Bật mí những kỹ năng quản lý kinh doanh hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kinh doanh là một trong những hoạt động cần thiết với bất kỳ doanh nghiệp nào. Để hoạt động này thành công, cần có các hoạt động quản lý kinh doanh hiệu quả. Vậy, quản lý kinh doanh là gì? Những kỹ năng để thành công trong quản lý kinh doanh là gì? Bài viết của vieclamkinhdoanh.vn sau đây sẽ giải đáp giúp bạn.

Tìm hiểu về quản lý kinh doanh

Trước khi đến với kỹ năng quản lý kinh doanh, hãy tìm hiểu qua về khái niệm quản lý kinh doanh là gì cũng như trách nhiệm của nó.

Quản lý kinh doanh là gì?

Quản lý kinh doanh – Business Control – được hiểu là sự tác động của một chủ thể quản lý nào đó lên đối tượng cần quản lý liên quan đến kinh doanh. Đơn giản hơn, nó là quá trình quản lý, giám sát liên tục với tập thể những người lao động hiện có của doanh nghiệp.

Quản lý kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp có thể sử dụng hợp lý được nguồn lực tài chính, nhân lực của mình. Ngoài ra, nó cũng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được những cơ hội để giúp hoạt động kinh doanh được phát triển tốt hơn. Từ đó, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu của mình.

quản lý kinh doanh là gì 03
Quản lý kinh doanh là gì?

Nhân viên quản lý kinh doanh là gì?

Nhân viên/nhân sự quản lý kinh doanh chính là những người thực hiện giám sát, quản lý các hoạt động kinh doanh, đội ngũ nhân viên kinh doanh. Nhân viên quản lý kinh doanh có thể hoạt động ở nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau như công ty thương mại, công ty sản xuất,… Ở những doanh nghiệp nhỏ và vừa, họ có thể là người quyết định đến doanh thu của doanh nghiệp đó.

Công việc – trách nhiệm của quản lý kinh doanh

Vậy, công việc, trách nhiệm của quản lý kinh doanh là gì? Khi trở thành quản lý kinh doanh, bạn sẽ có những công việc, trách nhiệm như sau:

Công việc cụ thể:

  • Đánh giá, xác định các tiềm năng, cơ hội kinh doanh mới. Từ đó thúc đẩy tỷ lệ tăng trưởng của doanh nghiệp.
  • Thiết lập mục tiêu kinh doanh chung và riêng.
  • Tuyển dụng nhân sự thuộc bộ phận kinh doanh, đào tạo các nhân sự mới.
  • Đánh giá nhân viên, xác định các vấn đề gây cản trở hoạt động kinh doanh để thay đổi kịp thời.
  • Lập các chiến lược, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Phát triển nguồn ngân sách cho doanh nghiệp.
  • Đánh giá tổng thể quá trình, mọi yếu tố liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trách nhiệm của quản lý kinh doanh:

  • Thực hiện phối hợp cùng với lãnh đạo, các bộ phận khác để đưa ra được sản phẩm, chiến lược tiêu thụ hàng hóa.
  • Tổ chức các cuộc họp định kỳ.
  • Sắp xếp, phân công các nhiệm vụ cho nhân viên, nhân sự thuộc bộ phận kinh doanh.
quản lý kinh doanh là gì 02
Công việc và trách nhiệm của quản lý kinh doanh xoay quanh hoạt động kinh doanh

Những kỹ năng để thành công khi quản lý kinh doanh là gì?

Để có thể thành công khi làm quản lý kinh doanh, bạn sẽ cần có rất nhiều kỹ năng khác nhau. Tuy vậy, trong đó có 6 kỹ năng quan trọng sau:

Hoạch định chiến lược: đối với vị trí quản lý nào, khả năng hoạt định chiến lược rất quan trọng. Nó bao gồm cả người làm quản lý kinh doanh. Họ sẽ là người đưa ra các phương hướng, chiến lược cho doanh nghiệp để thu về được lợi nhuận tối đa. Do đó, kỹ năng hoạch định chiến lược khá quan trọng.

Kỹ năng giao tiếp: Chắc chắn người quản lý kinh doanh cần có khả năng giao tiếp tốt. Bộ phận kinh doanh không chỉ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, mà để hoàn thành tốt công việc được giao, họ cần phối hợp với nhiều bộ phận khác. Do đó, giao tiếp tốt là một trong những kỹ năng không thể thiếu.

Kỹ năng ủy thác – phân bổ nhân sự: Để doanh nghiệp kinh doanh thành công, sự gắn kết giữa các bộ phận và nhân viên với nhau là điều rất cần thiết. Do đó, người làm quản lý kinh doanh cần có khả năng ủy thác, phân công và bổ nhiệm các công việc, nhiệm vụ hợp lý.

Kỹ năng lãnh đạo: Bất kể khi làm ở vị trí quản lý nào, kỹ năng lãnh đạo là điều cần thiết. Kỹ năng lãnh đạo tốt sẽ giúp bạn biết cách vận dụng, phát huy các ưu điểm, hạn chế nhược điểm của nhân sự. Từ đó giúp đạt được mục tiêu đề ra.

Kỹ năng làm việc nhóm: Người quản lý cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt. Kỹ năng này bao gồm những vấn đề như khả năng liên kết nội bộ nhóm, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn trong chính nội bộ nhóm,… Khi bạn có kỹ năng làm việc nhóm tốt, bạn có thể dẫn dắt được đội kinh doanh tạo ra được nguồn doanh thu tốt hơn.

Kỹ năng phân tích: Tư duy phân tích, khả năng đánh giá vấn đề khách quan cũng là kỹ năng cần thiết với người làm quản lý kinh doanh. Khi kỹ năng này tốt, bạn có thể thu thập, phân tích, đánh giá được các số liệu/dữ liệu cần thiết cho hoạt động kinh doanh.

Ngoài 6 kỹ năng trên, bạn cũng sẽ cần thêm những kỹ năng khác như:

  • Kỹ năng quản lý thời gian;
  • Kỹ năng bán hàng;
  • Kỹ năng tiếp thị;
  • Kỹ năng sử dụng và áp dụng công nghệ vào công việc;
  • Kỹ năng đàm phán;
  • Kỹ năng học hỏi, áp dụng và khả năng đổi mới.
quản lý kinh doanh là gì 01
Để trở thành quản lý kinh doanh cần có nhiều kỹ năng khác nhau

Tạm kết

Quản lý kinh doanh tuy là vị trí yêu cầu nhiều kỹ năng, kiến thức, nhưng mức thu nhập của vị trí này hiện tại tương đối cao. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về quản lý kinh doanh là gì cũng như những kỹ năng cần có để làm quản lý kinh doanh.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *