6 Kỹ năng bán hàng đỉnh cao cho dân Sales cần phải biết

6 Kỹ năng bán hàng đỉnh cao cho dân Sales cần phải biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Để trở thành Sale Master, bạn cần có kỹ năng bán hàng tốt. Tuy vậy, không phải ai cũng biết những kỹ năng đó là gì. Nếu bạn đang mong muốn có mức thu nhập đột phá, 6 kỹ năng bán hàng được vieclamkinhdoanh.vn chia sẻ sau đây có thể giúp ích cho bạn.

Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ

Một người sales giỏi, cần phải hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà họ sẽ bán cho khách hàng. Bạn càng hiểu sâu về sản phẩm, dịch vụ bao nhiêu, bạn càng dễ dàng thuyết phục khách hàng. Việc nắm bắt chính xác những đặc điểm, lợi thế của sản phẩm, dịch vụ của công ty cũng giúp quy trình tư vấn bán hàng thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Dân Sales cần hiểu về sản phẩm, dịch vụ mà mình sẽ bán
Dân Sales cần hiểu về sản phẩm, dịch vụ mà mình sẽ bán

Với kỹ năng bán hàng này, bạn nên tạo cho mình những tài liệu, thông tin cơ bản về sản phẩm, dịch vụ. Những thông tin này có thể bao gồm:

  • Tìm hiểu rõ ràng về những tính năng, đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ như thế nào.
  • Tìm hiểu về những đối thủ của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường là ai.
  • So sánh ưu – nhược điểm của sản phẩm, dịch vụ với thị trường, đối thủ cạnh tranh.
  • Tìm hiểu thêm về những thông tin liên quan đến đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ như nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, quy trình thực hiện,…

Nắm bắt “insight” – kỹ năng bán hàng Sales cần có

Insight chính là những điều mà khách hàng mong muốn ở sản phẩm và thường họ sẽ không nói rõ ràng cho một nhân viên sale biết. Insight đóng vai trò quan trọng và là yếu tố quyết định đến lựa chọn mua hàng của khách.

Do đó, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải thấu hiểu được insight khách hàng tiềm năng của mình là gì. Để có được nắm bắt được insight, bạn có thể thực hiện quá trình phân tích như sau:

  • Xác định chân dung ban đầu về khách hàng mục tiêu của bạn. Họ là ai, họ bao nhiêu tuổi, làm gì, sở thích gì, những nơi tiếp cận thông tin của họ,…
  • Xác định về nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như tại sao họ lại phát sinh nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, nguyên nhân của những phát sinh đó là gì,…
  • Nghiên cứu thêm về đối thủ cạnh tranh dựa vào những quảng cáo, chiến dịch mà họ đang chạy là gì, tại sao họ lại triển khai những chiến dịch, quảng cáo đó.
  • Thực hiện những khảo sát thực tế nếu cần thiết để có thêm thông tin.
  • Tổng hợp lại các số liệu, thực hiện phân tích để đưa ra được những insight ban đầu.

Hãy bán đúng – đừng cố bán thêm

Một trong những sai lầm của các bạn sale chính là chỉ chăm chú tư vấn, giới thiệu các tiện ích, đặc điểm không phù hợp với khách hàng. Một vài trường hợp, khách hàng có thể khó chịu nếu bạn cứ cố bán thêm những sản phẩm, dịch vụ hoặc đưa ra những giá trị mà họ không cần.

Do đó, hãy chỉ giới thiệu, bán đúng với những gì khách hàng mong muốn. Không nên lạm dụng hình thức upsell hoặc cross sell nếu như bạn nhận thấy nó không phải là điều mà khách hàng cần. Nếu áp dụng không đúng, bạn có thể đánh mất khách hàng.

>>> Xem thêm: Tìm Hiểu Về Chức Năng Nhiệm Vụ Của Phòng Kinh Doanh

Tạo nền tảng niềm tin với khách hàng

Kết nối, tạo dựng niềm tin, mối quan hệ tốt đẹp với khách là một kỹ năng bán hàng mà bất kỳ nhân viên sales nào cũng cần có. Người mua hàng thường có xu hướng lựa chọn giao dịch với những người mà họ có mức độ tin tưởng nào đó.

Do đó, muốn bán hàng tốt, bạn cần có khả năng thiết lập lòng tin với người mua. Điều này cũng sẽ giúp bạn tạo được tệp khách hàng trung thành, đảm bảo được nguồn khách hàng của mình.

Khách hàng có xu hướng mua bán với những người mà họ có niềm tin
Khách hàng có xu hướng mua bán với những người mà họ có niềm tin

Bán hàng tốt hơn với kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm là nhóm kỹ năng bán hàng đóng vai trò hỗ trợ, thúc đẩy rất quan trọng cho sales. Kỹ năng mềm mà các bạn nhân viên sales cần có sẽ bao gồm:

  • Kỹ năng giao tiếp linh hoạt.
  • Kỹ năng lắng nghe, đặt câu hỏi, chắt lọc thông tin.
  • Kỹ năng đàm phán, thuyết phục khách hàng.
  • Kỹ năng giải quyết, xử lý tình huống.
  • Kỹ năng tin học văn phòng, ngoại ngữ bổ trợ thêm.
  • Hành động đúng với khách hàng nói

Những nhân viên kinh doanh giỏi sẽ là những người lắng nghe tốt. Họ thường sẽ lắng nghe và hành động theo đúng những gì mà khách hàng nói, thể hiện mong muốn với họ. Điều này sẽ giúp cho khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng trong quá trình tư vấn.

Do đó, bạn nên lưu ý hãy hành động đúng với những gì mà khách hàng nói với bạn. Kỹ năng bán hàng này sẽ giúp bạn có thể tạo được mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và giúp thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn.

>>> Xem thêm: Nhân viên kinh doanh cần kỹ năng gì để thành công?

Sự kiên trì và luôn có thái độ niềm nở

Sales là nghề thường xuyên phải đối mặt với sự từ chối của khách hàng. Do đó, một người làm sales tốt, cần có sự kiên trì, khả năng giữ được thái độ niềm nở, vui vẻ thường xuyên tốt. Để có được thái độ tích cực này, kiềm chế cảm xúc sẽ là một trong những kỹ năng bán hàng mà sẽ cần phải rèn luyện thường xuyên.

Sự từ chối từ khách hàng là điều mà dân Sales khó tránh khỏi
Sự từ chối từ khách hàng là điều mà dân Sales khó tránh khỏi

>>> Có thể bạn quan tâm: Nhân Viên Kinh Doanh Vật Liệu Xây Dựng Là Gì? Thu Nhập Ra Sao?

Trên đây là 6 kỹ năng bán hàng đỉnh cao của dân Sales mà bạn cần biết. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm các thông tin để công việc của bạn được hiệu quả hơn. Nếu bạn đang muốn tìm việc làm sale, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được những tin tuyển dụng với mức lương nhân viên sale hấp dẫn.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *