Cộng tác viên bán hàng online là gì? Có nên làm công việc này không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bên cạnh các nhân viên kinh doanh chính thức thì không ít doanh nghiệp có nhu cầu tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhà. Đây là nguồn nhân lực quan trọng giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh và nguồn lợi nhuận. Vậy công việc cụ thể của cộng tác viên bán hàng online là gì? Những lợi thế và điểm hạn chế của hình thức kinh doanh này là như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Cộng tác viên bán hàng online là gì?

Cộng tác viên là gì?

Cộng tác viên là không được xem như là nhân viên chính thức của doanh nghiệp. Họ là những người hỗ trợ dự án và thực hiện các hạng mục công việc để thúc đẩy dự án hoàn thành trong thời gian ngắn nhất.

Vị trí công tác viên thường không yêu cầu người làm việc phải tới văn phòng công ty hay bị ràng buộc bởi những quy định trong môi trường công sở. Vì vậy đây là lựa chọn nghề làm thêm, nghề tay trái ngoài giờ làm việc của nhiều người hiện nay. 

Cộng tác viên là những người hỗ trợ dự án và thực hiện các hạng mục công việc nhất định để thúc đẩy tiến độ dự án hoàn thành sớm nhất

Cộng tác viên bán hàng online là gì?

Cộng tác viên bán hàng online có bản chất công việc tương tự như các công việc cộng tác viên ở các lĩnh vực khác. Họ là những người hợp tác với doanh nghiệp, nhãn hàng thời trang, các shop bán hàng online với công việc chính là giới thiệu các sản phẩm kinh doanh tới tới các khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên tất cả quá trình tiếp thị và chốt đơn trên sẽ không diễn ra trực tiếp mà thông qua Internet. Thông thường, cộng tác viên sẽ trao đổi với khách hàng qua các kênh Facebook, Zalo, Tiktok,.. Và càng chốt được càng nhiều đơn hàng thì họ sẽ có thu nhập càng lớn.

>>> Xem thêm: Top những trang tìm việc cộng tác viên bán hàng online uy tín

Mô tả công việc cộng tác viên bán hàng Online

Công việc của cộng tác viên bán hàng không quá phức tạp và yêu cầu phải có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng làm việc. Bạn cũng không phải chịu áp lực doanh số như các nhân viên kinh doanh chính thức. Nếu muốn làm cộng tác viên bán hàng online, bạn cần thực hiện những công việc sau:

  • Nghiên cứu và thấu hiểu toàn bộ thông tin về sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của công ty, cửa hàng mà bạn sẽ hợp tác.
  • Tìm hiểu các các kênh bán hàng, phương pháp bán hàng hiệu quả phù hợp với tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
  • Đăng bài giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ trên các kênh bán hàng online với lượng người dùng lớn hiện nay như: facebook, tiktok, zalo, youtube,..
  • Trả lời tin nhắn, inbox, email từ khách hàng. Thực hiện tư vấn, giải đáp thắc mắc cho những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch sản phẩm, doanh nghiệp; đồng thời thuyết phục họ mua hàng, chốt đơn.
  • Truyền đạt thông tin đơn hàng đã chốt cho doanh nghiệp, cửa hàng và nhận chiết khấu. Hoặc bạn cũng có thể nhận hàng từ công ty, shop và giao trực tiếp cho khách hàng.

>>> Xem thêm: Nhân viên tư vấn bán hàng là gì? Kỹ năng tư vấn, chốt sale hiệu quả

Công việc của cộng tác viên bán hàng không quá phức tạp và yêu cầu phải có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng làm việc

Có nên làm cộng tác viên bán hàng online không?

Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi sẽ phân tích những ưu và nhược điểm của công việc này. Từ đó bạn sẽ có cơ sở để lựa chọn rằng có nên theo đuổi công việc CTV bán hàng online không.

Ưu điểm 

Cộng tác viên bán hàng online không cần vốn

Ưu điểm lớn nhất của công việc CTV bán hàng online là bạn không cần bỏ ra số vốn ban đầu. Có thể doanh nghiệp, shop bán hàng sẽ yêu cầu bạn phải đặt cọc để nhận hàng nhưng thực tế số tiền này là không đáng kể. Như vậy bạn có thể lựa chọn công việc này kể cả lúc không có vốn kinh doanh hoặc nguồn vốn hạn chế. Điều này cũng giúp bạn hạn chế rủi ro nợ nần do buôn bán thua lỗ.

>>> Xem thêm: Bán hàng online nên bán gì? Top 7 mặt hàng phổ biến nhất hiện nay

Ưu điểm lớn nhất của công việc CTV bán hàng online là bạn không cần bỏ ra số vốn ban đầu

Không tốn nhiều thời gian

Không tốn nhiều thời gian làm việc là ưu điểm thu hút nhiều người lựa chọn công việc CTV bán hàng online. Bạn có thể lựa chọn bán hàng vào bất cứ thời điểm rảnh rỗi nào vào lúc sáng, trưa, tối. 

Đồng thời, công việc cụ thể cũng khá đơn giản khi bạn chỉ cần đăng bài với nội dung, video, hình ảnh đã được công ty, shop bán hàng cung cấp sẵn. Những gì bạn cần thực hiện chỉ là tư vấn khách hàng và chốt đơn, chuyển đơn về cho công ty, shop.

Lợi nhuận cao

Mức thu nhập của CTV bán hàng online sẽ phụ thuộc vào khả năng bán hàng và số đơn mà bạn chốt được mỗi tháng. Tuy nhiên bạn cần nhớ rằng đừng nên bán sản phẩm, dịch vụ với mức giá quá chênh lệch so với giá trị sản phẩm. Chúng có thể khiến bạn mất một số lượng khách hàng tiềm năng lớn. 

Nhược điểm

Rủi ro lừa đảo từ doanh nghiệp, chủ shop

Có không ít doanh nghiệp, chủ shop không uy tín thực hiện các hành vi lừa đảo đối với cộng tác viên bán hàng. Họ có thể cung cấp các nguồn hàng kém chất lượng, hoặc không chi trả phần tiền chiết khấu cho những sản phẩm mà CTV bán được. Vì vậy bạn cần tỉ mỉ lựa chọn những chủ shop, doanh nghiệp uy tín để ứng tuyển làm CTV để tránh rủi ro này.

>>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online cho người mới bắt đầu

Rủi ro “bom hàng”

Đây là điều không thể tránh khỏi khi bạn quyết định kinh doanh bất cứ sản phẩm này. Bạn chỉ có thể hạn chế rủi ro này một phần bằng cách kiểm tra kỹ thông tin khách hàng để tránh các tài khoản giả mạo đặt và bom hàng.

Trên đây là những thông tin chung mà bạn cần biết về vị trí công tác viên bán hàng online tại nhà. Hy vọng thông qua những phân tích về ưu – nhược điểm của loại hình kinh doanh này, bạn đã quyết định được có nên theo đuổi công việc này hay không. Chúc bạn thành công với lựa chọn của mình


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *