nhan-vien-sale-marketing

Nhân viên sale marketing là gì? Sự khác biệt giữa Sale và Sale Marketing

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Sale và sale marketing là những bộ phận không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Mọi người thường nhắc đến thuật ngữ sale nhiều hơn, trong khi đó sale marketing không phải ai cũng biết. Vậy nhân viên sale marketing là gì, sale và sale marketing khác nhau như thế nào, trong bài viết dưới đây vieclamkinhdoanh.vn sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc đó.

Nhân viên sale marketing là gì?

Để biết chính xác nhân viên sale marketing là gì, chúng ta hãy cùng như đi bóc tách từng từ trong khái niệm này. Theo đó, sale là những người thực hiện công việc tư vấn và bán hàng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Còn hoạt động marketing sẽ đảm nhiệm vai trò tiếp thị, quảng cáo, mang sản phẩm đến gần hơn với các khách hàng tiềm năng. Có thể thấy, sale và marketing là hai hoạt động có mối quan hệ mật thiết, tác động và bổ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu cuối cùng cho doanh nghiệp. Tóm lại, sale marketing là hình thức tìm kiếm các thị trường tiềm năng, đồng thời triển khai các hoạt động tiếp thị sản phẩm để gia tăng doanh số bán hàng. 

>>>Xem thêm: Lương Nhân Viên Sale Có Cao Không? Tìm Việc Làm Sale Ở Đâu?

Nhân viên sale marketing là gì?
Nhân viên sale marketing là gì?

Nhân viên sale marketing phải làm những gì?

Dưới đây là một số nhiệm vụ chính của nhân viên sale marketing trong doanh nghiệp: 

  • Nhận kế hoạch marketing tổng thể từ ban lãnh đạo hoặc trưởng phòng, trực tiếp triển khai thực hiện và theo dõi tiến độ thực hiện theo kế hoạch
  • Thực hiện các chiến lược phù hợp nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của công ty, thu hút, tạo dựng được lòng tin của khách hàng với thương hiệu, sản phẩm
  • Có kế hoạch đo lường, đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch quảng bá, từ đó đề xuất các giải pháp thích hợp cho những hoạt động tiếp theo nhằm đạt mục tiêu đề ra. 
  • Tiến hành nghiên cứu thị trường, khảo sát nhu cầu của tệp khách hàng tiềm năng trước khi ra mắt sản phẩm mới 
  • Triển khai các hoạt động tiếp thị, quảng cáo, PR để đưa sản phẩm mới đến gần hơn với khách hàng
  • Tiếp cận khách hàng, giới thiệu, tư vấn những lợi ích nổi bật của sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ
  • Thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty
  • Tiến hành chăm sóc, hỗ trợ khách hàng sau khi họ mua hàng
  • Tổng hợp báo cáo và gửi lên cấp trên 

Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp mà công việc của nhân viên sale marketing sẽ có một số điểm khác biệt. Do đó, trước khi ứng tuyển vào vị trí này, bạn cần nghiên cứu kỹ bản mô tả công việc để xác định mức độ phù hợp của công việc với bản thân. 

>>>Xem thêm: Bảng Mô Tả Công Việc Sale Admin Mới Nhất Hiện Nay

Công việc của nhân viên sale marketing khá đa dạng
Công việc của nhân viên sale marketing khá đa dạng

Các yêu cầu cần có của nhân viên sale marketing 

Ngoài những kiến thức chuyên ngành căn bản và thái độ làm việc nghiêm túc, nhân viên sale marketing cần trau dồi một số yếu tố sau đây: 

  • Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình chinh phục trái tim khách hàng. Để khách hàng quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, trước hết bạn phải thấu hiểu về những mong muốn, nhu cầu thực tế của họ. Đây chính là kết quả của quá trình trò chuyện, lắng nghe chia sẻ, những câu chuyện đến từ khách hàng. Tuyệt đối không bán hàng từ những lần đầu vì chắc chắn bạn sẽ bị từ chối do họ chưa đủ niềm tin vào những thứ mà bạn đang giới thiệu. 
  • Học hỏi và nâng cao năng lực bản thân không ngừng: Cùng với sự vận động của xã hội, mỗi nhân viên sale marketing cũng sẽ phải nâng cấp bản thân mỗi ngày. Bạn cần phải trang bị cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng mới để có thể giao tiếp với khách hàng hiệu quả hơn, nhờ đó gia tăng cơ hội chốt đơn thành công. 
  • Đàm phán, thuyết trình giỏi: Một trong những nhiệm vụ chính của nhân viên sale marketing là phải gặp gỡ, đàm phán thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi vậy, kỹ năng đàm phán, thuyết phục phải được trau dồi mỗi ngày để tăng khả năng chốt sale, mang về doanh thu cho doanh nghiệp. Ngoài ra, các kỹ năng giải quyết, xử lý tình huống bất ngờ cũng là những điều mà sale marketing cần học hỏi để hoàn thành tốt công việc. 

Sự khác biệt giữa nhân viên sale và sale marketing

Nhân viên sale là những người thực hiện nhiệm vụ tư vấn, chốt đơn các sản phẩm, dịch vụ mà công ty, doanh nghiệp cung cấp. Bằng khả năng thuyết phục dựa trên các lợi ích của sản phẩm, sale sẽ tác động vào khách hàng và giúp họ ra quyết định mua hàng. Bên cạnh đó, sau khi hoàn tất quá trình mua hàng, sale sẽ là người chăm sóc và giải đáp bổ sung các thắc mắc liên quan đến sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

>>>Xem thêm: Cách Viết Mục Tiêu Nghề Nghiệp Nhân Viên Kinh Doanh Đơn Giản Nhất

Nhân viên sale marketing là người tạo ra và duy trì kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng
Nhân viên sale marketing là người tạo ra và duy trì kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng

Trong khi đó nhân viên sales marketing không dừng lại ở vị trí tư vấn bán hàng mà họ còn đóng vai trò là nhà tư vấn, xây dựng niềm tin thương hiệu cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của họ là tạo ra những kết nối bền vững với khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp. 

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp bên trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc nhân viên sale marketing là gì và những công việc mà vị trí này phải đảm nhận. Với những vai trò quan trọng, sale marketing đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong doanh nghiệp. 

>>>Xem thêm: Mức Lương Ngành Quản Trị Kinh Doanh Hiện Nay Là Bao Nhiêu?

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *