Chuyên viên kinh doanh là gì? Lương có cao không

Chuyên viên kinh doanh là gì? Lương có cao không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong quá trình tìm việc làm trong lĩnh vực tài chính – kinh doanh, chắc hẳn bạn đã nghe tới khái niệm chuyên viên kinh doanh hoặc nhân viên kinh doanh. Vậy chuyên viên kinh doanh là gì? Vị trí này có những điểm khác biệt nào so với nhân viên kinh doanh? Bài viết hôm nay từ vieclamkinhdoanh.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ và phân biệt 2 vị trí này.

Chuyên viên kinh doanh là gì?

Chuyên viên kinh doanh hay còn gọi là Sales Supervisor, Sales Executive, là những người trực thuộc phòng kinh doanh của một doanh nghiệp. Họ là những người thuộc bộ phận quản lý, đưa ra kế hoạch và chiến lược môi giới bán hàng, mở rộng thị trường nhằm tăng trưởng doanh thu cho tổ chức.

Chuyên viên kinh doanh là những người trực tiếp mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. Do đó đây là vị trí quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của bất cứ công ty nào. Kéo theo đó là nhu cầu tuyển dụng chuyên viên kinh doanh và tìm việc làm chuyên viên kinh doanh ngày càng lớn trên thị trường.

Chuyên viên kinh doanh là những người trực tiếp mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp
Chuyên viên kinh doanh là những người trực tiếp mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Lương Nhân Viên Sale Có Cao Không? Tìm Việc Làm Sale Ở Đâu?

Sự khác biệt giữa nhân viên kinh doanh và chuyên viên kinh doanh là gì?

Chuyên viên phát triển kinh doanh là cấp bậc cao hơn nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên cũng có thể nói, chuyên viên kinh doanh là nhân viên kinh doanh có trình độ và kỹ năng chuyên sâu, chuyên môn. Họ có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh từ ít nhất 3 năm trở lên. 

Vậy những điểm khác biệt giữa nhân viên kinh doanh và chuyên viên kinh doanh là gì?

Về công việc

  • Nhân viên kinh doanh: thực hiện các công việc chủ yếu liên quan tới tìm kiếm và tư vấn khách hàng, ký kết hợp đồng bán sản phẩm và dịch vụ cho khách, kết nối và giữ gìn mối quan hệ với khách,..
  • Chuyên viên kinh doanh: công việc chủ yếu là nghiên cứu tình hình thị trường, nghiên cứu đối thủ, đưa ra các chiến lược bán hàng, thực hiện các buổi đào tạo, truyền lửa, truyền nhiệt huyết cho nhân viên kinh doanh,..
Chuyên viên kinh doanh là cấp bậc cao hơn nhân viên kinh doanh
Chuyên viên kinh doanh là cấp bậc cao hơn nhân viên kinh doanh

Về chế độ lương thưởng

  • Nhân viên kinh doanh: mức lương cứng dành cho những người mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm nên sẽ khá thấp. Thu nhập chủ yếu dựa vào mức hoa hồng thu được khi ký hợp đồng thành công.
  • Chuyên viên kinh doanh: mức lương cứng dành cho người có kinh nghiệm làm việc nên sẽ khá cao. Thu nhập tới từ nhiều nguồn: ký kết hợp đồng, thưởng đạt KPI, thưởng dự án,…

Về yêu cầu công việc

  • Nhân viên kinh doanh: bất cứ ai cũng có thể ứng tuyển vào vị trí này, miễn là bạn có đam mê buôn bán, kinh doanh.
  • Chuyên viên kinh doanh: có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh từ 3-5 năm, hoặc có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương 1 năm.

>>> Xem thêm: Nhân Viên Sale Là Gì? Làm Sale Có Vất Vả Không?

Mô tả công việc chuyên viên kinh doanh

Từ những yếu tố trên chắc hẳn bạn đã thấy những điểm khác biệt giữa nhân viên kinh doanh và chuyên viên kinh doanh là gì. Phần mô tả công việc cụ thể của chuyên viên kinh doanh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những nhiệm vụ cần thực hiện của vị trí này:

  • Lên kế hoạch xây dựng và phát triển các chiến lược, kế hoạch kinh doanh của công ty. Thuyết trình và bảo vệ kế hoạch đó trước ban quản lý của công ty để đưa ra phương án cuối cùng tối ưu nhất.
  • Xây dựng và phát triển các mối quan hệ kinh doanh với khách hàng lớn, đối tác làm ăn, nhà cung cấp,… để xây dựng mạng lưới kinh doanh cho công ty.
  • Kết nối các phòng ban và bộ phận khác trong công ty như: bộ phận sản xuất, bộ phận giao hàng, kế toán,.. với phòng kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất. 
Chuyên viên kinh doanh phụ trách việc lên kế hoạch xây dựng và phát triển các chiến lược, kế hoạch kinh doanh của công ty
Chuyên viên kinh doanh phụ trách việc lên kế hoạch xây dựng và phát triển các chiến lược, kế hoạch kinh doanh của công ty
  • Chịu trách nhiệm trước khách hàng về các lỗi và vấn đề có thể xảy ra trong quá trình bán hàng, giải quyết các khiếu nại theo phương án phù hợp nhất để đảm bảo uy tín công ty.
  • Đảm bảo hoàn thành các công việc theo mục tiêu đã đề ra trước ban quản lý. 
  • Thực hiện các buổi đào tạo, tư vấn, diễn thuyết theo kế hoạch công ty.
  • Thực hiện các báo cáo định kỳ theo tuần, tháng.

Do đặc thù tính chất công việc nên chuyên viên kinh doanh thường phải làm việc và tiếp xúc với những khách hàng, đối tác quan trọng. Đó cũng là lý do khi tuyển dụng chuyên viên kinh doanh, các tổ chức sẽ có những yêu cầu khá khắt khe đối với vị trí này. 

Lương của nhân viên kinh doanh có cao không?

Từ mô tả công việc trên, chắc hẳn bạn đã hình dung ra nhiệm vụ của chuyên viên kinh doanh là gì. Vị trí này sẽ phải làm việc dưới áp lực lớn từ nhiều phía, vì vậy mức lương chi trả cho họ cũng phải xứng đáng với cường độ lao động này. 

Tuy nhiên trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng sẽ có sự phân biệt rạch ròi giữa hai vị trí nhân viên kinh doanh là chuyên viên kinh doanh. Điều này sẽ phụ thuộc vào quy mô và cách tổ chức của doanh nghiệp để đề ra nhiệm vụ cho từng vị trí nhân viên, chuyên viên kinh doanh là gì.

Nhìn chung, mức thu nhập của chuyên viên kinh doanh sẽ đến từ 2 nguồn chủ yếu là lương cứng và lương mềm. Mức lương cứng trung bình cho vị trí này trên thị trường hiện nay là khoảng 11 triệu đồng. Còn mức lương mềm sẽ phụ thuộc vào doanh số mỗi tháng mà chuyên viên kinh doanh đạt được. 

Trên đây là những thông tin chung về vị trí chuyên viên kinh doanh, sự khác biệt giữa vị trí này và nhân viên kinh doanh. Nếu bạn đang có ý định tìm kiếm những việc làm có thu nhập cao thì nên tìm hiểu kỹ chuyên viên kinh doanh là gì để có sự chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cần thiết trước khi phỏng vấn.

Nguồn ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *