kinh doanh online trên shopee

Hướng dẫn kinh doanh online trên Shopee từ A-Z

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Shopee hiện đang là sàn TMĐT phổ biến hàng đầu tại Việt Nam khi chiếm tới gần 73% tổng doanh số 4 sàn, tương ứng 91 nghìn tỷ. Lựa chọn kinh doanh Online trên Shopee giúp cơ hội làm giàu trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Bài viết dưới đây Vieclamkinhdoanh.vn sẽ hướng dẫn chi tiết các bước xây dựng hệ thống kinh doanh Online từ ngày đầu tiên với ít chi phí và rủi ro. 

Tại sao nên bán hàng tại Shopee?

Shopee là ứng dụng mua sắm trực tuyến và là sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) có trụ sở đặt tại Singapore, thuộc sở hữu của Sea Ltd, được thành lập từ năm 2009 bởi Lý Tiểu Đông. Shopee đã phủ sóng tại 7 quốc gia châu Á bao gồm: Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Singapore, Philippines, Thái Lan và ngày 08/08/2016 chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. 

Sự tăng trưởng của Shopee ngay từ thời điểm đầu đã làm nhiều đối thủ khác phải dè chừng. Hệ thống giám sát Reputa đã công bố dẫn đầu bảng xếp hạng Sàn Thương mại điện tử năm 2022 không ai khác chính là Shopee. Sàn thương mại này đang ngày càng vượt mặt Lazada về độ nhận diện trên nền tảng số với tổng gần 73% doanh số của cả 3 sàn còn lại (gồm Lazada, Tiki, Sendo).

Shopee là sàn thương mại điện tử phát triển mạnh
Shopee là sàn thương mại điện tử phát triển mạnh

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tăng nhanh trong năm 2023. Với đà tăng trưởng 2 con số như hiện nay, tới năm 2025 quy mô thị trường được dự báo lên tới 49 tỷ USD.

Thậm chí, Goggle còn dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam trong năm 2025 lên tới 57 tỷ USD. Đây là tín hiệu đáng mừng và là cơ hội tuyệt vời cho các bạn bắt đầu kinh doanh Online trên mảnh đất màu mỡ này. 

Hướng dẫn kinh doanh Online trên Shopee

TMĐT ngày càng bùng nổ, online Shopping trở thành thói quen của người tiêu dùng. Từ đó, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ, hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vừa và nhỏ. 

Theo ghi nhận thời điểm “hoàng kim” của TMĐT bắt đầu từ năm 2020. Thời gian này mô hình kinh doanh thương mại điện tử của “Ông lớn” Shopee đã đạt traffic truy cập tới 68,8 triệu lượt. Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tới năm 2022 có tới 60% các doanh nghiệp chọn tham gia các sàn TMĐT.

Kinh doanh Online trên Shopee có tiềm năng phát triển
Kinh doanh Online trên Shopee có tiềm năng phát triển

Với quy mô rộng lớn, chính sách bán hàng ấn tượng, nhiều chương trình giảm giá, chăm sóc khách hàng, đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu có độ phủ cao. Quả thật kênh TMĐT là nơi lý tưởng để kinh doanh – từ các doanh nghiệp tới các shop online nhỏ lẻ. 

Để sẵn sàng bắt đầu gia nhập cuộc đua kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử (Shopee) các bạn cần chủ động tìm hiểu để biết kinh doanh trên Shopee cần những gì theo các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu thị trường và lựa chọn sản phẩm kinh doanh 

Hầu hết những người mới bắt đầu bán hàng Online thường mắc phải sai lầm trong việc tìm kiếm nguồn hàng cho sản phẩm muốn bán sau đó mới tìm hiểu thị trường. Tuy nhiên, trình tự đúng phải đi từ tìm kiếm nhu cầu để biết người dùng cần gì sau đó mới nghiên cứu sản phẩm

Khi bắt đầu nghiên cứu sản phẩm hãy đặt câu hỏi: Sản phẩm nào sẽ kinh doanh trực tuyến hiệu quả? Những ngách nào có thể mang lại lợi nhuận tối ưu? Nhu cầu của thị trường hiện nay là gì?

Để xác định ý tưởng phù hợp hãy kết hợp giữa khám phá sở thích, thế mạnh và nhu cầu thị trường hiện tại. Các bạn có thể nghiên cứu tại: Mạng xã hội (Facebook, Zalo, v.vv..), Group, cộng đồng, tư vấn, nghiên cứu từ khóa, trang TMĐT Shopee, v.vv..

Kinh doanh Online trên Shopee cần tìm hiểu thị trường
Kinh doanh Online trên Shopee cần tìm hiểu thị trường

Khách hàng tiềm năng của Shopee chiếm đa phần là giới trẻ, mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng nên rất phù hợp để bán các mặt hàng liên quan tới phụ kiện, thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng cho bé, v.vv..

Bán hàng trên Shopee hoàn toàn miễn phí nên không tránh khỏi việc cạnh tranh giá cả vô cùng khốc liệt. Vì vậy, nếu lựa chọn các sản phẩm có giá thành cao sẽ khó bán hơn so với các sàn TMĐT khác. Tuy nhiên, dù bán bất cứ sản phẩm nào các bạn cũng cần phải đảm bảo chất lượng, nguồn gốc mới có thể duy trì được lâu dài. 

Bước 2: Đăng ký tài khoản Shopee

Để bắt đầu hành trình kinh doanh Online trên Shopee các bạn cần tiến hành đăng ký tài khoản và thiết lập gian hàng:

Đăng ký tài khoản

  • Bước 1: Truy cập vào Website của Shopee và bấm chọn “Đăng ký”.
  • Bước 2: Nhập đầy đủ các thông tin bao gồm:

Số điện thoại: Các bạn cần nhập số điện thoại chưa dùng để đăng ký bất kỳ tài khoản Shopee nào trước đó. 

Mã xác nhận: Sau khi nhập số điện thoại hệ thống sẽ gửi tin nhắn SMS có chứa mã xác minh gồm có 6 chữ số về số điện thoại sử dụng đăng ký. Các bạn chỉ cần nhập chính xác mã này vào ô “Mã xác nhận”.

Mật khẩu: Mật khẩu phải có độ dài từ 8-16 ký tự, bao gồm 1 chữ viết hoa, 1 chữ viết thường. 

Sau khi hoàn thành thông tin bấm vào “Đăng ký” để hoàn thiện các bước đăng ký để được bán hàng trên Shopee. 

Đăng ký tài khoản và thiết lập gian hàng Online trên Shopee
Đăng ký tài khoản và thiết lập gian hàng Online trên Shopee

Thiết lập gian hàng

Khi đã đăng ký 1 tài khoản Shopee, tuy nhiên tài khoản này mới chỉ sử dụng được tính năng mua hàng. Muốn bán hàng trên sàn các bạn cần thực hiện các bước tạo gian hàng:

  • Bước 1: Truy cập vào Website bán hàng của Shopee, hoặc chọn Kênh người bán tại trang chủ Shopee.
  • Bước 2: Thiết lập thông tin cơ bản của gian hàng: Mục vận chuyển, Mục tài chính, Quản lý shop, Thiết lập Shop. 

>>> Xem thêm: Top 7 Chiến Lược Kinh Doanh Thương Mại Điện Tử Hiệu Quả Hiện Nay

Bước 3: Đăng sản phẩm lên Shopee

Sau khi đã có tài khoản và thiết lập thành công gian hàng trên Shopee, các chủ cửa hàng có thể bắt đầu tiến hành đăng bán sản phẩm tại đây. 

  • Bước 1: Truy cập vào banhang.Shopee
  • Bước 2: Chọn “Thêm sản phẩm” trong mục “Quản lý sản phẩm”.
  • Bước 3: Đặt tên sản phẩm với cấu trúc: Tên sản phẩm + thương hiệu + tính năng nổi bật. 
  • Bước 4: Chọn ngành hàng cho sản phẩm.
  • Bước 5: Thêm chi tiết sản phẩm gồm: Mô tả sản phẩm, Thông tin cơ bản, Thông tin bán hàng, Quản lý truyền thông, Vận chuyển, Thông tin khác. 
  • Bước 6: Sau khi nhập xong bấm “Lưu và Hiển thị”.
Shopee thu phí căn cứ vào các hình thức thanh toán
Shopee thu phí căn cứ vào các hình thức thanh toán

Bước 4: Thanh toán

Trên Shopee có 3 phương thức thanh toán giữa bên bán và bên mua:

  • Thanh toán trực tiếp (người mua tới địa chỉ cửa hàng của người bán để mua hàng và thanh toán).
  • Thanh toán COD (Nhân viên giao hàng của các đơn vị vận chuyển đã liên kết với Shopee giao hàng & nhận tiền tại địa chỉ người nhận).
  • Thanh toán Online ( Thanh toán qua thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, v.vv..)

Với các đơn hàng thanh toán COD, Shopee sẽ giữ tiền hàng trong thời gian nhất định để đảm bảo phía người mua có khiếu nại hay cần đổi trả. Khi đó, Shopee sẽ hoàn tiền lại cho người mua. Trường hợp quá thời gian lưu giữ mà không có phản hồi, khiếu nại từ phía khách hàng thì Shopee sẽ tự động chuyển tiền cho người bán. 

Đối với mô hình kinh doanh Online trên Shopee, tiền hàng sẽ được chuyển vào ví Shopee của chủ gian hàng. Khi đó, các bạn có thể chủ động rút tiền từ ví Shopee về tài khoản ngân hàng bất cứ khi nào theo 2 cách:

Tìm hiểu cách rút tiền về tài khoản tại Shopee
Tìm hiểu cách rút tiền về tài khoản tại Shopee

Rút tiền tự động

Đối với phương thức này các bạn chỉ cần kích hoạt chức năng bằng cách: Vào Ví Shopee => Thiết lập ví => Kích hoạt chức năng rút tiền tự động=> Chọn thời gian rút tiền. 

Nếu chọn rút tiền mỗi tuần thì tiền sẽ tự động chuyển vào tài khoản mỗi thứ 3 hàng tuần. Nếu chọn rút hàng tháng thì sẽ chuyển về tài khoản mỗi ngày 15 hàng tháng. 

Tại trang rút tiền, các bạn chọn tài khoản ngân hàng muốn chuyển về => Nhập khoản tiền muốn rút=> Đồng ý. 

Rút tiền thủ công

  • Kiểm tra số lần rút miễn phí còn lại trong tuần. 
  • Chọn tài khoản ngân hàng nhận tiền, số tiền muốn rút. 
  • Nhập đúng mã pin tiền sẽ về tài khoản ngay lập tức. 

Bước 5: Phí bán hàng trên Shopee

Từ ngày 01/04/2019 Shopee đã ra thông báo bắt đầu thu phí các nhà bán hàng trên trang này gọi là phí giao dịch Shopee. Hiện tại, sàn TMĐT này sẽ thu phí trực tiếp trên mỗi đơn hàng giao thành công là 2.2% theo công thức:

  • Phí thanh toán = (Tổng đơn hàng + Phí vận chuyển – Khuyến mãi đã áp dụng (nếu có)) x ?%

Trong đó, ?% là mức phí mà người bán sẽ phải trả cho Shopee. Dựa vào hình thức thanh toán khác nhau từ người mua Shopee sẽ áp dụng các mức thu phí khác nhau. 

Bí kíp bán hàng “nghìn đơn” trên Shoppee

Kinh doanh trên Shopee không phải lúc nào cũng thuận lợi và có đơn hàng đều đặn mỗi ngày. Để thúc đẩy kinh doanh các bạn cần phải kết hợp tối ưu các hình thức Marketing để gia tăng đơn hàng của mình. Một số các hình thức quảng cáo trên Shopee chủ gian hàng có thể tham khảo như: 

Đăng bán trên Shopee cần điền đầy đủ thông tin
Đăng bán trên Shopee cần điền đầy đủ thông tin

Tham gia các chương trình của Shopee

  • Bước 1: Truy cập vào link sau: banhang.Shopee
  • Bước 2: Chọn kênh Marketing. 
  • Bước 3: Xem mục chương trình Shopee: Ở đây gồm có 2 chương trình: Đăng ký sản phẩm và Đăng ký mã giảm giá. 

Sử dụng công cụ Marketing

Kênh Marketing là nơi giúp các bạn quản lý các chương trình khuyến mãi. Đây là công cụ quảng cáo Shopee giúp shop tăng doanh số, tiếp cận với người mua cũng như tăng lượt truy cập cho shop. Để truy cập vào Kênh Marketing trên Shopee: 

  • Bước 1: Truy cập vào link banhang.Shopee
  • Bước 2: Chọn kênh Marketing. 
  • Bước 3: Xem mục Công cụ Marketing.

Quảng cáo Shopee

Để giúp gian hàng tăng doanh số bán hàng, đưa sản phẩm của shop tiếp cận gần hơn với khách hàng, đạt được mục tiêu kinh doanh hoặc xây dựng thương hiệu các shop  có thể sử dụng biện pháp quảng cáo Shopee giúp tăng độ nhận diện hay doanh thu sản phẩm, quảng cáo tìm kiếm sản phẩm, quảng cáo khám phá, giúp tăng lượt truy cập và nhận diện thương hiệu. 

Kinh doanh Online trên Shopee là một chặng đường dài cần phải cố gắng, nỗ lực mới có thể chạm tới thành công. Hy vọng với những hướng dẫn trên đây trong mục chia sẻ kinh nghiệm sẽ giúp các đơn vị có được cách thức để kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử sôi động này. 

Nếu muốn cập nhật các thông tin và việc làm thương mại điện tử đừng quên theo dõi TopCV.vn để có được các tin tức việc làm mới mỗi ngày nhé!

>>> Xem thêm:


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *