cach-tinh-target-cho-sales-topcv

Sales Target là gì? Bật mí cách tính target cho sales chuẩn nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Sales Target là một công cụ quan trọng được các doanh nghiệp sử dụng để đặt mục tiêu và thúc đẩy hiệu suất. Vậy cách tính target cho sales là gì? Cùng Vieclamkinhdoanh tìm hiểu chi tiết Sales Target và vai trò và cách tính Sales Target hiệu quả nhé.

Sales Target là gì?

Sales Target là khái niệm khá quen thuộc trong các doanh nghiệp, đặc biệt là bộ phận bán hàng và kinh doanh. Sales Target là công cụ bán hàng để bạn đo lường, ước tính mức độ đóng góp của cơ hội và mục tiêu bán hàng. Hiểu đơn giản hơn, Sales Target chính là những chỉ số mục tiêu quan trọng để xác định sự thành công và hiệu quả của hoạt động bán hàng.

Đối với bộ phận kinh doanh, các Sales Target được đặt ra nhằm cung cấp một mục tiêu rõ ràng để đội ngũ này hướng tới. Đồng thời Sales Target cũng sẽ có tác dụng giúp thúc đẩy và tập trung nỗ lực của bộ phận này vào việc đạt được các kết quả cụ thể đã đặt ra trước đó.

Để hiểu hơn về Sales Target, bạn có thể tham khảo bộ chỉ số mục tiêu – KPI cụ thể cho bộ phận bán hàng tại bài viết: “Mẫu chỉ số KPI phòng kinh doanh đầy đủ và mới nhất 2023”.

cach-tinh-target-cho-sales-topcv-1
Sales Target là chỉ số mục tiêu quan trọng để xác định mục tiêu của hoạt động bán hàng

Hướng dẫn cách tính Target cho Sales chuẩn nhất

Việc tính toán mục tiêu kinh doanh, ​​chỉ tiêu bán hàng đòi hỏi một cách tiếp cận có hệ thống có tính đến các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến hiệu suất bán hàng. Dưới đây là một số bước giúp bạn xác định mục tiêu bán hàng:

Xem xét dữ liệu bán hàng lịch sử

Đây là một trong những cách tính target cho sales chuẩn và được nhiều người lựa chọn.  Dựa trên dữ liệu bán hàng tháng trước, quý trước hoặc năm trước công ty có thể đặt mục tiêu bán hàng phù hợp.

Dữ liệu lịch sử bán hàng đề cập đến hiệu suất bán hàng trong khoảng thời gian trước đó về các sản phẩm hoặc dịch vụ và thường được sử dụng làm cơ sở để đặt mục tiêu. Phân tích dữ liệu bán hàng này có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về các xu hướng và mô hình bán hàng, cũng như giúp xác định các cơ hội phát triển và cải tiến.

Điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như xu hướng thị trường và những thay đổi trong bối cảnh cạnh tranh trong cách tính target cho sales. Bởi vì những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất bán hàng.

cach-tinh-target-cho-sales-topcv-2
Xem xét dữ liệu bán hàng lịch sử rất quan trọng trong cách tính target cho sales

Phân tích thị trường

Đây cũng là một trong những cách tính target cho sales hiệu quả sử dụng để tính toán các mục tiêu bán hàng. Nó liên quan đến việc phân tích thị trường mà một công ty hoạt động để xác định các cơ hội phát triển. Bên cạnh đó, nó còn đặt mục tiêu bán hàng phù hợp với xu hướng thị trường và mục tiêu kinh doanh.

Để tiến hành phân tích thị trường công ty cần xem xét các yếu tố về quy mô thị trường, sức cạnh tranh, nhu cầu khách hàng, xu hướng mua hàng,…Dựa trên những kết quả thu được từ phân tích thị trường, doanh nghiệp có thể đặt Sales Target phù hợp với mục tiêu kinh doanh và xu hướng thị trường.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu sự khác biệt giữa nhân viên sale và sale marketing

Mục tiêu thị phần

Một cách tính target cho sales khác dựa trên mục tiêu thị phần. Theo đó, công ty đặt mục tiêu cho một tỷ lệ phần trăm cụ thể của thị phần chung. Ví dụ: Doanh nghiệp có thể đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể trên thị trường.

Công ty có thể tính toán các mục tiêu bán hàng cần thiết để đạt được mục tiêu thị phần. Quá trình này có thể liên quan đến việc phân tích quy mô thị trường, cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng. Sau đó đặt mục tiêu bán hàng cụ thể dựa trên phân tích đó.

cach-tinh-target-cho-sales-topcv-3
Công ty có thể tính toán các mục tiêu bán hàng cần thiết để đạt được mục tiêu thị phần

Cách tính target cho sales được đánh giá hiệu quả đối với các công ty đang tìm cách mở rộng sang thị trường mới hoặc ra mắt sản phẩm mới. Với mục tiêu thị phần cụ thể, doanh nghiệp có thể tập trung vào các chỉ số quan trọng nhất để thành công.

Hãy đảm bảo rằng các mục tiêu này phù hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh tổng thể và tình hình thị trường. Thường xuyên được xem xét và điều chỉnh cách tính target cho sales theo sự thay đổi của hoạt động của công ty.

Mục tiêu thị phần có thể là một cách hiệu quả để thiết lập và đạt được mục tiêu bán hàng. Chúng có thể đưa ra trọng tâm rõ ràng cho các nỗ lực bán hàng và giúp điều chỉnh mục tiêu bán hàng phù hợp. Bằng cách tập trung vào việc đạt được một thị phần cụ thể, các công ty có thể đảm bảo rằng họ đang hướng tới thành công lâu dài trên thị trường.

cach-tinh-target-cho-sales-topcv-5
Mục tiêu thị phần có thể là một cách hiệu quả để thiết lập và đạt được mục tiêu bán hàng

Đặt mục tiêu dựa trên hoạt động

Một trong những cách tính target cho sales không thể bỏ qua chính là đặt mục tiêu dựa trên hoạt động. Các nhóm bán hàng chủ yếu dựa vào các hoạt động hàng ngày để tạo ra doanh số.

Để sử dụng các mục tiêu dựa trên hoạt động, một công ty có thể xác định các hoạt động chính cần thiết để tạo ra doanh số bán hàng và đặt mục tiêu cho từng hoạt động. Ví dụ: một công ty có thể đặt mục tiêu thực hiện 50 cuộc gọi mỗi ngày, tổ chức 5 cuộc họp mỗi tuần hoặc gửi 10 đề xuất mỗi tháng.

Cách tính target cho sales này đặc biệt hữu ích cho các nhóm bán hàng mới bắt đầu phát triển hoặc có một số lượng lớn nhân viên bán hàng mới. Những mục tiêu này có thể giúp nhân viên bán hàng tập trung vào các hoạt động cần thiết. Từ đó bán hàng hiệu quả hơn.

Chú ý khi sử dụng phương pháp này là phải đảm bảo rằng các mục tiêu có thể đạt được. Đặt mục tiêu phù hợp với thực tế và với các mục tiêu bán hàng tổng thể của công ty.

cach-tinh-target-cho-sales-topcv-6
Đặt mục tiêu dựa trên hoạt động được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Mục tiêu và kết quả chính (OKRs)

Phương pháp này liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu có thể đo lường được và các kết quả chính cho một khoảng thời gian cụ thể, thường là một quý hoặc một năm. OKRs có thể được sử dụng để điều chỉnh các mục tiêu bán hàng với các mục tiêu rộng lớn hơn của công ty, chẳng hạn như tăng doanh thu hoặc thị phần.

Cách tính target cho sales này được sử dụng để thiết lập và theo dõi các mục tiêu. Bên cạnh đó nó cũng có thể được sử dụng để tính toán các mục tiêu bán hàng. Phương pháp này liên quan đến việc thiết lập một mục tiêu cụ thể. Sau đó xác định các kết quả chính cần đạt được để đáp ứng mục tiêu đó.

Để sử dụng cách tính target cho sales này, công ty có thể bắt đầu bằng cách đặt mục tiêu rõ ràng cho nhóm bán hàng. Ví dụ như tăng doanh thu theo một tỷ lệ phần trăm nhất định. Sau đó công ty có thể xác định các kết quả chính cần đạt được để đáp ứng mục tiêu đó. 

cach-tinh-target-cho-sales-topcv-7
OKRs có thể được sử dụng để điều chỉnh các mục tiêu bán hàng

Tại sao phải biết cách tính target cho sales?

Việc tính toán doanh số bán hàng mục tiêu rất quan trọng để tạo nên thành công của chiến lược kinh doanh.  Dưới đây là những lý do giải thích vì sao bạn phải biết cách tính target cho sales:

Đặt mục tiêu rõ ràng

Đặt mục tiêu bán hàng cung cấp mục tiêu rõ ràng cho nhóm bán hàng hướng tới. Điều này có thể giúp tập trung nỗ lực và thúc đẩy các thành viên trong nhóm đạt được kết quả cụ thể. Mục tiêu càng rõ ràng càng có những chiến lược phù hợp để thực hiện và nâng cao tỷ lệ thành công. Do đó, cách tính target cho sales là điều cần làm để kinh doanh hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: Học quản trị kinh doanh hay marketing? Cơ hội việc làm ra sao?

Đánh giá hiệu suất

Các mục tiêu bán hàng có thể được sử dụng để đánh giá hiệu suất của các nhóm bán hàng hoặc các nhân viên bán hàng. Có thể dựa trên mức độ đáp ứng hoặc vượt mục tiêu để đánh giá năng lực kinh doanh của họ.

Tăng trưởng doanh thu

Một mục tiêu chung, rõ ràng sẽ dễ dàng để đánh giá được khả năng tăng trưởng và lợi nhuận hơn rất nhiều. Bằng cách tính target cho sales, công ty có thể đặt ra những chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và tăng lợi nhuận một cách phù hợp nhất.

cach-tinh-target-cho-sales-topcv-4
Biết cách tính target cho sales có thể nâng cao khả năng tăng trưởng doanh thu

Phân bổ nguồn lực

Các mục tiêu bán hàng có thể giúp các công ty phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả. Thông qua việc xác định các lĩnh vực cần đầu tư hoặc hỗ trợ bổ sung để đạt được mục tiêu để phân bổ nguồn lực phù hợp nhất. Điều này giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các nguồn lực sẵn có, tránh sự dư thừa, lãng phí các nguồn lực kinh doanh.

Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm khi làm sale admin để đạt được mức lương cao hơn

Có một thông số chuẩn để so sánh hiệu suất kinh doanh

Mục tiêu doanh số có thể được sử dụng làm điểm chuẩn để so sánh hiệu suất với các công ty khác hoặc tiêu chuẩn ngành. Cách tính target cho sales hiệu quả có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về hiệu quả hoạt động của một công ty so với các đối thủ cạnh tranh.

Nhìn chung, nếu biết cách tính target cho sales có thể giúp cải thiện hiệu suất và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho công ty. Do đó,  doanh nghiệp cần nghiên cứu và lựa chọn cách tính mục tiêu bán hàng phù hợp nhất.

cach-tinh-target-cho-sales-topcv-08
Cách tính target cho sales hiệu quả cung cấp thông tin có giá trị về hiệu quả hoạt động của công ty

Bất kể cách tính target cho sales nào cũng phải đặt ra các mục tiêu bán hàng thực tế và có thể đạt được. Hy vọng bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Sales Target và những cách tính hiệu quả. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm những công việc kinh doanh chất lượng, hãy tham khảo các tin tuyển dụng hấp dẫn nhất trên hệ sinh thái việc làm toàn diện TopCV nhé.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *