quan-ly-nhan-vien-ban-hang

Top các cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả từ xa

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiện nay, quản lý nhân viên bán hàng từ xa là việc quan trọng của nhiều doanh nghiệp. Do bởi bộ phận này góp phần tạo ra doanh thu và “chỗ đứng” cho doanh nghiệp trên thị trường. Thế thì làm cách nào để quản lý được đội ngũ nhân viên bán hàng một cách hiệu quả? Cùng Vieclamkinhdoanh.vn theo dõi chi tiết hơn các phương pháp được tổng hợp trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm sau bạn nhé!

Đưa ra các tiêu chuẩn rõ ràng về năng suất làm việc

Đầu tiên, cần đặt ra quy chuẩn về năng suất thay đổi linh hoạt dựa vào tính chất công việc, một số khác nên duy trì theo hình thức tiêu chuẩn trong toàn bộ doanh nghiệp. Hơn nữa, với những tiêu chuẩn riêng biệt, cấp quản lý cần thực hiện phân tích kỹ lưỡng và lập ra văn bản hoàn chỉnh.

Trong quá trình quản lý nhân viên bán hàng từ xa, ban quản lý nên nghiên cứu thêm tài liệu liên quan về tiêu chuẩn của năng suất làm việc. Điều này rất có lợi nhằm nhanh chóng tìm thấy các vấn đề cần được xử lý ngay lập tức.

>>>Xem thêm: Nhân Viên Tư Vấn Bán Hàng Là Gì? Kỹ Năng Tư Vấn, Chốt Sale Hiệu Quả

Cấp quản lý nên vạch ra tiêu chuẩn năng suất cụ thể cho từng nhân viên
Cấp quản lý nên vạch ra tiêu chuẩn năng suất cụ thể cho từng nhân viên

Xây dựng mục tiêu và phân quyền cụ thể

Doanh nghiệp cần thiết lập rõ ràng mục tiêu và cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu đó. Do vậy, phương pháp quản lý nhân viên bán hàng dưới hình thức từ xa càng phải đầu tư hơn bao giờ hết, chẳng hạn như: lên lịch trình cuộc họp, giao trách nhiệm từng người, đặt doanh số rõ ràng,… Tất cả điều đó đều hướng đến kết quả cuối cùng của công việc, không chỉ đơn giản là giao đầu việc hay quản lý thời gian.

Bên cạnh đó, nhằm đánh giá được năng lực của nhân viên, doanh nghiệp cần xây dựng quy trình riêng và phân quyền phù hợp cho người đó. Khi phân chia rõ ràng như thế, các nhà quản lý sẽ bảo mật thông tin quan trọng và nhân viên cũng sẽ tiến hành thao tác dễ hơn để nâng cao năng suất làm việc.

Ấn định và cung cấp các công cụ làm việc thích hợp

Để giúp quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả từ xa, doanh nghiệp nên cung cấp đến họ các công dụng cụ hỗ trợ làm việc. Vì vậy, ban lãnh đạo và đội ngũ nhân viên phải ngồi xuống trao đổi ràng cho yếu tố này. Theo đó, một số các công cụ và nguồn tài nguyên mà một nhân viên cần có gồm:

  • Bản hướng dẫn cách thức quy trình làm việc;
  • Bản chính sách cụ thể của doanh nghiệp;
  • Bản mẫu cách trình bày và các nguồn cung;
  • Nguồn cung cấp các vật dụng văn phòng phẩm;
  • Những chương trình phần mềm công việc;
  • Laptop cá nhân;
  • Thẻ tín dụng của doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Phòng Kinh Doanh Gồm Những Bộ Phận Nào? Vị Trí Và Vai Trò

Phân bổ và cung cấp công cụ làm việc phù hợp giúp nhân viên làm việc thêm hiệu quả
Phân bổ và cung cấp công cụ làm việc phù hợp giúp nhân viên làm việc thêm hiệu quả

Cần định rõ đúng việc, đúng người

Không những vậy, khi quản lý nhân viên bán hàng từ xa, cấp quản lý nên có kế hoạch cụ thể để xác định khối lượng công việc của từng người. Cụ thể, có người sẽ thích hợp với lịch trình di chuyển nhiều hay gặp gỡ đối tác, khách hàng. Hoặc có người sẽ phù hợp xoay chuyển và điều phối mọi việc tại văn phòng hiệu quả. Do đó, người quản lý phải có óc quan sát để giao việc đúng người để giữ tiến độ và hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất.

Thường xuyên theo dõi và cập nhật tiến độ công việc

Trong quá trình làm việc, liên lạc không những giúp theo dõi năng suất nhân viên, mà còn là cách hỗ trợ ban quản lý tăng động lực làm việc và gắn chặt hơn với họ. Chính vì vậy, khi quản lý nhân viên bán hàng từ xa, bạn nên gọi điện thoại trao đổi mỗi tuần sẽ có lợi ích nhất định, đó là:

  • Xác định nhân viên đang tiến hành công việc tổng thể tốt hay không;
  • Trao đổi cùng nhân viên để xác định và xử lý các khó khăn đang gặp phải;
  • Thảo luận và đưa ra kế hoạch lộ trình phát triển cho nhân viên;
  • Trả lời các câu hỏi liên quan đến công việc của nhân viên.

Quan sát dấu hiệu “quá tải” ở người nhân viên

Chưa dừng lại ở đó, khi tương tác và làm việc, người quản lý cũng nên lưu ý đến cuộc trao đổi trực tiếp với nhân viên. Điều này sẽ giúp bạn biết được một số khó khăn và nỗi bận tâm từ đội ngũ của mình. Hơn nữa, đây cũng chính là cách tận dụng cơ hội cho nhân viên thấy rằng bạn có sự hỗ trợ và quan tâm chú ý đến họ.

Thêm nữa, để có thể trao đổi tốt nhất khi quản lý nhân viên bán hàng từ xa, quản lý doanh nghiệp cần tìm hiểu phương pháp tiếp cận khá “nhạy cảm” sau đại dịch Covid-19, đó là:

  • Mô hình làm việc có thể thay thế;
  • Mức độ triển vọng và sự an toàn trong công việc;
  • Trạng thái căng thẳng trong quá trình làm việc;
  • Dấu hiệu làm việc “kiệt sức” của nhiều nhân viên.

>>>Xem thêm: Lương Nhân Viên Sale Có Cao Không? Tìm Việc Làm Sale Ở Đâu?

Lưu ý đến mức độ và đầu mục công việc nhằm biết dấu hiệu “quá tải” của nhân viên
Lưu ý đến mức độ và đầu mục công việc nhằm biết dấu hiệu “quá tải” của nhân viên

Không nên quản lý theo hình thức vi mô

Có thể nhiều ban quản lý các doanh nghiệp sẽ cảm thấy lo lắng trong việc quản lý nhân viên bán hàng từ xa, bởi không thể giám sát họ trước mặt như trước đây. Thế nhưng, bạn nên giữ thái độ bình tĩnh để không bị rơi vào cách quản lý theo kiểu vi mô. Chính điều đó chỉ khiến cho đội ngũ nhân viên càng thêm mệt mỏi và căng thẳng.

Theo đó, tránh giải quyết những vấn đề liên quan đến hiệu suất chỉ bằng cách cảm nhận chủ quan. Hãy dành thời gian cho việc này qua những hệ thống quản lý hiệu trước mà trước đó đã xây dựng. Hơn nữa, bạn cũng nên đặt niềm tin ở nơi người nhân viên, trao đổi rõ ràng và cho họ nguồn động lực để hoàn thành đúng mục tiêu. Kể từ đó, bạn sẽ thấy họ làm việc thêm năng suất, xuất sắc trong đầu mục được giao và hiệu quả cao hơn.

Tóm lại, quản lý nhân viên bán hàng từ xa là một thách thức lớn đối với ban quản lý doanh nghiệp. Do đó, những cách thức được tổng hợp ở bài viết này sẽ hỗ trợ bạn đọc có thêm góc nhìn khác nhau, từ đó xây dựng hiệu quả hệ thống và quy trình phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình nhé.

>>>Xem thêm: Học Kinh Tế Quốc Tế Ra Làm Gì? Lương Có Cao Không?


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *