Có nên đầu tư đất nền? Kinh nghiệm cho người mới bắt đầu

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Có nên đầu tư đất nền hay lựa chọn các hình thức đầu tư bất động sản khác là thắc mắc của nhiều người khi chuẩn bị đầu tư vào bất động sản. Trong bài viết dưới đây, vieclamkinhdoanh.vn sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi có nên đầu tư đất nền hay không cũng như một số gợi ý để bạn có thể đầu tư lĩnh vực này một cách an toàn, hiệu quả?

Tại sao nên đầu tư đất nền?

Khi được hỏi có nên đầu tư đất nền hay không, các chuyên gia bất động sản đưa ra câu trả lời là có. Bởi đất nền là một trong những kênh đầu tư khá an toàn. Dưới đây là một số lý do chính mà bạn nên đầu tư vào đất nền: 

  • Quan niệm đất đai không sinh thêm mỗi ngày kịp với tốc độ gia tăng dân số. Chính điều này làm cho giá trị đất, giá đất có thể thay đổi tăng lên theo những thời điểm khác nhau. Trong tương lai, nếu dự án đất nền nằm trong những vùng trọng điểm theo chính sách quy hoạch của địa phương, giá đất có thể tăng nhanh chóng, sinh lợi khủng. Khi đầu tư vào đất nền, nhà đầu tư sẽ không cần phải quá lo lắng nhiều đến giá trị của sản phẩm. 
  • Hầu hết các dự án đất nền có tính pháp lý rõ ràng, đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư 
  • Đất nền có giá trị nhỏ với mức đầu tư thấp hơn so với các loại hình đầu tư bất động sản, đồng thời đất nền cũng mang lại mức thanh khoản khá tốt. 
  • Đất nền có giá trị bền vững hơn so với chung cư, hoặc các dự án bất động sản khác. Giá trị của đất nền chỉ có tăng qua từng năm theo sự phát triển của thị trường. 
có nên đầu tư đất nền 3
Có nên đầu tư đất nền?

6 kinh nghiệm đầu tư đất nền cho người mới bắt đầu 

Sau khi xác định được có nên đầu tư đất nền không, bạn cần trang bị cho mình một số kinh nghiệm cần thiết để đầu tư nhanh chóng sinh lời. Bạn có thể tích lũy bằng cách đọc sách, tham gia vào các cộng đồng nhà đầu tư, học hỏi từ những người đi trước. Bạn cũng có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây: 

Chọn lựa vị trí có giao thông thuận lợi

Yếu tố quan trọng nhất đối với một dự án bất động sản đó là vị trí. Nhất là đối với các dự án đất nền, đất nền sở hữu một vị trí cao ráo, giao thông thuận tiện, gần trung tâm, chính là sự lựa chọn hàng đầu các nhà đầu tư nên tham khảo. 

Bởi những khu đất nền ở vị trí như vậy sẽ thu hút đông đảo người dân về an cư lập nghiệp. Nhờ đó, các tiện ích công cộng như trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, bệnh viện, trường học, trung tâm hành chính,…  cũng sẽ được hình thành. Điều này sẽ làm cho đất nền có giá trị tăng nhanh.

Đảm bảo các yếu tố về pháp lý

Một kinh nghiệm đầu tư đất nền bắt buộc nhà đầu tư phải lưu tâm đó chính là kiểm tra pháp lý trước khi tiến hành các thủ tục ký kết, bàn giao.

Một trong những tài liệu pháp lý quan trọng đó chính là sổ đỏ. Bởi đây là giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp theo luật Việt Nam hiện hành. 

Bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ, tư vấn đến từ các công ty luật, công ty môi giới bất động sản uy tín để đảm bảo tính chính xác trong kiểm định pháp lý một cách nhanh chóng nhất.

có nên đầu tư đất nền 2
Đảm bảo các yếu tố pháp lý

Lựa chọn đất nền có giá thấp hơn thị trường 

Nhiều nhà đầu tư thường nắm giữ tài sản bằng giá thị trường, sau đó, chờ đợi một ngày thị trường đi rồi bán kiếm lời. Tuy nhiên, đây là tư duy chưa hoàn toàn đúng, bởi thị trường bất động sản chỉ có 3 trạng thái lên – xuống – ngang. Do đó, nếu đầu tư đất nền bằng giá thị trường hiện tại cũng đồng nghĩa với bạn chỉ có 30% cơ hội kiếm được lời từ dự án đó. 

Các nhà đầu tư lâu năm khuyên rằng, trước khi đầu tư, bạn nên kiểm định giá trị đất nền bằng cách so sánh giá lô đất mình định đầu tư với các lô đất lân cận trong cùng thời điểm, hoặc với các lô đất cùng phân khúc. 

Nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể nhờ sự giúp đỡ đến từ các chuyên gia thẩm định giá, chuyên viên tư vấn giá đất trước khi đưa ra quyết định. 

Sử dụng đòn bẩy để tối ưu hóa lợi nhuận

Đòn bẩy tài chính từ lâu đã trở thành một vũ khí vô cùng lợi hại giúp gia tăng lợi nhuận trên nguồn vốn sẵn có của nhà đầu tư. Nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi cực kỳ nguy hiểm nếu bạn chưa đủ kiến thức. 

Bạn cần nhớ nguyên tắc “Không vay quá 50% giá trị sản phẩm và không trả lãi lẫn vốn quá 50% thu nhập hàng tháng” để không sập bẫy tài chính. 

Chỉ đầu tư sản phẩm có tính thanh khoản cao

Tính thanh khoản cao sẽ giúp bạn dễ dàng chuyển đổi sản phẩm thành tiền khi cần. Do vậy, trước khi quyết định mua đất nền, bạn hãy tiến hành khảo sát các dự án xung quanh xem tình hình giao dịch của chúng như thế nào? 

Bạn hoàn toàn có thể đánh giá khả năng thanh khoản của dự án bằng cách  nhìn vào môi trường xung quanh. Nếu bất động sản hội tụ đầy đủ các yếu tố về vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi thì đây chính là mảnh đất “vàng” mà bạn nhất định phải đầu tư. 

Đầu tư theo nhóm để chia nhỏ rủi ro 

Bạn phải phân bổ nguồn lực của mình, chia thành nhiều giỏ để hạn chế các rủi ro. Trong đầu tư đất nền, bạn nên rót vốn vào nhiều dự án bất động sản khác nhau. Ngoài ra, với những người có vốn mỏng, bạn cũng có thể lựa chọn hình thức đầu tư theo nhóm để hạn chế các rủi ro. 

có nên đầu tư đất nền 1
Đầu tư theo nhóm để hạn chế rủi ro 

Hy vọng với những thông tin vừa rồi đã giúp bạn trả lời được câu hỏi có nên đầu tư đất nền không cùng một số kinh nghiệm cho người mới bắt đầu. Hy vọng, với những kiến thức nền tảng này, bạn có thể đưa ra những quyết định đúng đắn.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *