R&D là gì? Vai trò của R&D trong kinh doanh

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

R&D là một khái niệm khá xa lạ với các doanh nghiệp nhỏ, tuy nhiên ở các tập đoàn lớn, công việc R&D được đánh giá rất quan trọng, giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Vậy R&D là gì, công việc của nhân viên R&D cụ thể ra sao, ý nghĩa của R&D với các tập đoàn như thế nào, hãy cùng Vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngay sau đây. 

R&D là gì?

Trong xã hội hiện đại, chắc hẳn đã có 1 vài lần bạn nghe thấy khái niệm R&D, nhưng chưa chắc bạn đã biết R&D là gì? R&D có tên tiếng Anh đầy đủ là Research & Development (tạm dịch là Nghiên cứu và phát triển). R&D chính là một trong những chìa khóa thành công của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. R&D bao gồm một chuỗi các hoạt động khác nhau diễn ra trước khi các công ty, tập đoàn đưa ra các dịch vụ/sản phẩm mới, hoặc cải tiến các dịch vụ/sản phẩm cũ để phù hợp với thị hiếu mới của khách hàng. Có thể thấy R&D sẽ bao gồm các công việc như đầu tư, mua bán, nghiên cứu các tiến bộ công nghệ, phát triển hệ thống sản phẩm,…

r&d là gì 04
R&D là gì?

Hoạt động R&D ra đời phục vụ cho mục đích chung là giúp doanh nghiệp tồn tại và ngày càng phát triển. Doanh nghiệp chú trọng vào R&D sẽ có những bước đi bền vững, được đón nhận bởi số đông người tiêu dùng vì họ không ngừng thay đổi theo nhu cầu của khách hàng.

Công việc chính của nhân viên R&D

Ở nhiều doanh nghiệp, bộ phận R&D được coi là cơ quan “đầu não” bởi họ quyết định một phần lớn sinh mạng của công ty. Các nhiệm vụ chính của nhân viên R&D sẽ bao gồm: 

Phân tích tổng hợp

Đây là công việc đầu tiên và phổ biến nhất mà nhân sự R&D cần phải làm. Họ luôn phải cập nhật nguồn thông tin liên quan đến các dự án, các thị trường mới cần tiếp cận. Đồng thời tổng hợp tất cả các thông tin liên quan đến những dự án đó.  Sau khi tiếp cận nhân viên nghiên cứu và phát triển sẽ nhanh chóng kiểm định tính xác thực của các nguồn thông tin, tiếp đó phân tích, chắt lọc theo hướng dễ hiểu nhất để tiết kiệm thời gian cho tất cả các bên. 

Phân tích dữ liệu

Công việc tiếp theo không thể thiếu đó chính là hân tích dữ liệu. Đối với các dự án có khối lượng dữ liệu lớn, nhất là với dự án mang tính trọng điểm của công ty có sự góp mặt của nhiều khách hàng thì việc phân tích dữ liệu đòi hỏi phải cực kì chi tiết. Lúc này, nhân sự R&D là phải ghi chép và tổng hợp dữ liệu một cách cẩn thận và đầy đủ. Thông qua những ghi chép đó, nhân viên nghiên cứu phát triển sẽ đưa ra các phân tích chuyên sâu cùng các góc nhìn khách quan tạo điều kiện cho các bộ phận khác thực hiện tốt hơn các công đoạn sau. 

>>> Xem thêm: Phòng Kinh Doanh Làm Gì? Tầm Quan Trọng Của Phòng Kinh Doanh

r&d là gì 02
Nghiên cứu thị trường là gì

Nghiên cứu khách hàng

Nghiên cứu khách hàng cần được thực hiện đều đặn nhằm nắm bắt những mong muốn, nhu cầu thực tế của khách hàng qua mỗi giai đoạn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có những hướng đi mới vượt qua đối thủ cạnh tranh và chiếm được thiện cảm của khách hàng. 

Một số công việc nghiên cứu mà bộ phận R&D sẽ phải triển khai gồm: nghiên cứu hành vi, độ tuổi, tính cách, sở thích, khu vực sinh sống, mức thu nhập,… của khách hàng tiềm năng. Khi quá trình này được thực hiện tốt sẽ tạo điều kiện cho quy trình chăm sóc khách hàng diễn ra dễ dàng hơn rất nhiều. 

Chia sẻ thông tin đến khách hàng và thị trường 

Đây là một trong những công việc vô cùng quan trọng mà các nhân viên R&D cần làm. Sau khi thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau, hoàn thiện khâu phân tích, làm báo cáo dựa trên các thông tin đã có, tiếp đó là chia sẻ thông tin đến khách hàng và thị trường. Nguồn thông tin mà nhân viên nghiên cứu và phát triển sử dụng rất đa dạng, có nguồn gốc cả trong nước và nước ngoài để đảm bảo tính khách quan và cập nhật. Điều này sẽ giúp tạo ra các bản báo cáo chuyên sâu, mang đến cái nhìn rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Từ đó hình thành nên các báo cáo chuyên sâu về sản phẩm và dịch vụ.

>>> Xem thêm: Chiến lược chăm sóc khách hàng tối ưu nhất cho mọi doanh nghiệp

Tầm quan trọng của R&D trong kinh doanh của các tập đoàn

Bộ phận R&D chiến giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong doanh nghiệp, chúng có sức ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của công ty. Bởi R&D có sự gắn bó mật thiết trong việc tạo ra những sản phẩm mới và những công nghệ sản xuất mới, ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng của quốc gia và sự phát triển bền vững của mỗi tổ chức nói riêng. 

r&d là gì 01
R&D có vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp

Không chỉ vậy, bộ phận nghiên cứu và phát triển còn là nơi tập hợp các kỹ thuật viên tài năng nhất nhằm đem lại những bản báo cáo chính xác, phục vụ cho việc nâng cao hiệu suất kinh doanh. Bộ phận R&D trong mỗi doanh nghiệp thường được kỳ vọng trở thành nhân tố tạo ra sự tăng cường về mặt công nghệ, vị thế, cũng như các hoạt động xuất nhập khẩu, mang đến sự tăng trưởng và phát triển trong tương lai dài cho doanh nghiệp. 

Hy vọng với những thông tin bên trên đã giúp bạn hiểu hơn về R&D là gì và những công việc chính mà bộ phận này cần thực hiện. Có thể thấy nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và không những lớn mạnh chắc chắn sẽ không thể thiếu phòng nghiên cứu và phát triển.

>>> Ứng tuyển việc làm R&D tại TopCV – nền tảng tuyển dụng hàng đầu hiện nay


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *