KPI là gì? Những chỉ số KPIs quan trọng trong Sale

KPI là gì? Những chỉ số KPIs quan trọng trong Sale

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

KPI là một cụm từ khiến nhiều nhân sự “ám ảnh”, đặc biệt là những bộ phận như Marketing hoặc Sale. Vậy, chỉ số KPI là gì? Đối với nhân viên sale, những chỉ số KPI nào quan trọng? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây từ Vieclamkinhdoanh.vn.

KPI là gì?

Key Performance Indicator – KPI – là khái niệm được sử dụng để diễn tả một hình thức đo lường, đánh giá các giá trị. Những giá trị được đánh giá để xác định về hiệu quả hoạt động nào đó của doanh nghiệp đã đạt được so với mục tiêu đã đề ra trước đó.

Hiểu đơn giản hơn, KPI là chỉ số đánh giá hiệu quả của một hoạt động, kế hoạch nào đó với các mục tiêu đã đề ra trước đó. Hiện nay, các doanh nghiệp đang sử dụng các cấp độ KPI khác nhau như:

  • KPI level thấp: Chủ yếu sẽ áp dùng cho từng cá nhân như nhân viên sales, Marketing,…
  • KPI level trung bình: Áp dụng cho cấp phòng, ban trong doanh nghiệp.
  • KPI level cao: Áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp.
Để hoạt động Sale hiệu quả, bạn cần biết chỉ số KPI là gì?
Để hoạt động Sale hiệu quả, bạn cần biết chỉ số KPI là gì?

Đối với Sale áp dụng những chỉ số KPI là gì?

Vậy đối với bộ phận sale, KPI là gì? KPI sẽ là các chỉ số để đánh giá hiệu quả công việc, doanh thu của một nhân viên sales, một bộ phận hoặc doanh thu của cả doanh nghiệp. Thông thường doanh nghiệp sẽ áp dụng những chỉ số KPI như sau:

Số liên hệ mới (Lead, Contact,..)

Đây sẽ là chỉ số quan trọng khi bạn phân vân về chỉ số KPI là gì trong sale. Chỉ số này biểu thị số liên hệ, lead mới mà nhân viên sales cần đạt được để có thể đạt được doanh số mục tiêu. Thông thường, chỉ số KPI về liên hệ mới sẽ được đề ra theo tuần, tháng.

Chỉ số KPI liên quan đến chi phí để có khách hàng mới

Chi phí để có được một khách hàng mới cũng là một chỉ số KPI được quan tâm của hoạt động sale. Chi phí này sẽ được sử dụng để tính toán ra lợi nhuận của hoạt động kinh doanh.

Chỉ số này cho người quản lý biết thêm về nhân viên đó có thành tích làm việc tốt không. Ngoài ra cũng có thể phân tích được nguyên nhân vì sao tỷ lệ chuyển đổi lại thấp.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng 25+ KPI trưởng phòng kinh doanh chi tiết

Doanh số bán hàng

Đây cũng là một chỉ số KPI được áp dụng cho các nhân viên Sales. Chỉ số về doanh số bán hàng sẽ được phân chia theo các cửa hàng, giao dịch offline – online. Từ chỉ số này, người quản lý có thể nhận định được đâu là nơi có nhu cầu mua hàng nhiều nhất, nơi nào thấp nhất.

Từ đó có thể điều chỉnh được chiến lược kinh doanh, phân phối hàng hóa phù hợp.

Chỉ số về mức độ tương tác

Mức độ tương tác của người mua, khách hàng với doanh nghiệp sau khi mua hàng cũng là một chỉ số quan trọng cần đánh giá. Doanh nghiệp, nhân viên sale cần giữ mối quan hệ, duy trì liên lạc với khách hàng để gia tăng tỷ lệ mua lại và mở rộng được khách hàng tiềm năng.

>>> Xem thêm: Mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh mới nhất 2023

Chỉ số tương tác của khách hàng là một chỉ số KPI thiết yếu cho Sale
Chỉ số tương tác của khách hàng là một chỉ số KPI thiết yếu cho Sale

Chỉ số về sự hài lòng của nhân viên

Sale là nghề đòi hỏi rất nhiều về tính kiên trì, chủ động. Tuy nhiên, có một số tác nhân từ công việc có thể khiến nhân viên cảm thấy không hài lòng và không làm việc hết sức mình.

Do đó, chỉ số KPI về mức độ hài lòng của nhân viên trong công việc khá quan trọng. Dù đây là một chỉ số khá khó để có thể nhận định bằng định lượng, nhưng bạn có thể yêu cầu nhân viên thực hiện các đánh giá về mức độ hài lòng ở những thang điểm nhất định.

Chỉ số hài lòng của khách hàng

Đây là chỉ số KPI quan trọng cuối cùng khi bạn muốn tìm hiểu và những chỉ số KPI là gì. Bạn nên biết rằng, khi khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của bạn, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Để thiết lập được chỉ số KPI về độ hài lòng của khách hàng, người quản lý có thể thực hiện các khảo sát, chia nhỏ thang điểm hài lòng của khách. Thang điểm có thể bao gồm 1 – 5 hoặc 1 – 10 tùy vào từng sản phẩm, dịch vụ cũng như cách đánh giá khác nhau.

>>> Xem thêm: Mẫu chỉ số KPI phòng kinh doanh đầy đủ và mới nhất 2023

Một số điều cần lưu ý khi thiết lập KPI là gì?

Khi thực hiện xây dựng KPI, bạn sẽ cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Cần thiết lập chỉ số KPI dựa vào số người bị ảnh hưởng bởi chỉ số đó;
  • Chỉ số KPI cần có tính khách quan, không thiết lập dựa trên sự chủ quan;
  • Thiết lập, xây dựng chỉ số KPI từ những chiến lược, tập trung vào cải tiến;
  • Xác định chỉ tiêu rõ ràng và đơn giản nhất;
  • Các chỉ số KPI cần gắn với mục tiêu rõ ràng;
  • Đảm bảo yếu tố nhất quán trong quá trình thiết lập KPI, điều này sẽ giúp quá trình duy trì, cải tiến trong tương lai được dễ dàng hơn;
  • Chỉ số KPI cần phù hợp với thực tiễn, có khả năng thực thi;
  • Cung cấp được các thông tin phản hồi chính xác, kịp thời hơn.
Cần xây dựng các chỉ số KPIs rõ ràng, dễ hiểu và đơn giản
Cần xây dựng các chỉ số KPIs rõ ràng, dễ hiểu và đơn giản

Tạm kết

Trên đây là bài viết “KPI là gì? Những chỉ số KPIs quan trọng trong Sale”. Hy vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về chỉ số KPI là gì và áp dụng những chỉ số nào cho đội ngũ Sales. Lưu ý rằng, việc thiết lập chỉ số KPI trong mọi hoạt động kinh doanh rất quan trọng. Vì vậy, người quản lý sẽ cần cẩn thận, chính xác khi đưa ra các chỉ số KPI cho đội nhóm của mình.

>>> Tìm việc làm nhân viên kinh doanh mới nhất tại TopCV.vn – nền tảng tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam

Nguồn ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *