tro-ly-kinh-doanh-lam-gi

Trợ lý kinh doanh làm gì? Cơ hội nghề nghiệp của vị trí này

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trợ lý kinh doanh là vị trí được nhiều bạn trẻ mới ra trường quan tâm. Đây là một trong những công việc HOT với mức thu nhập và chế độ ưu đãi hấp dẫn nhất hiện nay. Vậy thực tế trợ lý kinh doanh làm gì? Cơ hội phát triển nghề nghiệp của vị trí này như thế nào? Tất cả sẽ được vieclamkinhdoanh.vn giải đáp trong bài viết dưới đây.

Trợ lý kinh doanh là ai?

Trước khi tìm hiểu trợ lý kinh doanh làm gì thì bạn cần tìm hiểu vai trò của trợ lý kinh doanh trong một doanh nghiệp. Trợ lý kinh doanh hay còn gọi là Sale admin, là một vị trí thuộc phòng kinh doanh. Trợ lý kinh doanh là người hỗ trợ bộ phận kinh doanh thực hiện các thủ tục nhằm thúc đẩy bán hàng và nâng cao doanh số lên mức cao nhất.

Trợ lý kinh doanh không trực tiếp tham gia vào công việc tiếp thị sản phẩm như những Sale khác. Tuy nhiên vị trí này cũng có vai trò rất quan trọng với doanh nghiệp. Sale admin sẽ là người trực tiếp quản lý hồ sơ, hỗ trợ xử lý và báo cáo các vấn đề liên quan tới phòng kinh doanh tới cấp trên. Nhờ có sale admin, thời gian hoàn tất đơn hàng sẽ nhanh chóng hơn.

>>>Xem thêm: Mức Lương Ngành Quản Trị Kinh Doanh Hiện Nay Là Bao Nhiêu?

Trợ lý kinh doanh là người hỗ trợ bộ phận kinh doanh thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy quá trình bán hàng
Trợ lý kinh doanh là người hỗ trợ bộ phận kinh doanh thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy quá trình bán hàng

Trợ lý kinh doanh làm gì?

Để xác định tiềm năng của vị trí Sale admin, bạn cần tìm hiểu cụ thể trợ lý kinh doanh làm gì. Nhìn chung nhiệm vụ của vị trí này rất đa dạng và có sự khác nhau giữa từng doanh nghiệp. Tuy nhiên dưới đây là những công việc chung bất cứ nhân viên kinh doanh nào cũng phải thực hiện:

  • Tiếp nhận, lưu trữ và quản lý hồ sơ: Trợ lý kinh doanh sẽ là người tiếp nhận và lưu trữ các hồ sơ giấy tờ, thủ tục hành chính liên quan tới phòng kinh doanh. Nếu nhân viên kinh doanh hoặc các phòng ban khác cần, Sale admin sẽ chuyển giao giấy tờ cho các bên liên quan. 
  • Hỗ trợ xử lý nhu cầu khách hàng: Sale admin sẽ hỗ trợ nhân viên kinh doanh xử lý yêu cầu hoặc phản hồi từ khách hàng trong trường hợp bộ phận chăm sóc khách hàng không thể xử lý. 
  • Giám sát hoạt động của nhân viên cấp dưới: Đây là công việc quan trọng nhất của trợ lý kinh doanh. Họ sẽ là người trực tiếp giám sát và thúc giục các nhân viên cấp dưới để đảm bảo đúng tiến độ công việc và đạt được mức lợi nhuận lớn nhất cho doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ cho giám đốc kinh doanh: Trợ lý kinh doanh cần kịp thời cập nhật thông tin và báo cáo các hoạt động cần thiết, liên quan tới vấn đề kinh doanh. Điều này giúp giám đốc kinh doanh nhanh chóng nắm bắt vấn đề và đưa ra biện pháp giải quyết nhanh chóng nhất.

Ngoài những nhiệm vụ trên, một số trợ lý kinh doanh có năng lực sẽ là người cố vấn, góp ý cho giám đốc kinh doanh. Tuy nhiên để làm được điều này, bạn sẽ phải là người có kinh nghiệm và nghiệp vụ chuyên môn nhất định về lĩnh vực kinh tế thị trường.

Trợ lý kinh doanh phải thực hiện khối lượng công việc khá lớn
Trợ lý kinh doanh phải thực hiện khối lượng công việc khá lớn

Cơ hội nghề nghiệp của trợ lý kinh doanh

Từ mô tả công việc trên, chắc hẳn bạn đã có hình dung sơ bộ về vấn đề trợ lý kinh doanh là làm gì. Một thắc mắc khác khiến nhiều bạn trẻ phân vân khi ứng tuyển Sale admin là cơ hội nghề nghiệp của vị trí này như thế nào? Dưới đây là một số phân tích giúp bạn hiểu rõ hơn về tương lai của nghề này.

Cơ hội thăng tiến

Trợ lý kinh doanh là vị trí có triển vọng phát triển rất tốt trong tương lai. Theo mô tả trợ lý kinh doanh làm gì trên, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy đây là vị trí đảm nhận rất nhiều hạng mục công việc. Và để hoàn thành tốt công việc, Sale admin sẽ cần sở hữu nhiều kỹ năng như quản lý, sắp xếp công việc, giao tiếp, đàm phán,…

Những kỹ năng này kết hợp với vốn kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ sẽ giúp bạn thăng tiến lên các vị trí cao hơn. Bạn hoàn toàn có thể trở thành giám sát, giám đốc kinh doanh nếu kiên trì tích lũy kinh nghiệm từ sau 3 – 5 năm làm việc.

Bên cạnh đó, vị trí trợ lý kinh doanh cũng sẽ giúp bạn tạo dựng nên các mối quan hệ đối với khách hàng. Nếu bạn có nhu cầu kinh doanh riêng trong tương lai thì đây chính là cơ hội để bạn tích lũy cơ hội cho tương lai.

>>>Xem thêm: Người Học Ngành Kinh Doanh Quốc Tế Làm Gì Để Có Lương Cao?

Quá trình làm trợ lý kinh doanh là cơ hội để bạn mở rộng các mối quan hệ
Quá trình làm trợ lý kinh doanh là cơ hội để bạn mở rộng các mối quan hệ

Mức lương của trợ lý kinh doanh

Nhìn chung, mức lương của trợ lý kinh doanh tùy thuộc vào kinh nghiệm và khối lượng công việc. Tuy nhiên mức thu nhập của Sale admin sẽ không cố định mà bao gồm lương cứng và thưởng KPI. 

Theo khảo sát, mức lương trung bình cho vị trí này nằm trong khoảng 8-10 triệu/ tháng đối với sinh viên mới ra trường. Còn với những trợ lý kinh doanh có năng lực và kinh nghiệm làm việc lâu thì mức lương sẽ cao hơn.

Bên cạnh lương cứng, nhiều công ty còn thưởng thêm tiền hoa hồng cho Sale admin theo doanh số của phòng kinh doanh. Nếu bạn có năng lực thì việc đạt được hàng chục hay hàng trăm triệu mỗi tháng ở vị trí này là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Trên đây là những thông tin cơ bản về vị trí trợ lý kinh doanh mà bạn cần biết. Mong rằng bạn đã hiểu rõ trợ lý kinh doanh làm gì cũng như cơ hội thăng tiến trong tương lai. Nếu bạn đang muốn tích lũy kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh thì đừng nên bỏ qua vị trí đang rất hấp dẫn này.

>>>Xem thêm: Những câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh hay và mới nhất 

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *