Những sai lầm thường gặp khi kinh doanh trên Facebook

Những sai lầm thường gặp khi kinh doanh trên Facebook

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kinh doanh trên Facebook là hình thức bán hàng mới và mang lại nguồn thu nhập lớn nếu bạn có chiến lược đúng đắn. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ bản lĩnh và tỉnh táo để tránh khỏi những sai lầm trong quá trình kinh doanh. Vậy những sai lầm phổ biến mà người bán thường gặp khi phát triển kênh bán hàng Facebook là gì? Bài viết dưới đây từ Vieclamkinhdoanh.vn sẽ chia sẻ 5 sai lầm mà bạn cần tránh khỏi khi lựa chọn hình thức kinh doanh online này.

Sai lầm 1 – Không xác định khách hàng mục tiêu rõ ràng

Một trong những sai lầm điển hình mà những người mới bắt đầu bán hàng online trên Facebook gặp phải là xác định khách hàng mục tiêu không rõ ràng. Họ cho rằng những ai trong vòng bạn bè sẽ là những người mua hàng chủ yếu.

Thực tế chỉ ra rằng, bạn bè chỉ là những người ủng hộ bạn vào thời điểm ban đầu. Họ mua sản phẩm của bạn bởi mối quan hệ thân thiết chứ không thực sự vì sản phẩm của bạn. Chính vì không phải là khách hàng tiềm năng nên việc mua hàng sẽ ít có sự lặp lại. Điều này dẫn tới sự thất bại của không ít người kinh doanh dựa trên quan hệ bạn bè.

Không xác định khách hàng mục tiêu rõ ràng là sai lầm điển hình mà những người mới bắt đầu kinh doanh trên Facebook thường gặp phải
Không xác định khách hàng mục tiêu rõ ràng là sai lầm điển hình mà những người mới bắt đầu kinh doanh trên Facebook thường gặp phải

Muốn kinh doanh trên Facebook thực sự hiệu quả và mang lại lợi nhuận, trước hết bạn cần phác họa rõ chân dung khách hàng của mình. Họ là ai, giới tính gì, độ tuổi bao nhiêu, mức thu nhập nằm trong khoảng nào,..? Đó là những yếu tố bạn cần nắm rõ để lên kế hoạch tiếp cận và bán hàng hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm: Bán hàng online nên bán gì? Top 7 mặt hàng phổ biến nhất hiện nay

Sai lầm 2 – Bán hàng bằng Facebook cá nhân

Nhiều người khi bắt đầu kinh doanh trên Facebook có suy nghĩ rằng sẽ bắt đầu bán hàng bằng trang cá nhân. Như vậy vừa tận dụng nguồn khách có sẵn trong danh sách bạn bè, vừa tiện lợi khi có thể đăng bài bán hàng liên tục. Tuy nhiên phương pháp này sẽ gặp phải rất nhiều hạn chế như:

  • Không quản lý được số người tiếp cận với bài viết bán hàng.
  • Danh sách bạn bè có thể nhiều nhưng chưa chắc đã là khách hàng tiềm năng của bạn.
  • Không phải tất cả bạn bè đều có thể tiếp cận với bài viết mà bạn đăng tải.
  • Phải thường xuyên kết bạn mới hoặc hủy kết bạn với những người ít tương tác.
  • Khó chạy quảng cáo cho bài viết.

Để tránh khỏi những rủi ro này, bạn nên kinh doanh trên Facebook bằng các Fanpage. Sử dụng Fanpage, bạn sẽ có đầy đủ công cụ để quản lý công việc chuyên nghiệp như: mời like page, lên lịch bài viết, theo dõi số lượng tương tác và phản hồi của khách hàng. Bạn cũng có thể dễ dàng chạy quảng cáo để tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

>>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online cho người mới bắt đầu

Nên sử dụng Fanpage để bán hàng trên Facebook chuyên nghiệp hơn
Nên sử dụng Fanpage để bán hàng trên Facebook chuyên nghiệp hơn

Sai lầm 3 – Spam bài viết quá nhiều

Không ít người cho rằng việc liên tục post bài viết giới thiệu sản phẩm sẽ giúp chúng tiếp cận tới nhiều người hơn. Tuy nhiên thực tế chứng minh rằng ban đầu bạn bè có thể like, share, bình luận hoặc thậm chí mua ủng hộ sản phẩm của bạn. Nhưng sau một thời gian bạn spam bài viết như thế, họ sẽ cảm thấy nhàm chán, bị làm phiền và có thể hủy kết bạn với bạn.

Chiến lược đúng đắn khi kinh doanh trên Facebook là bạn hãy “cho đi trước, nhận lại sau”. Hãy đăng những bài viết có nội dung hấp dẫn, mới lạ để thu hút sự quan tâm, tương tác của nhiều người. Sau đó mới lồng ghép các bài viết về sản phẩm của bạn theo sau. 

Công thức cho bạn là 4-1, nghĩa là cứ 4 bài viết chia sẻ thông tin thì mới có 1 bài viết về sản phẩm. Khéo léo hơn thì bạn có thể chia sẻ những bài viết có hay và có nội dung liên quan tới sản phẩm. Ví dụ bạn đăng bài về các cách dưỡng da hiệu quả, trong bài viết bạn có thể lồng ghép việc sử dụng sản phẩm dưỡng da mà bạn đang bán để gia tăng vẻ đẹp cho làn da. 

Sai lầm 4 – Không cập nhật các chính sách mới của Facebook

Để phát triển Fanpage thì cần có một lượng người theo dõi nhất định. Vì vậy có không ít người đã lựa chọn giải pháp mua like, mua follow ảo cho Page để tạo sự tin tưởng với khách hàng. Tuy nhiên sau khi Facebook thắt chặt chính sách bán hàng, đã có không ít Fanpage lớn bị khóa do mua bán like ảo. 

Từ trường hợp này bạn cần hiểu rõ, khi đang kinh doanh trên Facebook thì cần tuân thủ theo luật lệ của Facebook. Chính vì vậy nắm chắc các chính sách phát triển của nền tảng này là điều mà bất cứ người bán hàng nào cũng phải chú ý. Đồng thời nếu muốn có nhiều người theo dõi thì bạn có thể chạy quảng cáo Fanpage chứ không nên đi theo đường tắt.

>>> Xem thêm: Bật mí cách bán hàng online đắt khách với 05 tuyệt chiêu

Cần cập nhật chính sách của Facebook thường xuyên để tránh vi phạm các điều khoản dẫn tới bị xóa, khóa tài khoản
Cần cập nhật chính sách của Facebook thường xuyên để tránh vi phạm các điều khoản dẫn tới bị xóa, khóa tài khoản

Sai lầm 5 – Không mở rộng các kênh bán hàng

Mua sắm online đang là xu hướng mua sắm phổ biến hiện nay. Không chỉ thông qua Facebook mà khách hàng còn có thể thực hiện mua hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,.. Chính vì vậy nếu chỉ tập trung kinh doanh trên Facebook, bạn không thể tối ưu hóa lợi nhuận bán hàng.

Bạn có thể kết hợp kinh doanh trên nhiều kênh online khác nhau. Đầu tiên sử dụng Facebook để xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Sau đó mở rộng kinh doanh đa kênh bằng cách liên kết với các trang TMĐT giúp khách hàng thuận lợi trong việc mua hàng. Như vậy bạn có thể tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, gia tăng nguồn thu nhập khi bán hàng đa kênh.

Trên đây là 5 sai lầm mà người bán thường gặp phải khi bắt đầu kinh doanh trên Facebook. Có thể thấy việc bán hàng trên Facebook không chỉ đơn thuần là đăng bài và ngồi chờ khách hàng tìm đến. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng bán hàng độc đáo để thu hút nhiều khách hàng. Cần tuyệt đối tránh mắc phải những sai lầm trên nếu bạn không muốn lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức kinh doanh.

>>> Tuyển dụng nhân viên kinh doanh chất lượng cho doanh nghiệp của bạn tại Tuyendung.topcv.vn

Nguồn ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *