Khởi nghiệp kinh doanh không còn xa lạ gì trong xã hội hiện đại

Khởi nghiệp kinh doanh: Kiến thức và kỹ năng quan trọng cần có

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Khởi nghiệp kinh doanh là cụm từ không còn xa lạ trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, liệu bạn đã thực sự hiểu rõ ý nghĩa cũng như kinh nghiệm khởi nghiệp thành công? Trong bài viết hôm nay, hãy để Vieclamkinhdoanh.vngiúp bạn giải đáp mọi thắc mắc!

Khởi nghiệp kinh doanh là gì?

Khởi nghiệp kinh doanh được hiểu là quá trình tự lập, tự xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh. Điều đó có nghĩa rằng bạn sẽ đóng vai trò là nhà sáng lập hoặc đồng sáng lập nên một công ty/doanh nghiệp của chính mình. Lúc này, bạn trở thành người quản lý, người làm chủ. Và mọi sản phẩm/dịch vụ do công ty sản xuất đều được bán ra theo ý tưởng, kế hoạch của bạn.

Hiểu một cách đơn giản hơn, khởi nghiệp kinh doanh là việc tự tạo cho riêng bản thân một công ty/doanh nghiệp. Theo đó, đây hiện đang được xem như một trong những loại hình lao động quan trọng của xã hội hiện đại và ngày càng thu hút đông đảo sự quan tâm, chú ý từ giới trẻ.

Khởi nghiệp kinh doanh là quá trình tự xây dựng sự nghiệp
Khởi nghiệp kinh doanh là quá trình tự xây dựng sự nghiệp

Tham khảo: Mô hình kinh doanh nhỏ, ít vốn cho người mới khởi nghiệp.

Ý nghĩa của khởi nghiệp kinh doanh

Trước hết, đối với cá nhân, khởi nghiệp kinh doanh mang tới cho người khởi nghiệp sự tự do và thoải mái khi sáng tạo, không xuất hiện vấn đề bị gò bó như khi đi làm thuê. Mặt khác, khi doanh nghiệp kinh doanh thành công, nhà khởi nghiệp có thể thu về khoản lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với việc đi làm công cho các công ty/doanh nghiệp khác.

Đặt trong mối quan hệ với xã hội, việc làm này còn mang ý nghĩa quan trọng hơn. Bởi dù xã hội văn minh và tiên tiến đến đâu, thất nghiệp vẫn là một vấn nạn đáng báo động.

Và khởi nghiệp chính là một yếu tố chủ chốt góp phần tạo việc làm cho những đối tượng thất nghiệp. Do đó, có thể nói khởi nghiệp sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ người không có công ăn việc làm, tạo nguồn thu nhập để họ nuôi sống gia đình và bản thân hiệu quả.

Chưa dừng lại ở đó, khởi nghiệp cũng được xem như một nhân tố thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ cho nền kinh tế. Cụ thể, một doanh nghiệp mới được tạo ra sẽ trở thành sức ép lên những doanh nghiệp cũ, đóng vai trò đòn bẩy để đưa nền kinh tế của đất nước nói riêng và thế giới nói chung ngày càng tăng trưởng lớn mạnh.

Khởi nghiệp kinh doanh mang tới cho nhà khởi nghiệp sự tự do và thoải mái
Khởi nghiệp kinh doanh mang tới cho nhà khởi nghiệp sự tự do và thoải mái

Một số kỹ năng khởi nghiệp kinh doanh cần có

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm cũng như ý nghĩa của khởi nghiệp kinh doanh, ngay dưới đây, mời bạn hãy cùng theo chân Vieclammkinhdoanh.vn đi tìm hiểu về một số kỹ năng khởi nghiệp quan trọng cần có:

Khả năng sáng tạo

Như đã giải thích trong phần trên, khởi nghiệp là thuật ngữ dùng để chỉ quá trình tạo ra một công ty hay một doanh nghiệp mới. Chính vì vậy, khả năng tư duy, sáng tạo là yếu tố không thể thiếu để nhà khởi nghiệp cho ra đời nhiều ý tưởng độc đáo, hấp dẫn giữa hàng ngàn các doanh nghiệp khác nhau trên thị trường. 

Lòng kiên trì

Việc khởi nghiệp không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ và gặt hái thành công dễ dàng. Trái lại, bạn có thể sẽ gặp khó khăn và vấp ngã nhiều lần. Để vượt qua những thử thách ấy, lòng kiên trì, bền bỉ và nỗ lực từng ngày sẽ trở thành nguồn năng lượng giúp nhà khởi nghiệp chinh phục nhiều đỉnh cao.

Lòng kiên trì là yếu tố không thể thiếu để khởi nghiệp thành công
Lòng kiên trì là yếu tố không thể thiếu để khởi nghiệp thành công

Đừng bỏ lỡ: Top 10 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh để thành công.

Kiến thức kinh doanh

Bên cạnh tính nhẫn nại, kiên trì, nếu muốn khởi nghiệp kinh doanh thành công, bạn còn cần trang bị cho bản thân những kiến thức nền tảng về lĩnh vực này. Theo đó, nhà khởi nghiệp nên có hiểu biết nhất định hoặc chuyên sâu về định nghĩa khởi nghiệp kinh doanh và một số nhân tố liên quan như thị trường, nguồn vốn, cung – cầu v.vv..

Kỹ năng nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là một kỹ năng không thể thiếu trong khởi nghiệp kinh doanh, giúp ý tưởng của bạn nhận được sự đón nhận, tin tưởng từ khách hàng. Vì vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ càng về một số yếu tố sau trước khi đi đến quyết định đưa dịch vụ/sản phẩm của công ty/doanh nghiệp bạn ra thị trường:

  • Xu thế, mức độ cạnh tranh, tính hấp dẫn và tốc độ tăng trưởng của xu thế bán hàng.
  • Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.
  • Nhóm khách hàng tiềm năng, nhóm khách hàng điển hình và nhân khẩu học của khách hàng.
Nhà khởi nghiệp cần có kỹ năng nghiên cứu thị trường để nắm bắt xu thế hiện tại
Nhà khởi nghiệp cần có kỹ năng nghiên cứu thị trường để nắm bắt xu thế hiện tại

Kỹ năng lập kế hoạch, chiến lược

Trong kinh doanh, những kế hoạch/chiến lược Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng. Và với những trường hợp khởi nghiệp, kỹ năng này lại trở nên cấn thiết hơn bao giờ hết. Lúc này, bạn sẽ trở thành người trực tiếp lên kế hoạch/chiến lược quảng bá để đưa sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng.

Kỹ năng ủy quyền

Uỷ quyền cũng được xem là một trong những kỹ năng không thể thiếu giúp bạn khởi nghiệp kinh doanh thành công. Bởi trong quá trình vận hành công ty/doanh nghiệp, bạn sẽ cần ủy quyền cho cấp dưới để họ thay bạn thực hiện nhiều công việc quan trọng.

Nhà khởi nghiệp cần có kỹ năng quản lý tài chính để việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ
Nhà khởi nghiệp cần có kỹ năng quản lý tài chính để việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ

Có thể bạn quan tâm: Nhân viên kinh doanh cần kỹ năng gì để thành công?.

Khả năng quản lý tài chính

Tài chính được xem như yếu tố quan trọng hàng đầu đối với những doanh nghiệp/công ty mới. Vì vậy, người khởi nghiệp cần phải trang bị kỹ năng quản lý tài chính, tiền bạc để chi tiêu, đầu tư hợp lý, giúp quá trình kinh doanh diễn ra suôn sẻ, thuận lợi hơn.

Những rủi ro khi khởi nghiệp có thể xảy ra

Trên thực tế, rủi ro trong khởi nghiệp kinh doanh được xem như một điều bất khả kháng. Rủi ro có thể xảy ra hoặc không, vậy nhưng doanh nghiệp bắt buộc phải lên sẵn phương án ứng phó để sẵn sàng biến rủi ro trở thành cơ hội hay giảm thiểu tối đa những hậu quả gây ra từ rủi ro.

Rủi ro kinh doanh rất đa dạng và thường xuyên “biến hóa” theo sự thay đổi của môi trường. Xét trên yếu tố lĩnh vực, nguồn gốc, chức năng, tính chất, đối tượng tác động v.vv.. rủi ro trong khởi nghiệp kinh doanh có thể được phân thành 20 nhóm chính như sau:

  • Rủi ro cạnh tranh.
  • Rủi ro kinh tế.
  • Rủi ro hoạt động.
  • Rủi ro pháp lý.
  • Rủi ro tuân thủ.
  • Rủi ro chiến lược.
  • Rủi ro thương hiệu.
  • Rủi ro chương trình.
  • Rủi ro dự án.
  • Rủi ro đổi mới.
  • Rủi ro quốc gia.
  • Rủi ro chất lượng.
  • Rủi ro tín dụng.
  • Rủi ro tỷ giá.
  • Rủi ro lãi suất.
  • Rủi ro về thuế.
  • Rủi ro vận hành.
  • Rủi ro tài nguyên.
  • Rủi ro bảo mật.
  • Rủi ro theo mùa.
Rủi ro trong việc kinh doanh hay khởi nghiệp đều là vấn đề bất khả kháng
Rủi ro trong việc kinh doanh hay khởi nghiệp đều là vấn đề bất khả kháng

Xem ngay: Kinh doanh vật liệu xây dựng cần chuẩn bị gì để tránh rủi ro?.

Nên khởi nghiệp kinh doanh gì?

Bên cạnh sự  hiểu biết thấu đáo về khái niệm, kỹ năng cần có cũng như những rủi ro có thể xảy ra khi khởi nghiệp kinh doanh, lựa chọn được lĩnh vực phù hợp cũng là bước vô cùng quan trọng để sự nghiệp của bạn phát triển, gặt hái nhiều thành công. Vậy, chúng ta nên khởi nghiệp kinh doanh ngành nghề gì? Mời bạn hãy cùng Vieclamkinhdoanh.vn điểm danh 06 công việc tiềm năng nhất dưới đây:

Dịch vụ thẩm mỹ

Do nhu cầu làm đẹp đang có xu hướng ngày càng tăng mạnh, thẩm mỹ luôn được xem là một trong những lĩnh vực khởi nghiệp kinh doanh mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho nhà cầu tư. Liên quan đến lĩnh vực này, một số ý tưởng được ưa chuộng nhất hiện nay có thể kể đến như spa, makeup, mỹ phẩm v.vv..

Dịch vụ đồ ăn nhanh

Nhịp sống xô bồ, vội vã hiện nay đã khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc chuẩn bị bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng cho bản thân và gia đình. Chính vì vậy, khởi nghiệp kinh doanh đồ ăn nhanh chắc chắn sẽ là một lĩnh vực đầy tiềm năng dành cho những bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp.

Với dịch vụ bán đồ ăn nhanh, bạn hoàn toàn có thể vừa bán online/tại cửa hàng, vừa nhận ship hàng trong phạm vi gần cho những khách hàng không thể đến mua trực tiếp.

Kinh doanh đồ ăn nhanh là lĩnh vực tiềm năng cho người có ý định khởi nghiệp
Kinh doanh đồ ăn nhanh là lĩnh vực tiềm năng cho người có ý định khởi nghiệp

Dịch vụ đào tạo về ngoại ngữ

Trong thời đại 4.0, ngoại ngữ đóng vai trò vô cùng quan trọng và ngày càng nhận được sự quan tâm từ đông đảo mọi người. Do đó, ý tưởng khởi nghiệp xây dựng các trung tâm đào tạo ngoại ngữ chắc chắn sẽ trở nên phổ biến và thu hút sức chú ý từ nhiều khách hàng.

Bạn đã biết: 10 xu hướng kinh doanh 2023 giúp bạn “hốt” tiền tỉ.

Vận chuyển hàng hóa

Khi xu hướng mua sắm online đang không ngừng “bành trướng” tới mọi ngõ ngách của đời sống, dịch vụ vận chuyển hàng hóa cũng “rục rịch” chuyển mình và chiếm một vai trò không thể thay thế. Vì vậy, nếu có ý định khởi nghiệp kinh doanh, vận chuyển hàng hóa sẽ là một lĩnh vực tuyệt vời để bạn tham khảo.

Khởi nghiệp với lĩnh vực thời trang

Nhắc tới khởi nghiệp, kinh doanh thời trang chắc chắn sẽ là câu trả lời phổ biến hàng đầu cho ý tưởng này. Nếu sở hữu tính sáng tạo tốt, tư duy thẩm mỹ cao, bạn chắc chắn sẽ có thể gặt gái nhiều thành công khi lựa chọn lĩnh vực thời trang.

Người có khả năng sáng tạo tốt có thể thử sức khởi nghiệp trong lĩnh vực thời trang
Người có khả năng sáng tạo tốt có thể thử sức khởi nghiệp trong lĩnh vực thời trang

Môi giới việc làm

Hiện nay, tìm kiếm việc làm luôn được xem như yêu cầu cấp bách hàng đầu của người lao động ở nhiều lứa tuổi. Trong khi đó, các dịch vụ môi giới việc làm lại chưa thực sự được phát triển phổ biến.

Vì vậy, đây cũng có thể là một ý tưởng kinh doanh táo bạo, độc đáo dành cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp. Đặc biệt, lĩnh vực này có thể phát triển ở cả thành phố và nông thôn với một số ngành phổ biến như gia sư, xuất khẩu lao động v.vv..

Tổng kết

Trên đây chính là những thông tin cơ bản nhất xoay quanh vấn đề khởi nghiệp kinh doanh như khái niệm, kỹ năng cần có, rủi ro và những lĩnh vực đang sở hữu nhiều tiềm năng hấp dẫn. Hy vọng rằng bài viết chia sẻ kinh nghiệm do Vieclamkinhdoanh.vn sưu tầm và tổng hợp ngày hôm nay sẽ trở nên hữu ích đối với bạn!

Ngoài ra, nếu đang có ý định tìm kiếm hoặc quan tâm đến những việc làm khác thuộc lĩnh vực kinh doanh, TopCV.vn – nền tảng tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam với đa dạng thông tin hữu ích chắc chắn sẽ trở thành “điểm dừng chân” lý tưởng dành cho bạn. Truy cập TopCV ngay để tạo CV theo mẫu hoàn toàn miễn phí và không bỏ lỡ những tin tức việc làm chất lượng số 01 cả nước!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *