nhan-vien-sales-online

Mô tả công việc của nhân viên sales online – kỹ năng cần có trong nghề

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Sales online là hình thức giao dịch thông qua các trang mạng thương mại. Đây là hình thức tiếp cận khách hàng vô cùng dễ dàng bởi hiện nay số lượng người dùng internet là cực nhiều. Vậy chi tiết công việc và kỹ năng cần có của nhân viên sales online là gì? Hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Công việc của nhân viên sales online

Hiện nay các doanh nghiệp, cửa hàng hoặc các cá nhân bán hàng đều rất ưa chuộng sales online bởi hình thức này mang lại hiệu suất cao, sản phẩm được bày bán có tỷ lệ chốt đơn thành công nhiều hơn. Để hiểu rõ hơn về sales online hãy cùng tìm hiểu về các công việc của nhân viên vị trí này:

Nắm bắt thông tin sản phẩm

Muốn giới thiệu và thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp thì bản thân nhân viên sales online phải hiểu rõ – hiểu kỹ về sản phẩm, biết được ưu khuyết điểm để tư vấn hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, khi hiểu rõ về tất cả các thông tin sẽ dễ dàng định hướng khách hàng: nhân viên sẽ biết cách nắm bắt tâm lý và hiểu rõ nhu cầu để thuyết phục khách chuyển sang sản phẩm khác nếu sản phẩm trước đó không phù hợp.

>>>Xem thêm: Lương Nhân Viên Sale Có Cao Không? Tìm Việc Làm Sale Ở Đâu?

Sales online là một trong những công việc phổ biến 

Nghiên cứu thị trường

Để bán được một sản phẩm, hiểu rõ về sản phẩm là chưa đủ mà còn cần theo dõi thị trường nhằm nghiên cứu và đưa ra chiến lược kinh doanh, phương hướng giải quyết phù hợp. 

Khách hàng luôn đề cao 2 tiêu chí khi đánh giá sản phẩm đó là chất lượng và giá cả, cho nên sẽ có 2 trường hợp xảy ra: 

  • Giá sản phẩm của bạn thấp hơn với giá thị trường: Chắc chắn đây là một lợi thế nhưng bạn cần chủ động nêu lý do vì sao lại có giá rẻ hơn để tránh tình trạng khách nghi ngờ sản phẩm rẻ là do kém chất lượng. 
  • Giá sản phẩm của bạn cao hơn với giá thị trường: Đây có thể là điểm trừ trong mắt khách hàng bởi tâm lý người mua đều thích những nơi có giá rẻ hơn. Bạn cần khéo léo tư vấn và đưa ra lý do thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm. Ví dụ, nếu bạn bán mặt hàng mỹ phẩm xách tay thì chắc hẳn giá cả sẽ nhỉnh hơn so với thị trường một chút. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể thuyết phục khách hàng tin tưởng và chọn bạn vì 100% sản phẩm là hàng chính hãng, dù có nơi bán rẻ hơn nhưng chưa chắc chất lượng ở đó đã được kiểm chứng. 

Tìm kiếm khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ

Công việc của nhân viên sales online đó là luôn luôn tìm kiếm nguồn khách hàng mới mẻ, tiềm năng để tăng cao doanh số cho bản thân và công ty. Hình thức sales online sẽ thông qua phương thức gọi điện cũng như tiếp cận MXH như Facebook, Zalo,… Do đó đối tượng khách hàng vô cùng dồi dào, việc của bạn là tìm và lọc ra những đối tượng tiềm năng để thuyết phục mua hàng. 

Đồng thời nhân viên sales online còn phải làm tốt nhiệm vụ chăm sóc khách hàng cũ bởi rất có thể họ sẽ là đối tượng tiềm năng cho những sản phẩm tiếp theo. Chỉ khi bạn hiểu nhu cầu của khách hàng và có dịch vụ chăm sóc tốt thì họ mới tin tưởng để “chọn mặt gửi vàng”.  

>>>Xem thêm: Phòng Kinh Doanh Gồm Những Bộ Phận Nào? Vị Trí Và Vai Trò

Nhân viên sales online cần biết cách thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ
Nhân viên sales online cần biết cách thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ

Nhân viên sales online cần có kỹ năng gì? 

Sales online là vị trí không yêu cầu trình độ quá cao. Tuy nhiên, muốn thu hút khách hàng trải nghiệm sản phẩm để nâng cao doanh thu thì nhân viên cần rèn luyện một số kỹ năng cần thiết như sau:

Kỹ năng giao tiếp 

Nhân viên sales online chủ yếu giao tiếp qua điện thoại và MXH nên vị trí này không yêu cầu cao về ngoại hình, nhưng điều kiện tiên quyết nằm ở kỹ năng giao tiếp và giọng nói dễ nghe dễ hiểu. Thông thường có rất ít thời gian để tư vấn khách hàng nên nhân viên sales online phải biết cách tận dụng thời gian để tóm gọn thông tin sản phẩm và truyền tải tới khách hàng và thuyết phục họ. Bạn cũng cần có kỹ năng nhạy bén để xử lý tình huống và luôn giữ thái kiên nhẫn với khách hàng. 

Càng có nhiều kỹ năng mềm càng hỗ trợ công việc sales online hiệu quả
Càng có nhiều kỹ năng mềm càng hỗ trợ công việc sales online hiệu quả

Có kiến thức về marketing 

Nhân viên sales online muốn tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả thì  cần biết cách sử dụng thành thạo các công cụ internet như website, fanpage, quảng cáo trực tuyến,… Đây không hẳn là kỹ năng bắt buộc nhưng sẽ là lợi thế cực lớn bởi vì sử dụng tốt các công cụ này sẽ giúp bạn nhanh chóng sở hữu nguồn khách chất lượng và tạo ra doanh thu đột phá.  

Kỹ năng sáng tạo 

Ở bất cứ lĩnh vực nào thì sáng tạo cũng là điều cần thiết. Đối với công việc sales online, kỹ năng này sẽ giúp bạn nhanh chóng ký kết hợp đồng với khách hàng. Mỗi người có một câu chuyện, mỗi người có một nhu cầu mua bán khác nhau nên bắt buộc nhân viên sales online phải linh động sáng tạo chứ không nên áp dụng 1 công thức chung nào. 

Trên đây là những thông tin về công việc và kỹ năng cần thiết của nhân viên sales online. Hy vọng sẽ giúp các bạn có được cái nhìn cụ thể hơn về vị trí này vxà lựa chọn được công việc phù hợp.

>>>Xem thêm: Nhân Viên Kinh Doanh Vật Liệu Xây Dựng Là Gì? Thu Nhập Ra Sao?

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *