Mô tả công việc nhân viên kinh doanh quốc tế chi tiết nhất

Việc làm nổi bật
Spread the love

Khi nhà nước mở và hội nhập kinh tế thế giới chính là cơ hội thức đẩy mạnh mẽ cho các doanh nghiệp phát triển quá trình kinh doanh thương mại toàn cầu. Kinh doanh quốc tế là một lĩnh vực kinh doanh đang cực kỳ “hot” trên thị trường, mang tính chất vô cùng năng động, mang tầm cỡ toàn cầu và những chiến lược kinh doanh xuyên quốc gia. 

Nhân viên kinh doanh quốc tế là người chịu trách nhiệm cho hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường của doanh nghiệp trên toàn cầu. Nhưng không phải ai cũng hiểu được công việc của nhân viên kinh doanh quốc tế là gì? Cùng vieckinhdoanh.vn tìm hiểu ngay nhé!

Nhân viên kinh doanh quốc tế là gì?

NVKD quốc tế là những cá nhân đảm nhận trọng trách mang sản phẩm của doanh nghiệp đến thị trường mới trên thế giới, là đội ngũ trực tiếp nghiên cứu và phát triển quy mô kinh doanh cho doanh nghiệp.

Nhân viên kinh doanh quốc tế là một vị trí đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp và luôn nhận được sự quan tâm của người tìm việc làm. Đây cũng là vị trí được tuyển dụng nhiều và thu hút được rất nhiều bạn trẻ là tín đồ của ngành kinh doanh.

nhân viên kinh doanh quốc tế 3
Nhân viên kinh doanh quốc tế sẽ thực hiện kinh doanh trên thị trường nước ngoài

Mô tả chi tiết công việc nhân viên kinh doanh quốc tế

Công việc của nhân viên kinh doanh quốc tế sẽ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau:

Tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường sản phẩm

NVKD quốc tế nói riêng cũng như nhân viên kinh doanh nói chung, đây là đội ngũ nhân sự trực tiếp tạo ra doanh thu cho sản phẩm và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ở công việc này, họ sẽ là người trực tiếp thực hiện những cuộc khảo sát và nghiên cứu, phân tích và phân khúc thị trường ở nước ngoài. Đó là thu thập thông tin về đối tượng và nhu cầu của khách hàng, giá cả hiện tại của sản phẩm trên thị trường và thông tin đối thủ cạnh tranh…

Sau khi tìm kiếm thông tin, nhân viên kinh doanh quốc tế sẽ tổng hợp thông tin và báo cáo lên cấp trên, để cùng tìm ra những chiến lược và kế hoạch tiếp cận khách hàng cụ thể và chi tiết.

Đây là nhiệm vụ khó khăn và áp lực với NVKD quốc tế. Nhiệm vụ này đòi hỏi ngoài kiến thức chuyên môn còn phải có sự am hiểu về công nghệ, biết ứng dụng công nghệ vào quá  trình khám phá, tìm kiếm nguồn khách hàng. Việc này cũng giúp NVKD quốc tế nhận data khách hàng từ bộ phận marketing của doanh nghiệp, hoặc cá nhân họ sẽ đảm nhận luôn việc này.

nhân viên kinh doanh quốc tế 2
Tìm kiếm khách hàng là một công việc quan trọng của NVKD quốc tế

Tư vấn, bán hàng cho khách hàng trên thị trường quốc tế

Việc tiếp cận khách hàng quốc tế không giống những nhân viên kinh doanh trong nước thông thường. Nhân viên kinh doanh quốc tế sẽ phải biết dùng ngoại ngữ của khách hàng để giao tiếp và trao đổi với họ, việc trao đổi công việc sẽ được diễn ra thông qua việc đi công tác nước ngoài.

NVKD quốc tế cũng là người hiểu về thông tin chính xác nhất của sản phẩm nhất. Từ đó họ sẽ tư vấn, giới thiệu đến khách hàng, giúp khách hàng nắm bắt thông tin về sản phẩm, thỏa mãn nhu cầu hiện tại của khách hàng.

Với công việc này, nhân viên kinh doanh quốc tế sẽ thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: NVKD quốc tế sẽ dụng ngôn ngữ của khách hàng hoặc tiếng Anh để đàm phán và thuyết phục khách hàng hiểu về thông tin và lợi ích, sự phù hợp và thỏa mãn nhu cầu của sản phẩm mang lại cho họ.
  • Bước 2: NVKD quốc tế có trách nhiệm gây ấn tượng về sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp với khách hàng, tạo niềm tin và tạo mối quan hệ để níu giữ khách hàng thông qua sự nỗ lực và phong cách làm việc của bản thân và của doanh nghiệp.

Quản lý đơn hàng, thông tin KH quốc tế

Hiện nay, ở các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế chưa có bộ phận chuyên biệt quản lý về thông tin khách hàng và đơn hàng. việc này sẽ do NVKD quốc tế đảm nhận. Việc quản lý đơn hàng yêu cầu họ phải nắm bắt là lưu trữ thông tin chi tiết nhất trong các cuộc giao dịch đã chốt đơn với khách hàng. 

Và họ cũng là người soạn thảo hợp đồng giao dịch, hướng dẫn khách hàng ký hợp đồng, đảm bảo giao dịch. Các giao dịch đã được thỏa thuận phù hợp với những điều khoản giúp khách hàng hài lòng và doanh nghiệp thu được nhiều lợi ích nhất có thể.

Sau khi kết thúc việc ký kết hợp đồng, nhân viên kinh doanh quốc tế sẽ báo cáo với cấp trên, kết hợp với các phòng ban tiến hành vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng nhanh nhất. Đồng thời kiểm tra và giám sát tình hình đơn hàng, đảm bảo đơn hàng diễn ra thành công và suôn sẻ.

Sau khi kết thúc giao dịch, họ sẽ tiến hành lưu trữ toàn bộ hồ sơ và tài liệu liên quan đến khách hàng.

Duy trì mối quan hệ với KH tiềm năng

Đối với doanh nghiệp kinh doanh quốc tế, NVKD quốc tế chính là đội ngũ thực hiện chức năng gắn kết, làm cầu nối và duy trì mối quan hệ, tạo ấn tượng với khách hàng.

Ngoài ra, khách hàng quốc tế là đối tượng khó tìm kiếm, do đó công tác chăm sóc khách hàng cần thực hiện thường xuyên và định kỳ. Điều này sẽ mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thoải mái nhất khi sử dụng sản phẩm mà doanh nghiệp đã và đang cung cấp.

nhân viên kinh doanh quốc tế 1
VKD quốc tế cần duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng

Tổng hợp báo cáo kết quả công việc theo yêu cầu

Nhân viên kinh doanh quốc tế cũng phải thường xuyên và định kỳ báo cáo kết quả, thực trạng kinh doanh và những vấn đề phát sinh gặp phải trong công việc cho cấp trên. Những báo cáo như: thông tin hệ thống khách hàng, giao dịch chưa thành công hoặc đang chờ xử lý, ý kiến và thắc mắc của khách hàng…

Đề xuất các ý kiến, chiến lược kinh doanh hiệu quả

NVKD quốc tế chính là những người am hiểu về thị trường quốc tế, vì thế họ cũng phải thường xuyên đưa ra những ý tưởng về chiến lược bán hàng để tham mưu cho cấp trên, từ đó đúc kết những kết quả nghiên cứu và phân tích, khảo sát thị trường thực tế. Công việc cụ thể như sau:

  • Thường xuyên cập nhật thông tin thị trường quốc tế sát với lĩnh vực kinh doanh chung và những sản phẩm cụ thể, bỏ qua đối tượng khách hàng không tiềm năng.
  • Duy trì mối quan hệ, thu hút khách hàng quốc tế. Đồng thời, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới thông qua việc khai thác thông tin khách hàng tiềm năng.
  • Phát triển những ý tưởng về chiến lược kinh doanh, đảm bảo tính sáng tạo, sự bứt phá và khả thi khi tiến hành ứng dụng vào quá trình gia tăng lợi nhuận và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.

Tạm kết

Với những thông tin về công việc của nhân viên kinh doanh quốc tế ở bài viết trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có được thông tin cần thiết và hữu ích, từ đó sẽ có sự lựa chọn nghề nghiệp, công việc phù hợp nhất với bản thân trong thời gian nhanh nhất.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *