Sales tour là gì? Mô tả công việc của nhân viên Sale Tour

Sales tour là gì? Mô tả công việc của nhân viên Sale Tour

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngành du lịch đang ngày càng được phục hồi và tăng trưởng tốt. Do đó, nhu cầu tuyển các vị trí trong ngành như Sales tour ngày càng cao hơn. Vậy, nghề Sales tour là gì? Hãy cùng Vieclamkinhdoanh tìm hiểu nhé.

Sales tour là gì?

Sales tour là những người sẽ chịu trách nhiệm cung cấp cho khách hàng những thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ du lịch. Từ đó tư vấn, thuyết phục khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ du lịch đó của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, Sales tour cũng có thể bao gồm nhiệm vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng.

Nhìn chung, các nhân viên kinh doanh dù ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều đảm nhiệm vai trò truyền đạt những lợi ích của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Từ đó thúc đẩy doanh số và sự tăng trưởng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, những nhân viên Sales tour còn đóng vai trò liên lạc trung gian giữa khách hàng tiềm năng/khách hàng với doanh nghiệp.

sales-tour-la-gi-topcv-1
Tìm hiểu về nhân viên Sales tour là gì?

Nhu cầu tuyển dụng Sales tour hiện nay

Sau sự ngủ đông từ đại dịch covid 19, hiện tại, ngành du lịch Việt Nam đã được phục hồi và có tốc độ tăng trưởng cao trên thị trường toàn cầu. Từ tháng 3/2022 đến nay, sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn về dịch vụ du lịch, lượng du khách quốc tế và nội địa đã đã tăng trưởng mạnh mẽ. Theo Tổng Cục thống kê, dự kiến đến năm 2030, khách du lịch Việt Nam sẽ đạt đến khoảng 40 – 50 triệu lượt, đóng góp khoảng 14 – 15% GDP.

Bên cạnh đó, việc phát triển du lịch đã, đang và sẽ phát triển chú trọng hơn vào tính hiện đại, chuyên nghiệp, đa dạng và mang bản sắc độc đáo của Việt Nam. Do đó, những nhân sự trong ngành du lịch cũng được quan tâm và có các tiêu chí tuyển dụng khắt khe hơn.

Theo đó, sắp tới ngành du lịch cũng sẽ được cơ cấu lại theo hướng phát triển sự kết nối vùng miền, đem lại sự bền vững, đồng bộ, hội nhập quốc tế. Điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các bạn muốn làm việc trong ngành du lịch, trong đó có vị trí Sales tour luôn có nhu cầu tuyển dụng cao và liên tục.

sales-tour-la-gi-topcv-6
Nhu cầu tuyển dụng trong ngành du lịch đang tăng cao

Các loại hình Sales tour là gì?

Vậy, các loại hình hoặc vị trí thường gặp của Sales tour là gì? Dưới đây là 3 vị trí thường gặp mà bạn nên tìm hiểu đối với công việc này. Bao gồm:

Sales tour Inbound

Sales tour Inbound là thực hiện công việc tư vấn và giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ du lịch trong nước. Thông thường sẽ là khách hàng người nước ngoài muốn đến tham quan và trải nghiệm những sản phẩm/dịch vụ này. Tuy vậy, những khách hàng nội địa cũng có thể là đối tượng tiềm năng cho những sản phẩm này.

Ngày nay, hầu hết Sales tour Inbound được xem là chiến lược kinh doanh chủ yếu của các công ty lữ hành. Ví dụ như những đơn vị bán các tour du lịch Đà Nẵng – Hội An – Huế, các tour du lịch khám phá Phú Quốc trọn gói,… cho khách hàng có nhu cầu với sản phẩm này.

Sales tour Outbound

Trái ngược với hình thức Inbound, Sales tour Outbound là hình thức tư vấn, giới thiệu và bán các sản phẩm/dịch vụ du lịch nước ngoài. Thông thường, hình thức này sẽ có nhóm khách hàng chính là những du khách nội địa muốn khám phá các đất nước khác ngoài lãnh thổ. Ví dụ như những tour du lịch trọn gói bao gồm vé máy bay, khách sạn lưu trú, tham quan tại Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản,…

sales-tour-la-gi-topcv-2
Nhân viên Sales tour Outbound sẽ bán những sản phẩm du lịch nước ngoài

Sales tour Freelancer

Sales tour Inbound và Outbound thường có xu hướng làm việc cho các doanh nghiệp lữ hành là chủ yếu. Tuy vậy, với sự thay đổi của xu hướng việc làm hiện nay, những người làm Sales tour Freelancer đã không còn quá xa lạ. Họ có thể thực hiện cả Sales tour Inbound và Outbound tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

Công việc của Sales tour là gì?

Vậy, công việc của nhân viên Sales tour là gì? Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, loại hình sản phẩm/dịch vụ kinh doanh mà nhiệm vụ của Sales tour là gì sẽ khác nhau. Tuy vậy nhìn chung sẽ bao gồm những công việc và nhiệm vụ cơ bản như sau:

Lên các kế hoạch kinh doanh cá nhân

Với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, hầu hết sẽ làm việc theo sự phân công của quản lý trực tiếp. Tuy vậy, khi bạn đã đạt đến cấp độ là nhân viên Senior trong lĩnh vực Sales tour, bạn sẽ cần thực hiện lên các kế hoạch kinh doanh cho công việc của mình. 

Lập các kế hoạch kinh doanh cá nhân sẽ giúp cho bạn có thể làm việc được hiệu quả và tối ưu hơn. Những kế hoạch kinh doanh Sales tour thường bao gồm:

  • Mục tiêu về tăng trưởng doanh thu và mục tiêu trong công việc. Mục tiêu cá nhân phải gắn liền với mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Những phương tiện, tài nguyên cần có để đạt được những mục tiêu đã đề ra trước đó.
sales-tour-la-gi-topcv-3
Bạn cần lên kế hoạch kinh doanh sản phẩm khi làm nhân viên Sales tour

Tìm kiếm – phát triển nguồn khách hàng

Tìm kiếm và phát triển nguồn khách hàng tiềm năng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhân viên Sales tour. Với nhiệm vụ này, nhân viên Sales tour cần:

  • Thực hiện tìm kiếm các khách hàng qua các kênh khác nhau.
  • Tiếp nhận data khách hàng tiềm năng từ bộ phận marketing, sắp xếp, lọc data để phù hợp trong việc theo dõi công việc.
  • Liên hệ với các khách hàng tiềm năng để thực hiện công việc cung cấp thông tin, tư vấn và thuyết phục khách hàng.

Tư vấn, thuyết phục khách hàng

Đây cũng là một nhiệm vụ giải đáp cho câu hỏi công việc của nhân viên Sales tour là gì. Bên cạnh việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tư vấn và tuyển phục khách hàng cũng là nhiệm vụ quan trọng và chiếm nhiều thời gian làm việc của Sales tour. Với nhiệm vụ này, bạn cần:

  • Cung cấp cho khách hàng những thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
  • Giải đáp những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ du lịch.
  • Sử dụng kỹ năng, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ nghề nghiệp để thuyết phục khách hàng, chốt sales và giúp doanh nghiệp tăng trưởng về doanh số.
sales-tour-la-gi-topcv-4
Tư vấn, thuyết phục khách hàng là nhiệm vụ quan trọng của nhân viên Sales tour

Hỗ trợ thanh toán, ký kết hợp đồng

Nhân viên Sales tour cũng sẽ là những người sẽ hỗ trợ cho khách hàng trong quá trình thực hiện thanh toán để hoàn tất quá trình đăng ký tour du lịch. Đối với những khách hàng là doanh nghiệp thường đăng ký theo tour số lượng lớn cho nhân viên, nhân viên sales sẽ phải thực hiện lập hợp đồng và hỗ trợ khách hàng ký kết.

Những công việc khác của Sales tour

Ngoài những công việc ở trên, nhân viên Sales tour cũng thực hiện thêm một số nhiệm vụ khác như sau:

  • Tìm hiểu về các sản phẩm, dịch vụ tour du lịch của doanh nghiệp để tư vấn tốt hơn cho khách hàng.
  • Nắm rõ về các quy trình kinh doanh được thiết lập của doanh nghiệp.
  • Theo dõi quá trình thực hiện hợp đồng, thanh lý hợp đồng sau khi khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
  • Kết hợp cùng với bộ phận marketing để lên các chương trình, chiến dịch ưu đãi thu hút nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Tham gia vào các khóa huấn luyện, đào tạo chuyên môn theo yêu cầu và sự tổ chức từ doanh nghiệp.
  • Lập các báo cáo định kỳ theo yêu cầu của quản lý trực tiếp.
sales-tour-la-gi-topcv-5
Nhân viên Sales tour sẽ có nhiều nhiệm vụ khác nhau

Kỹ năng để trở thành Sales tour thành công

Hiểu rõ về công việc và nắm vững các kỹ năng hỗ trợ sẽ giúp bạn trở thành một Sales tour thành công hơn. Vậy những kỹ năng cần có để thành công của Sales tour là gì? Dưới đây là một số kỹ năng mà bạn có thể tham khảo.

Kỹ năng giao tiếp linh hoạt

Phần lớn thời gian của nhân viên Sales tour là làm việc và tương tác với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng của doanh nghiệp. Do đó, họ cần có kỹ năng giao tiếp linh hoạt và tốt để giúp quá trình tương tác này được thành công và hiệu quả hơn. Trong kỹ năng giao tiếp bạn cần lưu ý:

  • Luyện tập kỹ năng lắng nghe, phân tích, phản hồi thông tin phù hợp và nhanh chóng cho khách hàng.
  • Học hỏi thêm về việc sử dụng khả năng giao tiếp bằng cử chỉ, cơ thể phù hợp với ngữ cảnh.
  • Rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và lời nói. Đặc biệt là những đơn vị có nhóm khách hàng là doanh nghiệp bởi bạn có thể sẽ phải làm việc qua các email nhiều hơn.
  • Rèn luyện thêm về kỹ năng nắm bắt thông tin và xử lý vấn đề nhanh chóng.
sales-tour-la-gi-topcv-7
Kỹ năng giao tiếp rất cần thiết cho sales tour

Kỹ năng nhận đàm phán, thuyết phục

Để khách hàng tiềm năng của bạn có thể trở thành khách hàng chính thức, bạn sẽ cần phải có thêm kỹ năng đàm phán và khả năng thuyết phục khách hàng. Những kỹ năng này sẽ giúp bạn có thể đưa ra những sự trao đổi, thỏa thuận và ký kết có lợi cho doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo được sự hài lòng của khách hàng. 

Để thực hiện khả năng này, bạn cần biết cách thấu hiểu về khách hàng, nhạy bén trong việc đưa ra các ưu đãi cho khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết cách xây dựng bảng giá tour du lịch, đàm phán về giá cả,…

Kỹ năng chuyên môn về du lịch

Để bán một sản phẩm, dịch vụ bất kì, bạn phải hiểu về nó. Đối với các Sales tour du lịch, bạn cần biết rõ về sản phẩm và các dịch vụ du lịch doanh nghiệp đang cung cấp. Bao gồm như ưu – nhược điểm, các điểm đến trong tour du lịch, giá bán của tour, số người tham gia tối thiểu,…

sales-tour-la-gi-topcv-8
Sales tour cần hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ du lịch

Mức thu nhập của Sales tour là gì?

Về cơ bản, Sales tour là một nghề khá vất vả và đòi hỏi không ít về kỹ năng, chuyên môn. Tuy vậy, mức lương mà các nhân viên Sales tour nhận được cũng không quá thấp. Theo tham khảo trung bình từ Vietnamworks, mức lương cho vị trí này khoảng từ 17.3 – 19.1 đồng/tháng. Trung bình thấp hơn khoảng từ 10.4 – 15.7 triệu đồng/tháng.

Trên đây bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, hy vọng với bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về Sales tour là gì và những vấn đề trong Sales tour là như thế nào. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang quan tâm đến những cơ hội việc làm Sales tour hoặc các vị trí liên quan, hãy truy cập vào TopCV  ngay nhé.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *