mo-hinh-kinh-doanh-la-gi

Mô Hình Kinh Doanh Là Gì? Thông Tin Cơ Bản Newbie Cần Biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong lĩnh vực kinh doanh sẽ có một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều đấy chính là mô hình kinh doanh. Đây là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng cho doanh nghiệp đến với sự phát triển trong tương lai. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về mô hình kinh doanh là gì, đừng bỏ lỡ bài viết ngay sau đây cùng vieclamkinhdoanh.vn nhé!

Bao quát về mô hình kinh doanh là gì?

Trước khi đến với những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự hiệu quả của mô hình kinh doanh, bạn cần hiểu về mô hình kinh doanh là gì cũng như những vai trò của nó. Cụ thể như sau:

Mô hình kinh doanh là gì?

Khái niệm mô hình kinh doanh được sử dụng từ những năm 90 của thế kỷ 20 và hiện nay vẫn đang là một thuật ngữ khá phổ biến. Tên tiếng Anh của mô hình kinh doanh là Business Model.

Trên wikipedia, mô hình kinh doanh được định nghĩa là một khái niệm trừu tượng để chỉ một tổ chức. Đây cũng là một khái niệm để chỉ về một văn bản hoặc một tài liệu đồ hoặc để có thể cấu tạo nên sự tương quan, sắp xếp và hợp tác của một tổ chức ở thời điểm hiện tại và có thể phát triển trong tương lai.

>>>Xem thêm: B2B là gì? Tất tần tật thông tin về mô hình kinh doanh B2B

Bao quát về mô hình kinh doanh là gì?
Bao quát về mô hình kinh doanh là gì?

Điều đơn giản hơn thì bạn có thể để xác định rằng mô hình kinh doanh sẽ là một yếu tố được sử dụng để mô tả cả các khía cạnh được xem là cốt lõi của một tổ chức hoặc doanh nghiệp nào đấy. Những khía cạnh này có thể bao gồm:

  • Mục đích và quy trình kinh doanh.
  • Nhóm thị trường và khách hàng mục tiêu.
  • Đề xuất, chiến lược liên quan đến hoạt động kinh doanh.
  • Liên quan đến cơ sở hạ tầng, vận hành doanh nghiệp.
  • Cơ cấu về tổ chức cấu trúc.
  • Các nguồn tài nguyên.
  • Quy trình thực hiện giao dịch của doanh nghiệp.
  • Quy trình tổ chức cũng như các chính sách liên quan đến văn hóa doanh nghiệp.

Vai trò của mô hình kinh doanh là gì?

Vậy, sau khi hiểu về mô hình kinh doanh là gì, bạn sẽ thắc mắc về vai trò của nó. Mô hình kinh doanh sẽ có một số vai trò với doanh nghiệp như sau:

  • Là lộ trình để bạn có thể phát triển và thành công khi bắt đầu một doanh nghiệp kinh doanh sản xuất.
  • Đóng vai trò như một bản kế hoạch chi tiết để một doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể phát triển thành công.
  • Bạn có thể xác định được những yếu tố như concept kinh doanh, những vấn đề đang gặp phải và cần giải quyết, cách tạo ra giá trị cho khách hàng,…

>>>Xem thêm: Học Quản Trị Kinh Doanh Làm Gì Trong Ngân Hàng Để Có Thu Nhập Cao?

Những yếu tố chính mô hình kinh doanh

Một mô hình kinh doanh tùy thuộc vào người thành lập sẽ có những yếu tố thành phần khác nhau. Tuy vậy, mô hình kinh doanh có thể mang lại hiệu quả, bạn nên có những thành phần như sau:

Customer Segment – Mục tiêu giá trị: Là những mục tiêu liên quan đến giá trị của sản phẩm cũng như dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ hoặc đang tạo để phục vụ cho nhóm khách hàng mục tiêu. Hiểu đơn giản hơn, chính là phần để trả lời cho câu hỏi vì sao khách hàng nên lựa chọn công ty của bạn.

Xác định yếu tố mục tiêu giá trị đóng vai trò quan trọng trong mô hình kinh doanh
Xác định yếu tố mục tiêu giá trị đóng vai trò quan trọng trong mô hình kinh doanh

Value Propositions – Phân khúc khách hàng: Khi xác định được phân khúc khách hàng bạn sẽ có thể xác định được những bản kế hoạch cũng như chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Phân khúc khách hàng sẽ bao gồm thị trường đại chúng, thị trường hỗn hợp, thị trường ngách.

Channels – Kênh truyền thông: Là những kênh bạn sẽ thực hiện để truyền thông và phân phối thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Nó có thể bao gồm cả những kênh truyền thống và những kênh truyền thông online hiện nay.

Customer Relationships – Quan hệ khách hàng: Là mô tả ngắn gọn về những mối quan hệ mà nhiễm sẽ cần phải thiết lập với khách hàng của mình. Này giúp cho doanh nghiệp có thể thu hút được khách hàng mới cũng như giữ chân được khách hàng cũ.

Revenue Streams – Dòng doanh thu: Thể hiện về dòng lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ được tạo từ những phân khúc khách hàng nào.

Key Resources – Nguồn lực chính: Là những mô tả liên quan đến nguồn lực mà doanh nghiệp sẽ có để khiến cho hoạt động kinh doanh được tồn tại. Có thể bao gồm như nguồn lực về sản xuất, nhân sự, cơ sở vật chất, …

Key Activities (KA) – Hoạt động chính: Là những hoạt động có yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất là doanh nghiệp sẽ cần phải duy trì để có thể giúp họ tồn tại. Bạn có thể hiểu nó là những yếu tố liên quan đến hành động sử dụng nguồn nhân lực hiện tại để có thể tạo ra được những giá trị mục tiêu và sau đó thu được lợi nhuận.

Key Partnerships (KP) – Đối tác chính: Là sự mô tả về những nhà cung cấp nguồn lực hoặc những đối tác có lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cost Structure (CS) – Cơ cấu chi phí: Mô tả về những khoản chi phí và doanh nghiệp sẽ cần thiết để có thể duy trì cũng như phát triển công việc của mình.

>>>Xem thêm: Nhân Viên Kinh Doanh B2B Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Thu Nhập

Ví dụ về một mô hình kinh doanh tham khảo
Ví dụ về một mô hình kinh doanh tham khảo

Mô hình kinh doanh đóng vai trọng định hướng ngay từ ban đầu cho mỗi doanh nghiệp có thể phát triển và tồn tại trong tương lai. Một trong những yếu tố quan trọng cần được thực hiện song song với quá trình thành lập của doanh nghiệp. Hy vọng với bài viết ngày hôm nay bạn đã hiểu hơn về mô hình kinh doanh là gì cũng như những yếu tố để giúp mô hình kinh doanh có thể đạt được hiệu quả.

>>>Xem thêm: Trưởng Phòng Kinh Doanh Bất Động Sản Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Thu Nhập

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *