Top 10 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh để thành công

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đối với các doanh nghiệp hiện nay, bộ phận kinh doanh là một trong những bộ phận không thể thiếu để tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Bộ phận này đảm nhận nhiều công việc khác nhau như quản lý, xây dựng chiến lược, môi giới tiếp thị…mục đích chính của họ là bán được sản phẩm cho doanh nghiệp và tạo ra doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vậy nhân viên kinh doanh là gì? Những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh là gì? Hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tham khảo qua bài viết sau nhé!

Nhân viên kinh doanh là gì?

Nhân viên kinh doanh là bộ phận đóng vai trò trực tiếp trong việc liên kết khách hàng với doanh nghiệp, đưa ra các giải pháp hoàn chỉnh và phù hợp cho khách hàng, các giải pháp này chính là sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Nhân viên kinh doanh có nhiệm vụ chính là giới thiệu, tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhân viên kinh doanh liên quan đến sự hiểu biết sâu sắc về mục tiêu và sản phẩm của khách hàng, có khả năng chuyên nghiệp đưa ra lời khuyên hiệu quả về việc tạo ra hoạt động và chiến lược quảng bá thành công. Mục đích chính của những hoạt động này nhằm nhanh chóng đẩy hàng đi, tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh 03
Nhân viên kinh doanh là vị trí được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng

Những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

Để thành công khi làm kinh doanh, bạn sẽ cần có những kỹ năng cần thiết. Vậy, những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh là gì? Hãy tham khảo ngay 10 kỹ năng sau đây.

Kỹ năng giao tiếp

Đây là một kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh. Nhân viên kinh doanh là người thường xuyên làm việc trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, giao tiếp là một kỹ năng quan trọng cần có của nhân viên kinh doanh. 

Khi bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, sẽ giúp tỷ lệ thành công của cuộc đàm phán với khách hàng cao hơn. Từ đó, xây dựng được mối quan hệ làm ăn tốt đẹp với nhiều khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho những lần hợp tác sau.

Có rất nhiều cách giao tiếp, nhưng ngôn ngữ là cách giao tiếp giúp bạn truyền đạt thông tin đến khách hàng mà còn giúp bạn hiểu được ý định như cầu của khách hàng. Khi bạn biết khéo léo phán đoán và xử lý tình huống sẽ giúp bạn xây dựng được sự tin tưởng với khách hàng.

Có vốn hiểu biết và chuẩn đoán tốt

Nhân viên kinh doanh cần phải trang bị cho mình một vốn hiểu biết tốt về những vấn đề cơ bản như kinh tế xã hội, quan trọng là vốn hiểu biết về thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình.

Ngoài vốn hiểu biết, nhân viên kinh doanh cần có khả năng chuẩn đoán tốt để có thể nắm bắt được hành vi, nhu cầu và khả năng của khách hàng. Từ đó, sẽ giới thiệu tư vấn sản phẩm phù hợp với họ, giúp khách hàng giải quyết những vấn đề khó khăn mà họ đang gặp phải.

kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh 02
Nhân viên kinh doanh cần có vốn hiểu biết trong lĩnh vực của mình

Kỹ năng nghiên cứu và chuẩn bị

Sau khi nghiên cứu về nhu cầu thị trường và khách hàng, có vốn hiểu biết về sản phẩm của doanh nghiệp mình. Nhân viên kinh doanh sẽ lập kế hoạch để chuẩn bị tốt nhất để tham gia đàm phán với khách hàng. Do đó, nghiên cứu, chuẩn bị cũng là kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh.

Khi có sự chuẩn bị kỹ, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, tự tin và sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra giúp bạn đàm phán thành công với khách hàng. Nhân viên kinh doanh sẽ nghiên cứu, đánh giá những cơ hội kinh doanh mà họ đang thực hiện. Từ đó tạo ra cơ hội thành công cho họ là rất lớn.

Kỹ năng hợp tác tốt

Đây là kỹ năng thể hiện sự kết nối của nhân viên kinh doanh với khách hàng để cùng tìm phương án giải quyết mọi vấn đề. Ngoài việc giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, bạn hãy để khách hàng cảm thấy họ là một phần quan trọng đối với doanh nghiệp, hãy để khách hàng cảm thấy tin tưởng khi thiết lập giải pháp hợp tác với bạn. 

Những điều này giúp bạn thu hẹp được khoảng cách giữa bạn và khách hàng. Từ đó, bạn có thể hợp tác thuận lợi với khách hàng. Vì vậy, nếu cần một trong những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh, thì đó chính là kỹ năng hợp tác.

Kỹ năng làm việc, xử lý tình huống nhanh

Khi làm việc ở vị trí nhân viên kinh doanh, ngoài kỹ năng bán hàng bạn còn cần có thêm kỹ năng làm việc với các phòng ban như bộ phận Marketing…để công việc được tốt hơn. Xử lý tình huống nhanh cũng là một kỹ năng bạn cần rèn luyện để có thể ứng phó và giải quyết công việc nhanh chóng nhất.

Luôn giữ vẻ ngoài chỉnh chu và nụ cười trên môi

 Khi nhân viên kinh doanh có ngoại hình ưa nhìn thì đây sẽ là một điểm cộng cho họ. Hãy gặp gỡ khách hàng với một khuôn mặt luôn cười thân thiện và vẻ ngoài gọn gàng, lịch thiệt sẽ khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và có hứng thú lắng nghe bạn nói chuyện.

Kỹ năng kiếm tiền

Điều này có nghĩa là nhân viên kinh doanh phải biết cách đặt ra tình huống cho khách hàng: “Nếu không mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn thì khách hàng sẽ bị tổn thất như thế nào?” hoặc “Khách hàng sẽ thu được lợi gì khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn?” 

Hãy đưa ra các đo lường liên quan đến lợi nhuận rõ ràng và hướng dẫn khách hàng cách giải quyết. Từ đó, họ sẽ đánh giá tầm quan trọng của sản phẩm và bạn sẽ bán được sản phẩm. Vì vậy, kiếm tiền là một trong kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh.

Kỹ năng lắng nghe

Khách hàng luôn muốn biết nhân viên kinh doanh có thật sự hiểu nhu cầu và vấn đề của họ hay không? Sau khi tìm hiểu được nhu cầu, sở thích và khó khăn của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng đưa ra giải pháp phù hợp mà sản phẩm của doanh nghiệp có thể  đem lại. Từ đó, khách hàng sẽ thấy hài lòng về sản phẩm và dịch vụ mà bạn đem lại cho họ.

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

Nghệ thuật đàm phán tốt chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa tư duy nhạy bén và ứng xử nhanh nhẹn, đồng thời phải rèn luyện sự nhận nãi, kiềm chế cảm xúc để thuyết phục khách hàng một cách khéo léo, mang lại cảm giác dễ chịu để thỏa hiệp diễn ra nhanh chóng, bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp và chính bạn.

Khả năng chịu áp lực trong công việc

Nhân viên kinh doanh là vị trí chịu áp lực về doanh số, áp lực từ khách hàng và áp lực trong cuộc sống. Hãy rèn luyện một tinh thần “thép” để vượt qua khó khăn, thử thách của công việc này.

kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh 01
Nhân viên kinh doanh là một trong những vị trí có nhiều áp lực

Tạm kết

Nhân viên kinh doanh là một công việc phù hợp với những bạn trẻ thích sự thách thức, cầu tiến và  kiên trì với mục tiêu của mình. Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về “Top 10 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh”. Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên kinh doanh, hãy rèn luyện cho mình thật tốt những kỹ năng này nhé!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *