Top các chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch cần có để làm việc?

Top các chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch cần có để làm việc?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hướng dẫn viên du lịch đang là công việc thú vị được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. Vậy các chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch cần có là gì? Cùng Vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết thuộc chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm ngay nhé!

Chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch là gì?

Chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch là một tài liệu chứng nhận cho phép cá nhân hoạt động như một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp. Các chứng chỉ này được cấp phát sau khi hoàn thành quá trình đào tạo và đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu của cơ quan quản lý du lịch.

Những chứng chỉ này có vai trò quan trọng và rất cần thiết trong quá trình xin đổi thẻ hướng dẫn viên cho những người học không thuộc ngành du lịch như kế toán, công nghệ, kỹ thuật, kinh tế… muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch.

Theo Điều 59 của Luật du lịch số 09/2017/QH14, để được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch cho những người học trái ngành, yêu cầu người đó bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch quốc tế hoặc nội địa.

Tìm hiểu chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch là gì?
Tìm hiểu chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch là gì?

Các chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch cần có?

Hướng dẫn viên du lịch được phân thành 3 lĩnh vực chính gồm quốc tế, nội địa và dẫn tại điểm. Với từng lĩnh vực hướng dẫn viên sẽ có những yêu cầu khác nhau về chứng chỉ. Cụ thể là.

Hướng dẫn viên du lịch nội địa?

Hướng dẫn viên du lịch nội địa là những người chỉ sử dụng Tiếng Việt trong suốt chuyến đi. Nhiệm vụ của họ là giải thích và thuyết trình cho các đoàn khách Việt Nam khi đi du lịch trong nước. Yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ đối với hướng dẫn viên du lịch nội địa là tốt nghiệp Trung cấp chuyên ngành Hướng dẫn viên du lịch trở lên.

Trong trường hợp không có bằng cấp chuyên ngành Hướng dẫn viên du lịch, người muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch nội địa phải tham gia khóa đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn về hướng dẫn viên du lịch nội địa và nhận chứng chỉ theo yêu cầu của Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế 

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế có nhiệm vụ hướng dẫn khách du lịch nội địa và quốc tế đến Việt Nam trong toàn bộ lãnh thổ hoặc đưa khách du lịch ra nước ngoài. Để trở thành hướng dẫn viên du lịch quốc tế bạn cần đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp từ Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành Hướng dẫn viên du lịch trở lên. Tuy nhiên, đối với những người học chuyên ngành khác, họ phải tham gia khóa đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch quốc tế theo các quy định của Tổng cục du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, hướng dẫn viên du lịch quốc tế cần thành thạo sử dụng ngoại ngữ để đăng ký hành nghề. Để được coi là thành thạo ngoại ngữ, người đó phải đáp ứng một trong các tiêu chuẩn sau:

  • Tốt nghiệp hệ cao đẳng trở lên chuyên ngành ngoại ngữ.
  • Tốt nghiệp cao đẳng trở lên đối với các chương trình đào tạo bằng tiếng nước ngoài.
  • Tốt nghiệp hệ cao đẳng trở lên ở nước ngoài.
  • Được cấp chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc bằng B2 trở lên theo Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu. Các chứng chỉ này được tổ chức hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp theo uy định tại Phụ lục I Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL. Bên cạnh đó, chứng chỉ cần phải còn hiệu lực hoặc được cấp trong vòng 5 năm đối với chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận ngoại ngữ không có quy định về thời hạn.

Ngoài ra, văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp phải được công nhận theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế cần thành thạo sử dụng ngoại ngữ để đăng ký hành nghề
Hướng dẫn viên du lịch quốc tế cần thành thạo sử dụng ngoại ngữ để đăng ký hành nghề

Hướng dẫn viên tại điểm

Hướng dẫn viên du lịch tại điểm là những người sử dụng kiến thức của mình để thuyết minh, giới thiệu và cung cấp thông tin về văn hóa, lịch sử, địa lý và nhiều khía cạnh khác cho du khách tại một địa điểm du lịch cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Các hướng dẫn viên du lịch tại điểm thường phục vụ khách du lịch trong khu du lịch hoặc điểm du lịch.

Hiện tại, chưa có quy định cụ thể về yêu cầu bằng cấp cho hướng dẫn viên du lịch tại điểm. Theo đó, bạn chỉ cần đáp ứng yêu cầu kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn du lịch tại điểm được các cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh tổ chức.

Một số thông tin khác liên quan đến nghề hướng dẫn viên du lịch

Bên cạnh các thông tin về chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch thì bài viết này sẽ cung cấp thêm một số thông tin liên quan khác nghề ngành nghề này. Cùng tiếp tục tìm hiểu nhé.

Điều kiện hành nghề của Hướng dẫn viên du lịch?

Theo quy định của khoản 3 điều 58 Luật du lịch năm 2017, có các điều kiện sau đây để làm hướng dẫn viên du lịch:

  • Được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch.
  • Ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là thành viên của các tổ chức xã hội – nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch.
  • Có hợp đồng hướng dẫn với các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc có văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch. Đối với hướng dẫn viên du lịch tại điểm, cần có phân công từ tổ chức hoặc cá nhân quản lý khu du lịch hoặc điểm du lịch.
  • Có thẻ hướng dẫn viên du lịch: thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa và thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm.
Thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa có thời hạn là 5 năm.
Thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa có thời hạn là 5 năm.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn viên du lịch lương bao nhiêu và các yếu tố ảnh hưởng

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch?

Theo quy định tại điều 59 Luật du lịch năm 2017, để cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, các điều kiện sau phải được đáp ứng:

  • Quốc tịch Việt Nam và có thường trú tại Việt Nam.
  • Có đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Không mắc các bệnh truyền nhiễm, không sử dụng chất ma túy và chất kích thích.

Đối với bằng cấp:

  • Tốt nghiệp từ trung cấp trở lên trong chuyên ngành hướng dẫn du lịch. Trường hợp tốt nghiệp từ trung cấp trở lên trong chuyên ngành khác, cần có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch nội địa để cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa.
  • Tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên trong chuyên ngành hướng dẫn du lịch. Trường hợp tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên trong chuyên ngành khác, cần có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch quốc tế và có sử dụng thành thạo ngoại ngữ đăng ký ngành nghề.
  • Đạt yêu cầu kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn du lịch tại điểm do cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh tổ chức để cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm.
Để được cấp chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch cần phải đáp ứng nhiều điều kiện khác nhau
Để được cấp chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch cần phải đáp ứng nhiều điều kiện khác nhau

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ các chứng chỉ hướng dẫn viên cần có để làm việc cũng như một số điều kiện hành nghề. Nếu bạn yêu thích công việc này, hãy tự tin theo đuổi nhé.

Bạn có thể truy cập vào TopCV.vn – kênh tuyển dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Nền tảng này cung cấp những cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn trong ngành du lịch. Ứng viên sẽ có cơ hội kết nối với hơn 180.000+ doanh nghiệp đối tác của TopCV.vn và nâng cao khả năng tìm việc thành công lên đến 80%. Hãy tham gia và khám phá kho việc làm tiềm năng tại TopCV.vn ngay nhé.

Tìm hiểu thêm: Ngành hướng dẫn viên du lịch: Cơ hội việc làm trong thời đại mới


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *