Bán hàng trên tiki

Tổng hợp kiến thức phải biết để bán hàng trên Tiki thành công

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bán hàng trên Tiki luôn thu hút đông đảo sự quan tâm từ người dùng nhờ lưu lượng truy cập “khủng” hàng đầu cả nước. Trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng Vieclamkinhdoanh.vn đi tìm hiểu kiến thức để kinh doanh thành công trên nền tảng này!

Những điều cần biết trước khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Hiện nay, Tiki đang được xem là sàn thương mại điện tử áp dụng mô hình kinh doanh Marketplace uy tín hàng đầu Việt Nam. Vì vậy, việc đăng ký bán hàng trên nền tảng này luôn thu hút nhiều sự quan tâm, chú ý từ người dùng. Tham khảo ngay những điều cần biết trước khi đăng ký kinh doanh trên Tiki dưới đây để đảm bảo việc kinh doanh đạt hiệu quả tốt:

Các loại phí bán hàng trên Tiki

Với mô hình thu phí đơn giản cùng mức phí cực kỳ cạnh tranh, lựa chọn hợp tác với Tiki sẽ giúp đối tác không cần phải đối diện với bất cứ khó khăn nào trong vấn đề hoạch toán doanh thu – chi phí. Theo đó, ở thời điểm hiện tại, Tiki đang chia sẻ một phần lợi nhuận với đối tác thông qua 03 khoản chi phí chính bao gồm:

  • Phí chiết khấu: Khoản chi phí hoa hồng này sẽ được Tiki thu dựa trên danh mục hàng hoá mà đối tác kinh doanh.
  • Phí thanh toán: Theo công bố được ban hành của Tiki khi gửi tới các đối tác, với mỗi đơn hàng được thành toán thành công, shop sẽ phải chịu 2% phí. Đây là khoản phí giao dịch thẻ hoặc thu hộ COD trên mọi đơn hàng. Được biết, mức phí này được đánh giá ở mức hợp lý và “dễ chịu” hơn so với các sàn thương mai điện tử khác như Shopee, Lazada v.vv..
  • Phí chuyển hoàn: Với phí chuyển hoàn, các shop đối tác sẽ cần thanh toán cho Tiki mức giá 20.000 VNĐ/sản phẩm khi đơn hàng thuộc danh mục hàng cồng kềnh không được giao thành công.

Bên cạnh 03 loại phí chính nói trên, khi kinh doanh trên Tiki, các shop đối tác cũng có thể phải chi trả thêm phí gian hàng, phí vận hành và phí phạt tuỳ theo tình trạng của gian hàng và sản phẩm bán.

>>> Đừng bỏ lỡ: Mô hình kinh doanh của Tiki: Khám phá những điều đặc biệt.

Tiki chia sẻ một phần lợi nhuận với đối tác thông qua 03 khoản chi phí
Tiki chia sẻ một phần lợi nhuận với đối tác thông qua 03 khoản chi phí

Bán hàng trên Tiki có thật sự hiệu quả?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử được yêu thích vì mang lại hiệu quả cao. Trong trường hợp sản phẩm của shop đối tác đáp ứng hoàn toàn những tiêu chí Tiki đưa ra, việc bán hàng trên nền tảng này sẽ mang tới hàng loạt các lợi ích như sau:

Số lượng người truy cập lớn

Theo thống kê của Tiki, có tới hơn 13 triệu lượt khách hàng truy cập vào nền tảng này mỗi tháng. Thậm chí, con số này còn tăng thêm 50% mỗi năm. Trong số đó, có tới 40% người dùng là khách hàng trung thành, thường xuyên mua sắm trên sàn. Vì vậy, có thể nói, Tiki chắc chắn sẽ trở thành một “mảnh đất màu mỡ” để khách hàng “khai hoang”.

Tỷ lệ hoàn hàng thấp

Cũng theo Tiki, tỷ lệ hoàn hàng trên nền tảng này chỉ dưới 3%. Đây là con số cực kỳ ấn tượng so với các sàn thương mại điện tử khác trên thị trường. Nếu lựa chọn kinh doanh trên Tiki, người bán sẽ không còn phải đau đầu với nỗi lo khách mua hàng trả hàng, giúp ổn định dòng tiền cực kỳ hiệu quả.

Quản lý kho hàng an toàn

Sở hữu lên tới hơn 10.000 mét vuông diện tích kho bãi tại khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng phù hợp để lưu trữ mọi mặt hàng, Tiki sẽ giúp các đối tác bảo quản hàng hóa an toàn trong suốt quá trình kinh doanh trên nền tảng. Không chỉ vậy, Tiki cũng sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn và sẵn sàng đền bù cho khách trong trường hợp xảy ra mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn kinh doanh online trên Shopee từ A-Z

Tiki giúp các đối tác bảo quản hàng hóa an toàn trong suốt quá trình kinh doanh
Tiki giúp các đối tác bảo quản hàng hóa an toàn trong suốt quá trình kinh doanh

Quy trình đóng gói và giao hàng nhanh chóng

Với những đối tác đăng ký kinh doanh trên Tiki, nền tảng này cũng sẽ chịu trách nhiệm trong khâu đóng gói và giao hàng. Theo đó, khách hàng sẽ không cần tốn chi phí để mua vật tư cũng như thuê người giao.

Với những đơn hàng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Tiki sẽ tiến hành giao trong vòng 48 giờ kể từ khi đơn được đặt, đảm bảo tỷ lệ thành công cao hơn, đồng thời cũng giúp người bán nhanh chóng nhận được tiền.

Bán hàng trên Tiki có cần giấy phép kinh doanh không?

Trả lời cho câu hỏi bán hàng trên Tiki có cần giấy phép kinh doanh không, nếu muốn trở thành đối tác kinh doanh của nền tảng này, khách hàng chắc chắn sẽ cần chuẩn bị một số loại giấy tờ dưới đây:

  • Đối với doanh nghiệp: Cần có bản sao của giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Đối với hộ kinh doanh: Cần có bản sao của giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và bản sao của giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế.

>>> Tham khảo: Cách bán hàng online trên Facebook “nghìn đơn” cho người mới.

Bán hàng trên Tiki cần phải có giấy phép kinh doanh
Bán hàng trên Tiki cần phải có giấy phép kinh doanh

Các ngành hàng HOT trên Tiki

Sở hữu những lợi ích tuyệt vời nói trên, bán hàng trên Tiki đã nhanh chóng trở thành “miếng bánh” được đông đảo khách kinh doanh yêu thích. Hiện nay, Tiki đang kinh doanh rất nhiều ngành hàng. Trong đó, các ngành hàng HOT nhất có thể kể đến chính là 10 cái tên  sau:

  • Sách.
  • Đồ gia dụng.
  • Nhà cửa – Đời sống.
  • Sức khỏe – Làm đẹp.
  • Thiết bị văn phòng phẩm.
  • Đồ chơi – Đồ lưu niệm.
  • Mẹ và bé.
  • Thể thao.
  • Điện thoại – Máy tính bảng.
  • Thiết bị số – Phụ kiện số.
Tiki hiện đang kinh doanh rất đa dạng ngành hàng
Tiki hiện đang kinh doanh rất đa dạng ngành hàng

Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Tiki đầy đủ nhất

Để đăng ký kinh doanh trên Tiki, các khách hàng có thể tham khảo ngay hướng dẫn chi tiết, đầy đủ được Vieclamkinhdoanh.vn tổng hợp dưới đây:

Bước 01 – Truy cập vào trang đăng ký bán hàng của Tiki

Bước đầu tiên trên hành trình đăng ký bán hàng trên Tiki chắc chắn là việc bạn cần truy cập vào trang chủ của nền tảng tại địa chỉ http://tiki.vn/. Tại đây, ở góc trên cùng bên phải của màn hình, hãy click vào mục Bán hàng cùng Tiki. Sau đó, ô nội dung Bán hàng hiệu quả cùng Tiki sẽ hiện ra. Lúc này, bạn chỉ cần lựa chọn mục Đăng ký ngay.

Bước 02 – Đăng ký bán hàng trên Tiki

Tại trang với tiêu đề Đăng ký bán hàng cùng Tiki, bạn có thể chọn một trong hai mục là Tôi muốn được Tiki tư vấn đăng ký bán hàng và Tôi muốn tự cung cấp thông tin và đăng ký bán hàng. Với mục đầu tiên, đội ngũ Tiki sẽ liên hệ với bạn trong vòng 24 giờ để tư vấn và hỗ trợ đăng ký. Với mục thứ hai, bạn sẽ cần tiến hành điền đầy đủ, chính xác và nhất quán mọi trường thông tin được Tiki yêu cầu.

Những yếu tố này sẽ được Tiki sử dụng để quản lý và trao đổi trực tiếp với mỗi đối tác. Trong trường hợp thông tin sai lệch, không trùng khớp nhau, lợi ích của doanh nghiệp sau này có thể sẽ bị ảnh hưởng.

>>> Xem thêm: Cẩm nang: Cách bán hàng trên Lazada cho người mới bắt đầu

Người bán cần điền thông tin đăng ký bán hàng trên Tiki chính xác
Người bán cần điền thông tin đăng ký bán hàng trên Tiki chính xác

Bước 03 – Cung cấp thông tin doanh nghiệp cho Tiki

Sau khi đăng ký bán hàng thành công, Tiki sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin về doanh nghiệp. Lúc này, bạn cần điền đầy đủ những trường thông tin như tên, địa chỉ, quy mô v.vv.. của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn còn phải chuẩn bị một số loại giấy tờ bắt buộc như sau:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư đối với trường hợp khách hàng là doanh nghiệp nước ngoài.
  • Giấy ủy quyền đối với trường hợp người ký hợp đồng không phải là người đại diện doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
  • Hợp đồng đã điền đầy đủ thông tin của doanh nghiệp – bên A (bản hợp đồng mẫu được cung cấp bởi Tiki.

Trong đó, người bán cần lưu ý rằng với tất cả những chứng từ kể trên, bạn đều nộp ở dạng scan và Tiki sẽ chỉ chấp nhận những tệp tin hình ảnh, văn bản Word, Excel, PDF có giới hạn dung lượng.

Tiki sẽ yêu cầu cung cấp thông tin doanh nghiệp khi đăng ký bán hàng thành công
Tiki sẽ yêu cầu cung cấp thông tin doanh nghiệp khi đăng ký bán hàng thành công

Bước 04 – Khai báo danh mục hàng hóa kinh doanh với Tiki

Ở bước tiếp theo, bạn cần tiến hành khai báo danh mục hàng hóa kinh doanh bằng cách tải về biểu mẫu Danh mục sản phẩm có sẵn tại Tiki. Sau khi điền xong danh sách, bạn hãy tải lại file lên hệ thống. Tại bước này, Tiki cũng sẽ yêu cầu người bán lựa chọn một danh mục hàng hóa chính mà bạn kinh doanh.

Cuối cùng, sau khi kiểm tra và xác nhận rằng những thông tin bạn điền đều đã đầy đủ và chính xác, hãy click chuột vào ô Tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý với các điều khoản, chính sách và quy định khi kinh doanh trên sàn Tiki rồi nhấn nút Hoàn tất biểu mẫu và gửi.

Bước 05 – Ký hợp đồng với Tiki

Sau khi hoàn tất 04 bước nói trên, người bán sẽ cần chờ Email phản hồi của Tiki được gửi trong vòng từ 24 đến 48 giờ. Nếu các thủ tục đều thông qua, Tiki sẽ gửi cho bạn hợp đồng kinh doanh qua đường bưu điện.

>>> Xem thêm: Cách bán hàng trên Instagram | Hướng dẫn chi tiết A-Z năm 2023

Tiki sẽ gửi tới người bán hợp đồng kinh doanh nếu mọi thủ tục đều được thông qua
Tiki sẽ gửi tới người bán hợp đồng kinh doanh nếu mọi thủ tục đều được thông qua

Bước 06 – Tham gia khóa học hướng dẫn kinh doanh của Tiki

Để có thể bắt đầu các hoạt động kinh doanh tại Tiki một cách hiệu quả nhất, nền tảng này sẽ hướng dẫn và chia sẻ với bạn chi tiết về quy trình bán hàng, vận hành tại sàn thông qua một khóa học mang tên Tăng trưởng kinh doanh cùng Tiki. Trải qua khóa học này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức mới cũng như hiểu rõ hơn về Tiki, từ đó mở ra cơ hội sẵn sàng hợp tác thành công rực rỡ trong tương lai.

Một số lưu ý khi bán hàng trên Tiki

Trong quá trình kinh doanh trên Tiki, bạn sẽ cần lưu ý tới một số vấn đề sau nhằm đảm bảo việc bán hàng tại nền tảng diễn ra suôn sẻ, thuận lợi và hạn chế tối đa rủi ro:

  • Đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa theo quy định pháp luật.
  • Cung cấp hóa đơn cho khách hàng khi được yêu cầu tối đa trong vòng 07 ngày tính từ thời điểm đơn hàng giao thành công.
  • Chịu trách nhiệm đổi mới, bảo hành sản phẩm cho khách hàng khi có lỗi xảy ra theo chính sách xử lý hậu mãi được quy định bởi Tiki.
  • Giá bán trên Tiki là giá cuối cùng đã bao gồm nhưng không giới hạn các loại thuế.
  • Chịu trách nhiệm đăng ký chương trình khuyến mại tại gian hàng trên Tiki với Bộ Công thương.
  • Cam kết bảo mật thông tin cá nhân cho mọi khách hàng.

>>> Xem ngay: C2C là gì? Tất tần tật điều cần biết về mô hình kinh doanh C2C.

Người bán cần đảm bảo chất lượng và nguồn gốc hàng hóa khi kinh doanh trên Tiki
Người bán cần đảm bảo chất lượng và nguồn gốc hàng hóa khi kinh doanh trên Tiki

Tổng kết

Như vậy, thông qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, Vieclamkinhdoanh.vn đã giúp bạn tổng hợp đầy đủ và chi tiết nhất những kiến thức phải biết để bán hàng trên Tiki thành công. Hy vọng rằng từ đây, bạn sẽ tìm ra hướng đi phù hợp nhất để kinh doanh trên nền tảng này.

Ngoài ra, nếu cảm thấy hứng thú với những việc làm thuộc lĩnh vực kinh doanh, bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV.vn. Tại đây, bên cạnh việc được tạo CV theo mẫu hoàn toàn miễn phí, bạn sẽ còn có cơ hội tiếp cận hàng ngàn tin tức tuyển dụng thú vị với mức lương và đãi ngộ hấp dẫn hàng đầu cả nước


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *