Nhân viên kinh doanh là gì? Top 5 tiêu chí nhà tuyển dụng quan tâm về vị trí này

Nhân viên kinh doanh là gì? Top 5 tiêu chí nhà tuyển dụng quan tâm về vị trí này

Việc làm nổi bật
Spread the love

Quá trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh thường sẽ được nhà tuyển dụng lựa chọn các tiêu chí để đánh giá, việc này sẽ xác định xem ứng viên đó có phù hợp với các yêu cầu của họ hay không. Vậy, tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh là gì? Hãy cùng theo dõi 5 tiêu chí thường được sử dụng cũng như các phương pháp thường được sử dụng để đánh giá nhân viên kinh doanh qua bài viết dưới đây từ vieclamkinhdoanh.vn.

Tại sao các nhà tuyển dụng cần đánh giá nhân viên kinh doanh

Đánh giá nhân viên là hoạt động bao gồm những hoạt động nhỏ hơn như kiểm tra, giám sát các nhân viên hoặc những ứng viên dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau như thái độ, năng lực hoặc các kỹ năng khác. Thông thường công tác đánh giá nhân viên sẽ được thực hiện bởi bộ phận nhân sự hoặc các cấp quản lý trực tiếp.

Việc thực hiện đánh giá ứng viên hoặc nhân viên kinh doanh sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể dựa vào đấy để quyết định có tuyển ứng viên đó hay không, hoặc là căn cứ vào cơ sở để đưa ra các chỉ tiêu về khen thưởng, xử phạt nhân viên.

Đánh giá ứng viên hoặc nhân viên kinh doanh sẽ giúp nhà tuyển dụng lựa chọn được nhân sự phù hợp
Đánh giá ứng viên hoặc nhân viên kinh doanh sẽ giúp nhà tuyển dụng lựa chọn được nhân sự phù hợp

>>> Xem thêm: Các Yếu Tố Cần Có Trong CV Của Chuyên Viên Kinh Doanh Là Gì?

5 tiêu chí nhà tuyển dụng quan tâm khi đánh giá một nhân viên kinh doanh là gì?

Vậy, các tiêu chí mà nhà tuyển dụng thường sử dụng để đánh giá một nhân viên kinh doanh là gì?

Trên thực tế, mỗi công ty hoặc doanh nghiệp sẽ có những bộ tiêu chuẩn để đánh giá khác nhau cho vị trí nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo 5 tiêu chí đánh giá cơ bản nhất thường được sử dụng ngay sau đây.

Thái độ

Với đa số các nhà tuyển dụng, thái độ khi phỏng vấn cũng như khi làm việc sẽ là yếu tố quan trọng để đánh giá cho ứng viên hoặc nhân viên kinh doanh. Đặc biệt hơn, khi trình độ chuyên môn hoặc năng lực của bạn không cao thì thái độ chính là một trong những yếu tố sẽ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Đối với một nhân viên kinh doanh, tinh thần cầu Tiến cũng như thái độ tích cực khi phỏng vấn và làm việc sẽ giúp nhà tuyển dụng có thiện cảm hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể rèn luyện một số thái độ khác như:

  • Chăm chỉ và nhiệt tình hơn trong công việc;
  • Cởi mở, lịch sự và chân thành khi giao tiếp với bất kỳ ai bao gồm nhà tuyển dụng, đồng nghiệp cũng như khách hàng;
  • Lắng nghe nhiều hơn khi giao tiếp;
  • Trung thực, tôn trọng và chuyên nghiệp trong quá trình làm việc cũng như phỏng vấn.
Thái độ tích cực, cầu tiến là điều quan trọng của một nhân viên kinh doanh
Thái độ tích cực, cầu tiến là điều quan trọng của một nhân viên kinh doanh

>>> Xem thêm: Chuyên Viên Kinh Doanh Là Gì? Lương Có Cao Không?

Hình thức

Hình thức ở đây không phải yếu tố ngoại hình mà là dựa vào các hình thức khác nhau để đánh giá một nhân viên nào đó. Những hình thức này có thể bảo gồm như:

  • Quản lý đánh giá nhân viên;
  • Đồng nghiệp cùng cấp đánh giá lẫn nhau;
  • Nhân viên đánh giá quản lý;
  • Đánh giá toàn diện từ khách hàng, quản lý, đồng nghiệp.

Việc đánh giá toàn diện sẽ giúp kết quả đánh giá nhân viên kinh doanh được khách quan và có tính chính xác cao hơn.

Mục tiêu

Tiêu chí đánh giá mục tiêu có thể dựa vào 2 khía cạnh chính là đánh giá qua KPI của công ty, doanh nghiệp, nhà tuyển dụng và đánh giá qua mục tiêu của bản thân người ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh.

  • Theo KPI từ nhà tuyển dụng: Ví dụ như số lượng công việc, kỹ năng cần đạt được hoặc phù hợp với yêu cầu, mức lương,…
  • Theo mục tiêu cá nhân của nhân viên, ứng viên: Ví dụ sắp tới sẽ có những mục tiêu cá nhân gì, số thu nhập mong muốn,…

Năng lực

Năng lực chính là yếu tố quan trọng khi giải đáp câu hỏi “Tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh là gì?” sẽ được đánh giá với 3 tiêu chí nhỏ hơn. Bao gồm:

  • Mức độ làm việc: Dựa trên khối lượng công việc, thời gian làm việc của nhân viên kinh doanh. Đối với cấp ứng viên sẽ dựa trên những kinh nghiệm trước đó, có thể OT không,..
  • Dựa vào tiêu chí phát triển công việc: Thường tiêu chí này sẽ phù hợp với những bạn đã là nhân viên kinh doanh vượt qua vòng loại phỏng vấn. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá dựa vào những yếu tố như nhân viên đó có đạt được mục tiêu trước, sau thời hạn công việc không; nguyện vọng gắn bó với doanh nghiệp như thế nào; các khó khăn gặp phải trong công việc và cách khắc phục,…
  • Mức độ hoàn thành công việc: Đây là tiêu chí có thể được xem là quan trọng nhất để nhà tuyển dụng hoặc quản lý có thể đánh giá được nhân viên kinh doanh.

Các yếu tố khác

Ngoài những tiêu chí trên, nhà tuyển dụng, quản lý cũng có thể đánh giá nhân viên kinh doanh dựa trên những yếu tố khác. Ví dụ như:

  • Khả năng làm việc nhóm, hợp tác với các nhân viên khác, với nội bộ đội nhóm của mình và với các đội nhóm, bộ phận liên quan khác.
  • Sự sáng tạo trong công việc. Điều này thể hiện rõ ở cách, phương pháp mà họ lựa chọn để thực hiện những nhiệm vụ trong công việc.
  • Tinh thần học hỏi và kỹ năng học hỏi.
Luôn sáng tạo trong công việc sẽ giúp nhân viên kinh doanh phát triển thành công hơn
Luôn sáng tạo trong công việc sẽ giúp nhân viên kinh doanh phát triển thành công hơn

Tạm kết

Mỗi doanh nghiệp thường sẽ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh riêng. Hy vọng với bài viết hôm nay, bạn có thể hiểu hơn về các tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh là gì, vì sao cần đánh giá. Hãy lưu ý những tiêu chí trên để đạt được thành công hơn trong công việc.

Nguồn ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *