nhan-vien-kinh-doanh-thuong-mai-dien-tu

Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử là gì? Họ làm gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với mức tăng trưởng hơn 30%/năm, thị trường thương mại điện tử đang ngày càng phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Kéo theo đó, các vị trí trong ngành này cũng ngày càng có nhu cầu cao hơn, và nhân viên kinh doanh thương mại điện tử là một trong những vị trí đó. Hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu chi tiết hơn về vị trí này trong bài viết ngày hôm nay.

Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Nhân viên kinh doanh thương mại điện tử chính là những người phụ trách các trang thương mại điện tử của các doanh nghiệp. Họ sẽ cần phải thực hiện các công việc liên quan đến nền tảng này.

Hiện tại, thương mại điện tử (E-Commerce) vẫn đang là một trong những kênh bán hàng của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Nó cũng đang là xu hướng phát triển được đánh giá sẽ chiếm ưu thế trong tương lai.

Do đó, nhiều vị trí liên quan đến ngành TMĐT được dự đoán sẽ có nhu cầu tăng cao hơn trong vài năm tới. Kéo theo đó, nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh thương mại điện tử cũng sẽ  ngày càng tăng cao để đáp ứng được sự chuyển dịch này.

>>>Xem thêm: Trợ lý kinh doanh làm gì? Lương trợ lý kinh doanh bao nhiêu?

Tìm hiểu về nhân viên kinh doanh thương mại điện tử
Tìm hiểu về nhân viên kinh doanh thương mại điện tử

Bản mô tả công việc của NVKD thương mại điện tử

Để có thể hiểu hơn về vị trí nhân viên kinh doanh thương mại điện tử, bạn có thể tham khảo thêm bản mô tả công việc chi tiết dưới đây của vị trí này. Cụ thể như sau:

Nhiệm vụ hàng ngày của NVKD thương mại điện tử

Các NVKD thương mại điện tử sẽ làm việc chủ yếu với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,… Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng có thể có hệ thống website bán hàng riêng của mình, do đó NVKD thương mại điện tử cũng sẽ đảm nhiệm các website này. Cụ thể, họ sẽ cần thực hiện những công việc sau đây:

  • Giám sát các hoạt động bán hàng, tiếp thị cũng như những chương trình truyền thông Social để thúc đẩy sự phát triển của nền tảng TMĐT.
  • Quản lý các website bán hàng, gian hàng thương mại điện tử của doanh nghiệp.
  • Đảm bảo các thông tin của công ty, sản phẩm, hình ảnh, banner được đưa lên website, sàn thương mại điện tử đúng với quy định.
  • Kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tồn kho trên các sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp.
  • Tư vấn cho khách hàng khi có nhu cầu cần giải đáp thắc mắc trực tiếp trên sàn thương mại điện tử.
  • Tiếp nhận, xử lý, kiểm tra các đơn hàng nhanh chóng, kịp thời gian theo quy định về tiếp nhận đơn hàng, đóng hàng, gửi hàng của mỗi sàn TMĐT khác nhau.
  • Nghiên cứu về thị trường, xu hướng, các quy định mới của các sàn TMĐT.
  • Thực hiện nghiên cứu các kế hoạch, chiến lược, tham gia các chương trình khuyến mãi trên các nền tảng TMĐT để gia tăng nguồn doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh để đưa ra được những chiến lược phát triển phù hợp.
  • Thường xuyên theo dõi về lượng truy cập, chuyển đổi trên các sàn thương mại điện tử. Từ đó đưa ra được những sự cải thiện phù hợp để giúp cho tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và mang lại doanh thu tốt hơn.
  • Cập nhật các báo cáo theo đúng với quy định của doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Nhân Viên Kinh Doanh B2B Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Thu Nhập

Đối tượng làm việc chính của NVKD TMĐT chính là các nền tảng này
Đối tượng làm việc chính của NVKD TMĐT chính là các nền tảng này

Tiêu chí tuyển nhân viên kinh doanh thương mại điện tử

Để trở thành nhân viên kinh doanh thương mại điện tử, bạn sẽ cần phải đáp ứng một số tiêu chí, yêu cầu như sau:

Yêu cầu về bằng cấp, kiến thức chuyên môn

Doanh nghiệp thường sẽ ưu tiên cho các ứng viên có kiến thức nền tảng về kinh doanh, Marketing cũng như thị trường thương mại điện tử, bán lẻ. Với vị trí này, bạn sẽ có được lợi thế hơn nếu:

  • Tốt nghiệp các ngành nghề có liên quan đến Marketing, quản trị kinh doanh, thương mại điện tử, kinh tế quốc tế,…
  • Từng có kinh nghiệm làm việc với các nền tảng thương mại điện tử.

Yêu cầu về các kỹ năng khác

Bên cạnh những yêu cầu liên quan đến chuyên môn, các NVKD thương mại điện tử cũng sẽ cần đáp ứng thêm các kỹ năng khác để giúp công việc được hiệu quả hơn. Bao gồm như sau:

  • Kỹ năng mềm: Kỹ năng quan hệ xã hội, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, định hướng dịch vụ,…
  • Năng lực kỹ thuật: Quản lý quan hệ khách hàng, kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu – mô hình hóa, kỹ năng về logistics quản lý giao hàng, khả năng quản lý các chiến lược liên quan đến TMĐT, khả năng kiểm soát tồn kho, quản lý đổi mới…
  • Kỹ năng phục vụ cho công việc: Thiết kế cơ bản, kỹ năng tin học văn phòng, quản lý nội dung, quản lý các kênh truyền thông, quản lý xung đột, viết – chỉnh sửa nội dung,…

>>>Xem thêm: Chia Sẻ Bảng Mô Tả Công Việc Nhân Viên Sale Xuất Nhập Khẩu

Mức thu nhập của NVKD thương mại điện tử

Tương tự với những vị trí kinh doanh khác, NVKD thương mại điện tử cũng sẽ có mức thu nhập theo mức lương cơ bản và số hoa hồng từ doanh số bán được. Tùy thuộc vào bạn làm việc ở sàn thương mại điện tử nào, quản lý bao nhiêu sàn,… mức thu nhập sẽ có sự khác biệt.

Mức lương khởi điểm của vị trí nhân viên kinh doanh thương mại điện tử thường từ 3.000.000 – 8.000.000 đồng/tháng. Sau quá trình làm việc bạn có thể tăng thu nhập lên từ 8.000.000 – 12.000.000 đồng/tháng với 2 – 3 năm kinh nghiệm, hoặc lên tới hơn 15.000.000 đồng/tháng trên 5 năm kinh nghiệm.

Mức thu nhập của NVKD TMĐT thường tăng theo số năm kinh nghiệm
Mức thu nhập của NVKD TMĐT thường tăng theo số năm kinh nghiệm

Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí nhân viên kinh doanh thương mại điện tử. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về vị trí NVKD thương mại điện tử, từ đó lựa chọn được công việc phù hợp với mong muốn, định hướng của mình.

>>>Xem thêm: Hướng Dẫn Viết Mẫu CV Xin Việc Nhân Viên Sale Ấn Tượng

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *