von-kinh-doanh-la-gi

Vốn Kinh Doanh Là Gì? Phân Loại Vốn Kinh Doanh Hiện Nay

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bất kỳ doanh nghiệp nào khi mới bắt đầu được hình thành đều sẽ cần phải có vốn kinh doanh. Đây là một trong những nguồn phân bổ tài chính cần thiết của mỗi doanh nghiệp. Vậy nếu bạn đang tìm hiểu về vốn kinh doanh là gì, các loại vốn kinh doanh hiện nay hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu ngay với bài viết chia sẻ ngày hôm nay.

Tìm hiểu về vốn kinh doanh là gì?

Trước khi tìm hiểu về phân loại, bạn cần hiểu vốn kinh doanh là gì cũng như vai trò và đặc điểm của loại chi phí này. Cụ thể như sau:

Vốn kinh doanh là gì?

Vốn kinh doanh chính là khoản tiền tệ được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động liên quan đến kinh doanh hoặc sản xuất của doanh nghiệp. Thông thường vốn kinh doanh sẽ được hình thành ngay từ khi doanh nghiệp mới thành lập và sẽ được điều chỉnh cho phù hợp theo quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Vốn là yếu tố đầu vào và mang giá trị cao và ý nghĩa thực tiễn. Một số ý kiến khác cũng cho rằng nguồn chính là một loại hàng hóa được sử dụng và làm tiền đề cho những hoạt động khác. 

>>>Xem thêm: Mách bạn 10 ý tưởng kinh doanh ít vốn lời nhiều

Tìm hiểu về vốn kinh doanh là gì?
Tìm hiểu về vốn kinh doanh là gì?

Vai trò của vốn kinh doanh là gì?

Vốn kinh doanh đóng nhiều vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Vậy, những vai trò của vốn kinh doanh là gì? Nếu bạn cũng đang thắc mắc những vấn đề này hãy tham khảo ngày một số vai trò như sau:

  • Là điều kiện tiên quyết để một doanh nghiệp có thể được thành lập và đi vào vận hành.
  • Là yếu tố đóng vai trò liên quan đến sự duy trì cũng như phát triển của doanh nghiệp.
  • Muốn kinh doanh sẽ tác động đến sự thay đổi về các vấn đề như cơ sở vật chất, thiết bị máy móc cũng như quy mô hoạt động của doanh nghiệp.
  • Nguồn vốn kinh doanh ban đầu sẽ sẽ đóng vai trò quyết định đến sự tồn tại cũng như phát triển của doanh nghiệp có tốt hay không.

Đặc điểm của vốn kinh doanh là gì?

Bên cạnh những nội dung trên thì bạn cũng cần tìm hiểu về đặc điểm của vốn kinh doanh. Cụ thể nguồn chi phí này sẽ có những đặc điểm như sau:

  • Nguồn vốn sẽ không chỉ thể hiện bằng tiền tệ mà nó còn có thể hiện bằng nhiều loại hình khác ví dụ như tài sản hữu hình hoặc tài sản vô hình.
  • Các khoản tiền tệ chỉ được xem là vốn kinh doanh khi nó được sử dụng cho mục đích hoạt động cũng như vận hành của doanh nghiệp để sinh ra lợi nhuận.
  • Vốn sẽ được phát triển và tích góp trong suốt quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Nguồn vốn này cũng có thể được huy động thêm từ các nhà đầu tư bên ngoài.

>>>Xem thêm: Kế Hoạch Kinh Doanh Là Gì? Lý Do Nên Lập Kế Hoạch Kinh Doanh

Phân loại vốn kinh doanh như thế nào?

Có khá nhiều cách để phân loại nguồn vốn kinh doanh hiện nay. Tuy vậy, những cách phân loại sau đây được sử dụng phổ biến hơn cả. Bao gồm:

Phân loại theo nguồn gốc nguồn vốn

Với cách phân loại này sẽ bao gồm 4 loại vốn như sau:

  • Vốn chủ sở hữu: Được hình thành từ tiền tệ hoặc các tài sản khác của chủ sở hữu.
  • Vay vốn: Là nguồn tiền tệ được doanh nghiệp đi vay từ bên khác theo ngắn hạn hoặc dài hạn.
  • Lợi nhuận không chia: Là nguồn vốn được tích góp từ một khoản lợi nhuận không chia đều cho các cổ đông trong quá trình doanh nghiệp vận hành sản xuất kinh doanh.
  • Phát hành cổ phiếu: Khi đủ điều kiện, doanh nghiệp có thể thực hiện phát hành cổ phiếu để gia tăng nguồn vốn của mình.
Vốn kinh doanh có thể đến từ các nguồn vay, kêu gọi đầu tư
Vốn kinh doanh có thể đến từ các nguồn vay, kêu gọi đầu tư

Phân loại theo đặc điểm nguồn vốn

Với cách phân loại này buồn sẽ được chia thành 2 dạng chính:

  • Vốn lưu động: Là nguồn vốn được sử dụng để vận hành những tài sản mang tính chất lưu động để giúp cho doanh nghiệp có thể hoạt động cũng như phát triển bình thường. Những tài sản này thường được xem là là tài sản ngắn hạn.
  • Vốn cố định: Là nước hình thành ngay trước khi công ty hoặc doanh nghiệp được thành lập. Nguồn vốn anh sẽ được sử dụng để có thể mua những tài sản mang tính chất của định của doanh nghiệp. Đa số những tài sản này sẽ ảnh hưởng đến quy mô cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh.

>>>Xem thêm: Trợ lý kinh doanh làm gì? Lương trợ lý kinh doanh bao nhiêu?

Cách sử dụng vốn kinh doanh hiệu quả

Vậy, cách để sử dụng hiệu quả nguồn vốn kinh doanh là gì? Trên thực tế không thể có một công thức nào có thể xác định và đưa ra cho bạn được cách sử dụng nguồn vốn hiệu quả nhất. Tuy nhiên bạn cũng có thể lưu ý đến một số vấn đề sau đây để nguồn vốn có thể được tối ưu hơn:

  • Trước khi lập kế hoạch kinh doanh cần xác định được lượng vốn tối thiểu sách cần để phục vụ cho toàn bộ hoạt động kinh doanh và sản xuất của doanh nghiệp.
  • Nếu như nguồn vốn không thể đáp ứng được, bạn cần lên các phương án để có thể huy động được nguồn vốn đầy đủ trong quá trình hoạt động sản xuất cũng như kinh doanh.
  • Cần lập kế hoạch để có thể phân phối cũng như sử dụng được nguồn vốn kinh doanh một cách đúng đắn và hợp lý.
  • Trước khi chi tiêu nguồn vốn cần kiểm tra các bước nhập và xuất của nguyên liệu để có thể ước lượng được mức hàng cần dự trữ cho chu kỳ tiếp theo.
  • Các bộ phận trong doanh nghiệp cần được phối hợp chặt chẽ để có thể sử dụng được nguồn vốn một cách hiệu quả và chính xác nhất.
Bạn cần thiết lập các hạng mục cần sử dụng vốn kinh doanh chi tiết và rõ ràng
Bạn cần thiết lập các hạng mục cần sử dụng vốn kinh doanh chi tiết và rõ ràng

Tóm lại, vốn kinh doanh là một trong những nguồn tài chính quan trọng của doanh nghiệp. Hy vọng với bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về vốn kinh doanh là gì cũng như cách để quản lý được nguồn vốn kinh doanh hiệu quả hơn.

>>>Xem thêm: Nhân Viên Kinh Doanh B2B Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Thu Nhập

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *