Kỹ năng tìm kiếm khách hàng là khâu quan trọng trong kinh doanh

Top 10+ kỹ năng tìm kiếm khách hàng tuyệt đỉnh cho dân Sales

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng là một phần quan trọng không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh. Để bỏ túi loạt kỹ thuật “săn lùng” khách hàng hiệu quả nhất, mời bạn cùng theo dõi ngay bài viết chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamkinhdoanh.vn sau đây!

Tìm kiếm khách hàng là gì?

Tìm kiếm khách hành được hiểu là việc vận dụng các phương pháp, kỹ năng hay đôi khi cả những mối quan hệ để phục vụ cho quá trình thu thập thông tin liên quan đến khách hàng (giới tính, họ tên, tuổi tác, địa chỉ, số điện thoại, email, tình trạng đời sống, nhu cầu mua hàng v.vv..).

Thông qua đây, doanh nghiệp có thể tiến hành xây dựng kế hoạch tư vấn, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình tới khách hàng; đồng thời đàm phán, thuyết phục họ chấp nhận hợp tác, ký kết hợp đồng với doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả hơn.

Tìm kiếm khách hàng là vận dụng kỹ năng để thu thập thông tin khách hàng
Tìm kiếm khách hàng là vận dụng kỹ năng để thu thập thông tin khách hàng

Xem thêm: Khởi nghiệp kinh doanh: Kiến thức và kỹ năng quan trọng cần có.

Khi nào cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng?

Mọi hoàn cảnh và mọi thời điểm đều là những cơ hội thích hợp để doanh nghiệp tiến hành tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Công việc này có thể được thực hiện ở bất kỳ đâu với đa dạng địa điểm, tình huống mà chỉ cần có người như cuộc gặp mặt, bữa tiệc liên hoan, buổi lễ khai trương v.vv..

Khi bạn thực sự bày tỏ sự quan tâm đến mọi người và dùng tất cả sự nhiệt tình, chân thành cho cuộc giao tiếp, hội thoại thì sẽ không khó để có thể tìm kiếm thành công những vị khách mới.

Có đôi khi, người trao đổi với bạn không nhất thiết phải là khách hàng. Vậy nhưng họ vẫn có thể trở thành “cầu nối” để giới thiệu cho chúng ta những vị khách khác nếu bạn chứng minh được cho họ thấy sự trung thực và mong muốn chính đáng của bản thân.

Doanh nghiệp cần tìm kiếm khách hàng trong mọi hoàn cảnh
Doanh nghiệp cần tìm kiếm khách hàng trong mọi hoàn cảnh

10+ kỹ năng tìm kiếm khách hàng hiệu quả cho nhân viên kinh doanh

Mặc cho ở thời điểm hiện tại vẫn còn một số các doanh nghiệp vẫn không quá coi trọng cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tuy nhiên, đây vẫn là một phần vô cùng quan trọng trong quá trình sales.

Thay vì chỉ sử dụng các chiến lược tìm kiếm và nghiên cứu khách hàng tiềm năng thiếu hiệu quả hay đã lỗi thời, việc trang bị cho bản thân 10+ kỹ thuật/kỹ năng tìm kiếm khách hàng mới, mang tính thực tế cao do Vieclamkinhdoanh.vn tổng hợp dưới đây sẽ giúp các nhân viên kinh doanh thành công thu hút được nhiều đối tượng chất lượng:

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân cho bản thân được xem như một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu để nhân viên kinh doanh tìm kiếm khách hàng mới hiệu quả.

Tại sao khách hàng lại phải lựa chọn doanh nghiệp của bạn mà không phải bất kỳ doanh nghiệp nào khác? Câu trả lời sẽ đến từ chính hình ảnh thương hiệu cá nhân mà bạn tạo dựng nên. Có thể nói, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân đóng vai trò đặc biệt then chốt trên hành trình chốt sales của các nhân viên kinh doanh.

Trên thực tế, phần lớn khách hàng sẽ yêu thích việc được tiếp xúc với những nhân viên lễ phép và có khiếu hài hước. Tuy nhiên, việc cố tỏ ra hài hước một cách gượng gạo sẽ có thể gây tác dụng ngược. Chính bởi vậy, hãy luôn là chính mình trong suốt quá trình tiếp xúc với khách hàng!

Xây dựng thương hiệu cá nhân là kỹ năng tìm kiếm khách hàng quan trọng của sale
Xây dựng thương hiệu cá nhân là kỹ năng tìm kiếm khách hàng quan trọng của sales

Có thể bạn chưa biết: Tour du lịch Phú Quốc: Kỹ năng sale tour cho người mới bắt đầu.

Tăng cường rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Khách hàng tiềm năng được phân chia thành các nhóm khác nhau và có sự đa dạng về giới tính, tính cách, tôn giáo v.vv.. Theo đó, những vị khách thuộc mỗi nhóm đối tượng sẽ có thể tạo nên nhiều tình huống riêng biệt. Việc nhân viên kinh doanh tăng cường trau dồi, rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bản thân sẽ giúp bạn dễ dàng ứng phó, xử lý mọi trường hợp xấu nhất có thể xảy đến.

Ưu tiên cách nói chuyện “Warm Calls”

Với những doanh nghiệp tiến hành quá trình tìm kiếm và tiếp cận với khách hàng tiềm năng thông qua hình thức trực tuyến, nhân viên sales hãy bắt đầu một cuộc nói chuyện “Warm Call” thay vì “Cold Call”. Lúc này, bạn có thể hâm nóng đoạn hội thoại bằng cách cung cấp thông tin cho người nghe để họ biết đến tên bạn hoặc công ty bạn.

Việc thực hiện những cuộc gọi “Warm Call” thường mang xu hướng ấm áp và tính cá nhân cao, thừa nhận mối liên hệ giữa nhân viên kinh doanh với khách hàng. Kỹ thuật này trái ngược hoàn toàn so với sự xa lạ khi tiếp xúc với người nghe bằng “Cold Call” và mang lại hiệu quả tương đối cao.

Sale nên ưu tiên những cuộc nói chuyện mang tính ấm áp
Sales nên ưu tiên những cuộc nói chuyện mang tính ấm áp

Xây dựng hình tượng “Thought Leader”

“Thought Leader” (người lãnh đạo bằng suy nghĩ) là một từ lóng trong kinh doanh được dùng để chỉ những cá nhân luôn mang đến những tư duy, ý tưởng mới độc đáo. Theo đó, “Thought Leader” thường xuyên chia sẻ những bài viết về xu hướng hoặc chủ đề có ảnh hưởng đến cả một ngành nghề trên mạng xã hội.

Thông qua việc xây dựng hình tượng như một chuyên gia trong lĩnh vực đang làm, nhân viên sales sẽ có thể dễ dàng tạo được sự tín nhiệm và tin tưởng trước khi tiến hành tiếp cận thành công nhóm khách hàng tiềm năng.

Bạn có thể bắt đầu luyện tập kỹ năng này ngay lập tức với việc sáng tạo một bài viết có giá trị trên Facebook rồi diễn thuyết lại thông tin có trong đó tại những buổi họp mặt, liên hoan v.vv.. Việc làm này sẽ giúp bạn thu hút và làm quen được với rất nhiều đối tác mới.

Đừng bỏ lỡ: Sale online cần những kỹ năng gì để thành công trong sự nghiệp?.

Trở thành người bán hàng đáng tin cậy

Để có thể tìm kiếm và tiếp cận thành công với nhóm khách hàng tiềm năng, nhân viên kinh doanh cần làm nhiều thứ hơn là việc chỉ đơn thuần bán hàng. Cụ thể, bạn không nên đặt bản thân vào vị thế như một người cung cấp sản phẩm/dịch vụ. Thay vào đó, hãy rèn luyện khả năng tự coi mình là nhân vật hỗ trợ để giúp đỡ khách hàng giải quyết vấn đề của họ.

Nếu thành công mang tới cho khách hàng sự hài lòng, thoả mãn với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, bạn sẽ thuận lợi thu thập thêm được nhiều mối quan hệ với các khách hàng mới thông qua lời giới thiệu của nhóm khách hàng cũ. Và khi đã trở thành nguồn tài nguyên chính cho khách hàng, ngay cả trước và sau khi chốt sales, họ vẫn sẽ luôn nhớ đến sự trợ giúp của bạn và sẵn sàng hỗ trợ lại khi bạn ngỏ lời.

Trở thành người bán hàng tin cậy sẽ dễ tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Trở thành người bán hàng tin cậy sẽ dễ tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Tham khảo kịch bản có sẵn

Đối với những người mới tiếp xúc với nghề làm sales, tham khảo trước một kịch bản có sẵn khi tìm kiếm khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa những sự ngắt quãng khó chịu. Không ngừng trau dồi và gia tăng vốn từ vựng có thể hỗ trợ bạn dễ dàng ứng phó với các câu hỏi được khách hàng đặt ra.

Tuy nhiên, sau khi đã có kinh nghiệm thực chiến, nhân viên sales nên linh động trong mọi tình huống giao tiếp và không nên quá tuân thủ kịch bản cứng nhắc, khiến cuộc trao đổi giữa bạn và khách hàng trở nên thiếu tự nhiên.

Nhìn chung, dù có kịch bản hay không, bạn cũng cần chú ý lắng nghe chi tiết những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Sau đó, hãy tiến hành điều chỉnh cuộc trò chuyện dựa trên nhu cầu thực tế của họ.

Không cố bán hàng ở giai đoạn tìm kiếm

Mặc dù là khâu đầu tiên khi doanh nghiệp bắt đầu bán sản phẩm/dịch vụ, vậy nhưng bản thân việc tìm kiếm đối tượng tiềm năng lại không phải là việc bán hàng. Mục tiêu cốt lõi của giai đoạn này chính là tìm ra nguồn khách hàng phù hợp nhất, đủ điều kiện để cho vào phạm vi bán hàng. Chỉ khi thực hiện chính xác và thành công khâu tìm kiếm khách hàng tiềm năng, quá trình bán hàng mới được xem như bắt đầu.

Để việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng diễn ra hiệu quả nhất, nhân viên kinh doanh cần tìm hiểu chi tiết về ngành bán hàng cũng như tập trung trau dồi kỹ năng xây dựng mối quan hệ với đối tác. Việc cố chấp bán hàng ở giai đoạn này sẽ chỉ gây nhiều áp lực vô hình lên các khách hàng tiềm năng của bạn.

Nhân viên sale không nên cố bán hàng ở giai đoạn tìm kiếm khách
Nhân viên sales không nên cố bán hàng ở giai đoạn tìm kiếm khách

Tham khảo: Công việc của Sale support là gì? Những kỹ năng cần có.

Nghiên cứu và phân tích đối thủ

Kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực, ngành nghề nào, doanh nghiệp cũng đều không tránh khỏi thực trạng bị đối thủ cạnh tranh. Chính bởi vậy, những nhân viên phụ trách nhiệm vụ bán hàng rất cần “biết người biết ta” để đảm bảo “trăm trận trăm thắng”.

Muốn rèn luyện khả năng nghiên cứu và phân tích đối thủ, nhân viên sales cần nhìn nhận chính xác một số vấn đề mấu chốt từ họ, bao gồm họ sử dụng phương pháp nào, họ quảng cáo/tiếp thụ ở đâu, họ tạo được mối quan hệ ra sao v.vv.. trong quá trình tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Từ những câu hỏi này, bạn có thể tiến hành xem xét, chọn lọc và ứng dụng những cách thức phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mình. Mặt khác, bạn tuyệt đối không nên tiếp thu một cách rập khuôn đối thủ để hạn chế tối đa những thất bại không đáng có.

Tận dụng phương tiện truyền thông và mạng xã hội

Có thể khẳng định rằng sức lan toả của truyền thông và mạng xã hội là vô cùng rộng lớn. Đây đồng thời cũng được xem như một kênh thông tin không thể bỏ qua trên hành trình kiếm tìm và tiếp cận đối tác tiềm năng. Theo đó, các nhân viên sales có thể tiến hành “săn lùng” những vị khách quý thông qua Facebook, Zalo, Instagram v.vv..

Tại một số hội nhóm chuyên trao đổi thông tin về các mặt hàng, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy hàng loạt khách hàng tiềm năng của mình ở đó. Nhìn chung, việc sở hữu kỹ năng sử dụng mạng xã hội thuần thục sẽ trở nên vô cùng hữu ích đối với người làm nghề sale trong giai đoạn quan trọng này.

Kỹ năng dùng mạng xã hội rất hữu ích với sale khi tìm kiếm khách hàng
Kỹ năng dùng mạng xã hội rất hữu ích với sales khi tìm kiếm khách hàng

Lập kế hoạch tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Mục tiêu khi trang bị kỹ năng lập kế hoạch tìm kiếm khách hàng tiềm năng chính là có thể khoanh vùng được nhóm đối tượng có triển vọng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn cao và xác định xem ai trong số họ có thể sẵn sàng chi tiền cho mặt hàng ấy nhất. Sau giai đoạn này, hãy tiến hành tìm hiểu về cách thức “săn lùng” khách hàng nhanh nhất để họ có thể dễ dàng tìm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Lúc này, nhân viên kinh doanh cũng cần đặt bản thân vào vị trí của các vị khách để thấu hiểu nhu cầu thực sự của họ cũng như cách họ mong muốn được bạn tư vấn, giúp việc chốt sales trở nên thuận lợi hơn. Đặc biệt, để tư vấn cho khách hàng thành công, bạn cần chắc chắn bản thân đã hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ cũng như các chính sách ưu đãi mà doanh nghiệp dành cho mặt hàng này.

Kỹ năng lập kế hoạch giúp sale xác định đúng nhóm khách tiềm năng
Kỹ năng lập kế hoạch giúp sales xác định đúng nhóm khách tiềm năng

Xem ngay: 6 kỹ năng bán hàng đỉnh cao cho dân Sales cần phải biết.

Tổng kết

Hy vọng rằng thông qua bài viết của Vieclamkinhdoanh.vn ngày hôm nay, bạn đã nắm được 10+ kỹ năng tìm kiếm khách hàng tuyệt đỉnh dành cho dân Sales. Trong quá trình bán hàng, hãy không ngừng thử nghiệm và phối hợp nhiều kỹ năng với nhau để tìm ra phương pháp chốt đơn hiệu quả nhất.

Bên cạnh nhân viên sales, nếu cảm thấy hứng thú với những việc làm khác thuộc lĩnh vực kinh doanh, mời bạn hãy truy cập ngay vào nền tảng tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam – TopCV.vn – để tạo CV theo mẫu hoàn toàn miễn phí và cập nhật kịp thời nhất loạt tin tức chiêu mộ nhân tài đến từ các doanh nghiệp uy tín trên phạm vi toàn quốc!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *