nhân viên sale

Nhân viên sale là gì? Làm sale có vất vả không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân viên Sale của các doanh nghiệp rất lớn. Tuy nhiên tỷ lệ cạnh tranh của vị trí này khá cao và nằm trong top đầu các ngành nghề hiện nay. Vậy nhân viên Sale là gì? Công việc của vị trí này có vất vả không? Bài viết sau đây từ vieclamkinhdoanh.vn sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản về vị trí nhân viên Sale giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề này.

Nhân viên Sale là gì?

Nhân viên Sale là những người làm việc ở phòng kinh doanh của một công ty, doanh nghiệp. Nhân viên Sale là những người trực tiếp bán hàng và mang lại doanh thu, lợi nhuận cho tổ chức. 

Nhiệm vụ chính của vị trí này là tiếp xúc và tư vấn trực tiếp cho khách hàng, thuyết phục họ sử dụng sản phẩm và ký kết hợp đồng. Sale cũng sẽ giải đáp các thắc mắc và câu hỏi từ phía khách hàng để thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.

Nhân viên Sale là những người mang lại doanh thu
Nhân viên Sale là những người trực tiếp mang lại doanh thu, lợi nhuận cho tổ chức

Mô tả công việc của nhân viên Sale

Nắm chắc mô tả công việc của nhân viên Sale sẽ giúp bạn tự xác định được công việc này có vất vả không, và liệu nó có phù hợp với mình hay không. Vậy cụ thể những nhiệm vụ của vị trí này là gì? 

Nhìn chung, mỗi doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu cụ riêng với nhân viên Sales. Tuy nhiên những công việc chung mà nhân viên kinh doanh nào cũng phải thực hiện mỗi ngày là:

  • Tìm hiểu và nghiên cứu toàn bộ thông tin về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Đây là cơ sở và nền tảng để nhân viên Sale tư vấn và giải đáp thông tin chính xác cho khách hàng.
  • Thực hiện các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho khách hàng, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, ký kết hợp đồng.
  • Thiết lập và phát triển các mối quan hệ kinh doanh với khách hàng cũ; duy trì và chăm sóc các khách hàng cũ thân thiết.
  • Tiến hành các chương trình hậu bán hàng; giải quyết các phản hồi và khiếu nại của khách hàng sau khi mua hàng.
  • Kết hợp với các phòng ban khác để hỗ trợ bán hàng, vận chuyển hàng, xuất hàng thuận lợi.
  • Đảm bảo đạt chỉ tiêu doanh thu theo KPI đã đề ra trong tháng, quý, năm.
  • Tham gia các cuộc hội thảo, hội chợ để tiếp cận với các tệp khách hàng tiềm năng lớn, giới thiệu sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng.
  • Tham gia các hoạt động đào tạo kỹ năng bán hàng nghiệp vụ của doanh nghiệp.
  • Cập nhật các kiến thức kinh doanh, xu hướng quảng cáo mới nhất để thu hút nhiều khách hàng và tăng hiệu quả bán hàng,
  • Thực hiện các báo cáo bán hàng theo tuần, tháng; đưa ra các giải pháp tối ưu hoặc giải quyết các vấn đề nhằm đạt mục tiêu đã đề ra.
  • Thực hiện các công việc khác theo phân công của quản lý và cấp trên.
Nhân viên sale nhiệm vụ chính
Nhiệm vụ chính của nhân viên Sale là tư vấn và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Chia sẻ những kinh nghiệm làm Sale cực hay ho cho người mới

Yêu cầu kỹ năng và trình độ của nhân viên Sale là gì?

Từ bản mô tả trên, chắc hẳn bạn đã nắm rõ những công việc thường ngày của vị trí này là gì. Có thể nói vị trí này chính là người đại diện, là bộ mặt của công ty. Do đó, thái độ làm việc, sự chuyên nghiệp của vị trí này sẽ là điều quyết định cho việc khách hàng có lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp không. 

Bên cạnh kỹ năng, kiến thức chuyên môn thì vị trí này cũng cần đảm bảo hội tụ các phẩm chất đạo đức. Cụ thể như sau:

  • Tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng trở lên các chuyên ngành Kinh doanh, Kinh tế, Marketing,..
  • Có kinh nghiệm làm nhân viên Sale hoặc bán hàng là một lợi thế
  • Có kỹ năng tin học cơ bản, sử dụng thành thạo các phần mềm liên quan đến công việc.
  • Có khả năng làm việc dưới áp lực lớn trong thời gian dài.
  •  Am hiểu ngoại ngữ là lợi thế.
  • Nhiệt tình, năng động, có tinh thần trách nhiệm với công việc.
  • Một số kỹ năng mềm mà nên trau dồi là: kỹ năng giao tiếp, đàm phán, phân tích tình huống và đưa ra quyết định, quản lý thời gian,…

Trên đây là toàn bộ thông tin về nhân viên Sale và bản mô tả công việc cụ thể của vị trí này. Hy vọng bạn đã hiểu nhân viên Sale là gì và những khó khăn phải đối mặt khi theo đuổi con đường này. Chúc bạn có những lựa chọn đúng đắn để tiến xa hơn trong công việc.

Nếu bạn đang có nguyện vọng tìm việc làm nhanh, đừng quên tạo CV và đăng lên hệ thống tuyển dụng của TopCV và vieclamkinhdoanh để có cơ hội tiếp xúc với nhiều nhà tuyển dụng lớn đang có nhu cầu chiêu mộ nhân tài. bên cạnh đó, bạn cũng có thể chủ động sử dụng công cụ tìm kiếm, bộ lọc trên các trang web này để tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực bản thân. Số lượng tin tuyển dụng việc làm từ xa trên các trang web này là rất lớn nên cơ hội của bạn lại càng rộng mở hơn bao giờ hết. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu, bạn đừng ngại ngần liên hệ ngay với nhân viên chăm sóc khách hàng để nhận được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công!

Nguồn ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *