cv-ban-cung-la-gi-topcv

CV bản cứng là gì? Những lưu ý quan trọng khi nộp CV bản cứng

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bên cạnh những mẫu CV xin việc online thuận tiện thì CV bản cứng cũng đóng vai trò quan trọng giúp bạn tìm việc dễ dàng hơn. Vậy CV bản cứng là gì? Lưu ý gì khi nộp CV bản cứng? Cùng Vieclamkinhdoanh tìm hiểu các nội dung này qua bài viết dưới đây.

CV bản cứng là gì?

CV bản cứng là gì? Đây là sản phẩm được in ra từ CV file mềm trên khổ giấy A4. CV bản cứng là một giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin việc của ứng viên. CV bản cứng giúp cung cấp thông tin đến nhà tuyển dụng một cách chính xác, dễ dàng.

Dù CV bản mềm đang trở nên phổ biến nhưng nhiều doanh nghiệp muốn ứng viên mang một bản hồ sơ với CV cứng trong buổi phỏng vấn trực tiếp để thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp. Do đó, chuẩn bị CV bản cứng thuyết phục và hấp dẫn, đầy đủ thông tin là điều cần thiết để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

cv-ban-cung-la-gi-topcv-1
CV bản cứng là một giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin việc của ứng viên

Những thông tin cần có trong CV bản cứng là gì?

Cũng như CV mềm, CV bản cứng cần cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản, trình bày rõ ràng, cụ thể. Các thông tin quan trọng phải có trong CV bản cứng là gì?

  • Thông tin cá nhân.
  • Bằng cấp, trình độ học vấn.
  • Kỹ năng nghề nghiệp.
  • Mục tiêu công việc.
  • Kinh nghiệm làm việc.
  • Sở thích.

Lưu ý: Những thông tin cụ thể về kỹ năng, kinh nghiệm trong CV bản cứng là gì còn tùy thuộc vào vị trí mà bạn ứng tuyển. Do đó, hãy tìm hiểu để cung cấp thông tin thật phù hợp nhé.

Tìm hiểu thêm: Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh part time

Điểm khác biệt giữa cv bản mềm và cv bản cứng là gì?

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn băn khoăn về sự điểm khác nhau giữa CV bản cứng và CV bản mềm. Dưới đây là những thông tin cụ thể về mỗi dạng CV, tham khảo để thấy được sự khác biệt giữa cv bản mềm và cv bản cứng là gì nhé.

CV bản mềm thường được gửi trước để sàng lọc ứng viên

CV bản mềm sẽ được nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên gửi trực tiếp vào email tuyển dụng hoặc thông qua việc click ứng tuyển trên các website tìm việc trực tuyến. Với bản CV được gửi đính kèm, nhà tuyển dụng có thể đánh giá tính phù hợp của CV đối với công việc. Sau đó tiến hành sàng lọc, xem xét và quyết định mời bạn phỏng vấn trực tiếp hay không.

cv-ban-cung-la-gi-topcv-2
CV bản mềm thường được gửi trước để sàng lọc ứng viên

CV bản mềm giúp nhà tuyển dụng thuận tiện để sàng lọc và tiết kiệm thời gian đáng kể. Họ có thể tìm hiểu được năng lực của ứng viên một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

CV bản cứng thường được yêu cầu mang theo khi phỏng vấn trực tiếp

Nếu như CV bản mềm là bước đầu để bạn ứng tuyển thì CV bản cứng là một yêu cầu thường gặp của nhiều doanh nghiệp khi hẹn ứng viên phỏng vấn. So với CV bản mềm thì CV cứng có phần khắt khe hơn.

Ảnh trên CV mềm có thể là hình ảnh thoải mái, năng động nhưng ảnh trên CV cứng phải là hình ảnh chân dung với phong thái chuyên nghiệp. Khi đi phỏng vấn, ứng viên sẽ cầm theo bản CV này và gửi cho nhà tuyển dụng nếu có yêu cầu. Có thể thấy, CV bản cứng thể hiện cho sự chỉn chu và chuyên nghiệp của ứng viên khi đi xin việc.

Tìm hiểu thêm: Có nên làm nhân viên kinh doanh không? Kinh nghiệm không thể bỏ lỡ

Cách tạo CV bản cứng là gì?

Các tạo CV bản cứng khá đơn giản. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để thực hiện nó nhanh chóng, hiệu quả. Tham khảo các bước hướng dẫn dưới đây để biết cách tạo CV bản cứng là gì nhé.

Bước 1 – Chuẩn bị CV mềm

Để tạo được CV bản cứng thì bạn cần phải có một bản CV mềm. Bản CV này được định dạng theo tệp PDF. Bởi vì định dạng này giúp bạn tránh những phần text và thiết kế bị xáo trộn. CV của bạn sẽ ngay ngắn, không bị xê dịch hay mất đi dữ liệu quan trọng khi in

cv-ban-cung-la-gi-topcv-3
Để tạo được CV bản cứng thì bạn cần phải có một bản CV mềm trước

Nếu bạn chưa có CV bản mềm, có thể tạo miễn phí trên TopCV.vn. Tại đây, bạn có thể chọn được mẫu CV phù hợp, đẹp mắt và sáng tạo với kho CV mẫu chất lượng. Chú ý chọn những CV có bố cục hài hòa, phù hợp với nội dung.

Chỉ cần click vào tham khảo mẫu CV theo ngành nghề mà bạn đang quan tâm sau đó chỉnh sửa trực tuyến dễ dàng và lưu về máy. Hãy cung cấp những thông tin thể hiện năng lực bản thân để có cơ hội được nhà tuyển dụng quan tâm đến CV của bạn nhé.

Bước 2 – Tải xuống CV mềm và in ra bản cứng

Sau khi bạn đã chuẩn bị mẫu CV bản mềm file PDF thì có thể in ngay tại nhà nếu có máy. Nếu bạn không có máy in, hãy copy CV lại vào USB hoặc lưu vào các kho dữ liệu trực tuyến như Dropbox, Driver, Email,… và đến các tiệm in để tạo CV bản cứng. Trước khi in, hãy đọc lại cẩn thận để tránh mắc phải các lỗi sai.

Bước 3 – Chuẩn ảnh ảnh chân dung 3×4

Khi đã có bản CV trên tay, hãy chuẩn bị một bức ảnh chân dung kích cỡ 3×4 để dán vào đúng vị trí trên CV.  Chú ý hình ảnh chân dung cần có phong thái và trang phục chuyên nghiệp.

cv-ban-cung-la-gi-topcv-4
Chuẩn bị ảnh chân dung 3×4 cho CV bản cứng

Lưu ý khi nộp CV bản cứng là gì?

Khi nộp CV bản cứng, bạn cần phải lưu ý những điều gì? Dưới đây là một số thông tin bạn cần quan tâm khi nộp CV bản cứng.

Kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp kỹ càng

Trong quá trình tạo CV bản cứng bạn cần phải kiểm tra lại một lần nữa về chính tả, ngữ pháp thật cẩn thận. Viết sai chính tả trong CV là một trong những điều cấm kỵ và khiến bạn mất điểm trầm trọng trong mắt nhà tuyển dụng.

Bạn có thể nhờ bạn bè hay người thân rà soát lại lỗi chính tả để chỉnh sửa kịp thời sau khi hoàn thành bản CV cứng. Ngoài ra, lỗi ngữ pháp và cấu trúc câu cũng cần được kiểm tra lại trước khi gửi.

Lưu ý về font chữ CV bản cứng là gì?

Phông chữ cũng là một yếu tố quan trọng bạn nên kiểm tra trước khi gửi CV. Một số người thường thay đổi phông chữ ở mỗi phần để tạo điểm nhấn cho CV. Tuy nhiên việc này có thể dẫn đến việc khó chịu và nhức mắt cho người đọc. Do đó, bạn nên để cùng một phông chữ ở tất cả nội dung trong CV và chọn phông chữ dễ đọc, kích cỡ chữ phù hợp.

cv-ban-cung-la-gi-topcv-5
Tìm hiểu các lưu ý về font chữ CV bản cứng là gì để có phông chữ đẹp và dễ đọc

Tránh lỗi diễn đạt dài dòng

Lỗi diễn đạt dài dòng trong CV bản cứng là gì? Đó là việc bạn trình bày quá nhiều thông tin không liên quan. Thông thường, một nhà tuyển dụng chỉ dành vài phút để xem qua CV và hồ sơ xin việc của bạn mà thôi, do đó, hãy trình bày súc tích, ngắn gọn, không diễn đạt dài dòng.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn viết mẫu CV xin việc nhân viên sale ấn tượng

Ảnh cá nhân phải rõ ràng

Những lưu ý về ảnh khi nộp CV bản cứng là gì? Đó chính là sự rõ ràng, sắc nét với phong thái nghiêm túc. Hãy đảm bảo ảnh cá nhân không bị nhòe sau khi in. Tốt nhất, bạn nên chọn một bức ảnh đẹp nhất và dán ảnh cá nhân của mình trực tiếp vào bản CV để đạt được chất lượng tối đa.

Các giấy tờ đi kèm đầy đủ trong CV bản cứng là gì?

Ngoài CV bản cứng thì khi nộp bạn cần kèm theo một số giấy tờ cần thiết khác dù nhà tuyển dụng có yêu cầu hay không. Điều đó thể hiện sự chỉn chu, nghiêm túc với vị trí tuyển dụng. Các giấy tờ cần thiết đi kèm cùng CV bản cứng là gì?

  • Sơ yếu lý lịch tự thuật.
  • Căn cước công dân (bản photo công chứng).
  • Đơn xin việc.
  • Bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến vị trí tuyển dụng (bản photo công chứng).
  • Giấy khám sức khỏe.
cv-ban-cung-la-gi-topcv-6
Nạp đầy đủ giấy tờ đi kèm trong CV bản cứng

Nên chuẩn bị sẵn 3-4 bản CV cứng

Khi in bản CV bản cứng bạn nên in sẵn 3 – 4 bản CV để tiết kiệm thời gian chuẩn bị lại nếu bạn không trúng tuyển và công ty không trả lại hồ sơ xin việc. Các bạn CV cần được công chứng những giấy tờ cần thiết để xác thực thông tin và thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.

Một số thắc mắc thường gặp khi chuẩn bị CV bản cứng là gì?

Ngoài những thông tin lưu ý khi nộp CV bản cứng là gì, bạn cũng có thể gặp phải một số thắc mắc khác khi chuẩn bị CV bản cứng. Cụ thể là:

Nên in CV 1 mặt hay 2 mặt?

Thông thường, các nhà tuyển dụng thíᴄh đánh giá cao hơn các bản CV 1 mặt hơn. CV bản cứng với 1 mặt giúp HR có thể nhìn bao quát tất ᴄả thông tin mà ứng ᴠiên ᴄung ᴄấp. Nếu như CV ᴄủa bạn ᴄó tới 2-3 trang thì các bạn nên in thành 2-3 tờ và mỗi tờ chỉ in 1 mặt mà thôi.

Lựa chọn giấy in

Chất liệu để in CV bản cứng là gì? Để có CV bản cứng chất lượng và đẹp mắt, đặc biệt là CV có nền màu thì bạn cần chú ý chọn loại giấy chuyên dụng trong in phun để in CV: 

  • Giấy Bristol: Đây là loại giấy có bề mặt bóng mịn, độ bám mực vừa phải nên sẽ cho ra những bản CV xin việc đẹp mắt.
  • Giấy Crystal: Loại giấy này có hai mặt là mặt bóng và mặt nhám nên khi in ra CV sẽ thấy hiệu ứng bóng độc đáo.
cv-ban-cung-la-gi-topcv-7
Bạn nên chú ý chọn loại giấy chuyên dụng trong in phun để in CV

Nên gửi CV bản cứng hay bản mềm?

Việc gửi CV bản cứng hay mềm dựa vào yêu cầu của nhà tuyển dụng. Nếu bạn tìm việc trên các kênh việc làm trực tuyến thì nên gửi CV mềm. Ngược lại, bạn xin việc và nộp hồ sơ trực tiếp tại công ty thì hãy chuẩn bị CV bản cứng nhé.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp, văn hóa phong tục quốc gia nơi bạn đang ứng tuyển để chọn gửi CV cứng hay mềm. Ví dụ như tại Nhật Bản, nhà tuyển dụng thường đánh giá cao CV bản cứng hơn bản mềm.

cv-ban-cung-la-gi-topcv-8
Việc gửi CV bản cứng hay mềm thường dựa vào yêu cầu của nhà tuyển dụng

Bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm trên đã giúp bạn hiểu rõ CV bản cứng là gì và những lưu ý quan trọng khi nộp CV bản cứng. Hãy tham khảo các thông tin trên để biết cách chuẩn bị CV cứng thật chuyên nghiệp nhé. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm, hãy tham khảo các tin tức tuyển dụng chuyên nghiệp tại TopCV ngay. Hệ sinh thái việc làm đa dạng tại đây sẽ giúp bạn kiếm việc nhanh chóng, dễ dàng hơn. 


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *