Những kỹ năng giao tiếp nhân viên kinh doanh cần nắm rõ

Những kỹ năng giao tiếp nhân viên kinh doanh cần nắm rõ

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhân viên kinh doanh là những người sẽ trực tiếp trao đổi và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Chính vì vậy kỹ năng giao tiếp là yếu tố không thể thiếu ở những người làm việc ở vị trí này. Tuy nhiên với không phải ai cũng nắm rõ cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả, kể cả với những nhân viên lâu năm. 

Vậy làm thế nào để giao tiếp thông minh với khách hàng để nâng cao hiệu quả bán hàng? Dưới đây là 5 bí kíp giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp mà bất cứ nhân viên kinh doanh nào cũng nên biết. Đừng bỏ lỡ những bí kíp này từ Vieclamkinhdoanh.vn nếu bạn mong muốn trở thành một Sales giỏi.

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh

Trong quá trình làm việc, đặc biệt là với vị trí nhân viên kinh doanh thì giao tiếp tốt là kỹ năng không thể thiếu. Bởi khi đảm nhiệm công việc này, bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều người: từ khách hàng, đối tác, các phòng ban trong công ty cho tới cấp quản lý, lãnh đạo công ty. Kỹ năng giao tiếp tốt có vai trò đặc biệt quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn:

  • Dễ dàng truyền đạt thông tin nhanh chóng, rõ ràng, chính xác cho người nghe. 
  • Biết cách lắng nghe, thấu hiểu tâm lý, cảm xúc của những người xung quanh. Từ đó dễ dàng đồng cảm, kết nối và tạo thiện cảm với người nghe.
  • Là cầu nối giúp bạn kết nối với các mối quan hệ đồng nghiệp, đối tác, khách hàng,… giúp bạn tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp với các đối tượng này.
  • Tạo phong cách, sức hút riêng biệt cho bản thân. Sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn luôn tự tin, giữ vai trò chủ đạo để dẫn dắt các cuộc nói chuyện.
  • Giao tiếp tốt giúp bạn hạn chế những sai lầm trong giao tiếp như truyền đạt thông tin sai lệch, thiếu sót, đa nghĩa dẫn tới mâu thuẫn, xung đột không đáng có.

>>> Xem thêm: Nhân viên kinh doanh là gì? Top 5 tiêu chí nhà tuyển dụng quan tâm về vị trí này

Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn làm việc thuận lợi, nhanh chóng hơn
Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn làm việc thuận lợi, nhanh chóng hơn

Những kỹ năng giao tiếp mà nhân viên kinh doanh cần nắm

Kỹ năng lắng nghe

Cuộc đối thoại nào cũng cần sự trao đổi thông tin giữa 2 bên. Dù bạn tiếp cận khách hàng với mục đích kinh doanh, tiếp thị sản phẩm nhưng đừng chỉ chăm chăm đi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Thay vào đó, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để lắng nghe và thấu hiểu những mong muốn của họ. 

Kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn:

  • Xác định nhu cầu của khách hàng chính xác nhất. Từ đó cung cấp những thông tin và giải pháp, sản phẩm, dịch vụ phù hợp giúp họ giải quyết các vấn đề. 
  • Tạo sự đồng cảm, tôn trọng và sự tin tưởng nơi khách hàng. Từ đó dễ dàng kết nối và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng.

>>> Xem thêm: Nhân Viên Kinh Doanh Cần Kỹ Năng Gì Để Thành Công?

Kỹ năng lắng nghe giúp nhân viên kinh doanh thấu hiểu rõ hơn nhu cầu khách hàng
Kỹ năng lắng nghe giúp nhân viên kinh doanh thấu hiểu rõ hơn nhu cầu khách hàng

Tạo ấn tượng tốt đẹp ngay từ ban đầu

Tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng là kỹ năng giao tiếp bạn cần thực hiện ngay từ trước cuộc hẹn đầu tiên với khách hàng. Bạn cần tìm hiểu trước thông tin của khách hàng về: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp để xác định xưng hô và thái độ trò chuyện phù hợp.

Vào thời điểm gặp mặt trực tiếp với khách hàng, bạn đừng quên giữ nét mặt tươi tỉnh, thân thiện, luôn mỉm cười để tạo thiện cảm với khách hàng. Đồng thời bạn có thể hỏi thăm sức khỏe, công việc gần đây để bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng tự nhiên và thoải mái nhất.

Trò chuyện ngắn gọn, tập trung vào các lợi ích 

Không phải khách hàng nào cũng kiên nhẫn nghe bạn giới thiệu quá nhiều và dài dòng về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Thực tế, khi khách hàng tìm tới bạn tức là họ quan tâm tới những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể mang tới. 

Chính vì vậy, bạn cần luyện tập kỹ năng giao tiếp để trình bày các vấn đề một cách ngắn gọn và tập trung vào những ưu điểm trong sản phẩm, dịch vụ của bạn. Tuy nhiên đừng thổi phồng và nói quá nhiều về sản phẩm mà chỉ tập trung vào những lợi ích mà khách hàng mong muốn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tạo dựng niềm tin và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

>>> Xem thêm: Bật mí những kỹ năng quản lý kinh doanh hiệu quả

Nên luyện tập trình bày các vấn đề một cách ngắn gọn và tập trung vào những ưu điểm trong sản phẩm, dịch vụ của bạn
Nên luyện tập trình bày các vấn đề một cách ngắn gọn và tập trung vào những ưu điểm trong sản phẩm, dịch vụ của bạn

Đọc vị ngôn ngữ cơ thể

Ngoài ngôn nói thì ngôn ngữ cơ thể là yếu tố quan trọng không kém mà bạn cần chú ý khi giao tiếp với khách hàng. Ngôn ngữ cơ thể sẽ thể hiện trực tiếp thái độ, tâm trạng của khách hàng đối với cuộc trò chuyện. Nếu khách hàng có những biểu hiện không kiên nhẫn hay không tập trung vào cuộc nói chuyện, bạn cần có sự thay đổi chủ đề để thu hút lại sự chú ý của khách hàng.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Không phải lúc nào bạn cũng tiếp xúc với những vị khách dễ tính, thân thiện mà sẽ có những trường hợp bạn phải làm việc với các vị khách khó tính, soi mói. Phản ứng của mỗi khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng sẽ khác nhau: hứng thú, quan tâm, thờ ơ,…

Vì vậy nhân viên kinh doanh cần kiểm soát tốt cảm xúc của mình, luôn giữ thái độ bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. Như vậy bạn mới có thể đánh giá tốt tình trạng và tâm lý khách hàng, từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho mỗi trường hợp. 

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất của một nhân viên kinh doanh giỏi. Tuy nhiên để thành thạo kỹ năng này không thể chỉ trong một sớm một chiều. Vì vậy bạn hãy dành thời gian tập luyện những bí kíp giao tiếp trên ngay từ bây giờ. 

Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm việc làm nhân viên kinh doanh, truy cập ngay TopCV.vn – nền tảng tuyển dụng nhân lực hàng đầu Việt Nam.

Nguồn ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *