ke-hoach-phong-kinh-doanh-la-gi

Kế Hoạch Kinh Doanh Là Gì? Lý Do Nên Lập Kế Hoạch Kinh Doanh

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế hoạch kinh doanh là một trong những tài liệu quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Đây sẽ là bản kế hoạch sẽ định hướng các hoạt động liên quan đến phát triển doanh thu. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh là gì, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của vieclamkinhdoanh.vn

Tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh là gì?

Trước khi có thể lập được một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả, bạn sẽ cần hiểu về khái niệm của kế hoạch kinh doanh là gì. Ngoài ra sẽ cần hiểu vì sao các doanh nghiệp nên có các bản kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu được sử dụng để mô tả mọi hoạt động liên quan đến quá trình kinh doanh của một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Trong một bản kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm những thông tin liên quan đến mục tiêu doanh thu, các chiến lược khác liên quan đến bán hàng, tiếp thị, tài chính,… của doanh nghiệp.

Thông thường bản kế hoạch kinh doanh sẽ được lập bởi các giám đốc điều hành, giám đốc kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp. Họ là những người sẽ phải nắm rõ về phương hướng hoạt động cũng như mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng đến.

Hiện tại có rất nhiều loại kế hoạch kinh doanh khác nhau, tuy vậy sẽ có những loại sau đây được sử dụng khá phổ biến:

  • Kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp.
  • Kế hoạch kinh doanh nội bộ.
  • Kế hoạch kinh doanh chiến lược.
  • Kế hoạch kinh doanh khả thi.

>>>Xem thêm: Bản kế hoạch kinh doanh là gì? Vì sao cần lập kế hoạch kinh doanh

Tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh là gì?
Tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh là gì?

Lý do cần lập kế hoạch kinh doanh là gì?

Vì lý do để thành lập các bản kế hoạch kinh doanh là gì. Trên thực tế, bản kế hoạch kinh doanh có thể được xem như như một “kim chỉ nam” cho doanh nghiệp hoạt động và hướng tới. Ngoài ra, sẽ có những lý do sau đây để doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch kinh doanh:

  • Khi có bản kế hoạch kinh doanh, người quản lý có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn dựa theo bản kế hoạch trong các hoạt động liên quan đến việc gia tăng doanh thu của doanh nghiệp.
  • Dựa vào bản kế hoạch kinh doanh ban đầu, người quản lý các bộ phận khác liên quan có thể đưa ra được những chiến lược phát triển phù hợp. Ví dụ như các chiến lược thuộc bộ phận bán hàng, chiến lược thuộc bộ phận marketing, chiến lược thuộc bộ phận quản lý tài chính,…
  • Bản kế hoạch kinh doanh sẽ giúp cho người chủ doanh nghiệp vạch rõ được các đường lối liên quan đến hoạt động kinh doanh. Từ đó có thể luôn định hình được doanh nghiệp phát triển đúng hướng làm tiêu ban đầu đề ra.
  • Bản kế hoạch kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng truyền đạt được tầm nhìn cũng như định vị đến với các nhân viên mới.
Kế hoạch kinh doanh là "kim chỉ nam" cho doanh nghiệp hoạt động và hướng tới
Kế hoạch kinh doanh là “kim chỉ nam” cho doanh nghiệp hoạt động và hướng tới

Bí quyết xây dựng kế hoạch kinh doanh

Trên thực tế để thành lập được một bản kế hoạch kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp, bạn sẽ cần phải xem xét nhiều yếu tố cũng như thông tin khác nhau. Do đó sẽ không có một quy trình cụ thể nào để giúp bạn có thể thành lập được bản kế hoạch kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Tuy vậy bạn có thể nắm một số lưu ý sau đây để giúp bản kế hoạch kinh doanh của mình được hiệu quả hơn:

Đảm bảo tính chi tiết, rõ ràng

Một bản kế hoạch khi được trình bày càng chi tiết sẽ đem lại hiệu quả càng cao. Bởi tính chi tiết sẽ giúp cho kế hoạch được triển khai dễ dàng hơn và tránh những sai sót không cần thiết.

Ngoài ra hãy nêu rằng một bản kế hoạch kinh doanh sẽ cần phải tập trung vào các yếu tố tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Đi với những yếu tố này cũng cần phải được trình bày càng chi tiết càng tốt.

>>>Xem thêm: Mô Hình Kinh Doanh Là Gì? Thông Tin Cơ Bản Newbie Cần Biết

Trình bày đầy đủ các thông tin cần thiết

Bên cạnh những yếu tố về sự rõ ràng và chi tiết, bạn sẽ cần bài trình bày đầy đủ nội dung mà một bản kế hoạch kinh doanh cần có. Thường sẽ bao gồm những nội dung như sau:

  • Thiết lập bảng tóm tắt điều hành: sẽ liên quan đến mục tiêu, tầm nhìn kinh doanh, thông tin liên quan đến sản phẩm dịch vụ, thị trường của doanh nghiệp,… Phần này chỉ đến trình bày ngắn gọn.
  • Phần mô tả thông tin của công ty doanh nghiệp.
  • Phân tích thị trường: Phần này sẽ ảnh hưởng đến sự quyết định khởi động của doanh nghiệp hoặc tổ chức có thành công hay không. Đặc biệt là khi doanh nghiệp của bạn đang muốn phát triển tại các thị trường ngách.
  • Phân tích tính cạnh tranh: Bao gồm những thông tin như sự vượt trội của sản phẩm, các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, phân khúc khách hàng hướng tới,…
  • Quản lý và tổ chức: Bao gồm các yếu tố liên quan đến đội ngũ nhân viên, phòng ban, đội ngũ quản lý,…
  • Những bản kế hoạch liên quan khác: Kế hoạch tiếp thị marketing, kế hoạch phát triển và tuyển dụng nhân sự, kế hoạch quản lý tài chính,…
Cần bài trình bày đầy đủ nội dung mà một bản kế hoạch kinh doanh
Cần bài trình bày đầy đủ nội dung mà một bản kế hoạch kinh doanh

Hy vọng với những thông tin trong bài viết ngày hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về kế hoạch kinh doanh là gì. Việc lập bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả sẽ còn phụ thuộc vào từng bối cảnh khác nhau của doanh nghiệp. Vì vậy trước khi gặp bất kỳ bản kế hoạch kinh doanh nào, bạn sẽ cần tìm hiểu thêm những thông tin liên quan cần thiết.

>>>Xem thêm: Phòng Kinh Doanh Làm Gì? Tầm Quan Trọng Của Phòng Kinh Doanh

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *