Hiểu rõ GMAT là gì sẽ giúp ích cho việc làm hồ sơ du học

GMAT là gì? Làm cách nào để đăng ký thi GMAT?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bên cạnh các kỳ thi đã được tiêu chuẩn hoá như TOEFL, IELTS v.vv.. GMAT cũng đang nhận về nhiều sự quan tâm hơn bao giờ hết. Vậy, GMAT là gì, làm sao để đăng ký GMAT, Vieclamkinhdoanh.vn sẽ giúp bạn trả lời trong bài viết thuộc chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm sau!

GMAT là gì?

GMAT là gì? GMAT (tên đầy đủ: Graduate Management Admission Test) là bài thi đánh giá năng lực dành cho các sinh viên dự tuyển vào một số chương trình Thạc sĩ, Tiến sĩ ngành Kinh tế, Kinh doanh hay Quản trị trên toàn thế giới.

Theo đó, cùng với điểm trung bình ở cấp Đại học, hoạt động ngoại khoá, kinh nghiệm làm việc v.vv.. GMAT cũng được xem như một trong những yếu tố xét tuyển đầu vào mà các thí sinh cần chú trọng.

Bài thi GMAT sẽ giúp đánh giá chính xác kỹ năng viết luận, xử lý thông tin, năng lực Toán học cũng như khả năng tư duy của thí sinh. Hiệu lực của chứng chỉ GMAT kéo dài trong 05 năm với mức điểm tối thiểu mà các trường Đại học yêu cầu là 600/800 điểm.

GMAT là bài thi đánh giá năng lực sau Đại học khối ngành Quản trị
GMAT là bài thi đánh giá năng lực sau Đại học khối ngành Quản trị

Đừng bỏ lỡ: Sales kit là gì? Quy trình thiết kế sales kit chuyên nghiệp nhất.

Cấu trúc đề thi GMAT

Đến thời điểm hiện tại, cấu trúc đề thi GMAT đang được chia làm 04 phần, bao gồm:

  • Analytical Writing Assessment: 30 phút, 01 topic (đánh giá khả năng phân tích phê bình).
  • Intergrated Reasoning: 30 phút, 12 câu hỏi (đánh giá khả năng phân tích bảng, giải thích đồ hoạ, lý luận đa nguồn, phân tích 02 phần).
  • Quantitative: 75 phút, 37 câu hỏi (đánh giá khả năng Toán học, giải lượng tính và số liệu ký đồ, kỹ năng lý luận định lượng).
  • Verbal: 75 phút, 41 câu hỏi (đánh giá khả năng đọc hiểu tài liệu, sửa lỗi văn bản theo đúng tiêu chuẩn Anh ngữ và ý nghĩa bài viết).

Những ai nên tham gia kỳ thi GMAT?

Như đã đề cập ở phần trên, GMAT là phần không thể thiếu trong quy trình tuyển sinh hệ Thạc sĩ, Tiến sĩ thuộc một số khối ngành như Kinh doanh, Kinh tế, Quản trị v.vv.. toàn cầu.

Chính vì vậy, những cá nhân có định hướng học tập, nghiên cứu chuyên sâu các lĩnh vực này đều nên tham gia kỳ thi GMAT. Sau khi sở hữu chứng chỉ GMAT, cơ hội tìm kiếm được việc làm chất lượng với mức lương hấp dẫn của bạn cũng sẽ trở nên vô cùng rộng mở.

Phương pháp ôn luyện GMAT phổ biến

Khi ôn luyện GMAT, các thí sinh thường sử dụng một số phương pháp phổ biến như sau:

  • Đăng ký học và luyện thi ở các trung tâm ngoại ngữ tại Việt Nam hoặc các trường Đại học tại Mỹ và Canada.
  • Tự học:
    • Lên kế hoạch ôn luyện cụ thể trước khi thi ít nhất 06 tháng (nội dung ôn luyện, thời gian ôn luyện mỗi ngày).
    • Đọc sách và làm bài test GMAT trên đĩa CD.
    • Mua sách về GMAT của các nhà xuất bản uy tín như Kaplan, Barron’s, Manhattan v.vv.. (thường được tặng kèm 01 tài khoản cho phép truy cập và tham khảo thêm nhiều tài liệu hữu ích trên website nhà xuất bản).
Thí sinh có thể ôn luyện GMAT tại nhà hoặc tại trung tâm
Thí sinh có thể ôn luyện GMAT tại nhà hoặc tại trung tâm

Tầm quan trọng của chứng chỉ GMAT

Có thể nói, chứng chỉ GMAT giữ vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xét tuyển hồ sơ du học của thí sinh. Cụ thể,  nếu kết quả chứng chỉ GMAT càng cao, khả năng săn học bổng giá trị của bạn sẽ càng lớn. Trên thực tế, điểm bài thi GMAT thường chiếm khoảng 20% trên tổng kết quả ứng tuyển.

Nhìn chung, GMAT sẽ giúp Ban Tuyển sinh tại các trường Đại học đánh giá một cách công bằng, khách quan về năng lực của ứng viên trên toàn thế giới. Trong một số trường hợp, mặc dù điểm GPA hệ Đại học thấp nhưng kết quả GMAT cao đã trở thành “cứu tinh” giúp các thí sinh nắm bắt được cơ hội mới.

Tại Việt Nam hiện nay, không ít các công việc thuộc lĩnh vực Kinh doanh, Kinh tế, Quản trị v.vv.. đều yêu cầu GMAT. Vì vậy, nếu đang quan tâm tới những ngành nghề này, việc sở hữu chứng chỉ GMAT sẽ giúp ứng viên ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và dễ dàng deal thành công mức lương hấp dẫn.

Chi tiết thêm về thị trường tuyển dụng khối ngành Kinh doanh, Kinh tế, Quản trị v.vv.. toàn quốc, bạn có thể truy cập TopCV.vn, tạo CV theo mẫu miễn phí và bắt đầu tham khảo hàng loạt tin tức việc làm chất lượng hàng đầu Việt Nam.

Cách đăng ký thi chứng chỉ GMAT

Để đăng ký thi chứng chỉ GMAT, trước hết, các thí sinh hãy truy cập website mba.com, lựa chọn mục Register for the GMAT và bắt đầu tiến hành đăng ký địa điểm, lịch thi. Trong quá trình làm thủ tục, bạn có thể lựa chọn địa điểm thi gần khu vực sinh sống nhất cũng như ngày thi có sẵn trong danh sách được quy định.

Về chi phí dự thi, GMAT cho phép thí sinh thanh toán bằng chi phiếu hoặc thẻ tín dụng. Dưới đây là một số loại phí phổ biến thí sinh cần nộp khi đăng ký thi chứng chỉ GMAT:

  • Lệ phí dự thi: 250 đô.
  • Phí đổi ngày thi: 50 đô.
  • Yêu cầu thêm phiếu điểm: 28 đô.
Cách đăng ký thi chứng chỉ GMAT tương đối đơn giản
Cách đăng ký thi chứng chỉ GMAT tương đối đơn giản

Một số câu hỏi thường gặp về GMAT

Bên cạnh những thông tin chính nói trên, khi nhắc đến GMAT, các thí sinh còn thường thắc mắc một số vấn đề như:

Thi chứng chỉ GMAT ở đâu?

Kỳ thi cấp chứng chỉ GMAT hiện đang được tổ chức tại 02 địa điểm, bao gồm:

  • Hà Nội: Trung tâm Khảo thí Quốc tế iPMAC, Tầng 06, Toà nhà Kim Ánh, Ngõ 78, Đường Duy Tân, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Công ty TNHH Viet Professional, Số 149/1D (cũ)/Số 276 (mới), Đường Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thi chứng chỉ GMAT có khó không?

GMAT được đánh giá là một kỳ thi có độ khó cao bởi:

  • Thời gian làm bài ngắn.
  • Nhiều câu hỏi phức tạp.
  • Phần thi Verbal hóc búa.
  • Độ khó của câu hỏi thay đổi theo trình độ của thí sinh.
  • Xác suất chọn đúng câu trả lời thấp.

GMAT có quan hệ như thế nào với TOEFL, IELTS?

Mặc dù GMAT, TOEFL và IELTS là các kỳ thi hoàn toàn riêng biệt, vậy nhưng để bắt đầu học GMAT, trình độ tiếng Anh của thí sinh sẽ cần đạt từ mức khá trở lên. Mức độ này tương đương với IELTS 7.0+ hoặc TOEFL iBT 80+. Đặc biệt, riêng kỹ năng Reading cần đạt tối thiểu thang điểm 7.5.

Thí sinh học GMAT cần đảm bảo trình độ tiếng Anh từ mức khá trở lên
Thí sinh học GMAT cần đảm bảo trình độ tiếng Anh từ mức khá trở lên

Có thể bạn chưa biết: Gross Profit là gì? Công thức tính lợi nhuận gộp siêu đơn giản.

Tổng kết

Như vậy, bài viết của Blog Kinh Doanh ngày hôm nay đã giúp bạn tổng hợp những kiến thức cơ bản nhất về GMAT như GMAT là gì, tầm quan trọng của GMAT cũng như cách đăng ký thi GMAT chính xác. Hy vọng rằng qua đây, bạn sẽ thu thập được nhiều thông tin giá trị để chinh phục thành công kỳ thi trong tương lai!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *