Mặt trái của nghề sale – những góc khuất trong ngành nên biết

Mặt trái của nghề sale – những góc khuất trong ngành nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Sale được xem là một trong những “bước đệm” giúp nhiều bạn trẻ có thể hướng đến mục tiêu thành công của mình. Tuy vậy, có nhiều mặt trái của nghề sale mà bạn sẽ nên lường trước. Bài viết của vieclamkinhdoanh.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về những mặt trái của nghề sale này.

Mặt trái của nghề sale – thu nhập có thực sự cao?

Trên thực tế, người làm nghề sale có thể đạt tới mức lương hơn hàng chục triệu đồng, có khi liên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Tuy vậy, để đạt được mức lương đó, bạn sẽ cần phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Một trong những mặt trái của nghề sale đầu tiên chính là mức lương khởi điểm của vị trí này tương đối thấp.

>> Có thể bạn quan tâm: Nhân viên kinh doanh/Sales là gì? Từ A đến Z về nghề Sales

Để có mức thu nhập cao, bạn sẽ cần phải cố gắng và nỗ lực nhiều
Để có mức thu nhập cao, bạn sẽ cần phải cố gắng và nỗ lực nhiều

Đối với những khu vực không phải thành phố lớn, các bạn sales thường chỉ nhận được mức lương hỗ trợ từ 3.000.000 – 4.000.000 đồng/tháng. Ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,… mức lương này có thể đạt từ 4.000.000 – 7.000.000 đồng/tháng.

Tuy vậy, với mức độ lạm phát hiện nay, đây chỉ là khoản chi phí để bạn có thể cầm cự trong những tháng chưa có lương doanh số. Một số bạn khi không chịu được áp lực về tài chính, có thể sẽ từ bỏ công việc làm sale. Đây cũng chính là lý do ngành này có mức độ đào thải lớn.

>>> Xem thêm: Sale ngành nào thu nhập cao nhất? Top 5 nghề sale đang HOT nhất

Khách hàng không phải luôn luôn đúng

“Khách hàng là thượng đế” – đây là một trong những slogan của các nhân viên tư vấn bán hàng, nhân viên sale hiện nay. Tuy vậy, đây cũng chính là một trong những mặt trái của nghề sale. Bạn cần biết rằng, không phải bất kỳ trong trường hợp nào, khách hàng cũng luôn đúng.

Người làm sales vẫn có thể gặp được những khách hàng “lý sự” và có thái độ “thách thức” để kiểm tra mức độ kiên nhẫn của bạn. Quá đáng hơn, sẽ có những khách hàng xem bạn như một người giúp việc, đe dọa, phỉ báng bạn.

Luôn cần xuất hiện với bộ mặt vui vẻ

Mặt trái của nghề sale tiếp theo mà bạn cần phải đối mặt chính là bạn sẽ luôn cần xuất hiện với vẻ mặt thân thiện, vui vẻ trước khách hàng của mình. Tuy vậy, chắc hẳn bạn sẽ biết, không phải lúc nào bạn cũng có thể vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống của mình.

Một trong những nghiên cứu của Đại học Quản lý tại Singapore cho thấy, khá nhiều trường hợp thường xuyên “giả vờ” vui vẻ có thể dẫn đến sự lo lắng. Thậm chí, điều này còn có thể khiến bạn bị mất ngủ nghiêm trọng và bị trầm cảm. Do đó, nghề sale cũng được ví như nghề “làm dâu trăm họ”.

>>> Xem thêm: Có nên làm nghề sales hay không? Cách làm sale hiệu quả

Nghề Sale được ví như nghề làm dâu trăm họ
Nghề Sale được ví như nghề làm dâu trăm họ

Cần có khả năng chịu được áp lực cực giỏi

Nhân viên sale sẽ thường xuyên phải đối mặt với áp lực doanh số, chỉ tiêu bán hàng. Một số doanh nghiệp, khi không đạt được chỉ tiêu bán hàng, bạn chỉ có thể nhận được khoản lương cơ bản.

Tuy vậy, đối với một số doanh nghiệp khắt khe hơn, trong trường hợp bạn không đạt được chỉ tiêu, khoản lương cứng của bạn có thể sẽ không được trọn vẹn. Lúc này, bên cạnh áp lực không hoàn thành công việc, bạn sẽ còn đối diện với áp lực tài chính, cuộc sống cơm áo gạo tiền hàng ngày.

Công cụ hỗ trợ đôi khi sẽ không hiệu quả

Chắc hẳn bạn đã từng được những người làm sale khác trong ngành cung cấp các thông tin như làm sale hiện nay sẽ có những công cụ giúp bạn hiệu quả hơn. Tuy vậy, về hiệu quả của cũng những công cụ này, chưa chắc đã được như lời giới thiệu.

Đây cũng là một trong những mặt trái của nghề sale mà bạn cần lường trước. Bạn cần hiểu rằng, những công cụ chỉ hỗ trợ tốt khi bạn biết vận dụng nó. Do đó, điều cốt lõi vẫn là ở sự phấn đấu, nỗ lực tìm tòi và làm việc của bạn.

Có thể bị “bỏ rơi” và “lạnh nhạt”

Một mặt trái của nghề sale khác mà bạn có thể gặp phải chính là sự bỏ rơi và lạnh nhạt từ khách hàng của mình. Do đó, bạn không nên tin tưởng quá vào những lời hứa như “Anh/chị sẽ tham khảo và liên hệ lại với em”, “Mình sẽ liên hệ lại khi có nhu cầu”. Đây thường là sự trì hoãn hoặc từ chối khéo léo từ khách hàng.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người sẽ tỏ ra lạnh nhạt với bạn. Đặc biệt đối với những bạn thường thực hiện làm telesale. Theo thống kê, có đến 98% cuộc gọi của dân sales sẽ nhận lại sự lạnh nhạt từ khách hàng. Những lý do thường gặp có thể như “Anh/chị đang bận lắm”, “Anh/chị đang tiếp khách”, “Anh/chị không có nhu cầu,…”.

Tuy vậy, dù đối mặt với bất kỳ trường hợp nào, dân sale cũng cần phải đảm bảo luôn vui vẻ, lịch sự với khách hàng. Từ đó sẽ có thêm cơ hội tiếp cận đến khách hàng trong những lần tiếp theo.

Dân Sales sẽ thường xuyên đối mặt với sự từ chối của khách hàng
Dân Sales sẽ thường xuyên đối mặt với sự từ chối của khách hàng

>>> Có thể bạn quan tâm: Nhân Viên Kinh Doanh Truyền Thông Là Gì? Làm Những Công Việc Gì?

Trên đây là những mặt trái của nghề sale mà bạn nên biết trước khi bắt đầu công việc với ngành nghề này. Tuy vậy, dù có nhiều thách thức, sale vẫn là một trong những “mỏ neo” đầu tiên giúp bạn có thể thành công. Nếu bạn đang muốn tìm việc làm sale, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được những tin tuyển dụng với mức lương nhân viên sale hấp dẫn.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *