Nhân viên tư vấn bán hàng là gì? Kỹ năng tư vấn, chốt sale hiệu quả

Nhân viên tư vấn bán hàng là gì? Kỹ năng tư vấn, chốt sale hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhân viên tư vấn bán hàng là vị trí không thể thiếu ở bất cứ cửa hàng, showroom kinh doanh nào của các doanh nghiệp có quy mô lớn tới nhỏ. Họ có vai trò quan trọng trong quá trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Vậy công việc của nhân viên tư vấn bán hàng là gì? Bạn cần nắm những kỹ năng nào để gia tăng tỉ lệ chốt sale hiệu quả? Tìm hiểu ngay qua bài viết từ vieclamkinhdoanh.vn dưới đây.

Nhân viên tư vấn bán hàng là ai?

Nhân viên tư vấn bán hàng hay Sales advisor là bộ mặt của công ty, người trực tiếp mang sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới tay khách hàng. Họ sẽ theo dõi và tư vấn cho khách hàng từ thời điểm họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm cho tới khi chốt đơn và thanh toán hóa đơn, hợp đồng cho hàng hóa đó.

Nhân viên tư vấn là người sẽ đưa ra các giải pháp sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải. Họ sẽ phải thuyết phục khách hàng mua hàng một cách khéo léo và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng khi quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhân viên tư vấn bán hàng theo dõi và tư vấn cho khách hàng ngay từ thời điểm họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm
Nhân viên tư vấn bán hàng theo dõi và tư vấn cho khách hàng ngay từ thời điểm họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm 

Mô tả công việc nhân viên tư vấn bán hàng

Thực tế công việc của nhân viên tư vấn sẽ thay đổi tùy theo quy mô và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Bản mô tả công việc nhân viên tư vấn bán hàng dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của vị trí này:

  • Đón tiếp khách hàng và tiếp nhận nhu cầu của khách về sản phẩm, dịch vụ mong muốn.
  • Thực hiện tư vấn, giới thiệu sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Cung cấp cho khách đầy đủ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ như: tính năng, tiện ích, giá cả,.. Thực hiện so sánh với các dòng sản phẩm khác để làm nổi bật ưu điểm của sản phẩm.
  • Giới thiệu cho khách hàng các chương trình khuyến mãi, chiết khấu, tặng kèm,.. đang diễn ra với từng sản phẩm.
  • Hướng dẫn thủ tục và hình thức thanh toán cho khách hàng.
  • Nhận hàng, sắp xếp, kiểm tra và bảo quản các sản phẩm hiện có trong cửa hàng.
  • Thực hiện trưng bày sản phẩm và giữ gìn vệ sinh các khu vực trong cửa hàng. 
  • Giải quyết các khiếu nại, các vấn đề khách hàng gặp phải.
Công việc của nhân viên tư vấn sẽ thay đổi tùy theo quy mô và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp
Công việc của nhân viên tư vấn sẽ thay đổi tùy theo quy mô và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Mẹo Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng Trong Buổi Phỏng Vấn Nhân Viên Bán Hàng

Bí kíp tư vấn chốt Sales hiệu quả

Hiểu rõ sản phẩm của doanh nghiệp

Để bán được sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, trước hết bạn cần hiểu mình đang bán gì và sản phẩm của mình có thể giải quyết vấn đề gì cho khách hàng. Nếu không hiểu rõ và nắm chắc thông tin về sản phẩm của mình, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tư vấn cho khách hàng.

Việc một nhân viên tư vấn bán hàng không hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ sẽ khiến khách hàng nghi ngờ và thận trọng trong quá trình mua hàng. Điều này sẽ dẫn tới việc chốt đơn, ký kết hợp đồng khó khăn hơn. Vì vậy hãy chắc chắn bạn nằm lòng tất cả những thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Giữ thái độ thân thiện, lịch sự, tích cực

Nhân viên tư vấn bán hàng sẽ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng. Bạn có thể gặp những khách hàng thoải mái, dễ chịu; tuy nhiên cũng có những khách hàng khó tính và có những yêu cầu oái oăm. Tuy nhiên dù đối diện với bất cứ đối tượng nào bạn cũng cần duy trì thái độ thân thiện, lịch sự với năng lượng tích cực.

Đây là cách khiến khách hàng cảm nhận được sự chân thành của bạn. Từ đó họ sẽ dễ dàng tâm sự, nói chuyện và tin tưởng vào sự tư vấn từ bạn. Điều này sẽ giúp quá trình bán hàng và chốt đơn dễ dàng hơn.

Lắng nghe và nắm bắt tâm lý khách hàng

Khi thực hiện tư vấn cho khách hàng, họ sẽ hỏi bạn rất nhiều câu hỏi liên quan tới sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Nhân viên tư vấn bán hàng cần lắng nghe và phân tích những dữ liệu từ khách hàng để nắm bắt tâm lý của họ. Như vậy bạn sẽ đưa ra sự tư vấn bám sát với những điều mà khách hàng đang cần, giúp họ giải quyết vấn đề đang gặp phải.

Sẽ có 2 kiểu khách hàng mà bạn có thể gặp phải. Với khách hàng thân thiện, dễ tính thì việc nắm bắt tâm lý khách hàng để chốt đơn khá dễ dàng vì họ sẽ cung cấp đầy đủ thông tin mà bạn cần. Còn với những khách hàng khó tính thì bạn nên tư vấn ngắn gọn, súc tích, tránh dài dòng lan man. 

Nhân viên tư vấn bán hàng cần lắng nghe và phân tích những dữ liệu nhận được từ khách hàng để nắm bắt tâm lý của họ
Young couple talking to a sales person in a car showroom

Kiên trì và theo sát khách hàng của mình

Hãy đảm bảo rằng bạn luôn theo sát và hiểu rõ khách hàng của mình cần gì, muốn gì, khả năng chi trả của họ như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nói chuyện để tạo thiện cảm và nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Đồng thời hãy kiên trì tư vấn và nói chuyện với khách hàng. Tuy nhiên bạn đừng nên chỉ chăm chăm vào việc quảng cáo, chốt sales sản phẩm. Hãy nói chuyện với khách hàng dưới tư cách một người bạn và cho họ thấy sự chân thành và mong muốn mang lại những giá trị tốt đẹp nhất của bạn. 

Trên đây là những thông tin chúng tôi muốn gửi tới bạn về công việc nhân viên tư vấn bán hàng. Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển nhân viên tư vấn bán hàng với mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao. Vì vậy nếu bạn đang có ý định theo đuổi nghề nghiệp này thì hãy ứng tuyển ngay từ bây giờ để không bỏ lỡ những vị trí công việc HOT.

Nguồn ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *