Công việc điều hành tour đang nhận được rất nhiều sự quan tâm

Điều hành tour là gì? Làm thế nào để có được được chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đi cùng sự phát triển của ngành du lịch, trong một vài năm trở lại đây, điều hành tour cũng nhận về sự quan tâm nhiều hơn bao giờ hết. Chi tiết về điều hành tour, mời bạn hãy cùng Vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm sau!

Điều hành tour là gì?

Điều hành tour là thuật ngữ chung dùng để chỉ nhóm những người phụ trách nhiệm vụ trực tiếp lên kế hoạch cho chuyến du lịch/tham quan cả trong và ngoài nước. Họ đóng vai trò điều phối công việc giữa các bộ phận với nhau, đảm bảo du khách có thể trải nghiệm trọn vẹn dịch vụ nghỉ ngơi, vui chơi theo đúng lộ trình.

Muốn trở thành một nhân viên điều hành tour xuất sắc, bên cạnh kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về ngành hướng dẫn viên du lịch, bạn còn cần luyện tập để trau dồi hàng loạt kỹ năng (giao tiếp, xử lý tình huống v.vv..) cùng khả năng ngoại ngữ, chịu áp lực v.vv.. để làm hài lòng khách hàng nhất.

Về mức lương điều hành tour du lịch, cơ bản một nhân viên làm công việc này thường có thu nhập dao động từ 05 đến 07 triệu VNĐ/tháng (chưa có kinh nghiệm) hoặc 08 đến 10 triệu VNĐ/tháng (có kinh nghiệm trên 02 năm). Bên cạnh đó, họ còn nhận được tiền phụ cấp, tiền hoa hồng, tiền tips, tiền thưởng v.vv.., giúp tổng thu nhập cuối cùng lên tới 18 đến 20 triệu VNĐ/tháng.

Điều hành tour là người trực tiếp lên kế hoạch cho chuyến du lịch
Điều hành tour là người trực tiếp lên kế hoạch cho chuyến du lịch

Khái quát về công việc của nhân viên điều hành tour

Thông thường, mỗi nhân viên điều hành tour sẽ phải đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, một số đầu việc chính phổ biến nhất có thể kể đến bao gồm:

  • Bố trí phương tiện đi lại.
  • Sắp xếp nơi ở.
  • Thiết kế thực đơn ăn uống.
  • Chuẩn bị trò chơi giải trí.
  • v.vv..

Xem thêm: Sale tour là gì? Mô tả công việc của nhân viên Sale tour.

Làm thế nào để có được chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch?

Bên cạnh những kỹ năng được đề cập ở phần trên, để thực sự được hoạt động với tư cách nhà điều hành tour, bạn bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch. Chứng chỉ này là gì và làm cách nào để sở hữu, Vieclamkinhdoanh.vn sẽ giúp bạn giải đáp trong phần tiếp theo!

Thế nào là chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch?

Chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch (tên gọi khác: chứng chỉ điều hành tour) là loại giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ xin mở văn phòng du lịch, sale tour v.vv.. khi hoạt động hành nghề.

Loại chứng chỉ này ra đời để dành riêng cho nhóm người học trái ngành như công nghệ, kỹ thuật, kinh tế, kế toán v.vv.. có mong muốn chuyển sang làm công việc liên quan đến sale tour, điều hành tour, quản trị lữ hành, hướng dẫn viên du lịch v.vv..

Chứng chỉ điều hành du lịch buộc phải có trong hồ sơ xin mở văn phòng du lịch
Chứng chỉ điều hành du lịch buộc phải có trong hồ sơ xin mở văn phòng du lịch

Có thể bạn chưa biết: Ngành hướng dẫn viên du lịch: Cơ hội việc làm trong thời đại mới.

Chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch có mấy loại?

Hiện nay, chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch đang được chia làm 02 loại, bao gồm chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa và chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế. Theo đó, bạn có thể phân biệt 02 loại chứng chỉ này thông qua một số đặc điểm nổi bật dưới đây:

  • Giống nhau: Cả chứng chỉ điều hành tour nội địa và chứng chỉ điều hành tour quốc tế đều có giá trị sử dụng trên 02 năm. Trong thời gian này, người muốn sở hữu chứng chỉ cần nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để được cấp giấy hoạt động kinh doanh mở công ty du lịch, văn phòng dịch vụ lữ hành v.vv.. tại Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
  • Khác nhau:
    • Chứng chỉ điều hành tour nội địa được cấp cho những người có nhu cầu mở công ty/văn phòng du lịch chuyên cung cấp các tour trong nước.
    • Chứng chỉ điều hành tour quốc tế được cấp cho những người có nhu cầu mở công ty/văn phòng du lịch chuyên cung cấp các tour nước ngoài.

Hiện nay, có không ít các công ty kinh doanh du lịch thường kết hợp mở bán cả tour trong nước lẫn quốc tế. Với những trường hợp này, công ty sẽ chỉ cần xin cấp chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế là có đủ điều kiện hoạt động theo quy định.

Chứng chỉ điều hành du lịch hiện được chia làm 02 loại
Chứng chỉ điều hành du lịch hiện được chia làm 02 loại

Điều kiện để được tham gia lấy chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch

Để được tham gia lấy chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch, cá nhân cần thoả mãn một số quy định theo pháp luật như sau:

  • Với chứng chỉ điều hành du lịch nội địa:
    • Yêu cầu tối thiểu có bằng tốt nghiệp từ trung cấp các chuyên ngành trở lên.
    • Không bao gồm các ngành quản trị du lịch, quản trị du lịch và lữ hành, quản lý và kinh doanh du lịch, sale tour, du lịch, Marketing du lịch v.vv..
  • Với chứng chỉ điều hành du lịch quốc tế:
    • Yêu cầu tối thiểu có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng các chuyên ngành trở lên.
    • Không bao gồm các ngành quản trị du lịch, quản trị du lịch và lữ hành, quản lý và kinh doanh du lịch, sale tour, du lịch, Marketing du lịch v.vv..
    • Không phân biệt bằng tốt nghiệp chính quy, tại chức, liên thông, văn bằng hai hay cao đẳng nghề.
    • Ưu tiên những trường hợp có năng lực ngoại ngữ.
Chứng chỉ điều hành du lịch nội địa yêu cầu từ bằng trung cấp các chuyên ngành trở lên
Chứng chỉ điều hành du lịch nội địa yêu cầu từ bằng trung cấp các chuyên ngành trở lên

Đừng bỏ lỡ: Bật mí cách xây dựng kịch bản sale tour du lịch siêu hút khách.

Cách để lấy được chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch

Trong trường hợp đã đáp ứng đủ các điều kiện nói trên, bạn có thể tham gia xin cấp chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch theo 02 cách dưới đây:

  • Cách 01: Nếu chưa có kinh nghiệm điều hành hoặc dẫn tour, bạn hãy đăng ký khoá học nghiệp vụ điều hành du lịch kéo dài từ 02 đến 03 tháng để trang bị và nâng cao kiến thức chuyên môn. Sau khi học xong và thi kết thúc chương trình đào tạo, bạn sẽ được cấp chứng chỉ điều hành du lịch nội địa hoặc quốc tế (tuỳ nhu cầu).
  • Cách 02: Nếu đã có kinh nghiệm điều hành hoặc tour, bạn sẽ chỉ cần đăng ký tham gia lớp ôn và thi trong 01 ngày để lấy chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch. Sau bước này, hãy tiến hành hoàn tất thủ tục hồ sơ xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh để được hoạt động trong thời gian sớm nhất.
Cá nhân chỉ cần học lớp ôn thi 01 ngày để lấy chứng chỉ nếu đã từng dẫn tour
Cá nhân chỉ cần học lớp ôn thi 01 ngày để lấy chứng chỉ nếu đã từng dẫn tour

Tổng kết

Như vậy, bài trên trên đây của Vieclamkinhdoanh.vn đã giúp bạn có cái nhìn khái quát và đầy đủ nhất về điều hành tour cũng như chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch.

Nếu đang quan tâm tới vị trí này hay những việc làm thuộc ngành hướng dẫn viên du lịch, hàng loạt tin tức tuyển dụng điều hành tour du lịch cùng đa dạng nghề nghiệp khác tại TopCV.vn chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Truy cập TopCv.vn và tạo CV theo mẫu miễn phí ngay để apply những công việc với mức lương và đãi ngộ hấp dẫn số 01 cả nước!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *