phòng kinh doanh gồm những bộ phận nào

Phòng kinh doanh gồm những bộ phận nào? Vị trí và vai trò

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Phòng kinh doanh là một trong những phòng quan trọng, không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Phòng kinh doanh thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của công ty, mang lại doanh số, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Vậy phòng kinh doanh là gì, phòng kinh doanh gồm những bộ phận nào, trong bài viết dưới đây của chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm, vieclamkinhdoanh.vn sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên.

Phòng kinh doanh là gì?

Phòng kinh doanh (Business Department) là một phòng ban quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Ở nhiều công ty, phòng kinh doanh có quy mô khá lớn và được nhận chế độ đãi ngộ rất hấp dẫn. Phòng kinh doanh phụ trách khâu nghiên cứu, phát triển và phân phối sản phẩm. Phòng kinh doanh là trung tâm kết nối các phòng ban khác trong công ty lại với nhau nhằm đảm bảo công việc được diễn ra một cách thuận lợi nhất.

>>>Xem thêm: Quy trình làm việc của phòng kinh doanh đơn giản và hiệu quả

phòng kinh doanh gồm những bộ phận nào
Phòng kinh doanh là gì?

>>> Tìm hiểu thêm: Top các việc làm nhân viên kinh doanh mới nhất tại TopCV.vn

Phòng kinh doanh gồm những bộ phận nào?

Thật khó để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi phòng kinh doanh bao gồm những bộ phận nào

Nhìn chung vai trò của phòng kinh doanh rất quan trọng, cần được đầu tư đúng mức. Các nhân viên kinh doanh cũng cần hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc đồng hành mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trên thực tế, doanh nghiệp sẽ khó có thể tồn tại nếu hòng kinh doanh yếu kém. 

Tùy vào quy mô, đặc điểm lĩnh vực ngành hàng kinh doanh mà phòng kinh doanh sẽ được quy hoạch khác nhau. Có những công ty hòng kinh doanh chỉ gồm bộ phận kinh doanh kiêm luôn các nhiệm vụ khác như chăm sóc khách hàng, nghiên cứu thị trường. Nhưng ngược lại đối với các doanh nghiệp lớn, tính chuyên môn hóa được thể hiện khá rõ ở từng ban, nhất là ở hòng kinh doanh – nơi được coi là “trái tim” của doanh nghiệp.

Dưới đây là những bộ phận của phòng kinh doanh mà bạn có thể tham khảo: 

Bộ phận nghiên cứu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng 

Nhiệm vụ chính của bộ phận này đó chính là tìm kiếm các khách hàng tiềm năng thông qua việc gọi điện, email và lưu trữ, thu thập và sắp xếp thông tin liên hệ của khách hàng một cách khoa học. Để làm được điều này, bạn cần lên kế hoạch, triển khai một số sự kiện, chiến dịch hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng quan tâm tới dịch vụ, sản phẩm công ty.

Bộ phận kinh doanh 

Khi làm việc ở bộ phận này, bạn sẽ trở thành cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và khách hàng. Công việc chính của nhân viên kinh doanh là giới thiệu, tư vấn và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm phù hợp của công ty. Để hoàn thành tốt công việc, bạn cần thật sự hiểu về sản phẩm, dịch vụ, cũng như có khả năng giao tiếp tốt để có thể kịp thời giải thích những thắc mắc của khách hàng.

>>>Xem thêm: Phòng Kinh Doanh Làm Gì? Tầm Quan Trọng Của Phòng Kinh Doanh

phòng kinh doanh gồm những bộ phận nào
Phòng kinh doanh gồm những bộ phận nào?

Bộ phận quản lý khách hàng

Mặc dù có một vài đặc điểm tưởng đồng với sales, nhưng nhân viên quản lý khách hàng chính là người đồng hành cùng khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm và viết báo cáo sau khi quá trình này kết thúc. 

Bộ phận chăm sóc khách hàng

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa sales và chăm sóc khách hàng. Nhưng trên thực tế đây là hai vị trí khác nhau. Nhân viên chăm sóc khách hàng không bán sản phẩm, dịch vụ trực tiếp, họ sẽ đại diện công ty giải đáp những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Ở vị trí này đòi hỏi bạn phải là một người biết lắng nghe, nhạy bén, có khả năng ứng xử tốt. Thông qua các thắc mắc của khách hàng, bạn cần thu thập thông tin, các góp ý để cải thiện chất lượng dịch vụ. Đồng thời, bạn cũng có thể giới thiệu sự kiện, chương trình ưu đãi của công ty thu hút sự quan tâm và lựa chọn sử dụng sản phẩm của khách hàng. 

>>>Xem thêm: Top việc làm nhân viên kinh doanh hấp dẫn tại TopCV

phòng kinh doanh gồm những bộ phận nào
Bộ phận chăm sóc khách hàng

Vị trí và vai trò của phòng kinh doanh

Mỗi phòng ban trong công ty sẽ được lập ra với những vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Dưới đây là những vai trò chính mà phòng kinh doanh phải đảm nhiệm: 

  • Tham mưu, đề bạt ý kiến với ban Giám đốc công ty về việc phân phối sản phẩm cho các thị trường về hàng hóa và dịch vụ đến các doanh nghiệp
  • Phụ trách chỉ đạo quá trình nghiên cứu và phát triển các sản phẩm hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu dùng sản phẩm.
  • Triển khai nhiệm vụ xây dựng và phát triển mạng lưới khách hàng tiềm năng, thực hiện tổng hợp báo cáo theo quy định được đưa ra. 
  • Lên kế hoạch tổ chức và thực hiện các hoạt động kinh doanh, tính toán báo cáo về giá thành để tạo hợp đồng với khách hàng.
  • Cung cấp thông tin và thực hiện công tác phiên dịch và dịch thuật tài liệu phục vụ cho công việc của ban lãnh đạo công ty, doanh nghiệp.
  • Tiến hành theo dõi, đốc thúc tiến độ thực hiện các chiến lược kinh doanh của các phòng ban trong công ty, phân xưởng, doanh nghiệp đảm bảo đúng tiến trình cũng như chất lượng sản phẩm theo hợp đồng. 
  • Đóng góp ý tưởng về các chiến lược về marketing, cũng như các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh theo từng giai đoạn. 
  • Tạo dựng, duy trì và phát triển các mối quan hệ với khách hàng.
  • Tham gia đóng góp vào quá trình xây dựng các chính sách bán hàng, bao gồm các chính sách về giá thành, khuyến mãi, chiết khấu cùng các chương trình quảng bá, marketing. 
  • Lên kế hoạch và mục tiêu kinh doanh theo từng tuần, tháng, quý, tùy thuộc vào công ty trình lên Ban giám đốc 
  • Tìm kiếm khách hàng mới
  • Chăm sóc khách hàng cũ 
  • Thu thập và quản lý thông tin hồ sơ khách hàng để phục vụ cho công tác đánh giá xếp hạng khách hàng, thẩm định và tái thẩm định hồ sơ khách hàng. 

Hy vọng với những thông tin bên trên đã giúp bạn giải đá được thắc mắc Phòng kinh doanh gồm những bộ phận nào? Vị trí và vai trò. Đây là một vị trí có tiềm năng phát triển khá lớn, bạn có thể tích lũy kinh nghiệm và thử sức ngay từ hôm nay. 

>>> Bạn muốn tiết kiệm thời gian và chuẩn bị sẵn CV trong 5 phút? Hãy truy cập ngay vào TopCV.vn Tại đây bạn dễ dàng tạo CV Online và Download với vô vàn mẫu CV theo các ngành nghề chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *