Tạo gian hàng trên TikTok

Cách tạo gian hàng trên TikTok cực dễ cho newbie

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nắm được cách tạo gian hàng trên TikTok sẽ mở ra cho người kinh doanh cơ hội thu về mức lợi nhuận khổng lồ. Vậy, làm thế nào để kích hoạt thành công cửa hàng trên TikTok? Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết của Vieclamkinhdoanh ngay dưới đây!

TikTok Shop là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về cách tạo gian hàng trên TikTok, chúng ta cần nắm được khái niệm TikTok Shop. Theo đó, TikTok Shop là một hệ sinh thái mới được phát triển khá tương đồng so với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,… hiện nay. Nền tảng này cho phép người dùng bán hàng trực tiếp thông qua tài khoản TikTok kinh doanh.

Tuy nhiên, điểm khác biệt của TikTok Shop chính là sản phẩm của người bán sẽ tiếp cận với khách hàng thông qua video nguồn dữ liệu, livestream hay các tab giới thiệu về sản phẩm nổi bật trên trang hồ sơ của họ.

Hệ sinh thái TikTok
TikTok Shop là một hệ sinh thái mới được phát triển khá tương đồng so với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,…

Mô hình vận hành của TikTok Shop

Do vẫn là một hệ thống kinh doanh online còn rất mới nên việc nắm rõ mô hình vận hành của TikTok Shop có thể góp phần hỗ trợ người bán có được nhiều lợi thế hơn trong quá trình xây dựng, phát triển kênh bán hàng về sau. Cụ thể, TikTok Shop hoạt động dựa trên mô hình như sau:

Về phía người bán

Để sở hữu gian hàng trên TikTok Shop, trước tiên, người bán sẽ cần phải đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể.

Về vấn đề đăng sản phẩm

Việc đăng sản phẩm trên TikTok Shop cần có ảnh và mô tả chi tiết đi kèm. Thao tác này tương tự như việc đăng tải sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử khác. Hệ thống TikTok Seller Center đã cập nhật khá đầy đủ các chức năng đăng bán sản phẩm và đang không ngừng bổ sung thêm nhiều công cụ hỗ trợ hữu ích khác trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm: Mẫu JD chuyên viên kinh doanh ngoại hối ngân hàng chuẩn chỉnh.

Về vấn đề thanh toán

Hiện nay, TikTok cho phép người mua hàng thanh toán qua rất nhiều hình thức khác nhau như COD, thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng nội địa, ví điện tử,… vô cùng tiện lợi. Theo đó, khách hàng chỉ cần lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp là đã có thể đặt hàng thành công.

Về vấn đề vận chuyển

Giống các sàn thương mại điện tử khác, với TikTok Shop, các đơn vị vận chuyển cũng sẽ tới địa chỉ kho do người bán cung cấp để lấy hàng và giao tới người mua. Hiện tại, đối tác vận chuyển đang hỗ trợ chính cho TikTok Shop tại Việt Nam là J&T Express.

Về vấn đề phí nền tảng

Trên thực tế, TikTok đóng vai trò là nền tảng trung gian, điều phối hoạt động giao và nhận hàng giữa người mua với người bán. Chính vì vậy, TikTok sẽ thu phí nền tảng và chi phí này được tính vào số tiền thanh toán của khách hàng. Ở thời điểm hiện tại, phần trăm phí nền tảng ban đầu của TikTok Shop tại thị trường Việt Nam là 01%.

Phí nền tảng ban đầu của TikTok Shop
Ở thời điểm hiện tại, phần trăm phí nền tảng ban đầu của TikTok Shop tại thị trường Việt Nam là 01%

Thế mạnh của nền tảng TikTok Shop

Sau khi đã nắm được rõ về mô hình vận hành của TikTok Shop, tiếp theo, mời bạn hãy cùng theo chân Vieclamkinhdoanh đi phân tích những thế mạnh của nền tảng bán hàng online đầy tiềm năng này:

Tệp khách hàng trẻ trung và có tốc độ trưởng thành nhanh

Vốn có lợi thế ban đầu là một nền tảng giải trí dành cho giới trẻ, tệp khách hàng của TikTok phân bố chủ yếu ở độ tuổi từ 12 đến 40 tuổi. Được biết, đây là nhóm tuổi vô cùng tiềm năng, cho sức mua lớn cũng như sở hữu đa dạng kinh nghiệm mua hàng trên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, nhóm người dùng này còn đang ngày càng có xu hướng phát triển rộng rãi với tốc độ trưởng thành nhanh, lớn mạnh.

Khả năng phân phối thông tin sản phẩm không giới hạn

Khi mở gian hàng trên TikTok Shop, ban đầu, nền tảng này sẽ tiến hành phân phối thử nội dung bán hàng của bạn tới một nhóm người dùng ngẫu nhiên để đánh giá hiệu quả.

Sau đó, khi nhận về những tín hiệu tốt từ nhóm thử nghiệm, TikTok sẵn sàng mở rộng phạm vi đến nhiều tệp đối tượng khác nhau. Vì vậy, các bài đăng bán sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội được tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu vô cùng nhanh chóng, chuẩn xác.

Tỷ lệ chuyển đổi cao

Nếu như trước đây, nhà bán hàng chỉ làm video giới thiệu sản phẩm với mục đích chính là để gia tăng độ nhận diện thương hiệu, tìm kiếm tương tác thì giờ đây, bạn đã có thể sử dụng TikTok Shop như một công cụ hữu dụng giúp đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi.

Như vậy, bên cạnh những hình thức bán hàng quen thuộc như livestream, gắn link sản phẩm trong các video ngắn, tạo gian hàng riêng,… bạn đã có thêm nhiều cách thức tiếp cận mới tới khách mua hàng vô cùng hiệu quả, góp phần giúp cho việc tiêu thụ sản phẩm trở nên nhanh chóng, dễ dàng.

Tỷ lệ chuyển đổi cao của TikTok Shop
Nhờ tỷ lệ chuyển đổi cao, TikTok Shop giúp người bán có thêm nhiều cách tiếp cận mới tới khách hàng vô cùng hiệu quả

Điều kiện cần đáp ứng để tạo gian hàng trên TikTok

Hiện nay, TikTok cho phép bất cứ người dùng nào cũng có thể đăng ký tạo gian hàng trên nền tảng. Thông thường, đối tượng đăng ký mở shop trên TikTok được phân làm 02 nhóm. Đó là:

  • Cá nhân (thường là nhà sáng tạo nội dung) đã có tài khoản và sử dụng TikTok được một thời gian: Chủ tài khoản phải là công dân Việt Nam trên 18 tuổi và có lượng người theo dõi tối thiểu là 10.000.
  • Doanh nghiệp, thương hiệu:
    • Doanh nghiệp, thương hiệu phải có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật tại Việt Nam.
    • Sản phẩm đăng ký bán phải thuộc danh sách những ngành hàng được pháp luật Việt Nam cho phép.
Đăng ký tạo gian hàng trên TikTok Shop
Để đăng ký tạo gian hàng trên TikTok thành công, cá nhân phải là công dân Việt Nam trên 18 tuổi có tối thiểu 10.000 followers

Tham khảo: Tuyển tập những câu hỏi thường gặp khi Telesales và gợi ý giải đáp.

Cách tạo gian hàng trên TikTok đơn giản, nhanh chóng

Khi đã đáp ứng thành công những điều kiện nói trên, người bán có thể tiến hành tạo gian hàng trên TikTok Shop theo những bước đơn giản dưới đây:

Bước 01 – Đăng ký TikTok Shop

  • Truy cập vào trang web chính thức của TikTok Shop theo link http://seller-vn.tiktok.com.
  • Ấn chọn mục “Đăng ký”. Tại đây, hệ thống sẽ đưa ra cho bạn 02 lựa chọn là
    đăng ký bằng tài khoản TikTok hoặc đăng ký bằng số điện thoại/email.
    • Trong trường hợp lựa chọn phương thức đăng ký bằng tài khoản TikTok, bạn chỉ cần xác nhận ủy quyền cho TikTok Shop.
    • Trong trường hợp lựa chọn phương thức đăng ký bằng số điện thoại/email, bạn cần thực hiện thêm bước điền thông tin cá nhân vào form đăng ký.
  • Khi đăng ký thành công, hệ thống TikTok Shop sẽ thông báo lại với bạn. Lúc này, hãy chọn mục “Bắt đầu bán” để được chuyển tới giao diện chính của kênh người bán trên TikTok Shop.

Bước 02 – Làm quen các công cụ của TikTok Shop Seller Center

Sau khi truy cập thành công vào trang chủ của TikTok Shop Seller Center, bạn cần nắm được thông tin cơ bản về các công cụ trợ giúp chính trên giao diện như sau:

  • Trang chủ: Theo dõi tổng quan gian hàng, sản phẩm, dữ liệu bán hàng.
  • Sản phẩm: Theo dõi, quản lý và điều chỉnh sản phẩm.
  • Đơn hàng: Theo dõi và quản lý tình trạng đơn hàng.
  • Vận chuyển: Theo dõi và quản lý các vấn đề liên quan tới vận chuyển và giao đơn hàng.
  • Khuyến mại: Thiết lập chương trình giảm giá, tạo buổi livestream bán hàng,…
  • Tài chính: Theo dõi và quản lý doanh thu, tiền hàng.
  • La bàn dữ liệu: Tổng hợp mọi dữ liệu từ nền tảng TikTok và gian hàng, giúp người bán có thể theo dõi và điều chỉnh chiến lược bán hàng sao cho phù hợp và hiệu quả.
  • Tài khoản của tôi: Theo dõi, chỉnh sửa và bổ sung thông tin về tài khoản.
  • Tình trạng gian hàng: Thống kê vi phạm, cảnh cáo mà gian hàng nhận được từ TikTok.
  • Trung tâm trợ giúp: Tư vấn, giải đáp thắc mắc của nhà bán hàng.
Công cụ trợ giúp trong TikTok Shop Seller Center
Sau khi truy cập thành công vào trang chủ của TikTok Shop Seller Center, bạn cần nắm được thông tin cơ bản về các công cụ trợ giúp chính trên giao diện

Bước 03 – Xác minh tài khoản

Việc xác minh tài khoản sẽ giúp nhà bán hàng có quyền sử dụng mọi tính năng của TikTok Shop. Theo đó, trước tiên, bạn cần chọn mục “Tải lên tài liệu”. Sau đó, nếu muốn tạo gian hàng do cá nhân quản lý, hãy chọn “Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu”. Ngược lại, nếu muốn đăng ký gian hàng TikTok với tư cách một công ty, tổ chức, bạn chọn mục “Công ty”.

  • Trong trường hợp chọn mục “Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu”, nhà bán hàng cần xác minh danh tính bằng Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu.
  • Trong trường hợp chọn mục “Công ty”, hệ thống sẽ yêu cầu tải lên tài liệu đăng ký của doanh nghiệp.

Sau khi hoàn tất thủ tục xác minh, hãy ấn chọn mục “Gửi” và đợi hồ sơ bán hàng được TikTok phê duyệt. Nếu hồ sơ của bạn thành công thông qua bước kiểm duyệt, TikTok sẽ gửi thông báo về thiết bị của bạn. Cùng lúc này, bạn đã có thể sử dụng mọi tính năng hỗ trợ bán hàng trên đây.

Xác minh tài khoản TikTok Shop
Việc xác minh tài khoản sẽ giúp nhà bán hàng có quyền sử dụng mọi tính năng của TikTok Shop

Một số lỗi thường gặp khi tạo gian hàng trên TikTok

Trong quá trình tạo gian hàng trên TikTok, người bán có thể vô tình mắc phải một số vấn đề như nhập sai tên gian hàng, không liên kết được với tài khoản TikTok Shop hay đăng ký không thành công thông tin ngành nghề. Thấu hiểu được thực tế ấy, Vieclamkinhdoanh sẽ giúp bạn khắc phục nhanh chóng tình trạng này với những tips hữu ích dưới đây: 

Lỗi nhập sai tên gian hàng

Khi trong tên gian hàng có chứa ký tự không phù hợp, trường nhập thông tin trên TikTok Shop sẽ tự động hiện lỗi báo đỏ. Lúc này, hãy chỉnh sửa lại phần tên sao cho không còn chứa ký tự đặc biệt theo quy định của TikTok mà vẫn đảm bảo được tính độc đáo chỉ có ở thương hiệu của bạn.

Lỗi nhập sai tên gian hàng trên TikTok Shop
Khi trong tên gian hàng có chứa ký tự không phù hợp, trường nhập thông tin trên TikTok Shop sẽ tự động hiện lỗi báo đỏ

Tìm hiểu thêm: CV bản cứng là gì? Những lưu ý quan trọng khi nộp CV bản cứng.

Không liên kết được với TikTok Shop

Tình trạng không liên kết được với TikTok Shop thường xảy ra khi thông tin ngày, tháng, năm sinh của bạn trên tài khoản TikTok cá nhân chưa đủ 18 tuổi. Như đã đề cập ở phần trên, để đăng ký thành công tài khoản bán hàng TikTok, bạn bắt buộc phải là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên. Vì vậy, hãy đảm bảo điền chính xác thông tin này bằng cách:

  • Bước 01: Truy cập mục “Cài đặt và quyền riêng tư”.
  • Bước 02: Chọn mục “Quản lý tài khoản”.
  • Bước 03: Tiến hành cập nhật lại ngày, tháng, năm sinh theo đúng thông tin trên giấy tờ tùy thân (Căn cước công dân, Hộ chiếu, Giấy phép lái xe,…), đảm bảo bạn đã đủ 18 tuổi.

Không đăng ký được thông tin ngành nghề

Để đăng ký thành công thông tin ngành nghề, nhà bán hàng cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 01: Chuyển tài khoản cá nhân thành tài khoản của doanh nghiệp.
  • Bước 02: Đăng nhập tài khoản TikTok Shop bằng máy tính.
  • Bước 03: Chọn mục “Cài đặt doanh nghiệp”.
  • Bước 04: Điền thông tin cơ bản của doanh nghiệp (trong đó đã có mục lựa chọn ngành nghề) và tiến hành tải thông tin lên.
  • Bước 05: Bật mục “Thông tin ngành nghề” trong phần “Cài đặt doanh nghiệp” trên máy tính để hiển thị thông tin thành công.
Đăng ký thông tin ngành nghề trên TikTok Shop
Việc đăng ký thành công thông tin ngành nghề sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận sản phẩm trên TikTok Shop hơn

Tổng kết

Trên đây chính là những thông tin chi tiết nhất về cách tạo gian hàng trên TikTok đơn giản, dễ dàng do Vieclamkinhdoanh sưu tầm và tổng hợp. Hy vọng rằng qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi ngày hôm nay, các bạn sẽ trang bị được thêm thật nhiều kiến thức bổ ích để có thể bắt đầu công việc kinh doanh trên nền tảng bán hàng online đầy tiềm năng này.

Cuối cùng, đừng quên truy cập TopCV – nền tảng tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam để thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất về việc làm với mức lương cùng đãi ngộ hấp dẫn nhất cả nước.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *