5+ nguyên tắc cơ bản trong quản trị tài chính doanh nghiệp

5+ nguyên tắc cơ bản trong quản trị tài chính doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Quản trị tài chính doanh nghiệp là một trong những vấn đề quan trọng của doanh nghiệp. Hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu về 5+ nguyên tắc để quản trị tài chính doanh nghiệp cơ bản cần biết trong bài viết dưới đây.

Quản trị tài chính doanh nghiệp theo hệ thống

Nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp đầu tiên bạn cần biết là nên tính hệ thống, khoa học, hợp lý. Với nguyên tắc này, bạn cần lưu ý:

  • Nên phân chia các loại tài chính của doanh nghiệp phù hợp. Ví dụ như các nguồn tài chính dài hạn, nguồn tài chính ngắn hạn, nguồn tài chính trung hạn, vốn chủ sở hữu, vốn vay,…
  • Các loại tài khoản tín dụng, tài khoản ngân hàng, các khoản vay, thế chấp, quỹ lương,… cần phải được theo dõi, thống kê liên tục.
  • Nên sử dụng các phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP, các phần mềm kế toán để thống kê các chỉ mục một cách rõ ràng, toàn diện hơn.
  • Có kế hoạch sử dụng nguồn tài chính bám sát với mục tiêu tăng trưởng.
Bạn nên quản trị tài chính doanh nghiệp theo hệ thống
Bạn nên quản trị tài chính doanh nghiệp theo hệ thống

>>> Xem thêm: Ngành quản trị kinh doanh làm gì? Một số vị trí phổ biến hiện nay

Tối ưu hóa hoạt động thu – chi

Thu – chi là 2 hoạt động chính trong doanh nghiệp. Tối ưu hóa hoạt động thu – chi cũng là một trong những nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp. Để thực hiện điều này, bạn cần lưu ý:

  • Luôn đảm bảo yếu tố chi nhỏ hơn thu.
  • Quản lý các dòng tiền trong doanh nghiệp. Bạn có thể chia nhỏ nguồn tiền để dễ kiểm soát hơn.
  • Kiểm soát quá trình sử dụng các tài sản của doanh nghiệp. Ví dụ như tắt các vật dụng không sử dụng đến, sử dụng các thiết bị văn phòng hợp lý, không lãng phí điện,…
  • Áp dụng các chương trình cắt giảm chi phí. Ví dụ như tìm hiểu kỹ về các đơn vị cung cấp, mức giá ưu đãi, đàm phán chi phí tối ưu nhất, thuê các nhân viên thời vụ nếu không cần nhân viên full time cho vị trí nào đó,…

Bên cạnh những hoạt động thu – chi, bạn cũng cần phải lưu ý đến thuế. Đối với doanh nghiệp, thuế sẽ được tính với tất cả các nguồn tiền mà doanh nghiệp kiếm được. Do đó, cần xác định thêm về ảnh hưởng của thuế đến các khoản thu, đặc biệt là các khoản thu được từ hoạt động đầu tư.

Nên sử dụng tiền để tạo ra tiền

Tiền là một loại vật chất có giá trị thay đổi liên tục theo thời gian, loại vật chất này sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau. Do đó, để có thể tận dụng được giá trị thời gian của tiền tệ, bạn nên đưa ra những phương án để tiền có thể hoạt động và tạo thêm tiền. Ví dụ như một vài hoạt động sau:

  • Tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới trong thị trường, ví dụ như bất động sản, thị trường chứng khoán,…
  • Phân chi nguồn tài chính nhàn rỗi của doanh nghiệp vào các khoản đầu tư, tiết kiệm,…
  • Tạo ra thêm các nguồn thu thụ động cho doanh nghiệp. Tuy vậy, phương án này sẽ phù hợp hơn với những công ty làm trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo.

>>> Xem thêm: Nhân viên sale chứng khoán là gì? Thu nhập bao nhiêu?

Hãy để tiền làm việc và tạo ra tiền cho doanh nghiệp
Hãy để tiền làm việc và tạo ra tiền cho doanh nghiệp

Hạn chế nợ với các tiêu sản

Nguyên tắc tiếp theo trong quản trị tài chính doanh nghiệp mà bạn cần lưu ý chính là không nên hoặc hạn chế tối đa những khoản nợ đối với loại tài sản tạo ra thu nhập. Những tài sản tạo ra thu nhập chính là các tiêu sản.

Hay hiểu đơn giản hơn, đấy chính là hạn chế những tài sản mà doanh nghiệp phải bỏ tiền để chi tiêu. Sau đó, doanh nghiệp sẽ cần phải tiếp tục bỏ tiền ra theo định kỳ để duy trì chúng. Những khoản này thường bao gồm thẻ tín dụng, các khoản vay ngân hàng, chi phí thuê mặt bằng,…

Cân bằng tỷ suất lợi nhuận và rủi ro

Rủi ro càng cao, lợi suất càng lớn – đây cũng chính là nguyên tắc cân bằng trong quản trị tài chính doanh nghiệp nên biết. Thông thường, đi kèm với mức độ rủi ro sẽ tỷ lệ thuận với tỷ suất sinh lợi.

Theo cách hiểu khác, nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp này chỉ ra rằng, một khoản tiền đầu tư để có thể tạo ra lợi nhuận cao khi bạn chấp nhận mức thua lỗ tương ứng. Để có thể áp dụng được nguyên tắc này, hãy đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư, các hạng mục sản phẩm của bạn.

>>> Xem thêm: Mức Lương Ngành Quản Trị Kinh Doanh Hiện Nay Là Bao Nhiêu?

Luôn có phương án dự phòng

Bất kỳ một kế hoạch tài chính nào cũng cần phải có những phường án dự phòng phù hợp. Bởi, bạn sẽ không thể lường trước được các vấn đề có thể xảy ra trong quá trình thực hiện phương án đó.

Vì vậy, với nguyên tắc quản trị tài chính doanh nghiệp này, bạn có thể áp dụng những biện pháp như luôn có quỹ tiết kiệm dự phòng cho doanh nghiệp, nên ưu tiên sử dụng những dịch vụ bảo hiểm nếu có thể,… Khi bạn có những biện pháp duy trì dự phòng tài chính tốt, bạn có thể giảm thiểu được hệ quả của rủi ro xuống mức thấp nhất.

Luôn có phương án tài chính dự phòng khi vận hành doanh nghiệp
Luôn có phương án tài chính dự phòng khi vận hành doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Cộng Tác Viên Bán Hàng Online Là Gì? Có Nên Làm Công Việc Này Không?

Trên đây là 5+ nguyên tắc cơ bản trong quản trị tài chính doanh nghiệp mà bạn nên biết. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong thời gian tới. Nếu bạn đang muốn tìm việc làm sale, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được những tin tuyển dụng với mức lương nhân viên sale hấp dẫn.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *