nen-hoc-quan-tri-kinh-doanh-hay-marketing

Học quản trị kinh doanh hay marketing? Cơ hội việc làm ra sao?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nên học quản trị kinh doanh hay marketing, giờ đây trở thành nỗi băn khoăn của rất nhiều các bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa quyết định của cuộc đời. Trong bài viết ngày hôm nay hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn đi xem xét, đánh giá một số khía cạnh về cơ hội việc làm, thu nhập,… của hai ngành nghề này nhé!

Ngành marketing là gì?

Ngành marketing hiện nay được xếp vào một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhờ bùng nổ công nghệ số. Ngành này chủ yếu học về phân tích thị trường và đi sâu vào nhu cầu, thị hiếu của khách hàng từ đó đưa ra các giải pháp bằng sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp thông qua các công cụ quảng cáo, truyền thông. 

Hiểu đơn giản chính là mang những sản phẩm, dịch vụ của công ty đến gần với các khách hàng tiềm năng bằng các công cụ chuyên môn và dẫn dắt họ mua hàng.

Ngành quản trị kinh doanh học gì?

Ngành quản trị kinh doanh là một ngành rất rộng, thậm chí nó còn bao hàm cả marketing. Do vậy khối kiến thức đào tạo ngành quản trị rất nặng, tuy nhiên nhờ vậy mà các bạn trẻ ngoài được học tư duy điều hành, quản trị doanh nghiệp thì còn có thêm nhiều cơ hội phát triển bản thân với những loại kỹ năng nghề nghiệp khác nhau như bán hàng, nhân sự, văn phòng,….

Nên học quản trị kinh doanh hay marketing?
Nên học quản trị kinh doanh hay marketing?

Cơ hội việc làm của học quản trị kinh doanh và marketing

Nên học quản trị kinh doanh hay marketing? Để biết được cái nào tốt hơn, chúng ta cần phải xem xét tới yếu tố cơ hội việc làm. Hầu như tất cả bạn trẻ hiện nay đều có mong muốn theo học những ngành học hot, dễ xin việc, lương hấp dẫn như quản trị kinh doanh và marketing. Dưới đây là cơ hội việc làm và vị trí công việc của hai ngành nghề này:

Cơ hội việc làm marketing khi ra trường?

Marketing là một ngành nghề hot bậc nhất hiện nay. Tuy nhiên đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường để có thể tồn tại và có mức thu nhập cao thì bạn cần phải thực sự giỏi trong chuyên môn và có tố chất cần thiết của một marketer.

Ngoài ra marketing bản chất là một ngành thay đổi từng giây, từng phút, do đó các marketer cần phải có sự chủ động, linh hoạt cùng khả năng update thông tin liên tục thì mới có thể thích ứng và theo kịp được nhịp độ phát triển của ngành. 

Cơ hội việc làm của marketer rất rộng mở, các vị trí công việc trong ngành marketing có thể kể đến là: Nhân viên Marketing, Trưởng phòng Marketing, Marketing Manager, Nhân viên Content Marketing, Nhân viên Digital Marketing,…..

Cơ hội việc làm quản trị kinh doanh ra sao?

Nên học quản trị kinh doanh hay marketing? Cũng giống như marketing thì quản trị kinh doanh cũng là một ngành vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận và sự phát triển của doanh nghiệp. Để làm tốt vị trí này bạn cần ứng viên cần có chuyên môn cực kỳ tốt, sự tuy duy, khả năng bao quát vấn đề,  mức độ am hiểu thị trường cùng khả năng lãnh đạo tài tình.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành quản trị kinh doanh có thể đảm nhận một số vị trí công việc phù hợp với chuyên môn của mình như sau: nhân viên kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh, nhân viên kế toán, nhân sự, nhân viên marketing, chuyên viên tài chính,….

Nhìn chung quản trị kinh doanh hay marketing đều là những công việc có nhu cầu tuyển dụng nhân sự chuyên môn giỏi rất lớn hằng năm. Vì thế, trong quá trình làm việc, bạn nên cố gắng trau dồi kinh nghiệm, phát triển tư duy, rèn luyện kỹ năng để có thể đảm nhận vị trí cao hơn với mức thu nhập lý tưởng trong cả hai ngành quản trị kinh doanh và marketing.

Sinh viên tốt nghiệp quản trị kinh doanh hay marketing đều có thể làm công việc của người còn lại
Sinh viên tốt nghiệp quản trị kinh doanh hay marketing đều có thể làm công việc của người còn lại 

Nên học quản trị kinh doanh hay marketing?

Nên học quản trị kinh doanh hay marketing? Thực tế rất khó để phân bua xem ngành nào thực sự tốt hơn. Bản chất hai ngành này có mối quan hệ mật thiết với nhau vì dù bạn học ngành nào thì cũng đều có thể làm được công việc còn lại.

Để trả lời được câu hỏi nên học quản trị kinh doanh hay marketing phải xem xét dựa vào các tiêu chí như năng lực, sở thích và định hướng nghề nghiệp của bản thân. Lý do là vì đặc thù, tính chất công việc sẽ phù hợp với những nhóm đối tượng khác nhau, chỉ có vậy họ mới có thể phát huy năng lực của mình một cách tốt nhất. 

Thực tế thì ngành marketing có tính ứng dụng cao hơn, tập chung chuyên môn và sinh viên thuộc các lĩnh vực khác nhau đều có thể làm được công việc của ngành này. Ngược lại, ngành quản trị kinh doanh có tính bao quát nhiều vấn đề, rộng hơn và không chuyên sâu về bất kỳ ngành nghề nào. 

Marketing sẽ phù hợp với những tuýp người năng động, thích sáng tạo và thích làm việc nhóm. Trong khi quản trị kinh doanh lại đòi hỏi ứng viên có sự điềm tĩnh, chỉn chu, tỉ mỉ để hoàn thành tốt công việc.

Để biết nên học quản trị kinh doanh hay marketing cần phải xem xét sở thích, năng lực, mong muốn công việc của bản thân
Để biết nên học quản trị kinh doanh hay marketing cần phải xem xét sở thích, năng lực, mong muốn công việc của bản thân 

Có lẽ qua bài viết trên bạn đã biết được nên học quản trị kinh doanh hay marketing rồi phải không nào? Dù bạn chọn công việc nào đi chăng nữa để có thể thành công, tiến xa trong công việc thì việc liên tục trau dồi kiến thức, kĩ năng là điều không thể bỏ qua. Đừng quên theo dõi chúng mình để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về việc làm nữa nhé!

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *