nganh-huong-dan-vien-du-lich-vieclamkinhdoanh

Ngành hướng dẫn viên du lịch: Cơ hội việc làm trong thời đại mới

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngành hướng dẫn viên du lịch thuộc top những nhóm nghề có nhu cầu tìm kiếm nhân sự lớn hàng đầu cả nước. Vậy, cơ hội việc làm của ngành nghề này trong thời đại mới ra sao? Mời bạn hãy cùng Vieclamkinhdoanh đi tìm câu trả lời trong bài viết sau!

Ngành hướng dẫn viên du lịch là gì?

Ngành hướng dẫn viên du lịch là ngành đào tạo lực lượng lao động cho lĩnh vực dịch vụ du lịch. Những người này sẽ sử dụng ngôn ngữ họ lựa chọn để giới thiệu, trình bày và giải thích chính xác một số thông tin về địa điểm tham quan như điển tích, điển cố, di sản văn hoá và thiên nhiên,… của một vùng hay khu vực lân cận; đồng thời giúp khách du lịch giải đáp thắc mắc.

Người theo học ngành hướng dẫn viên du lịch sẽ được cung cấp những kiến thức tổng quan nhất về lĩnh vực du lịch như văn hoá, khoa học quản lý, quản trị kinh doanh, địa lý du lịch, tâm lý và tập quán/phong tục của du khách nội địa cùng du khách quốc tế, kỹ năng nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch, thiết kế tour, quản lý – điều hành tour, thiết kế – quản trị sự kiện du lịch,…

Ngành hướng dẫn viên du lịch là ngành học hấp dẫn, thú vị
Ngành hướng dẫn viên du lịch là ngành học hấp dẫn, thú vị

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng quy chế lương thưởng cho phòng kinh doanh.

Thuận lợi và khó khăn của ngành hướng dẫn viên du lịch

Theo dự đoán của các chuyên gia nhân sự và kinh tế, trong tương lai, nhu cầu về ngành hướng dẫn viên du lịch tại Việt Nam sẽ không ngừng tăng cao. Do đó, những thuận lợi và khó khăn khi làm hướng dẫn viên là vấn đề rất đáng được quan tâm, chú ý. Cụ thể, ngành nghề này mở ra những điều kiện thuận lợi và thách thức như sau:

Thuận lợi của ngành hướng dẫn viên du lịch

  • Du lịch nhiều nơi và trải nghiệm đa dạng nền văn hoá: Có thể nói, hướng dẫn viên du lịch là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, phụ trách nhiệm phụ giới thiệu thông tin về các danh lam thắng cảnh cho du khách. Với tính chất công việc như vậy, họ có thể được đến nhiều nơi và tiếp xúc với đa dạng nền văn hoá.
  • Mức lương hấp dẫn: Mức lương của người làm ngành hướng dẫn viên du lịch luôn thuộc top đầu tại Việt Nam. Bên cạnh lương cố định, thu nhập của họ còn đến từ nhiều nguồn khác nhau như tiền tips của du khách, tiền hoa hồng của dịch vụ đi kèm,…
  • Thời gian làm việc linh hoạt: Hướng dẫn viên du lịch có thể chủ động sắp xếp thời gian làm việc linh hoạt, đăng ký dẫn khách theo lịch trình cá nhân mà không nhất thiết phải ở văn phòng thường xuyên.
  • Cơ hội phát triển nghề nghiệp rộng mở: Trong những gần đây, ngành du lịch tại Việt Nam vẫn đang không ngừng phát triển và mở rộng, từ đó dẫn đến nhu cầu tìm kiếm nhân sự chất lượng làm nghề hướng dẫn viên ngày càng tăng cao. Vì vậy, cơ hội việc làm và thăng tiến vẫn luôn rộng mở với những ai có năng lực và niềm say mê thực sự với ngành nghề này.
Ngành hướng dẫn viên du lịch là ngành học hấp dẫn, thú vị
Ngành hướng dẫn viên du lịch là ngành học hấp dẫn, thú vị

Thách thức của ngành hướng dẫn viên du lịch

  • Thời gian làm việc không ổn định: Là ngành tương đối đặc thù nên vào cuối tuần hoặc dịp lễ, Tết, cường độ làm việc của hướng dẫn viên thường rất căng thẳng, khiến họ không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi hoặc ở bên gia đình, bạn bè,…
  • Đòi hỏi hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực: Người làm nghề hướng dẫn viên cần phải có hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực như văn hoá, xã hội, chính trị,… để có thể kịp thời giới thiệu, giải đáp cho du khách trong suốt hành trình. Bên cạnh đó, một số kỹ năng mềm như kỹ năng hướng dẫn, kỹ năng tổ chức tour, kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp,… cũng là điều không thể thiếu ở người theo ngành hướng dẫn viên.
  • Bắt buộc thông thạo ngoại ngữ: Thông thạo ngoại ngữ là một trong những yêu cầu bắt buộc của ngành hướng dẫn viên. Ngoài tiếng mẹ đẻ và ngôn ngữ quốc tế là tiếng Anh, người làm nghề này còn phải trang bị cho bản thân thêm một ngoại ngữ (Trung, Hàn, Nhật,…). Đây đồng thời cũng được coi như yếu tố góp phần giúp hướng dẫn viên tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.
  • Tuyệt đối kiểm soát cảm xúc cá nhân: Người làm trong ngành hướng dẫn viên cần học cách kiểm soát tuyệt đối cảm xúc cá nhân, luôn niềm nở với du khách và làm tốt mọi nhiệm vụ được giao phó. Ngoài ra, họ cũng cần thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của khách du lịch để cải thiện bản thân cũng như góp phần giúp doanh nghiệp phát triển.
Thời gian làm việc của hướng dẫn viên thường không ổn định
Thời gian làm việc của hướng dẫn viên thường không ổn định

Cơ hội việc làm của ngành hướng dẫn viên du lịch trong thời đại mới

Như đã đề cập ở trên, hướng dẫn viên du lịch đã và đang trở thành ngành nghề “hot” hàng đầu cả nước nhờ mức lương hấp dẫn cùng vô vàn điều kiện thuận lợi. Từ đây, cơ hội dành cho sinh viên đang theo học hay người trong nghề cũng trở nên cực kỳ rộng mở. Vào thời điểm nền kinh tế Việt Nam đang trên đà hội nhập quốc tế như hiện nay, ngành hướng dẫn viên mang tới đa dạng các việc làm như sau:

Việc làm phân loại theo phạm vi hoạt động nghiệp vụ

Theo phạm vi hoạt động nghiệp vụ, người theo ngành hướng dẫn viên được phân thành 04 nhóm chính, bao gồm hướng dẫn viên điều hành đoàn, hướng dẫn viên theo đoàn cả lộ trình, hướng dẫn viên địa phương và hướng dẫn viên tại điểm du lịch. Trong đó:

  • Hướng dẫn viên điều hành đoàn: Đây là người được công ty du lịch uỷ quyền sang nước ngoài làm công tác du lịch. Họ có toàn quyền đại diện công ty để dẫn đoàn khách tham gia hoạt động vui chơi, giải trí tại điểm tham quan.
  • Hướng dẫn viên theo đoàn cả lộ trình: Đây là những hướng dẫn viên chuyên nghiệp, có nhiệm vụ dẫn đoàn khách du lịch suốt cả hành trình. Thông thường, công việc mà họ phụ trách sẽ nằm trong điều khoản hợp đồng đã ký kết trước đó giữa đôi bên.
  • Hướng dẫn viên địa phương: Người theo nghề hướng dẫn viên địa phương sẽ không theo du khách suốt cả chuyến đi. Thay vào đó, họ chỉ vận dụng kiến thức chuyên môn đã được đào tạo trước đó để hướng dẫn khách tham quan những địa điểm nhất định.
  • Hướng dẫn viên tại điểm du lịch: Hướng dẫn viên tại điểm du lịch còn thường được biết đến với tên gọi thuyết minh viên. Đây là nhóm hướng dẫn viên chỉ thường làm việc trong phạm vi điểm du lịch, đảm nhận công việc thuyết minh, hướng dẫn khi du khách đến tham quan. Phạm vi điểm du lịch bao gồm các khu di tích, khu bảo tồn thiên nhiên, khu phong cảnh,…
Hướng dẫn viên chia làm 04 nhóm theo phạm vi hoạt động nghiệp vụ
Hướng dẫn viên chia làm 04 nhóm theo phạm vi hoạt động nghiệp vụ

Việc làm phân loại theo tính chất nghiệp vụ

Theo tính chất nghiệp vụ, có thể chia việc làm ngành hướng dẫn viên làm 02 nhóm chính, bao gồm hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp và hướng dẫn viên du lịch kiêm chức. Cụ thể:

  • Hướng dẫn viên chuyên nghiệp: Đây là những người đã theo nghề hướng dẫn viên du lịch trong một thời kỳ nhất định. Và họ lấy nghề này làm công việc chủ yếu.
  • Hướng dẫn viên kiêm chức: Ngược lại với hướng dẫn viên chuyên nghiệp, hướng dẫn viên kiêm chức chỉ là người theo nghề nghiệp dư. Họ chỉ làm công việc này trong thời gian rảnh.
Theo tính chất nghiệp vụ, hướng dẫn viên du lịch phân làm 02 nhóm
Theo tính chất nghiệp vụ, hướng dẫn viên du lịch phân làm 02 nhóm

Có thể bạn quan tâm: Sales target là gì? Bật mí cách tính target cho sales chuẩn nhất.

Việc làm hướng dẫn viên du lịch phân loại theo ngôn ngữ sử dụng

Theo ngôn ngữ sử dụng, nghề hướng dẫn viên du lịch được chia thành 02 nhóm. Đó là hướng dẫn viên du lịch sử dụng tiếng Việt và hướng dẫn viên du lịch sử dụng tiếng nước ngoài.

  • Hướng dẫn viên sử dụng tiếng Việt: Đây là những người sử dụng tiếng phổ thông, tiếng địa phương hoặc tiếng dân tộc thiểu số để thực hiện công việc hướng dẫn khách du lịch. Hiện nay, đối tượng phục vụ chủ yếu của hướng dẫn viên sử dụng tiếng Việt là công dân trong nước hoặc kiều bào ở nước ngoài.
  • Hướng dẫn viên sử dụng tiếng nước ngoài: Đây là những người có thể vận dụng khả năng dùng ngoại ngữ của mình để thực hiện công việc hướng dẫn khách du lịch. Đối tượng phục vụ chủ yếu của hướng dẫn viên sử dụng tiếng nước ngoài là du khách quốc tế đến Việt Nam tham quan hoặc công dân Việt Nam đi du lịch nước ngoài.
Có 02 nhóm hướng dẫn viên du lịch được chia theo ngôn ngữ sử dụng
Có 02 nhóm hướng dẫn viên du lịch được chia theo ngôn ngữ sử dụng

Việc làm phân loại theo trình độ, bằng cấp

Theo trình độ, bằng cấp, nghề hướng dẫn viên du lịch được tách thành 04 cấp bậc khác biệt. 04 cấp bậc này bao gồm sơ cấp, trung cấp, đại học theo bậc tốt nghiệp của cá nhân và hướng dẫn viên du lịch đặc biệt – người đã có kinh nghiệm trong nghề từ 05 năm trở lên.

Theo trình độ, hướng dẫn viên du lịch được tách thành 04 cấp bậc
Theo trình độ, hướng dẫn viên du lịch được tách thành 04 cấp bậc

Tham khảo: Top 07 công cụ thiết kế profile cá nhân miễn phí và chuyên nghiệp.

Việc làm phân loại theo tư cách của hướng dẫn viên du lịch

Xét theo tư cách, hướng dẫn viên du lịch được chia thành 02 nhóm. Đó là hướng dẫn viên du lịch chính thức và hướng dẫn viên du lịch cộng tác/tạm thời (step-on guides). Trong đó:

  • Hướng dẫn viên chính thức: Đây là những người lấy hướng dẫn du lịch làm công việc chính.
  • Hướng dẫn viên tạm thời/cộng tác: Đây thường là những giáo viên ngoại ngữ, học giả, nhà sử học,… có khả năng hướng dẫn du lịch nhờ đặc trưng của nghề nghiệp chính (trình độ ngoại ngữ, kiến thức tổng hợp, kiến thức chuyên ngành, kiến thức về điểm tham quan,…). Đa số những hướng dẫn viên tạm thời/cộng tác này đều được các công ty lữ hành thuê theo hợp đồng. Họ có thể làm tự do hoặc làm theo mùa và đảm đương được nhiều nhiệm vụ tương tự như một hướng dẫn viên thực thụ.
Xét theo tư cách sẽ có hướng dẫn viên chính thức và cộng tác/tạm thời
Xét theo tư cách sẽ có hướng dẫn viên chính thức và cộng tác/tạm thời

Tổng kết

Qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm do Vieclamkinhdoanh tổng hợp trên đây, chúng ta có thể nhận thức rất rõ ràng một thực tế rằng, cơ hội việc làm của ngành hướng dẫn viên du lịch tại nước ta hiện nay vô cùng đa dạng và dồi dào.

Nếu cũng đang có hứng thú với công việc chất lượng thuộc ngành nghề này, hãy truy cập ngay website TopCV – nền tảng tuyển dụng nhân sự uy tín hàng đầu Việt Nam để nhanh chóng tìm được sự lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân cùng mức lương hấp dẫn và chế độ đãi ngộ tuyệt vời!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *