm kiếm, tiếp cận với thị trường tốt hơn.

Kỹ năng cần có của sale B2B là gì?

Để trở thành nhân viên sale B2B, bạn sẽ cần có những kỹ năng chuyên môn cao hơn. Vậy, những kỹ năng cần có của một nhân viên sale B2B là gì. Cụ thể như sau:

Kỹ năng chuyên môn chắc chắn

Đặc thù của hình thức kinh doanh B2B chính là bạn sẽ cần làm việc, thuyết phục các khách hàng tương đối “khó tính”. Đa số khách hàng của B2B đều sẽ có chuyên môn vững về lĩnh vực mà họ kinh doanh, có kiến thức sâu – rộng. Do đó, thường xuyên cập nhật, nắm chắc kỹ năng chuyên môn là yếu tố đầu tiên mà sale B2B cần thực hiện.

Kiến thức chuyên môn chắc chắn là một kỹ năng mà nhân viên sale B2B cần có
Kiến thức chuyên môn chắc chắn là một kỹ năng mà nhân viên sale B2B cần có

Kỹ năng nghiên cứu, phân loại khách hàng

Để làm sale B2B thành công, bạn cần biết cách nghiên cứu, phân loại nhóm khách hàng phù hợp. Với mỗi nhóm khách hàng, bạn sẽ có những kế hoạch, cách tiếp cận khác nhau. Ví dụ như bạn có thể tham khảo một số cách phân loại như sau:

  • Phân loại theo mức độ: Khách hàng lạnh (cold), khách hàng ấm (warm) và khách hàng nóng (hot).
  • Phân loại theo các đặc điểm về khu vực, độ tuổi, mức độ tiếp xúc với sản phẩm, dịch vụ,…
  • Phân loại theo những yêu cầu của họ như thế nào.

Kỹ năng đánh giá sản phẩm, dịch vụ

Việc so sánh, đánh giá dịch vụ, sản phẩm đối với một nhân viên sale B2B không chỉ đơn thuần là nằm trong phạm vi doanh nghiệp. Bạn sẽ cần có kỹ năng đánh giá về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh, với thị trường.

Từ những sự đánh giá đó, bạn sẽ có thể đưa ra được những thế mạnh, điểm yếu của sản phẩm như thế nào. Điều này sẽ giúp cho bạn có được chiến lược kinh doanh tốt hơn khi làm sale B2B.

Kỹ năng duy trì, thiết lập các mối quan hệ

Để có thể thuyết phục được một khách hàng theo phương thức kinh doanh B2B, bạn sẽ cần tốn nhiều thời gian hơn so với khách hàng B2C thông thường. Do đó, kỹ năng thiết lập và duy trình những mối quan hệ, network trong công việc rất quan trọng.

Kỹ năng lên phương án, lập kế hoạch

Như đã nhắc đi nhắc lại trong suốt bài viết, để tìm kiếm, thuyết phục một khách hàng B2B thành công, bạn sẽ cần tốn rất nhiều thời gian. Do đó, bạn cũng cần rèn luyện cho mình kỹ năng lập kế hoạch, triển khai các kế hoạch đó như thế nào.

Nên lưu ý, bạn nên lập kế hoạch, phương án kinh doanh với từng nhóm khách hàng trên. Không nên sử dụng một bản kế hoạch cho nhiều khách hàng khác nhau. Bởi điều này sẽ làm giảm hiệu quả trong quá trình sale của bạn.

Tìm hiểu thêm: Top 10 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh để thành công

Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Với bất kỳ vị trí nhân viên kinh doanh nào, kỹ năng đàm phán, thuyết phục sẽ là kỹ năng quyết định để bạn có thể thành công hơn khi làm sale. Một nhân viên sale B2B cần có kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết phục tốt và linh hoạt trong công việc của mình.

Nhân viên sale B2B cần có kỹ năng giao tiếp, đàm phán linh hoạt
Nhân viên sale B2B cần có kỹ năng giao tiếp, đàm phán linh hoạt

Trên đây là những thông tin về vị trí nhân viên kinh doanh B2B mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ hiểu hơn về nhân viên sale B2B là gì, cần có những kỹ năng cần có của sale B2B là gì. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm liên quan đến nhân viên kinh doanh B2B, hãy truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận được các công việc với mức lương hấp dẫn.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *