Inventory turnover là gì

Inventory Turnover là gì? Inventory Turnover ở mức bao nhiêu là tốt?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Inventory Turnover là thuật ngữ quen thuộc xuất hiện trong báo cáo tài chính. Vậy Inventory Turnover là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau của Vieclamkinhdoanh!

Inventory Turnover là gì?

Inventory Turnover được hiểu là số vòng quay hàng tồn kho hay hệ số quay vòng của hàng tồn kho giúp nhà quản lý đánh giá được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện nay, Inventory Turnover thường được tích hợp trong các phần mềm quản lý bán hàng thông minh. 

Chỉ số Inventory Turnover được đánh giá tương đồng với Sale. Vòng quay hàng tồn kho phản ánh lượng hàng hóa trong kho được bán hay vận chuyển tới người mua trong thời gian bao lâu và diễn ra như thế nào. Inventory Turnover chính là bình quân số lần mà hàng hóa tồn kho được luân chuyển trong một kỳ kế toán. 

Inventory Turnover là gì?
Inventory Turnover là gì?

Tính hệ số quay vòng hàng tồn khi mang tới nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Thông qua chỉ số này nhà tài chính có thể đưa ra đánh giá sản phẩm có tốt hay không. Từ đó, có thể đưa ra điều chỉnh phương thức quản trị tài chính doanh nghiệp và chiến lược bán hàng kịp thời và hiệu quả. 

>>> Xem thêm: Kinh Doanh Là Gì? 7 Lĩnh Vực Kinh Doanh Chính Yếu Hiện Nay

Công thức tính vòng quay hàng tồn kho (Inventory Turnover Ratio)

Hệ số quay vòng hàng tồn kho là kênh đánh giá trực quan giúp doanh nghiệp kiểm tra được tình hình tài chính hiện tại cũng như khả năng phát triển trong tương lai. Chỉ số Inventory Turnover tăng đồng nghĩa với hàng hóa của doanh nghiệp được bán nhanh. Nhờ vậy, lượng hàng tồn kho không đáng kể. Khi hệ số này giảm dần đồng nghĩa với rủi ro được giảm thiểu qua các năm. 

Công thức tính số vòng quay hàng tồn kho như sau:

  • Hệ số vòng quay hàng tồn kho = Giá vốn bán hàng/Bình quân giá trị hàng tồn kho
Công thức tính Inventory Turnover
Công thức tính Inventory Turnover

Khi tính chỉ số Inventory Turnover, có thể thay thế giá vốn hàng bán bằng doanh thu. Lưu ý, các giá trị sử dụng cần được lấy ở trong cùng một chu kỳ kế toán nhất định. Bình quân giá trị hàng tồn kho được tính bằng công thức:

  • Bình quân giá trị hàng tồn kho = Giá trị hàng tồn kho đầu kỳ + Giá trị hàng tồn kho cuối kỳ/2

Ví dụ: Doanh thu của cửa hàng trong năm 2022 là 2 tỷ đồng, giá trị tồn kho trung bình là 40 triệu đồng. Hệ số vòng quay hàng tồn kho sẽ bằng:

2.000.000.000/40.000.0000 = 50. 

Như vậy, trong năm 2022 doanh nghiệp đã quay vòng hàng tồn kho 50 lần. Sau đó, sẽ lấy 365 ngày/50 lần = 7,3 ngày. 7,3 ngày là con số trung bình doanh nghiệp sẽ hết 1 vòng quay hàng tồn kho. Từ con số này doanh nghiệp có thể ước tính được thời gian sắp hết hàng để có kế hoạch nhập hàng cũng như bán hàng phù hợp. 

Inventory Turnover ở mức bao nhiêu là tốt?

Duy trì Inventory Turnover ở mức tốt là giải pháp tối ưu cho các đơn vị. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế sẽ không có một con số chung về chỉ số vòng quay hàng tồn kho bởi mỗi doanh nghiệp sẽ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khác nhau. 

Mức lương của vị trí này sẽ phụ thuộc vào từng đơn vị
Inventory Turnover phụ thuộc vào từng đơn vị

Ví dụ: Hệ số vòng quay của doanh nghiệp kinh doanh thời trang thường được tính trung bình từ 4-6 tháng. Tuy nhiên, với các cửa hàng phụ tùng, linh kiện ô tô chỉ số vòng quay hàng tồn có thể lên tới 40 vòng/năm. Nhìn chung, những ngành có tỷ suất lợi nhuận thấp số vòng quay hàng tồn kho càng cao và ngược lại.

Inventory Turnover là chỉ số trung bình trong 1 năm. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi bất ngờ khi doanh nghiệp tung ra các chiến lược bán hàng như: khuyến mãi, giảm giá, ra mắt sản phẩm mới,… Ngoài ra, một số các yếu tố như: Nhu cầu mua hàng, xu hướng lựa chọn, phương pháp bán hàng,… cũng tác động tới hệ số vòng quay hàng tồn khiến chúng thay đổi. 

Để biết Inventory Turnover ở mức nào tốt nhà quản lý cần dựa vào các yếu tố:

  • Đánh giá, so sánh với đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành, cùng phân khúc. 
  • So sánh với chỉ số trong quá khứ của doanh nghiệp nhằm đưa ra chiến lược trong tương lai.  

Phương án tối ưu vòng quay hàng tồn kho

Một vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp đó là làm sao để cải thiện chỉ số Inventory Turnover. Theo tư vấn từ các chuyên gia kinh tế, các công ty có thể áp dụng các phương án sau đây để tối ưu vòng quay hàng tồn kho hiệu quả:

Biện pháp cân đối mức Inventory Turnover
Biện pháp cân đối mức Inventory Turnover
  • Tăng nhu cầu mua hàng: Kích thích nhu cầu mua hàng thông qua các chiến dịch tiếp thị, khuyến mãi. 
  • Tăng giá trị mua hàng: Phân tích các yếu tố có thể làm tăng giá trị đơn hàng như: Chiến lược giá, đào tạo các nhân viên tư vấn mua hàng, bán thêm,…
  • Giảm giá nhập hàng: Thương lượng với đơn vị cung cấp để giá nhập tốt. 
  • Phân loại nhóm các mặt hàng bán chạy và bán chậm: Phân chia rõ ràng hai nhóm hàng này để có chính sách nhập hàng, bán hàng phù hợp. 
  • Khuyến khích người mua đặt hàng trước: Đối với các sản phẩm, dịch vụ giá trị lớn các bạn nên khuyến khích hình thức đặt trước để thăm dò nhu cầu, dự trù số lượng phù hợp để nhập hàng. 
  • Rút ngắn chu kỳ theo năm: Doanh nghiệp lớn có thể tính vòng quay hàng tồn theo năm. Tuy nhiên, đối với các cửa hàng nhỏ, mới mở không nên rập khuôn theo cách tính này mà có thể linh hoạt tính toán theo chu kỳ ngắn hơn theo quý, theo tháng. Như vậy, các bạn sẽ kịp thời đưa ra các chính sách phù hợp gia tăng doanh thu hiệu quả. 

Bài viết trên đây tại mục chia sẻ kinh nghiệm đã giúp các đơn vị nắm được cụ thể Inventory Turnover là gì. Hệ số vòng quay hàng tồn là chỉ số quan trọng các doanh nghiệp, đặc biệt là đơn vị bán lẻ cần quan tâm. Từ chỉ số này nhà quản lý có thể nắm bắt được tình hình hoạt động, đưa ra phương án, chiến lược kịp thời. Ngoài ra, nếu đang quan tâm về yêu thích các công việc liên quan tới kinh doanh, bán hàng đừng bỏ lỡ cơ hội tại TopCV với các việc làm chất mỗi ngày nhé!

>>> Xem thêm: Top 5 Bản Kế Hoạch Kinh Doanh Mẫu Hoàn Chỉnh Mới Nhất Hiện Nay


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *